Phim Ảnh

Cao Quý phi: 'Ác nữ' sở hữu đôi mắt sáng, giọng nói như chim hót của 'Diên Hi công lược'

Phương Thảo
Chia sẻ

Trong "Diên Hi công lược", chính màn trình diễn Kinh kịch bất ngờ kia đã đồng nhất hai con người tưởng chừng mâu thuẫn thành một: Cao Ninh Hinh với giọng nói lanh lảnh như chim hót, đôi mắt trong sáng; và Cao Quý phi ngạo mạn, kiêu căng nhưng thiếu thâm sâu, thủ đoạn.

Bộ phim Diên Hi công lược của biên kịch kiêm nhà sản xuất Vu Chính đang ngày càng kịch tính, gay cấn và được khán giả Việt Nam dành sự quan tâm mạnh mẽ. Bức tranh hoàng cung thời nhà Thanh trong phim là sự tụ hội của những màu sắc khác nhau. Đó là Phú Sát Hoàng hậu (Tần Lam đảm nhận) nhân từ, khoan dung; Nhàn Phi (Xa Thi Mạn) bí ẩn; cung nữ Nguỵ Anh Lạc (Ngô Cẩn Ngôn) lanh lợi, thẳng thắn; và không thể không kể đến Cao Quý phi (Đàm Trác) ngạo mạn, hống hách.

Cao Quý phi do Đàm Trác đảm nhận.

Trong suốt mười mấy tập đầu bộ phim, Cao Quý phi của nữ diễn viên Đàm Trác là nhân vật phản diện chính. Bà luôn đứng ở phe đối lập với Phú Sát Hoàng hậu, ngang nhiên lộng quyền trong hậu cung. Cao Quý phi còn bày nhiều mưu kế, thủ đoạn để hãm hại cung nữ Nguỵ Anh Lạc và cố gắng làm Hoàng hậu mất mặt. Khán giả Diên Hi công lược không ít lần giận run người trước sự hống hách, kiêu căng của nàng.

Song, không ít ý kiến cho rằng, đôi mắt mở to và đôi môi trái tim của Cao Quý phi khiến người xem “muốn ghét mà không ghét nổi”. Bên cạnh đó, bà còn sở hữu giọng nói lanh lảnh như chim hót, làm khán giả khó tưởng tượng ra đây là một quý phi độc ác, tàn nhẫn. Và thực tế, Cao Quý phi tuy ngạo mạn, kiêu căng; nhưng không hề thâm sâu, nguy hiểm. Những kế sách của bà hầu như đều được Gia Tần (sau này là Kim Đáp ứng) bày cho.

Trong tập 18 Diên Hi công lược, người xem còn bất ngờ với khả năng hát Kinh kịch của Cao Quý phi. Cố tình mượn những lời ca để gây sự chú ý từ Hoàng thượng, nàng tự hóa trang, lên đài, mượn rượu giả say để trút bầu tâm sự cùng bậc đế vương. Trong đêm hôm ấy, Cao Quý phi đã trở về là một Cao Ninh Hinh yêu hát trước kia, lấy được sự đồng cảm và thương xót của Hoàng đế Càn Long.

Có thể nói, màn hát Kinh kịch thần sầu kia đã đem đến cho khán giả một cái nhìn hoàn toàn khác về Cao Quý phi. Nàng đâu chỉ là một quý phi ngạo mạn, sắt đá; mà cũng từng là một mỹ nhân thích ca hát, nhảy múa, nhận được sự ân sủng của Hoàng thượng.

Không còn là một nhân vật phản diện chỉ xuất hiện với đôi mắt mở trừng, miệng luôn quát tháo; Cao Quý phi đã được phác lên một bức chân dung mà khán giả chưa từng thấy trước đây. Hình ảnh ấy càng trở nên sống động hơn nhờ khả năng diễn xuất thực lực của nữ diễn viên Đàm Trác. Cô đã thể hiện tròn trịa một Cao Ninh Hinh có số phận nhiều ngang trái, trở nên cay nghiệt cũng chỉ vì người đàn ông mình yêu.

Không những thế, Đàm Trác còn nỗ lực học Kinh kịch khi vào vai Cao Ninh Hinh yêu ca hát. Theo nữ diễn viên chia sẻ, trước đó, cô chưa từng biết đến thể loại ca kịch này. Song thay vì sử dụng diễn viên đóng thế, Đàm Trác đã dành thời gian, công sức học hát Côn Khúc. Sự cố gắng của “Cao Quý phi” đã được đền đáp bằng phân cảnh hát Kinh kịch sống động, chân thật và giàu cảm xúc do chính nữ diễn viên tự thể hiện.

Hình ảnh hậu trường của “Diên Hi Công Lược”.

Đặc biệt, theo lịch sử Trung Quốc, Kinh kịch được biết đến là thể loại ca kịch đã hình thành và phát triển mạnh mẽ nhất vào thời vua Càn Long của vương triều nhà Thanh. Chính vì thế, hình ảnh Cao Quý phi tự mình biểu diễn Kinh kịch thể hiện tính lịch sử mạnh mẽ của Diên Hi Công Lược, đồng thời đây cũng là phân cảnh đậm chất nghệ thuật trong phim.

Đàm Trác nỗ lực học hỏi và tự trình diễn màn Kinh kịch, không nhờ đến diễn viên đóng thế.

Theo chia sẻ của Đàm Trác, nữ diễn viên rất tiếc nuối vì những loại hình nghệ thuật này đang ngày càng suy tàn trong cuộc sống hiện đại. Chính vì thế, việc đưa Kinh kịch vào phim, cũng như tự mình học hỏi và trình diễn, là một cách trân trọng thể loại ca kịch xưa, cũng như những người đã và đang dành nhiều tâm huyết cho chúng.

Tập 18 Diên Hi công lược đã mở ra một khía cạnh mới cho bức chân dung của Cao Quý phi. Đó là một Cao Ninh Hinh có quá khứ chẳng mấy yên bình, từng yêu ca hát và được Hoàng thượng sủng ái. Song cuộc chiến thâm cung đã khiến nàng mang dã tâm ngày hôm nay. Và có lẽ, chính màn trình diễn Kinh kịch bất ngờ kia đã đồng nhất hai con người tưởng chừng mâu thuẫn thành một: Cao Ninh Hinh với giọng nói lanh lảnh, đôi mắt trong sáng và Cao Quý phi ngạo mạn, kiêu căng nhưng thiếu thâm sâu, thủ đoạn.

Thông tin phim “Diên Hi công lược”

Tên tiếng Trung: “延禧攻略”

Thể loại: Cung đấu, cổ trang

Nhà sản xuất: Vu Chính

Đạo diễn: Huệ Giai Đống, Ôn Đức Quang

Biên kịch: Chu Mạt

Số tập - Thời lượng: 70 tập - 45 phút/tập

Diễn viên:

Tần Lam (Phú Sát Dung Âm/Phú Sát Hoàng hậu)

Nhiếp Viễn (Ái Tân Giác La Hoằng Lịch/Càn Long Hoàng đế)

Xa Thi Mạn (Huy Phát Na Lạp Thục Thận/Nhàn Phi)

Ngô Cẩn Ngôn (Ngụy Anh Lạc/Lệnh Phi)

Hứa Khải (Phú Sát Phó Hằng)

Đàm Trác (Cao Ninh Hinh/Cao Quý phi)

Phan Thời Thất (Gia Phi)

Vương Viện Khả (Tô Tịnh Hảo/Thuần Phi)

Luyện Luyện (Kha Lý Diệp Đặc A Nghiên/Du Phi)

Trương Gia Nghê (Thuận Tần)

Lý Nhược Ninh (Lục Vãn Vãn/Khánh Phi)

Vương Quang Dật (Hải Lan Sát)

Hồng Nghiêu (Hoằng Trú), Tống Xuân Lệ (Thái hậu), Lý Xuân Ái (Nạp Lan Thuần Tuyết/Thư Phi), Tô Thanh (Nhĩ Tình, cung nữ của Phú Sát Hoàng hậu) Khương Tử Tân (Minh Ngọc, cung nữ của Phú Sát Hoàng hậu), Vương Mậu Lôi (Viên Xuân Vọng), Phương An Na (Trân Nhi, cung nữ của Nhàn Phi), Trần Hựu Duy (Ngũ A ca Vĩnh Kỳ), Thi Dư Phỉ (Chi Lan, cung nữ của Cao Quý phi), Hà Giai Di (Trương ma ma), Vương Hạc Nhuận (Công chúa Chiêu Hoa), Vương Nhất Triết (Phúc Khang An), Hứa Hiểu Nặc (Tư Uyển Cách cách), Phương Dương Phi (Tứ A ca Vĩnh Thành), Từ Bách Hủy (Di Tần), Trình Mạt (Ngọc Hồ, cung nữ của Thuần Phi), Bạch San (Dụ Thái phi),Tôn Ngạo (Thập nhị A ca Vĩnh Cơ), Trịnh Long (Tiểu Toàn Tử), Trương Thiên Vận (Trân Châu, cung nữ của Lệnh Phi), Trương Tiệp (Di Châu, cung nữ của Thuận Tần), v.v.

Chia sẻ

Bài viết

Phương Thảo

Tin mới nhất