Phim Ảnh

Phim học đường Netflix 'Swiped': Ứng dụng hẹn hò hay một buổi săn tình

Vân Du
Chia sẻ

"Swiped" - một bộ phim học đường được Netflix sản xuất 2018 - rất đáng để xem bởi không chỉ khắc hoạ sự chân thật từ cuộc sống của người trẻ bị ảnh hưởng bởi ứng dụng hẹn hò mà còn là sự kết nối giữa người với người trong thời buổi ngày nay.

Netflix ra mắt Swiped - một bộ phim học đường với sự xuất hiện của Noah Centineo - diễn viên trẻ được xem là “signature” của Netflix. Dù Swiped không tạo được tiếng vang hay thu về những nhận xét tích cực cho mặt diễn xuất của các diễn viên, nhưng đây vẫn là bộ phim học đường đáng để xem nhất trong những năm trở lại đây. Sở hữu nội dung không quá mới cũng không truyền tải những thông điệp tích cực như 13 reasons why (series phim nổi tiếng của Netflix), Swiped lột tả thực tế cuộc sống của những bạn trẻ ngày nay: CHƠI VỚI ỨNG DỤNG HẸN HÒ!

Một lời khuyên chân thành: Bạn nên xem Swiped. Bởi lẽ có những thông điệp không thể truyền tải bằng lời nói hay chỉ qua hình ảnh thôi là đủ. Nó là những câu chuyện mà chúng ta ai cũng mắc phải, tưởng rằng hoàn cảnh khác nhau nhưng cốt lõi vẫn giống nhau đến lạ.

1. Bối cảnh thực tế về ứng dụng hẹn hò trong đời sống:

Swiped đã rất thông minh khi chọn nhân vật để mở đầu phim - James - một chàng trai IT chỉ thích “hẹn hò” cùng máy tính và không muốn ra ngoài kết bạn hay gặp gỡ cô gái nào. Điều đó không có nghĩa anh không thích ai. Hanna chính là người James đem lòng yêu nhưng cô nàng là mọt sách chính hiệu và ghét sự mời chào, bày tỏ trước đám đông.

James - chàng IT thích “hẹn hò” cùng máy tính.

James hay Hanna đều được xem là những người trẻ “lạc hậu” vì không biết đến những ứng dụng hẹn hò, trong khi mọi cô gái, chàng trai đều quen nhau qua những ứng dụng đó. Chẳng hạn như Lance - bạn cùng phòng kí túc xá của James được xem là “anh chàng của những cuộc hẹn”.

Swiped cho thấy người trẻ hiện đại dường như đã quá chú tâm vào công nghệ đến mức đánh mất khả năng giao tiếp, kết nối hoặc hoàn toàn e ngại, lúng túng với việc ra ngoài tìm kiếm những mối quan hệ khác. Ứng dụng hẹn hò được sinh ra như một công cụ “giải cứu những cảm xúc” rằng ai cũng cô đơn và có nhu cầu tìm những người bạn xa lạ như một cuộc dạo chơi giúp mỗi ngày đều trở nên phong phú hơn.

Hanna - cô gái mọt sách rất ngại việc các chàng tán tỉnh mình.

Điều này đã ảnh hưởng đến cuộc sống của tất cả mọi người già-trẻ, lớn-bé; tiêu cực hay tích cực đều có nhưng cũng đồng thời phơi bày thực tế rằng ứng dụng hẹn hò đã làm đàn ông tự tin thái quá về việc họ nghĩ rằng mình đang điều khiển cuộc chơi và phái nữ là những “con mồi”. Và ngay cả chính những cô gái cũng ngây thơ chấp nhận trở thành những người dễ dãi, là “con mồi” ngoan ngoãn nhất tin vào tình yêu qua ứng dụng; hay thậm chí đánh mất giá trị của bản thân ngay từ những “cái quẹt” đầu tiên.

2. Hẹn hò thật sự hay chỉ là những buổi “săn tình”?

Xoáy vào mặt trái của ứng dụng hẹn hò, Swiped cho thấy rất nhiều người đang lao vào những cuộc tình một đêm, FWB (Friends with Benefit = bạn giường),… và đa số các chàng trai ghét việc người tình một đêm của mình hỏi tên, số điện thoại hay bất cứ thông tin liên lạc nào sau buổi “mây mưa”, còn những cô gái thì cho rằng im lặng là việc các bạn nên làm nếu còn muốn được “qua lại” với con trai! Swiped đã đưa ra một luật lệ mới dựa trên ứng dụng mới - một ứng dụng “săn tình” đúng nghĩa, hoàn toàn bất lợi cho phái nữ.

James và Lance chính là hai cá thể đối lập nhau, Lance là chàng trai đào hoa nhất trường đại học.

Bộ phim cũng đặc tả những chi tiết như phụ huynh nghĩ rằng ứng dụng hẹn hò chỉ mang mục đích hẹn hò, đàn ông hay phụ nữ đều hào hứng và phụ thuộc vào ứng dụng hẹn hò như thế nào khi chúng hoàn toàn biết mất. Ngay cả những buổi “săn tình” cũng được diễn đạt lại chúng đơn giản đến mức chỉ cần xem ảnh “mát mẻ”, một nút quẹt thì hoàn toàn có thể lao vào nhau, cùng giải quyết nhu cầu. Những ai chọn ứng dụng hẹn hò để tìm người yêu một cách thật sự đều thất vọng vì… không ai có nhu cầu yêu nhau qua công cụ “săn tình”.

Từ những chi tiết đó, Swiped vẽ ra viễn cảnh “tình yêu chân thành không có thực trên đời” ngày càng rõ nét và như một lời cảnh tỉnh. Hơn hết, khi con người ta dựa quá nhiều vào công nghệ, bỏ đi những quá trình gây ấn tượng với đối phương, tìm hiểu rồi mới tiến đến nhau; con người ta ngày càng mất đi những cảm xúc dào dạt nhất, chán yêu, ngại yêu và không có nhu cầu yêu hoặc thậm chí Lance - “anh chàng của những cuộc hẹn” còn chẳng nhận ra mình đã thích một cô gái.

James đã bắt tay vào phát triển ứng dụng hẹn hò nhưng thật ra đó là “công cụ săn tình ” của những anh chàng như Lance.

Swiped có tính nhân văn nhưng cũng rất hài hước khi đã đẩy tình huống cao trào lên bằng cách phá huỷ những ứng dụng hẹn hò. Khiến cho các chàng trai lao đao, còn các cô gái muốn tạo ra ứng dụng dựa trên những gì họ muốn, để được làm chủ cuộc chơi. Nhưng sau tất cả, Swiped cũng cho người ta thấy rằng mỗi chúng ta là một ứng dụng hẹn hò với nền tảng khác nhau, chúng ta có thể “match” nhau ở ngoài đời, học cách trò chuyện chân thành với nhau thay vì phụ thuộc vào công nghệ.

3. Chúng ta ai cũng gặp vấn đề trong việc kết nối giữa người với người

James - anh chàng IT đã có một câu nói rất hay: “Chúng ta ai cũng gặp vấn đề trong việc kết nối giữa người với người”. Thực tế là như thế! James cũng chính là người đã chỉ ra rằng, mọi cô gái đều là ứng dụng hẹn hò với nền tảng riêng biệt theo ý họ muốn nhất. Bọn con trai tìm đến ứng dụng hẹn hò là vì “tất cả con gái đều ở đó”, nếu các bạn nữ rời bỏ chúng, các bạn chẳng những làm chủ cuộc chơi mà con trai cũng chẳng có cách nào khác tiếp cận bạn bằng cách tương tác ngoài đời thực.

James tỏ tình với Hanna bằng những câu nói đơn giản nhưng chân thành đến mức các bạn nữ đã phải ồ lên rằng đó mới là thứ họ muốn nghe, muốn nhận lấy. Và từ những cột mốc sự kiện đó, James của Swiped đã cho người ta thấy rằng bạn mọt sách, bạn ì ạch, bạn bắt kịp xu hướng hay như thế nào đi chẳng nữa thì chúng ta cũng đang sống trong thời đại ai cũng đều e ngại, khó tìm kiếm và kết nối với nhau một cách thật nhất; trong khi đó bố mẹ, ông bà trước đây đều rất thoải mái khi trò chuyện, tâm sự cùng nhau.

James đã nói rằng mỗi cô gái chính là ứng dụng hẹn hò tuyệt vời nhất vì chỉ có chúng ta mới biết chúng ta thật sự cần và muốn điều gì.

Một chi tiết tuy nhỏ nhưng rất đáng để tâm, Hanna đã hỏi: “Họ tên của anh là gì?” khi một chàng trai đến làm quen mình và cô nhận được ánh mắt kì thị của chàng trai đó. Nhưng James đã bắt đầu với Hanna một cách chậm rãi và đáng trân trọng khi anh tự mình giới thiệu họ và tên. Điều này cũng minh chứng rằng, chúng ta đã lao vào nhau quá nhanh đến mức chưa kịp nhớ tên người đối diện. Suy cho cùng, “Sống chậm lại, yêu thương nhiều hơn” vẫn là câu nói chính xác. Hãy bắt đầu với nhau như cách Hanna hay James làm, bắt đầu với cái tên thì câu chuyện về sau mới thật sự bền vững.

Swiped lột tả thực tế một cách nhẹ nhàng, rằng có đôi lúc sự thuần tuý trong giao tiếp lại khiến mọi thứ chân thật nhất. Chúng ta không muốn xây dựng một mối quan hệ từ tâm và tạo nền móng vững chắc thì sao lại trách móc một thế giới không có tình yêu chân thành. Hãy đặt điện thoại của bạn xuống, tạm hoá hết các ứng dụng hẹn hò, ra ngoài làm quen và học cách trò chuyện, kết nối với nhau bắt đầu từ những người xung quanh bạn. Kỹ năng giao tiếp cũng giống như bản năng có sẵn, chỉ cần bạn thật tâm muốn và chân thành thì ứng dụng hẹn hò chẳng là gì cả.

Chia sẻ

Bài viết

Vân Du

Tin mới nhất