Phim Ảnh

Phim Disney và những tình tiết khác hẳn truyện cổ tích

Dương Ngân Giang
Chia sẻ

Khi chuyển thể truyện cổ tích thành phim người đóng, nhà Chuột đã sáng tạo thêm nhiều tình tiết khác xa nguyên tác để mang đến tính nhân văn sâu sắc hơn.

Không thể phủ nhận được mức độ thành công của các bộ phim được nhà Chuột dựng thành phim điện ảnh từ các phiên bản hoạt hình trước đó. Tuy nhiên, hầu như tất cả những bộ phim đó đều mang một vài tình tiết rất khác so với nguyên tác và truyền tải thêm nhiều thông điệp ý nghĩa.

Cinderella

Dựa theo truyện cổ tích cùng tên của anh em nhà Grimm, Cinderella được Walt Disney cho ra mắt lần đầu trong phiên bản hoạt hình vào năm 1950. Bộ phim kể về cuộc đời cô gái tên Ella hiền lành phải chịu sự chèn ép của mẹ kế và hai cô con gái của bà ta. Nhưng cuối cùng cô cũng tìm được tình yêu đích thực và có một kết thúc có hậu.

Đào sâu quá khứ của Cinderella

Khác với phiên bản hoạt hình trước đó, Cinderella 2015 ngay từ những thước phim đầu đã đào sâu hơn về quá khứ của cô gái Ella. Nàng đã từng có một gia đình vô cùng hạnh phúc mà trong đó mẹ của cô là người ảnh hưởng đến Ella nhiều nhất. Những tình tiết này giống như một phương pháp để làm bật lên hoàn cảnh đáng thương của Ella sau khi mất tất cả mọi thứ. Hai hoàn cảnh đối lập giữa gia đình hạnh phúc của cha với mẹ kế và phải lủi thủi một mình của Lọ Lem càng đạt được nhiều sự thương cảm của khán giả.

Bật mí về tuổi thơ Ella giải thích cho tính cách vô cùng hiền lành và tử tế của nàng.

Bật mí về tuổi thơ Ella giải thích cho tính cách vô cùng hiền lành và tử tế của nàng.

Đồng thời, việc kể về quá khứ của Lọ Lem lớn lên trong vòng tay người mẹ cũng giải thích cho việc nàng đã “tử tế quá mức” với mẹ con dì ghẻ. Chính bởi vì lời dặn trước lúc lâm chung của mẹ mình nên Lọ Lem đều luôn đối xử tốt với mọi người kể cả mẹ kế và hai cô em xấu tính. Việc này không còn khiến một Lọ Lem “hiền đến ngốc nghếch” trong bản hoạt hình trở nên vô lí và gượng gạo nữa.

Lọ Lem gặp Hoàng Tử trước khi đi dự dạ hội

Nếu như trong phiên bản hoạt hình Ella và Hoàng Tử gặp nhau trong đêm dạ hội và nảy sinh tình cảm ngay từ lúc đó thì Cinderella 2015 lại không đơn giản như vậy. Trước khi tham gia buổi dạ hội hoành tráng đó, Ella và Hoàng Tử có dịp gặp nhau trong rừng và lúc này cả hai vẫn chưa biết gì về nhau. Tuy nhiên cách hành xử của cả hai lại khiến cho đối phương phải khắc sâu ấn tượng về mình, dường như tình cảm của hai người đã bắt đầu đâm chồi từ lúc này.

Cuộc gặp gỡ tình cờ giữa Lọ Lem và Hoàng Tử.

Cuộc gặp gỡ tình cờ giữa Lọ Lem và Hoàng Tử.

Tình huống này nhằm làm tăng tính thuyết phục hơn về tình cảm giữa Lọ Lem và Hoàng Tử, không còn dễ dàng “yêu ngay từ cái nhìn đầu tiên”. Hơn nữa, khán giả còn có thể hiểu rằng tình tiết này tượng trưng cho tình yêu đặt cảm xúc lên trước nhất. Tình yêu của họ không vì địa vị, gia thế mà lợi dụng lẫn nhau hay có mục đích nào khác mà là cảm xúc của trái tim hướng về phía nhau.

Chiếc giày thủy tinh bị đập vỡ trước khi Hoàng Tử tìm được Lọ Lem

Có một điều chắc chắn chính là phân cảnh dì ghẻ đập vỡ chiếc giày thủy tinh của Lọ Lem trong phiên bản chuyển thể đã khiến nhiều người phẫn nộ. Đồng thời đây cũng là phân cảnh vừa mang sự bất ngờ và mang đến cao trào của bộ phim. Dường như chặn đường để tìm đến với nhau của đôi trai gái lại trở nên khó khăn gấp bội khi chiếc giày thủy tinh - vật duy nhất chứng minh được Ella là người đã khiêu vũ với Hoàng Tử bị phá vỡ. Tuy nhiên đến cuối cùng Hoàng Tử và Lọ Lem cũng đã có thể sánh vai trong tòa lâu đài của riêng họ. Chiếc giày tượng trưng cho minh chứng, nhưng cho dù vật đó có bị phá hủy đi chăng nữa thì sự thật vẫn luôn chỉ có một. Điều này cho thấy rằng cho dù có chiếc giày thủy tinh tồn tại hay không thì người chiếm được trái tim Hoàng Tử chỉ có một mình Lọ Lem.

Cinderella_Shoes_dwrkku

Chiếc giày bị đập vỡ khiến Lọ Lem gần như tuyệt vọng.

Hành động tha thứ của Lọ Lem dành cho mẹ kế

Chỉ là một câu nói và phân cảnh ngắn được đưa vào cuối bộ phim nhưng ý nghĩa của nó dường như không hề nhỏ. Câu nói tha thứ của Ella dành cho mẹ kế như đặt dấu chấm hết cho những nợ nần giữa hai người sau những chuyện đã trải qua. Không những không trừng phạt người mẹ kế xấu xa, Lọ Lem còn vô cùng rộng lượng tha lỗi cho bà ta khi nhớ đến lời dạy của mẹ. Đến cuối cùng, Ella vẫn là một người con gái vô cùng tốt bụng và tử tế. Nhà sản xuất cũng muốn nhắn nhủ rằng mọi người cần phải sống và đối xử với nhau một cách rộng lượng.

 Sau những điều mà mẹ kế đối xử với mình, Ella vẫn quyết định tha thứ cho bà.

Sau những điều mà mẹ kế đối xử với mình, Ella vẫn quyết định tha thứ cho bà.

Maleficent

Maleficent là bộ phim được xây dựng từ phim hoạt hình Người đẹp ngủ trong rừng năm 1959 được đạo diễn bởi Robert Stromberg và sản xuất bởi Walt Disney Pictures. Aurora - nàng công chúa trong phiên bản hoạt hình có số phận đáng thương khi phải sống sâu trong rừng suốt tận 16 năm để trốn tránh lời nguyền phải gánh chịu. Thế nhưng trong bộ phim Maleficent lại hoàn toàn là một câu chuyện khác.

Khi nhân vật chính không còn là công chúa

Cốt truyện của bộ phim không còn hướng về Aurora mà xoay quanh nhân vật Maleficent - một cô bé từ lúc nhỏ đã thể hiện được vai trò nữ hoàng của khu rừng thần tiên. Cũng chính vì đưa góc nhìn về phía nhân vật vốn dĩ là phản diện nên câu chuyện đã hoàn toàn xoay theo một hướng khác. Maleficent vốn dĩ là một cô bé hoạt bát và hòa đồng với mọi người nhưng cô bị người bạn cùng lớn lên, cùng trải qua mối tình đầu với chính mình phản bội nên trái tim trở nên sắt đá.

Maleficent vốn dĩ là một cô bé hoạt bát và hòa đồng.

Maleficent vốn dĩ là một cô bé hoạt bát và hòa đồng.

Nên có thể thấy, một sự việc luôn luôn có nguyên nhân của nó và đôi khi bạn phải nhìn từ nhiều hướng và đứng trên lập trường của đương sự thì mới có thể cảm nhận được sâu sắc. Mọi chuyện tưởng chừng như đơn giản lại chứa đựng rất nhiều những lí do cấu thành, nên không chỉ đánh giá khi nhìn từ bên ngoài.

Maleficent chứng kiến quá trình lớn lên của Aurora

Aurora của phiên bản hoạt hình phải trốn trong rừng sâu sống một cuộc sống khó khăn suốt tận 16 năm trời, không ai biết đến điều đó kể cả bà Tiên Hắc Ám. Tuy nhiên, trong Maleficent, bà lại chứng kiến được quá trình mà Aurora lớn lên, chăm sóc cô bé mặc dù bà chưa hề thừa nhận rằng mình yêu thương cô.

Disney's MALEFICENT L to R: Maleficent (Angelina Jolie) and Young Aurora (Vivienne Jolie-Pitt) Ph: Frank Connor ©Disney Enterprises, Inc. All Rights Reserved.

Aurora dần dần xoa dịu trái tim của Maleficent.

Nếu như ngay từ đầu, Maleficent đã từng muốn giết chết cô công chúa, nhưng trải qua quá trình theo dõi Aurora suốt ngần ấy năm, bà đã dần dần trở nên quan tâm và yêu thương cô bé. Cách Aurora bước đến và xoa dịu trái tim sắt đá của Maleficent mặc dù không dễ dàng nhưng điều đó vẫn khiến cho bà mở lòng mình ra một lần nữa.

Nụ hôn của tình yêu đích thực

Chuyện gì sẽ xảy ra nếu nụ hôn của hoàng tử không đánh thức được công chúa? Ấy thế mà điều này lại xảy ra trong Maleficent. Mặc dù đã cố gắng đưa hoàng tử vào cung điện , tuy nhiên có vẻ như nụ hôn của chàng chẳng thể mảy may tác động đến cô công chúa đang say ngủ. Mọi việc tưởng chừng như bất lực nhưng khi nụ hôn mà Maleficent dành cho Aurora xảy ra thì nàng bất ngờ tỉnh lại.

"Maleficent" truyền tải rất rõ ràng thông điệp về nụ hôn của tình yêu đích thực.

“Maleficent” truyền tải rất rõ ràng thông điệp về nụ hôn của tình yêu đích thực.

Tình yêu đích thực không chỉ là của những cặp đôi đang yêu nhau, mà tình cảm đó còn xảy ra giữa những mối quan hệ tốt đẹp như Maleficent và Aurora. Từ một trái tim gần như đóng băng, Maleficent đã bắt đầu cảm nhận lại tình yêu và sự thương cảm dành cho người khác.

Alice in Wonderland

Bộ phim Alice in wonderland (tạm dịch: Alice ở xứ sở thần tiên) được công chiếu vào năm 2010, được xem là một phần “viết tiếp” của phiên bản hoạt hình trước đó. Bộ phim là một chuyến phiêu lưu đầy kì lạ của Alice trong một xứ sở thần tiên chứa đựng rất nhiều thứ bí ẩn cần cô khám phá.

Sự trở lại khi đã trưởng thành

Nhà xuất bản cho biết, bộ phim điện ảnh Alice in wonderland lấy bối cảnh là sự tiếp nối của phiên bản hoạt hình, khi Alice đã lớn. Alice khi bị cầu hôn bất ngờ từ một người mình không thích đã bỏ chạy, sau đó cô nhìn thấy thỏ trắng và rồi té xuống hố sâu để đến với xứ thần tiên. Thế nhưng đáng tiếc Alice đã không còn nhớ gì về nơi này nữa, bây giờ những gì Alice nhận thấy đều bằng con mắt của một người trưởng thành.

Thế nên những cảm xúc bây giờ cũng hoàn toàn khác biệt, cô gái không thể quay về thời tuổi thơ khi mọi thứ trông đều đẹp đẽ nữa. Khi trưởng thành rồi mọi thứ luôn khác biệt quá lớn.

Alice quay về Xứ sở thần tiên khi đã trở thành một cô gái đương tuổi trưởng thành.

Alice quay về Xứ sở thần tiên khi đã trở thành một cô gái đương tuổi trưởng thành.

Bị buộc phải chiến đấu

Trong quãng thời gian ở tại Xứ sở thần tiên, Alice được giao cho một sứ mệnh chỉ có một mình cô mới làm được chính là chiến đấu với con quái vật Jabberwocky. Alice đã vô cùng lo sợ đối với việc này, làm thế nào một cô gái như cô lại có thể chiến đấu và giết chết một con quái thú khổng lồ? Có lẽ những điều mà nhà sản xuất một nói chính là cho dù bạn có sẵn sàng hay không thì việc bạn bị buộc phải chiến đấu sẽ vẫn cứ đến. Điều này có thể gặp trên phim nhưng chắc chắn cũng không hiếm lạ trong cuộc sống thường nhật.

Kể cả khi bạn sẵn sàng hay không, cuộc sống luôn buộc bạn phải chiến đấu.

Kể cả khi bạn sẵn sàng hay không, cuộc sống luôn buộc bạn phải chiến đấu.

Đương đầu với những lựa chọn to lớn

Trong đoạn cuối của bộ phim, không giống như trong phiên bản hoạt hình, chỉ cần tỉnh dậy như sau một giấc ngủ thì Alice đã về đến nhà. Alice trong phim điện ảnh lại phải chiến đấu để có được thứ đưa mình về nhà, nhưng cố cũng luyến tiếc với những người đã giúp đỡ mình ở Xứ sở thần tiên. Mỗi người đều có rất nhiều lần bị buộc phải đứng trước nhưng lựa chọn mang tầm ảnh hưởng lớn trong cuộc sống, như Alice phải quyết định nên ở lại hay nên trở về cuộc sống vốn có của mình. Song, cuối cùng cô vẫn muốn trở về thế giới thực tại, vẽ ra hướng đi cho tương lai và vững bước trên con đường mình đã chọn.

Bạn có trách nhiệm với việc lựa chọn hướng đi cho cuộc đời mình và chấp nhận những hậu quả của lựa chọn đó.

Bạn có trách nhiệm với việc lựa chọn hướng đi cho cuộc đời mình và chấp nhận những hậu quả của lựa chọn đó.

Kết

Có thể những thay đổi trong phim điện ảnh của Walt Disney đôi khi lại nhận được các ý kiến trái chiều. Tuy nhiên, những thay đổi đó đều mang lại ý nghĩa khác nhau mà các biên kịch, nhà xuất bản muốn truyền tải đến cho khán giả. Sắp tới đây, hãng phim Walt Disney cũng sẽ cho ra mắt bộ phim Beauty and the Beast dựa theo bộ phim hoạt hình cùng tên. Cùng chờ đợi xem so với phiên bản hoạt hình thì phiên bản điện ảnh của bộ phim có nhiều sự khác nhau không nhé!

Chia sẻ

Bài viết

Dương Ngân Giang

Tin mới nhất