Phim Ảnh

'Game of Thrones 7': Có ai hiểu cho Sansa Stark

Tuấn Vũ
Chia sẻ

Sansa Stark (sắm vai bởi Sophie Turner) có thể nói là nhân vật được phát triển nhiều nhất trong 6 mùa "Game of Thrones" trước đây.

Từ một tiểu thư nhẹ dạ, nông cạn, yếu đuối, trải qua vô vàn biến cố và mất mát, Sansa đã trở thành một phụ nữ trẻ cứng cỏi, điềm tĩnh, và thậm chí khá khôn ngoan. Nhưng giờ đây, cô đang phải trải qua một thử thách có lẽ là lớn nhất từ trước đến nay, không phải đến từ đám kẻ thù độc địa, mà từ chính những người thân ruột thịt xung quanh mình. Tại sao giữa Sansa và người thân đột nhiên lại xuất hiện khoảng cách vào đúng lúc bất lợi như thế này?

Chú thích: Sansa và anh trai - Vua Phương Bắc Jon Snow.

Ấn tượng về Sansa ngày bé còn quá lớn

Trong suốt nhiều năm tuổi thơ, Sansa luôn được các anh chị em của mình biết đến như một nữ nhi chuẩn mực: xinh đẹp, dễ dãi và kiêu kỳ. Ở đầu season 1, khi cô nàng từ biệt các anh em trai để cùng cha và Arya đi tới kinh đô, đó vẫn là ấn tượng của tất cả mọi người - trong đó có Jon và Bran - về cô. Tới King’s Landing, tính cách tiểu thư của Sansa càng có chỗ bột phát do sự chiều chuộng của “hoàng tử đẹp trai” Joffrey, khiến không ít lần giữa cô và Arya xảy ra xung đột.

Sansa thời còn là tiểu thư nhẹ dạ.

Mãi cho tới khi cha bị tử hình, Sansa mới trải qua cú sốc lớn đầu tiên trong đời, bắt đầu giai đoạn chuyển biến tính cách mạnh mẽ của cô. Nhưng ngay trước đó, người thân cuối cùng ở gần cô là Arya cũng đã bị chia tách khỏi Sansa. Bởi vậy, hình tượng chị gái trong tâm trí cô em vẫn bị đóng khung với những nét tiểu thư khó chịu.

Trong suốt 4 season sau đó, Sansa trải qua bao nhiêu gian khó, trở nên mạnh mẽ hơn bao nhiêu, không một người thân nào của cô biết được. Họ chỉ nhớ về một Sansa như trong lần cuối cùng gặp cô: đỏng đảnh và nông cạn. Hiện nay, nếu Sansa đột nhiên xuất hiện trước mặt họ và tỏ ra hiểu biết sành sỏi, chắc chắn Jon (và sắp tới là Bran cùng Arya) sẽ thấy khó tin và ít muốn nghe lời cô.

Tính cách quá giống những kẻ thù ở phương Nam

Ngay từ khi còn nhỏ, Sansa Stark đã có những nét khác biệt so với 5 anh chị em còn lại của mình. Trong khi Robb, Jon, Arya, Bran và Rickon đều mang phần nhiều tính cách của người phương bắc: cứng cỏi, mạnh mẽ, hào hiệp; thì Sansa lại được mẹ mình nuôi dạy theo phong cách nhà Tully miền nam, tức là luôn mơ mộng, dịu dàng, và thực dụng.

Cả dì ruột cũng không che chở gì cho Sansa.

Trong tập cuối season 1, khi Joffrey dẫn Sansa lên cây cầu trên cao để chỉ cho cô chiếc đầu của cha, nếu Sansa mang tính cách như các anh chị em khác, hẳn cô đã nhất quyết nhào tới xô Joffrey ngã xuống, và chịu chết ngay sau đó.

Nhưng như đã nói, Sansa không giống họ. Cô rốt cuộc không đụng vào Joffrey, và trải qua 2 season sau đó trong cảnh bị đày đọa, nhục mạ không ngừng nghỉ. Không như Jon, Arya hay Bran (những người có lẽ sẽ điên cuồng mở đường máu hoặc chịu chết chứ không khuất phục), Sansa chọn cách chịu đựng, luồn cúi, nói dối để chờ thời cơ thoát thân. Đây là nước đi đúng đắn, giúp cô sống sót giữa cuộc chơi quyền lực khắc nghiệt tại kinh đô, nhưng mặt khác, nó lại gây ấn tượng xấu cho cô trong mắt những người phương Bắc ngay thẳng, chính trực.

Sansa cam chịu hành hạ để được sống sót tại King’s Landing.

Hình tượng của Sansa thậm chí còn trở nên xấu hơn khi cô cưới Ramsay Bolton, con trai kẻ hãm hại gia đình Stark trong Tiệc Cưới Đỏ. Chẳng cần biết cô bị ép buộc ra sao, chẳng cần biết Ramsay hành hạ cô thừa sống thiếu chết thế nào, trong đầu óc đơn giản của những người phương Bắc, Sansa là cô dâu của kẻ thù, và là một kẻ phản bội.

Kết quả là khi Sansa tới nhờ họ giúp đỡ, các lãnh chúa nơi đây chẳng thèm giấu giếm sự khinh bỉ với cô. Lyanna Mormont gọi cô là người nhà Bolton, thậm chí chính người anh mới đoàn tụ Jon Snow cũng tỏ ra khó chịu, khi Sansa lấy tư cách “vợ Ramsay” để cảnh báo anh về kẻ thù này. Rõ ràng trong con mắt người thân phương Bắc, Sansa là một “kẻ ngoại lai” chứ không phải một trong số họ.

Chặn “hổ” Ramsay, rước “beo” Baelish

Cuối season 6, khi Jon Snow gần như chẳng nhờ cậy được đồng minh nào, và buộc phải đối mặt Ramsay với lực lượng cực kỳ ít ỏi, Sansa đã vô cùng lo lắng. Cô đi tìm Jon, ra sức thuyết phục anh nghĩ lại việc tấn công Ramsay ngày hôm sau, nhưng khi được Jon hỏi nên làm thế nào, Sansa cũng không thể trả lời anh. Cô biết rõ tiến lên là thất bại, nhưng cũng không còn con đường nào khả quan để đề xuất cho Jon. Chỉ còn một cách, một lựa chọn mà Sansa biết rõ Jon sẽ không bao giờ đồng ý, một lựa chọn mà chính Sansa cũng không đời nào muốn làm nếu vẫn còn lối thoát. Và thế là cô kêu gọi Petyr Baelish - kẻ cô từng thẳng thừng đuổi đi chỉ vài tập phim trước đó.

Sansa nhận ra hậu quả tồi tệ nếu đối đầu Ramsa.

Thực tế đã chứng minh Sansa đúng - Jon và binh lính của anh gần như đã cầm chắc cái chết, nhưng quân đội vùng Vale mà Petyr Baelish đưa tới đã kịp phá vòng vây, đánh bại Ramsay hoàn toàn. Có điều thay vì mừng thắng lợi, Sansa lại phải đối mặt với một nỗi lo mới - Petyr Baelish. Biết được sự nguy hiểm của gã, và cố chủ động phòng tránh, nhưng Sansa vẫn quá non tay trước gã đàn ông quỷ quyệt này. Không những thế, việc cô giấu Jon chuyện nhờ Petyr Baelish đã bắt đầu tạo nghi ngờ giữa hai anh em, một rạn nứt mà gã luôn sẵn sàng lợi dụng.

Sansa buộc phải nhờ Petyr Baelish cứu viện vì không còn đồng minh nào khác.

Cuối cùng, vì Sansa là phụ nữ

Ai hâm mộ Game of Thrones cũng biết phụ nữ trong series này không tầm thường chút nào. Nhưng trên thực tế, hầu hết những người này vẫn gặp không ít trở ngại vì lý do giới tính, nếu không có yếu tố đặc biệt hỗ trợ thì sẽ không thể sánh ngang với đàn ông. Nếu hai con trai của Cersei không quá nhỏ tuổi khi lên ngôi, hẳn chúng sẽ chẳng để cho cô nắm quyền thay mình. Nếu Daenerys không ấp nở ra rồng, hẳn cô sẽ vẫn nương tựa vào Khal Drogo , và mất mọi thứ sau khi chàng qua đời. Nếu Margaery Tyrell không có người bà tinh anh dạy bảo, hẳn cô sẽ chẳng biết thao túng kẻ khác để trở thành hoàng hậu đầy ảnh hưởng.

Sansa như con cờ bị chuyền từ tay người này qua người khác.

Những người khác được hỗ trợ như vậy, còn Sansa có gì để được cánh đàn ông xem trọng? Cô được dạy dỗ theo phong cách tiểu thư nhẹ dạ, gia tộc cô thì lao đao và hiện nay không nghe theo cô (kể cả anh Jon). Sansa có thể có kinh nghiệm và được khó khăn trui rèn, nhưng như đã nói ở trên, chẳng ai biết về hành trình học hỏi của cô cả. Một tiểu thư vốn nông cạn và đơn thuần, lại còn giao du với kẻ địch, thì dù bâu giờ cô ấy nói đúng làm đúng bao nhiêu, vẫn sẽ chẳng mấy ai công nhận.

Sansa hiện tại.

Kết: Sansa đã khôn ngoan hơn trước rất nhiều, nhưng chẳng ai biết rõ điều ấy. Cô muốn hỗ trợ, muốn giúp ngăn cản Cersei - kẻ mà cô biết rõ nguy hiểm như thế nào. Tuy nhiên, nếu chẳng có ai xung quanh nghiêm túc xem xét ý kiến của Sansa, thì họ đang vô hình chung đẩy cô ra xa, càng khiến cô dễ mắc chiếc bẫy giăng sẵn của Petyr Baelish.

Chia sẻ

Bài viết

Tuấn Vũ

Tin mới nhất