Phim Ảnh

Phim tiểu sử tác giả ‘Chúa Nhẫn’ J. R. R. Tolkien tung trailer huyền ảo

Tuấn Vũ
Chia sẻ

Cuộc đời tác giả tiểu thuyết kỳ ảo đình đám nhất thế giới – J. R. R. Tolkien sắp được tái hiện trên màn ảnh trong bộ phim tiểu sử mang tên chính ông – ‘Tolkien’.

Nếu bạn là fan của thể loại sách - phim hoang đường kỳ ảo (high fantasy), gần như chắc chắn bạn đã nghe danh “ông tổ” của nó - J. R. R. Tolkien. Là một tác giả người Anh, sinh năm 1892 và mất năm 1973, Tolkien chính là tác giả Chúa Tể Của Những Chiếc Nhẫn - lá cờ đầu cho hầu hết các tác phẩm thể loại kỳ ảo sau này.

Trước Tolkien, nhiều nhà văn cũng từng viết về những miền đất kỳ thú, đầy phép lạ trong tác phẩm của mình, tiêu biểu như Lewis Carroll với Alice ở Xứ Thần Tiên. Tuy nhiên, J. R. R. Tolkien đã tạo nên bước ngoặt trong thể loại này, bằng cách tạo ra một thế giới vô tiền khoáng hậu. Thế giới Trung Địa (Middle Earth) trong Chúa Nhẫn không phải được xây dựng qua quít, nhanh chóng như những tác phẩm kỳ ảo trước đó.

View post on imgur.com

Ngược lại, Tolkien đã dùng trí tưởng tượng bao la để tạo nên một thế giới hoàn toàn giả tưởng nhưng lại cụ thể đến từng vùng miền, địa danh, sở hữu bề dày lịch sử không kém gì thế giới thực. Từng sự kiện, từng thời kỳ trong thế giới ấy được ông dày công sáng tác, vô cùng gay cấn và hấp dẫn, thậm chí còn kịch tính hơn cả lịch sử nhiều vùng ngoài đời thực. Và trên hết, ông đã sáng tạo ra những sinh vật, giống loài hoang đường, vừa lấy cảm hứng từ thần thoại thế giới, nhưng cũng cho chúng những đặc trưng rất riêng như Thần (Vala), Thiên Thần (Maia), Tiên (Elf), người lùn, người trần và người Hobbit.

Tác phẩm của ông quy mô và ấn tượng đến mức từ “kỳ ảo” (fantasy) cũng không còn phù hợp. Và thế là một thể loại mới - “hoang đường kỳ ảo” (high fantasy) được sinh ra, mở đường cho rất nhiều tác phẩm đình đám khác như Biên Niên Sử về Narnia (C. S. Lewis), Eragon, Cậu Bé Cưỡi Rồng (Christopher Paolini) hay Trò Chơi Vương Quyền (George R. R. Martin).

Thế giới Trung Địa với bề dày lịch sử, địa lý, văn hóa của nó đã được Tolkien dày công xây dựng suốt nhiều năm cuộc đời. Tuy nhiên, chỉ có hai tác phẩm, lấy bối cảnh thời kỳ cuối tại Trung Địa được xuất bản khi ông còn sống, gồm Chúa Nhẫn và Anh Chàng Hobbit.

Sau khi J. R. R. Tolkien qua đời, con trai ông, Christopher Tolkien mới tập hợp những tư liệu phong phú vô tận của cha mình để xuất bản Huyền Sử Silmarillion - gồm những câu chuyện từ cổ chí kim của Trung Địa. Bộ ba tác phẩm này, cho tới nay vẫn được coi là kinh điển trong kho tàng văn học thế giới. Tới năm 2000, Chúa Nhẫn được chuyển thể thành phim, càng gây tiếng vang lớn khi làm nên dấu mốc vĩ đại trong lịch sử điện ảnh Hollywood.

Với cuộc đời và tầm ảnh hưởng lớn lao như vậy, không chỉ các tác phẩm của Tolkien được chuyển thể thành phim, mà bản thân cuộc đời của chính ông cũng xuất hiện trên màn ảnh lớn. Vừa qua, trailer đầu tiên của bộ phim tiểu sử Tolkien đã ra mắt, giới thiệu hình ảnh từng giai đoạn trong cuộc đời Tolkien: bị thương khi tham chiến, gặp gỡ tình yêu của đời mình, gặp gỡ những người bạn nhà văn chí cốt khác.

Thời gian qua, hàng loạt phim tiểu sử về các nhà văn khác đã được ra mắt, như J.M. Barrie - tác giả của Peter Pan trong phim Finding Neverlan, hoặc A. A. Milne - cha đẻ của chú gấu Winnie the Pooh trong Goodbye Christopher Robin. Tiếp nối phong trào này, Tolkien sẽ tái diễn đầy đủ cuộc đời nhà văn kỳ ảo đình đám, với diễn viên Nicholas Hoult (X-Men: First Class, Mad Max: Fury Road) thủ vai Tolkien, và Lily Colins trong vai vợ ông - bà Edith Bratt

Trailer phim

Bộ phim dự kiến sẽ ra mắt vào tháng 5 sắp tới, và hứa hẹn là tác phẩm khó lòng bỏ qua dành cho những tín đồ đam mê Chúa Nhẫn trên toàn cầu.

Chia sẻ

Bài viết

Tuấn Vũ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất