Phim Ảnh

Trước 'Coco', đây là 5 bộ phim du hành vào thế giới diệu kì từng hớp hồn khán giả

Thu Phương
Chia sẻ

"Coco" không phải là bộ phim đầu tiên khai thác đề tài phiêu lưu, du hành đến thế giới khác. Trước đó, các hãng Ghibli, Disney, Warner Bros... cũng tạo dựng được thành công vang dội khi xây dựng những thế giới tưởng tượng độc đáo và đầy sức hút trên màn ảnh rộng.

Spirited Away (2001)

Nói về đề tài du hành không thể không nhắc tới Spirited Away do Studio Ghibli sản xuất. Bộ phim hoạt hình này đã khiến cả thế giới choáng ngợp về trí tưởng tượng phi thường của người Nhật khi vẽ ra thế giới của những linh hồn, thần và yêu ma theo cách chưa từng có trên màn ảnh.

Spirited Away kể về chuyến phiêu lưu của cô bé Chihiro vào vùng đất linh hồn được cai trị bởi phù thủy Yubaba. Để cứu bố mẹ bị biến thành heo do ăn nhầm phải thức ăn của thần, Chihiro chấp nhận làm việc tại nhà tắm công cộng của Yubaba. Ở xứ sở kì lạ này, Chihiro gặp được chàng trai trẻ tên là Haku. Với sự giúp đỡ của Haku và những người bạn, Chihiro đã tự tìm cách giải thoát mình và cha mẹ để trở về thế giới loài người.

Trailer phim Spirited Away.

Dưới bàn tay tài hoa của đạo diễn Miyazaki Hayao, vùng đất linh hồn trong Spirited Away hiện ra đầy mới lạ với những sinh vật nửa người nửa thú, những phù thủy, pháp sư có phép thuật cao cường. Các nhân vật trong phim dù phe thiện hay phe ác đều có những đặc tính riêng thú vị. Khán giả chắc chắn sẽ không thể nào quên Vô diện, con ma buồn rầu đeo mặt nạ vong hồn với khả năng tàng hình và thói ăn uống tham lam vô độ. Cậu bé Boh, đứa con khổng lồ của mụ phù thủy, dù có chân nhưng không biết đi mà chỉ có thể bò loanh quanh trong phòng. Hay Haku, cậu bé pháp sư làm việc cho Yubaba với hình dạng khác là một con rồng trắng.

Spirited Away với nội dung độc đáo, thú vị cùng những tầng lớp nghĩa sâu sắc đã trở thành bộ phim có doanh thu cao nhất trong lịch sử Nhật - 274 triệu USD trên toàn thế giới. Không chỉ dừng ở thành công trên doanh thu, phim còn mang về 2 giải thưởng danh giá: giải Oscar cho phim hoạt hình hay nhất tại Oscar lần thứ 75 và giải Gấu Vàng tại liên hoan phim Berlin năm 2002. Đồng thời, Spirited Away còn nằm trong “Top 50 phim bạn nên xem khi ở tuổi 14” của BFI, đứng thứ 2 trong danh sách “Top 25 phim điện ảnh hay nhất của thế kỷ 21” do New York Times bầu chọn.

Coraline (2009)

Coraline là phim hoạt hình stop motion, do Henry Selick đạo diễn dựa trên tiểu thuyết của Neil Gaiman. Câu chuyện kể về chuyến phiêu lưu kỳ lạ của cô bé Coraline vào một thế giới tồn tại song song với ngôi nhà của mình, thông qua một đường hầm bí mật.

Thế giới đó tưởng chừng như hoàn hảo khi có đủ những thứ mà Coraline mơ ước, thậm chí cả bố mẹ khác. Tai họa bắt đầy xảy đến khi bố mẹ ở thế giới ảo - vốn là những phù thủy - muốn giữ cô bé ở lại mãi mãi. Lúc đó, chuyến phiêu lưu kinh hoàng của Coraline mới thực sự bắt đầu.

Trailer phim Coraline.

Coraline là một bộ phim thiếu nhi nhưng lại mang đến một không khí rùng rợn, ma quái từ tình tiết cho đến cách xây dựng nhân vật. Thế giới song song xuất hiện trong phim đầy rẫy những điều quái lạ, kì quặc đối ngược hẳn với logic của cuộc sống thực tại. Từ ông bố bà mẹ có đôi mắt bằng cúc áo đến ông huấn luyện viên thể hình người ngợm mất cân đối có nước da màu xanh dương hay con mèo biết nói tiếng người…, tất cả đều tràn đầy sức hấp dẫn và kích thích trí tưởng tượng của khán giả.

Trước Coco, đây là 5 bộ phim du hành vào thế giới diệu kì từng hớp hồn khán giả

Ảnh trong phim Coraline.

Bộ phim cũng thành công xây dựng những hình ảnh ấn tượng, phối màu thông minh nhằm nhấn mạnh sự tương phản trong hai thế giới của Coraline. Ví dụ như khoảnh khắc một khu vườn vắng ngắt rợp nở hoa dưới trời đêm, những đóa hồng và loài hoa ăn thịt Venus Flytraps đồng loạt nhảy múa…

Tại L trao giải Oscar lần thứ 82, Coraline đã nhận được đề cử cho Phim hoạt hình hay nhất. Câu chuyện theo phong cách kinh dị không tưởng này được đánh giá cao không chỉ vì nội dung độc đáo mà còn bởi những thông điệp về tình cảm, sự gắn kết gia đình ẩn chứa khéo léo sau mỗi khung hình.

Alice In Wonderland (2010)

Năm 1865, nhà văn Anh Lewis Carroll đặt bút viết Alice in Wonderland. Câu chuyện về một cô bé 12 tuổi chui qua hang thỏ và lạc vào thế giới thần tiên với những sinh vật kỳ lạ… trải qua hơn một trăm năm đến nay vẫn được hàng triệu trẻ em trên toàn thế giới say mê.

Tác phẩm cũng được chuyển thể lên màn ảnh với vô số phiên bản: phim câm, hoạt hình, 3D… Trong đó, Alice in Wonderland phiên bản hoạt hình năm 1951 do Walt Disney sản xuất và phiên bản 3D của đạo diễn tài ba Tim Burton được xem là những bản chuyển thể ấn tượng nhất.

Alice in Wonderland phiên bản hoạt hình năm 1951

Trong phiên bản năm 2010, Alice lúc này đã mười chín tuổi. Cô được gọi trở về Xứ sở thần tiên “Underland” - nơi mà cô đã từng ghé thăm lúc cô mới ba tuổi, để giải cứu “Underland” thoát khỏi sự thống trị độc ác của Nữ hoàng Đỏ. Cô được tiên tri rằng chỉ mình cô là người có thể giết chết Jabberwocky (Quái vật hình rồng của Nữ hoàng Đỏ). Và từ đây một Alice phiên bản trưởng thành sẽ bắt đầu một cuộc phiêu lưu mới kịch tính, hiểm nguy nhưng cũng thú vị hơn rất nhiều.

Alice in Wonderland phiên bản 3D năm 2010

Nếu như Alice in Wonderland của phiên bản hoạt hình được xây dựng với những hình ảnh tươi sáng, các nhân vật vui nhộn, duyên dáng đúng theo tinh thần của tác phẩm gốc thì phiên bản 3D của 60 năm sau lại đem đến một trải nghiệm hoàn toàn đối lập. Bằng một trí tưởng tượng phong phú thậm chí có phần điên rồ, đạo diễn Tim Burton đã đưa câu chuyện phiêu lưu của cô bé 12 tuổi ngày nào sang một hướng kì quái, hơi chút rùng rợn nhưng vẫn phù hợp với góc nhìn trẻ thơ. Ông cho biết bộ phim như là phần sáng tạo tiếp theo của cốt truyện chứ không dựa trên tác phẩm gốc.

Có thể nói Alice in Wonderland là thành công lớn nhất của đạo diễn Tim Burton về mặt doanh thu với 1,02 tỷ USD trên toàn thế giới. Phim cũng có mặt trong danh sách 12 bộ phim doanh thu cao nhất mọi thời đại. Alice in Wonderland đồng thời cũng nhận được những đánh giá cao của giới phê bình khi thành công ẵm 2 giải Oscar ở hạng mục Chỉ Đạo Nghệ Thuật và Thiết Kế Trang Phục.

Charlie and the Chocolate Factory (2005)

Charlie and the Chocolate Factory là một tác phẩm phiêu lưu khác cộp mác đạo diễn Tim Burton. Nhân vật chính của phim là cậu bé nhà nghèo Charlie sống cùng ông bà bố mẹ trong một căn hộ chật hẹp. Một ngày nọ, cậu nhóc bất ngờ trúng giải là một chuyến đi thăm nhà máy kẹo sô-cô-la nổi tiếng nhất thế giới của ông chủ kỳ quặc Willy Wonka. Charlie cùng bốn đứa trẻ may mắn trúng giải khác bước vào nhà máy kẹo trong mơ mà không lường trước được những bất ngờ đang chờ mình ở trong đó.

Trailer phim Charlie and the Chocolate Factory.

Vẫn là chuyến phiêu lưu của những đứa trẻ vào một thế giới mới diệu kì nhưng lại không có những ông bụt, bà tiên, mụ phù thủy, nàng công chúa hay chàng hiệp sĩ. Thay vào đó, sẽ là những dòng sông chocolate, những con thác chảy ngược, những cánh đồng làm từ kẹo dẻo, những phát minh lạ kỳ của ông Wonka và cả giống người Umpa-Lumba nhỏ xíu thích ca hát. Tất cả là một câu chuyện cổ nhiều sắc màu và đầy lý thú.

Trước Coco, đây là 5 bộ phim du hành vào thế giới diệu kì từng hớp hồn khán giả
Trước Coco, đây là 5 bộ phim du hành vào thế giới diệu kì từng hớp hồn khán giả

Với kinh phí 150 triệu USD, Charlie and the Chocolate Factory mang lại doanh thu lên đến 475 triệu USD toàn cầu. Cho đến nay, tác phẩm điện ảnh này vẫn giữ nguyên sức hấp dẫn của nó không chỉ bởi thế giới đầy mới lạ, hấp dẫn được xây dựng trong phim mà còn vì những bài học nhẹ nhàng nhưng thấm thía. Những thói hư tật xấu của trẻ em cũng được mã hóa thành những ẩn dụ tinh tế trong bộ phim sẽ đem lại nhiều suy ngẫm cho các bậc làm cha mẹ về thói quen dạy dỗ trẻ nhỏ.

Trước Coco, đây là 5 bộ phim du hành vào thế giới diệu kì từng hớp hồn khán giả

Enchanted (2007)

Enchanted là bộ phim đặc biệt nhất trong số tất cả những tác phẩm du hành không gian bởi cốt truyện lạ lùng có phần “ngược đời” của nó. Thông thường nhân vật chính trong phim sẽ rơi vào một thế giới giả tưởng tuy nhiên Enchanted táo bạo lật ngược lại cấu trúc đó khi cho chính công chúa, hoàng tử trong chuyện cổ tích lạc vào chính thực tại mà chúng ta đang sống. Kết hợp giữa hai yếu tố thần tiên và hiện thực, người thật - hoạt họa, bộ phim thành công làm mới những yếu tố cũ để tạo nên một câu chuyện phiêu lưu lãng mạn, hài hước.

Phim mở đầu với những cảnh hoạt hình miêu tả cuộc sống trong thế giới âm nhạc của nàng công chúa Giselle. Cô gái 20 tuổi sống cùng muông thú và mơ ước về một bạch mã hoàng tử sẽ cùng cô sống hạnh phúc mãi mãi. Nhưng hoàng hậu Narissa, mẹ kế của hoàng tử Edward rắp tâm chia rẽ mối tình của chàng và Giselle. Mụ đã tìm cách đẩy Giselle đến thế giới hiện đại. Không quản ngại vất vả, hoàng tử Edward cũng xuyên không đến thành phố Newyork náo nhiệt để tìm kiếm người tình. Từ đây, những câu chuyện dở khóc dở cười nhưng cũng không kém phần lí thú đã xảy đến với cả Giselle và Edward.

Trailer phim Enchanted.

Lấy bối cảnh ở thế giới thực tại tuy nhiên Enchanted cũng không thiếu những chi tiết hư cấu, kì ảo. Những chú chuột biết quét dọn nhà cửa, lau chùi bồn cầu. Chú sóc có suy nghĩ và điệu bộ như người thật. Con rồng Narissa hung ác thở ra lửa. Những chi tiết này là điểm nhấn độc đáo tạo nên “chất cổ tích” cho Enchanted, giúp nó tránh rơi vào lối mòn nhàm chán của một bộ phim tình yêu thông thường.

Trước Coco, đây là 5 bộ phim du hành vào thế giới diệu kì từng hớp hồn khán giả
Trước Coco, đây là 5 bộ phim du hành vào thế giới diệu kì từng hớp hồn khán giả

Thu về đến 340 triệu USD trên ngân sách 85 triệu USD, được đề cử đến 3 giải Oscar và nhận được sự yêu mến nồng nhiệt của các khán giả trẻ sau mười năm ra mắt, Enchanted xứng đáng là một trong những bộ phim phiêu lưu lãng mạn hay nhất mà Disney từng tạo ra.

Trước Coco, đây là 5 bộ phim du hành vào thế giới diệu kì từng hớp hồn khán giả
Trước Coco, đây là 5 bộ phim du hành vào thế giới diệu kì từng hớp hồn khán giả

Hãy cùng chia sẻ với SAOStar về những bộ phim cùng đề tài này nhé.

Chia sẻ

Bài viết

Thu Phương

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất