Phim Ảnh

Phim truyền hình Việt ba tháng đầu 2020: Vẫn chất lượng, thu hút nhưng thiếu vắng những tác phẩm thực sự đột phá

Migi
Chia sẻ

Đầu năm 2020, có không ít phim truyền hình Việt ra mắt khán giả với nhiều đề tài khác nhau nhưng vẫn chưa có một tác phẩm thực sự gây sốt, để lại dấu ấn.

Trailer bộ phim “Sinh tử”.

So với phim điện ảnh bị ảnh hưởng nặng nề bởi sự bùng phát của đại dịch COVID-19, mảng phim truyền hình có vẻ ổn định và ít bị tổn thất hơn. Đặc biệt trong những năm gần đây, các tác phẩm truyền hình Việt Nam ngày càng chất lượng, thu hút sự quan tâm, theo dõi trở lại của khán giả không kém phim đặc sắc nước ngoài.

Nếu như năm ngoái, khán giả Việt đứng ngồi không yên bởi loạt phim đình đám Về nhà đi con, Hoa hồng bên ngực trái, Bán chồng,… thì màn ảnh nhỏ năm nay có những gì? Cùng SAOstar điểm lại các bộ phim ra mắt trong ba tháng quý I và đánh giá về thị trường phim Việt đầu năm 2020.

Đáp ứng đủ số lượng, đa dạng về nội dung đề tài

Đầu năm 2020, khán giả yêu thích phim Việt có không ít sự lựa chọn các tác phẩm truyền hình thú vị để thưởng thức trong kỳ nghỉ Tết dài nhất từ trước đến nay. Từ phim đề tài chính trị, tâm lý xã hội đến trinh thám, tình cảm lãng mạn, các bộ phim đều là những “món ăn tinh thần” đa dạng, hấp dẫn để phục vụ người xem.

Vốn được công chiếu vào cuối năm 2019, hai bộ phim Sinh tử Tiệm ăn dì ghẻ tiếp tục phát sóng hành trình của mình vào đầu năm nay, nhận được sự quan tâm của đông đảo khán giả. Là tác phẩm hiếm hoi thuộc thể loại chính luận ra mắt những năm qua, bộ phim Sinh tử của bộ đôi đạo diễn Khải Hưng - Mai Hiền khắc họa cuộc chiến chống tham nhũng đầy cam go, nguy hiểm của các đồng chí lãnh đạo, lực lượng công an, cảnh sát như những “quan thanh niêm” thời hiện đại tại một tỉnh thành.

Với độ dài 80 tập, Sinh tử phơi bày khao khát được “làm sạch” bộ máy lãnh đạo địa phương, đập tan bè lũ tham ô, hối lộ; những ung nhọt cần loại bỏ của xã hội. Bên cạnh đó, tính tôn thượng của pháp luật cũng được nâng cao, đồng thời bộ phim còn thể hiện sự đùm bọc, ấm áp tình người.

Nếu như Sinh tử là một câu chuyện khá “đao to búa lớn”, kể về cuộc chiến giằng co bấy lâu nay trong xã hội thì Tiệm ăn dì ghẻ lại giản dị, đời thường hơn. Nội dung phim kể về Tuyết Ngọc (Dương Cẩm Lynh), một người mẹ đơn thân và là chủ của Tiệm ăn Dì Ghẻ. Mọi chuyện thay đổi khi người chồng cũ tên Minh (Quang Tuấn) của cô quay trở về sau một thời gian sống cảnh tù tội, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của Tuyết Ngọc. Điều mà anh muốn chính là hàn gắn là gia đình nhỏ của mình. Tuy nhiên, số phận không phải lúc nào cũng chiều lòng người vì bản thân anh đã gây ra qua nhiều rắc rối cho hai mẹ con Tuyết Ngọc.

Những mâu thuẫn trong cuộc sống, xung đột trong gia đình, khúc mắc trong tình yêu, hiểu lầm giữa những người bạn là câu chuyện vừa lạ, vừa quen mà khán giả được thấy và cảm nhận trong phim. Để rồi qua đó, mỗi người lại tự chiêm nghiệm, tìm thấy cho mình những câu trả lời riêng cho khúc mắc bấy lâu trong cuộc sống.

Phát sóng đầu năm 2020, Cô gái nhà người ta đánh dấu sự trở lại của “Quỳnh búp bê” Phương Oanh trong vai trò diễn viên chính. Phim là câu chuyện cuộc sống, có ước mơ lập nghiệp của các thanh niên trẻ vùng nông thôn trong bối cảnh làng quê Bắc bộ có nhiều chuyển biến.

Khoa - một chàng sinh viên cao ngạo mới tốt nghiệp đại học, khao khát lập nghiệp với ước mơ làm giàu táo bạo trên quê hương của chính mình. Đồng hành cùng anh là hai cậu bạn thân Cân và Viễn, cả ba gặp phải không ít khó khăn, thử thách trong bước đầu khởi nghiệp nhưng sau tất cả họ vẫn tràn đầy nhiệt huyết.

Chẳng những khó khăn nhiều bề, Khoa còn phải chiến đấu với những hủ tục tiêu cực ở làng, đặc biệt là vấn nạn doanh nghiệp kinh doanh trái phép gây ô nhiễm môi trường, khiến quê anh trở thành “làng ung thư” đáng sợ. Trong cuộc chiến ấy, Khoa gặp Uyên - một cô giáo trẻ nề nếp, cứng nhắc nhưng cũng mang trong mình một trái tim ấm áp, sẵn sàng bảo vệ những người thân yêu.

Cuối cùng, phim truyền hình Đừng bắt em phải quên phát sóng vào khung giờ vàng trên kênh VTV1. Nối sóng Sinh tử, bộ phim của đạo diễn Vũ Minh Trí lấy đề tài cuộc sống gia đình, nhất là những mâu thuẫn trong hôn nhân khiến tình yêu mất đi sự bền vững để khai thác.

Phim kể câu chuyện gia đình Luân - Ngân với kinh tế vững vàng ở độ tuổi 40, họ tận hưởng cuộc sống hạnh phúc mà bao người mơ ước. Thế nhưng mọi chuyện đảo lộn khi Linh - một người bạn cũ của Luân xuất hiện tạo nên sóng gió trong gia đình nhỏ tưởng như êm ấm này.

Dàn diễn viên chính chất lượng và quen mặt của “Vũ trụ VTV”

Điểm đặc biệt khiến khán giả yêu thích ở “Vũ trụ VTV” là dàn diễn viên có diễn xuất ổn định và được đào tạo bài bản, xuất hiện qua mỗi bộ phim. Trong các tác phẩm đầu năm nay, khán giả có thể thấy sự trở lại của nhiều gương mặt quen thuộc như NSND Trọng Trinh, NSND Hoàng Dũng, Việt Anh, Mạnh Trường, Chí Nhân, Quỳnh Nga,… (phim Sinh tử), Đình Tú, Phương Oanh, Việt Bắc, Quang Trọng, NSƯT Tiến Quang,… (phim Cô gái nhà người ta), …

Mặc dù sở hữu dàn diễn viên chính khá đỉnh nhưng Vũ trụ VTV không tránh khỏi sự nhàm chán khi những nhân vật này xuất hiện dày đặc trên màn ảnh. Chính vì thế, vũ trụ truyền hình này còn không ngừng mở rộng khi kết nạp những gương mặt mới trẻ tuổi, giàu tài năng như Bình An, Quỳnh Kool, Huỳnh Anh,… hay đưa loạt nghệ sĩ từng “tạm nghỉ” đã lâu trở lại màn ảnh nhỏ như Dương Cẩm Lynh, Quang Tuấn, NSƯT Tiến Quang,… tạo nên nhiều bất ngờ cho khán giả.

Kết hợp với nội dung xuất sắc, mới lạ; diện mạo cùng diễn xuất của dàn nhân vật chính là điểm cộng quyết định thành công và độ nổi tiếng của mỗi bộ phim. Qua các tác phẩm ra mắt những năm gần đây, khán giả có thể hoàn toàn yên tâm và tự hào về chất lượng của dàn diễn viên từ gạo cội, giàu kinh nghiệm diễn xuất đến thế hệ mới trẻ trung, đầy tiềm năng của phim ảnh Việt.

Thiếu vắng một tác phẩm thực sự đột phá

Như đã nhắc tới ở trên, đã có khá nhiều tác phẩm truyền hình ra mắt trong năm 2020. Tuy nhiên, chưa có bộ phim nào trong số chúng thực sự đột phá bởi lượng người xem tăng vọt và mức độ quan tâm ồ ạt của công chúng.

Nếu như năm 2019, Về nhà đi con là bộ phim để lại tiếng vang lớn nhất với tỷ suất xem vượt trội thì đầu năm nay, chưa có tác phẩm nào làm được điều đó. Với lợi thế người dân ở nhà “nghỉ dịch”, không ra ngoài nhiều vào thời gian rảnh rỗi, địa hạt màn ảnh nhỏ có nhiều lợi thế hơn trong việc giữ chân khán giả. Mặc dù vậy, lượng người xem và hiệu ứng phim vẫn ở bức bình thường, không thực sự ấn tượng.

Vấn đề nằm ở chỗ tất cả những bộ phim ra mắt trong đầu năm nay có nội dung chưa thật sự ấn tượng, chỉ có thể nhắm tới một bộ phận khán giả nhỏ, đa số ở độ tuổi trưởng thành. Chưa kể, đề tài chính kịch rất kén người xem, cộng thêm các bộ phim xoay quanh vấn đề xã hội, gia đình u ám, thiếu vắng tình tiết hài hước là nguyên nhân khó tiếp cận với mọi đối tượng khán giả. Ngoài ra, vấn đề đại dịch, hạn mặn cũng tiêu tốn nhiều thời gian của mọi người, khiến họ không còn nhiều tâm trí để bàn luận về giải trí, phim ảnh. Đây có thể là nguyên do dẫn đến việc phim chưa thu về hiệu ứng tốt trên mạng xã hội.

Mặc dù còn nhiều hạn chế nhưng đây vẫn có thể coi là bước khởi đầu khá ổn của thị trường phim Việt năm 2020. Trong tương lai, các nhà làm phim Việt còn hứa hẹn cho ra mắt các tác phẩm đặc sắc đáng được kỳ vọng như Nhà trọ Balanha, Tình yêu và tham vọng, Cát đỏ, … Cùng chờ đợi và thưởng thức những bộ phim này nhé!

Chia sẻ

Bài viết

Migi

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất