Phim Ảnh

Về việc sử dụng kịch bản phim đồng tính trái phép, tác giả sẽ khởi kiện nếu cần thiết

Tiến Đạt
Chia sẻ

Cường Vũ - tác giả truyện ngắn Dòng đời, đồng thời cũng là người được cho là chủ nhân kịch bản phim "Tao không xa mày" đã tiết lộ nhiều câu chuyện xung quanh việc kịch bản của anh bị sử dụng trái phép.

Cách đây không lâu, cư dân mạng từng xôn xao với lời kêu cứu của một tác giả trẻ tên là Cường Vũ, người được cho là đã bị ăn cắp kịch bản bởi đạo diễn Rony Hòa và sử dụng cho bộ phim Tao không xa mày. Để tìm hiểu rõ toàn bộ câu chuyện và khám phá thực hư trong lời kêu cứu này, SAOStar đã có buổi gặp gỡ trực tiếp với Cường Vũ.

Cường Vũ tiết lộ câu chuyện của mình và đạo diễn Rony Hòa.

Theo đó, anh cho biết: “Truyện ngắn Dòng đời đã được tôi đưa lên mạng vào năm 2012, đến cuối năm 2015, đạo diễn Rony Hòa đọc được và muốn hợp tác viết thành kịch bản phim. Sau đó, tôi đồng ý và bắt đầu viết kịch bản cho anh, tôi giao kịch bản thành 3-4 lần qua email và vẫn còn lưu giữ những email đó. Đến ngày 14/02/2016, anh Rony Hòa hối thúc tôi gửi toàn bộ kịch bản để chuẩn bị cho ngày quay vào 15/02. Hôm đó là mồng Bốn Tết, tôi bắt xe từ dưới quê lên Sài Gòn để giao kịch bản cho anh bắt đầu những cảnh quay đầu tiên”.

Cường Vũ gặp gỡ và trao đổi với SAOStar về sự việc đã diễn ra.

Sau đó, Cường Vũ yêu cầu hợp đồng vì giữa anh và đạo diễn Rony Hòa trước giờ vẫn chỉ làm việc miệng với nhau, tuy nhiên vị đạo diễn đã khất nhiều lần. Khi ấy, do thiếu kinh nghiệm, Cường Vũ mới bắt đầu hỏi về mức thù lao cho công việc của mình, và nhận được đề xuất mức 8 -9 triệu cho kịch bản của mình. Cường Vũ không đồng ý với mức tiền ấy và muốn thỏa thuận lại với vị đạo diễn, tuy nhiên cả hai bên không đi đến được sự thống nhất với nhau. Một thời gian trôi qua, đạo diễn Rony Hòa xác nhận không thực hiện bộ phim dựa trên kịch bản của Cường Vũ nữa, đồng thời cam kết sẽ không sử dụng kịch bản này nếu chưa có sự đồng ý của tác giả.

Pre-Teaser đầu tiên của Tao không xa mày.

Tuy nhiên vào trung tuần tháng 8, Cường Vũ bắt đầu thấy thông tin chính thức của phim Tao không xa mày cùng với teaser và một số hình ảnh, mô tả nhân vật trong phim, trùng khớp với kịch bản trước đây mà anh từng viết cho đạo diễn Rony Hòa là Kệ đời, tao không xa mày. Ngay lập tức, Cường Vũ đã liên hệ với đạo diễn phim thì nhận được lời hẹn cho một cuộc thương lượng.

Trả lời cho câu hỏi, vì sao chỉ mới dựa vào thông tin, hình ảnh và teaser phim được đăng tải, Cường Vũ có thể khẳng định phim dựa trên kịch bản của mình, anh cho biết: “Bên anh Rony Hòa có gọi điện thoại cho tôi, đề nghị hợp tác thương lượng lại. Vì vậy, nếu như phim không giống như kịch bản của tôi thì chắc chắn sẽ không có cuộc thương lượng đó”.

Hình ảnh phim Tao không xa mày.

Động thái của đạo diễn Rony Hòa khi Cường Vũ lên tiếng tố cáo.

Cuộc thương lượng đã được diễn ra do đồng đạo diễn của Tao không xa mày - Thái Minh Nhiên chủ trì. Buổi hòa giải diễn ra tại một quán cafe bên trong khuôn viên nhà thi đấu Nguyễn Du, phía đạo diễn Rony Hòa đã đề nghị đứng đồng tác giả với Cường Vũ, tuy nhiên tác giả kịch bản chưa đồng ý. Song song đó, Cường Vũ cũng đã đưa ra yêu cầu, phim phải thay đổi các ấn phẩm quảng bá đã ban hành như poster, teaser… với phần thông tin của tác giả - biên kịch Cường Vũ, cùng với dòng chữ “Cảm tác từ truyện ngắn Dòng đời”. Cũng trong buổi gặp gỡ ấy, hai bên trao đổi về mức thù lao nhưng vẫn chưa đi đến thống nhất.

Cường Vũ tiết lộ nội dung email thương lượng.

Sau buổi thương lượng, phía đạo diễn Rony Hòa đồng thời gửi một bản hợp đồng với tiêu đề “cảm tác truyện ngắn”, thay vì hợp đồng về công việc biên kịch cũng như vai trò tác giả kịch bản của Cường Vũ, cùng với đó là lời nhắc lại yêu cầu “đứng đồng tác giả kịch bản” và đề xuất mức thù lao. Cả ba nội dung trên đều không được Cường Vũ chấp nhận và mong muốn được gặp những người có thẩm quyền trong ekip sản xuất để được trao đổi trực tiếp.

Anh Tú và Châu Trọng Tài đảm nhận vai chính.

Chia sẻ về hướng đi mà mình mong muốn, Cường tâm sự: “Tôi là một tác giả trẻ, tôi cũng như nhiều người, muốn tác phẩm của mình được công chúng công nhận, và chắc chắn kịch bản của tôi được dựng thành phim thì tôi cũng vui một phần rất lớn. Tôi muốn hai bên hợp tác thuận lợi với nhau chứ không muốn mọi chuyện rùm beng lên. Tôi rất mong bên anh Rony Hòa có lời thỏa thuận hợp lý để xứng đáng với công sức và chất xám mà tôi đã bỏ ra”.

Cường Vũ chia sẻ về hành động đưa sự việc này ra pháp luật.

Cho đến nay, sự việc vẫn chưa được giải quyết hợp lý từ phía đạo diễn Rony Hòa, thế nên phía Cường Vũ cũng đã tập hợp những chứng cứ để đưa chuyện này ra pháp luật. Cường Vũ cho biết, luật sư của anh đã có email mời phía anh Rony Hòa cùng những người có thẩm quyền quyết định đối với bộ phim Tao không xa mày nhằm gặp mặt, trao đổi thẳng thắn với nhau lần cuối cùng. Tuy nhiên phía đạo diễn Rony Hòa vẫn giữ im lặng.

Phim còn có sự tham gia của NSUT Hữu Châu.

Bản thân Cường Vũ cũng chia sẻ, anh không quá bất ngờ khi phát hiện kịch bản của mình bị sử dụng trái phép. Anh cho biết, bản thân đã nghi ngờ và nghe được nhiều thông tin hậu trường về việc Tao không xa mày được bấm máy, thế nên anh đã chờ đợi hơn 1 năm trời để khi bộ phim đưa thông tin chính thức lên mạng xã hội sẽ là bằng chứng để Cường Vũ có thể xác nhận những nghi ngờ của mình. “Tôi muốn tố cáo sự việc này sớm trước thời điểm phim ra mắt để tránh không bị cho là đang PR phim”. 

“Tôi dự định sẽ liên hệ nhà phát hành để được giúp đỡ trong sự việc này, đồng thời cho anh Rony Hòa một tuần để giải quyết, trước khi tôi khởi kiện”.

Hiện nay, phía Cường Vũ đang có ý định gặp gỡ nhà sản xuất để trình bày toàn bộ sự việc, với mong muốn được giúp đỡ hoặc có thể đưa ra giải pháp hoãn chiếu bộ phim trong lúc phim đang có lùm xùm về bản quyền kịch bản như hiện tại. Anh cũng cho biết, mình sẽ chờ phía đạo diễn Rony Hòa 1 tuần để có câu trả lời xác đáng, nếu không anh sẽ chính thức đưa sự việc này ra tòa.

Cường Vũ hy vọng mọi chuyện sẽ được giải quyết ổn thỏa.

Đây có lẽ là trường hợp hi hữu cho vấn đề “ăn cắp kịch bản” và “sử dụng kịch bản phim trái phép” của điện ảnh Việt Nam. Hiện tại SAOStar đang liên hệ với đạo diễn Rony Hòa cũng với đại diện nhà phát hành phim Tao không xa mày để có góc nhìn đa chiều hơn.

Lần theo nhật ký của Cha mình, Bác sĩ Trường về ngôi làng nhỏ ở miền Trung công tác. Tại đây anh quen biết Nguyệt và Hải. Trong khi Hải ra sức quyến rũ Trường, thì Trường lại để ý tới Nguyệt. Định mệnh sắp đặt khi Trường và Nguyệt phát hiện ra câu chuyện tình cảm của cha họ. Tao không xa mày kể câu chuyện đồng tính thanh xuân vườn trường với sự tham gia của Anh Tú và Châu Trọng Tài. Đây cũng là dự án đầu tay của đạo diễn trẻ Rony Hòa. Phim được ấn định thời điểm ra mắt vào ngày 6/10 nhưng hiện đang dời ngày phát hành do tranh chấp kịch bản phim.

Chia sẻ

Bài viết

Tiến Đạt

Video

Tùng Huy - Gia Luật

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất