Phim Ảnh

Vì sao hậu truyện của tuyệt tác kinh dị 'The Shinning' thất thu tại rạp chiếu

Grassie
Chia sẻ

Dù vẫn nhận được đánh giá tích cực từ giới mộ điệu nhưng hậu truyện của "The Shinning" chưa thể giúp hãng phim có lời. 

Sau tuyệt phẩm kinh dị kinh điển The Shinning (1980), hậu truyện Doctor Sleep ra đời dựa trên tiểu thuyết cùng tên của Stephen King. Chuyện phim lấy mốc thời gian bốn mươi năm sau câu chuyện của người tiền nhiệm, theo chân Danny Torrance (Ewan McGregor) lúc này đã trưởng thành nhưng vẫn không thể thoát nổi bóng ma của quá khứ. Danny cứ thế chạy trốn bản thân và rồi tình cờ “gặp” cô bé Abra (Kyliegh Curran).

Bộ phim của đạo diễn Mike Flanagan tiêu tốn của Warner Bros. đến 45 triệu USD nhưng sau sáu ngày đầu tiên công chiếu, tác phẩm chỉ thu về vỏn vẹn 36 triệu USD, trong đó 17 triệu USD tại quê hương Bắc Mỹ và 19 triệu USD đến từ các phòng vé trên toàn cầu.

Dù vẫn nhận được đánh giá tích cực từ giới mộ điệu nhưng hậu truyện của The Shinning chưa giúp hãng phim có lời.

Khán giả trẻ làm ngơ 

Không cần phải nhắc lại cũng đủ hiểu cái bóng của The Shinning lớn đến nhường nào. Bộ phim gây tiếng vang toàn thế giới, nhận được số điểm 8,4/10 từ 813.000 bình luận trên trang tổng hợp IMDb và 93% đánh giá tích cực ở Rotten Tomatoes. Đến nay, tác phẩm vẫn được nhớ đến là biểu tượng kinh dị dù đã gần bốn mươi năm trôi qua.

Tuy vậy, bốn mươi năm là khoảng thời gian quá dài để hậu truyện của The Shinning trở lại. Chính vì vậy, khán giả trẻ ngày nay, đối tượng khán giả chủ yếu của phim điện ảnh và phim kinh dị, không biết nhiều đến The Shinning. Điều này sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu của bộ phim nhà Warner Bros..

Trong trường hợp của bộ phim kinh dị Gã hề ma quái, rõ ràng thành công vang dội của phần đầu tiên công chiếu năm 2017 đã trở thành bệ đỡ cho phần phim thứ hai ra mắt vào năm nay. Gã hề ma quái 2 vẫn đạt doanh thu khả quan dù không nhận được nhiều đánh giá tích cực như phần đầu tiên.

Ở chiều ngược lại, đối với trường hợp của Doctor Sleep, tuyệt phẩm The Shinning không chỉ không giúp Doctor Sleep lôi kéo khán giả trẻ, mà còn trở thành cái bóng để người hâm mộ cũ đem ra so sánh, cân đo.

Ngay cả đối với một số khán giả hứng thú với một bộ phim kinh dị chất lượng như Doctor Sleep, họ cũng giảm động lực ra rạp khi buộc phải xem lại The Shinning để hiểu hết nội dung câu chuyện.

Thoát khỏi phong cách của The Shinning

Không lôi kéo được khán giả mới nhưng Doctor Sleep cũng không đem lại cảm giác giống như những gì The Shinning đã làm, điều đó khiến khán giả lâu năm của The Shinning ít nhiều thất vọng. Abra, nhân vật mới trong phần hậu truyện, là người sở hữu năng lực thấu thị giống Danny. Nhưng khả năng vượt trội của cô bé khiến nhóm người The True Knot nhanh chóng phát hiện ra và săn lùng để tàn sát, hút sinh khí hoặc lôi kéo vào nhóm.

Chính vì vậy, Doctor Sleep không chỉ đơn thuần là cuộc chiến giữa con người với linh hồn, mà còn là cuộc đấu tranh của Danny và Abra chống lại nhóm người The True Knot. Sau phần giới thiệu kỹ lưỡng ban đầu, tiết tấu phim trở nên dồn dập, kịch tính với những cuộc truy lùng, đấu trí thông qua năng lực thấu thị và tàn sát bằng súng, dao như phim hành động.

Những màn đối đầu giữa hai phe khiến khán giả ít nhiều liên tưởng đến thể loại phim hành động, thậm chí phim dị nhân, siêu anh hùng. Bên cạnh đó, năng lực khủng khiếp của cô bé Abra cũng làm bộ phim giảm bớt tính kịch tính và trở nên dễ đoán.

Như vậy, những khán giả yêu quý The Shinning sẽ không tìm thấy không khí mơ hồ, rùng rợn ở tác phẩm hậu truyện.

Dẫu vậy, tác phẩm của đạo diễn Mike Flanagan vẫn là một sự pha trộn hài hòa và tài tình giữa tiểu thuyết của Stephen King và người tiền nhiệm The Shinning. Bộ phim được đánh giá là “người thừa kế” tuyệt vời của tuyệt tác ra đời bốn mươi năm trước tuy không có cơ hội làm mưa làm gió ở các phòng vé.

Chia sẻ

Bài viết

Grassie

Tin mới nhất