Phim Ảnh

Xem 'Searching', giới trẻ có thêm cách điều tra thông tin từ 'đối tượng'!

Phương Thảo
Chia sẻ

"Searching" cho thấy nhiều mẹo hữu ích, sáng tạo để người xem có thể tìm kiếm thông tin thông qua các trang mạng xã hội, song, bộ phim cũng cảnh cáo khán giả về việc giữ kín những thông tin riêng tư, tự bảo vệ bản thân trên môi trường mạng xã hội, tránh khỏi việc bị lợi dụng, tiếp cận.

Lấy bối cảnh thành phố San Jose, California, Mỹ, bộ phim Searching theo chân David Kim (John Cho), người cha phải một mình nuôi con gái Margot (Michelle La) sau khi vợ Pamela (Sara John) qua đời vì căn bệnh ung thư. Một ngày, cô gái Margot bất ngờ mất tích sau một đêm xin phép bố ở lại nhà bạn qua đêm để làm việc nhóm, buộc ông bố phải truy tìm mọi tung tích trên mạng xã hội và tìm ra manh mối của con gái nhỏ.

Từ một người bố “mù công nghệ”, David Kim phải truy lùng và làm quen cách sử dụng mạng xã hội. Thậm chí, ngay cả giới trẻ, những người vốn đã quá quen thuộc với cách tìm kiếm thông tin trên Facebook, Instagram, ứng dụng livestream… cũng phải bất ngờ bởi kết quả không tưởng mà ông bố tìm được.

Tìm kiếm thông qua những người bạn 

Sau khi vợ Pamela qua đời, cầu nối giữa người bố David Kim và cô con gái đang tuổi trưởng thành Margot cũng biến mất. Chính ông cũng không hay biết những mối quan hệ thân thiết xung quanh cô bé, thậm chí, David không biết rằng Margot sống tách biệt khỏi bạn bè trong trường, thường tìm đến mạng xã hội để giải tỏa tâm lý và chọn một người bạn ảo để sẻ chia.

Mạng xã hội là công cụ có thể bao quát mọi mối quan hệ của cô bé, từ những người bạn mà Margot thường xuyên liên lạc, chia sẻ, hay các mối quan hệ đáng ngờ, tiêu biểu là anh chàng “trai hư” Derek Ellis. Giới trẻ thường tương tác thông qua hình thức nhắn tin, bình luận trên các trang mạng xã hội như Instagram, Facebook, ứng dụng Youcast để livestream… Cũng thông qua đó, người cha David Kim có thể tìm ra bạn bè của con gái, từ đó vén màn cánh cửa bí mật ở Searching. 

Cách tìm kiếm con gái của David Kim tạo nên cảm giác gần gũi cho giới trẻ, bởi đây chắc chắn là hình thức thường được sử dụng mỗi khi người trẻ muốn tìm hiểu thông tin, những mối quan hệ xung quanh “đối tượng”.

Theo dõi mạng xã hội để tìm kiếm những nơi “đối tượng” thường lui tới

Thông qua những hình ảnh, clip thường được Margot đăng tải trên mạng xã hội Instagram và Tumblr, người cha có thể tìm đến địa điểm mà cô con gái nhỏ yêu thích, thường xuyên lui tới. Chỉ bằng thao tác đơn giản: tìm kiếm hình ảnh trên mạng, so sánh với các góc phong cảnh dính vào hình ảnh của Margot, tra đường đi trên maps online, David Kim có thể nhanh chóng tìm ra nơi con gái mất tích, và cũng qua đó tìm được manh mối quan trọng của vụ án này.

Cách điều tra thông qua hình ảnh của người cha đi tìm con gái gây bất ngờ cho không ít khán giả. Thậm chí, nhiều ý kiến cho rằng, đây sẽ trở thành mẹo hữu hiệu cho giới trẻ khi muốn làm quen “đối tượng”, thông qua cách tìm đến địa điểm “đối tượng” thường xuyên lui tới và tạo ra cuộc gặp mặt định mệnh bất ngờ.

Tìm ra sở thích, lắng nghe những tâm sự hàng ngày của “đối tượng”

Ứng dụng mà Margot yêu thích là Youcast, nơi cô thường livestream trực tiếp và kể những câu chuyện thường ngày, cũng như các áp lực cô nàng gặp phải trong cuộc sống. Chỉ bằng cách xem từng clip được con gái đăng tải, nhìn vào ánh mắt của con khi cánh cửa đóng lại, ông bố David Kim đã có thể thấu hiểu những tâm sự mà ngày thường ông không hề biết đến.

Trong khi đó, hung thủ, cũng là người đã thầm thích Margot từ lâu, thường xuyên theo dõi trang Youcast của cô nàng thông qua một tài khoản giả mạo. Mọi tâm sự của cô gái nhỏ, thậm chí là sở thích đối với Pokemon của Margot cũng được con trai của Điều tra viên Vick nắm rõ. Nhờ mạng xã hội, chàng trai này đã được nói chuyện, tâm sự mỗi ngày cùng người con gái mình thích, cho đến khi biến cố xảy ra thay đổi hoàn toàn cuộc đời mỗi người…

Sự phát triển của mạng xã hội đã giúp con người được chia sẻ nhiều hơn, đồng thời dễ dàng tiếp cận thông tin của mọi người xung quanh. Thông qua hành trình giải cứu con gái không dễ dàng của ông bố David Kim, khán giả có thể nhận thấy sự hữu dụng của mạng xã hội, khi người cha “mù công nghệ” truy lùng được mọi thông tin cần có để tìm kiếm Margot. Song song với đó, phim cũng lật tẩy mặt tối của công nghệ, khi con người có thể chia sẻ, tìm thông tin dễ dàng hơn, đồng nghĩa với việc nhiều người, thậm chí là người lạ, có khả năng tiếp cận, mạo danh bản thân người sử dụng vì những mục đích đen tối.

Do đó, Searching cho thấy nhiều mẹo hữu ích, sáng tạo để người xem có thể tìm kiếm thông tin thông qua các trang mạng xã hội, song, bộ phim cũng cảnh cáo khán giả về việc giữ kín những thông tin riêng tư, tự bảo vệ bản thân trên môi trường mạng xã hội, tránh khỏi việc bị lợi dụng, tiếp cận với mục đích không an toàn.

Chia sẻ

Bài viết

Phương Thảo

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất