Phim về nữ quyền lên ngôi
Strong woman Dong Bong Soon và Woman of dignity là 2 tác phẩm liên tiếp phả đảo các kỉ lục rating của đài cáp JBTC đều lấy nhân vật nữ làm trọng tâm. Nếu như Woman of dignity được xem là phiên bản nữ của Gentlemen’s dignity (2012) khi lột tả chân thực và sâu cay về số phận 2 người phụ nữ “già đời” có xuất thân trái ngược nhau luôn cố gắng đạt được tham vọng thượng lưu của mình và không ngần ngại sử dụng “mỹ nhân kế” thì Strong woman Dong Bong Soon lại hài hước, dễ thương theo kiểu kẹo ngọt mà giới trẻ ưa chuộng cùng những chi tiết đã quá quen thuộc như chuyện tình hoàng tử - lọ lem và siêu năng lực.
Strong woman Dong Bong Soon sở hữu cốt truyện đơn giản, nếu không nói là… dở hơi nhưng vẫn ăn khách bởi biên kịch Baek Mi Kyung quá chắc tay trong việc tạo ra tuyến vai tiêu biểu Do Bong Soon gần gũi như “cô gái nhà bên”. Gây sốc và thành công hơn cả Woman of dignity là Avengers Social Club bám sát vào những cuộc báo thù, trừng phạt của các quí bà. Avengers Social Club dữ dội như một phim makjang được xây dưng theo phong cách truyền hình Mỹ ngắn gọn, súc tích đồng thời vẫn hòa trộn được nét tinh tế, ý nhị của Á Đông.
Trong một năm truyền hình Hàn thiếu vắng soái ca dẻo miệng như Yoo Shi Jin hoặc gã yêu tinh bất tử trẻ con Kim Shin thì những nhân vật nữ độc lập, tự chủ đầy năng lực đã vươn lên chiếm sóng.
Phim hình sự - tội phạm dù còn nhiều thiếu sót vẫn là “mỏ vàng”
TvN trong một năm lầy lội rating vẫn có thể hợp tác sản xuất với Netflix tạo ra Secret Forest ít cao trào hơn siêu phẩm Signal hồi năm ngoái nhưng lại có bề dày và chiều sâu về mặt nội dung cùng diễn xuất toàn diện của cặp Ảnh Đế - Ảnh Hậu Rồng Xanh Jo Seung Woo và Bae Doo Na - xứng đáng là một tác phẩm hình sự đậm chất điện ảnh trên màn ảnh nhỏ “đỉnh” nhất năm 2017. Secret Forest mạnh dạn đề cập đến mặt tối của những cảnh sát và công tố bằng cách truyền tải câu chuyện căng thẳng, sắc bén, u tối đòi hỏi nhiều chiêm nghiệm và kiên nhẫn của người xem. Bên cạnh Secret Forest, Defendant cũng xứng đáng được ngợi khen 2 từ “đẳng cấp”. Defendant đậm đặc chất hình sự cổ điển khi phản ánh cuộc đấu tranh khốc liệt không bao giờ kết thúc giữa thiện - ác với diễn xuất so kè từng chút một của Ji Sung và Uhm Ki Joon trong toàn bộ 18 tập phim mà chẳng cần kĩ xảo hoành tráng hay các tình huống màu mè đã làm bất kì ai cũng phải vừa xem vừa “nghiến rắng nghiến lợi”.
Voice, Whisper, Tunnel, Mystery Queen.. thu hút được lượng người xem ổn định nhờ tính liên tục, kịch tính trong diễn biến các tình tiết từng tập dù thỉnh thoảng vẫn còn đó nhiều lỗ hổng về mặt logic “chết người” đã được tạm khỏa lấp bằng các plot twist “câu khách” quen thuộc. Criminal Minds lại là trường hợp “remake không tới” đáng tiếc khi mô - tuýp các vụ án được xây dựng trùng lắp nên dù chỉ trong chưa đầy 2 tập phim (60 phút/ tập) là đã được giải quyết xong thì vẫn thua xa độ lôi cuốn của tác phẩm gốc vốn được xem là một trong những series tội phạm hay bậc nhất thế giới.
Khi fantasy được tận dụng (hay lạm dụng?!) đại trà
Có lẽ thành tích vang dội của Goblin đã mở ra hướng mới cho các nhà làm phim xứ Hàn “người người, nhà nhà mượn yếu tố fantasy (yếu tố kì ảo, giả tưởng, huyền bí)” nhằm thu hút khán giả truyền hình. Nhưng thất bại của Tomorrow with You, Circle: Two Connected Worlds, Into the New Worlds, While You Were Sleeping… là minh chứng hùng hồn cho việc “lệch pha” hoàn toàn giữa ý đồ của các nhà sản xuất và gu thẩm mỹ của người xem trong việc đánh giá tầm quan trọng của yếu tố fantasy khi phát triển nội dung chính cho tác phẩm.
Diễn xuất non nớt của dàn cast “mặt đơ toàn tập” trong Cô dâu thủy thần cũng như nỗ lực điều chỉnh tình tiết sao cho phim giống “phiên bản amateur” của Goblin từ nhà sản xuất đã hoài phí nguyên tác manhwa ăn khách cùng tên hay việc cố nhồi nhét mọi thứ vào kịch bản như Vũ khí nhà văn (trong đó có yếu tố fantasy bên cạnh yếu tố romance, thriller, historical) khiến cho người xem dễ bị phân tán tâm trí trong quá trình thấu hiểu bộ phim đang nêu lên thông điệp gì.
Phim cổ trang hết thời?
Saimdang, Light’s Dairy hoàn toàn lỗi thời với cách làm phim cổ hủ của hơn 10 năm trước cũng như “ăn bám” tên tuổi của với 2 sao bự những năm 2000 là Lee Young Ae, Song Seung Hun. Còn The king in love, Queen for 7 days, Hwarang, My sassy girl hay ngay cả Ruler: Master of the mask vốn có rating ở mức khá cũng bị khán giả lạnh nhạt vì dàn cast chính chẳng tạo được chemistry với nhau và nội dung nhạt nhẽo.
Điểm sáng duy nhất của dòng phim cổ trang năm nay có lẽ là Rebel: Thief Who Stole the People khi đã làm mới được một giai thoại dân gian quá quen thuộc thông qua việc tái hiện vận mệnh của một nhân vật truyền kì trong thời kì lịch sử hỗn loạn mà vẫn duy trì được tính hào hùng và bi tráng của nó.
Phim tình cảm - lãng mạn ảm đạm
Revolution Love, Hospital Ship, Temperature of Love, Fight for My Way… tuy không thể tính là những tác phẩm flop nhưng rating lại chưa tương xứng với kì vọng của các mọt phim tình cảm. Thời điểm này năm ngoái Song - Song, Eric Moon - Seo Hyun Jin, Park Bo Geum - Kim Yoo Jung… đã tạo nhiều cơn sốt bởi sự đẹp đôi khỏi phải bàn của mình thì hiện tại thật khó để tìm được một cặp đôi như thế dù các tên tuổi “đinh” của dòng phim tình cảm như Seo Hyun Jin, Ha Ji Won, Park Seo Joon, Lee Je Hoon… vẫn duy trì được phong độ. Một phần có lẽ họ chưa có được một bạn diễn ăn rơ từ tuổi tác, ngoại hình cho đến năng lực diễn xuất và một phần có lẽ do khán giả đang đòi hỏi cao hơn những gì họ đã được xem sau năm 2016 đại thành công…
Black Knight, Prison Playbook hay Hwayugi… là những tác phẩm đang có tỉ suất bạn đài tăng dần và có thể kết lại năm 2017 buồn nhiều hơn vui của truyền hình Hàn nhằm mở ra 2018 sẽ khởi sắc hơn với Mr Sunshine, I’m on My Way to Meet You… có rất nhiều các ngôi sao cỡ bự góp mặt cùng kịch bản hấp dẫn.
Độc giả có thể truy cập TVING để xem lại các tập phim Hàn Quốc hoặc theo dõi thông tin phim tại Ghiền phim Hàn.