Phim Ảnh

Tình mẫu tử gây ám ảnh giữa người và quỷ trong 'The Golem'

Phương Thảo
Chia sẻ

Sức hấp dẫn của một bộ phim kinh dị "The Golem" không chỉ là chất kinh dị đến từ Kinh Thánh, truyền thuyết Do Thái cổ và trẻ nhỏ; mà còn là nỗi ám ảnh bởi tình thương giữa người và quỷ, giữa người mẹ mất con và loài quỷ mang hình hài đứa con trai đã mất.

Vượt qua kỳ vọng của khán giả, The Golem (Chúa Quỷ) qua bàn tay nào nhặn của hai anh em Doron và Yoav Paz được xem là món ăn mới lạ trên màn ảnh rộng với ý tưởng độc đáo, thông điệp, màu sắc và diễn xuất trong phim đều là điểm sáng. Tác phẩm kinh dị lấy cảm hứng từ quái vật Golem trong truyền thuyết Do Thái, loài quỷ được làm từ bùn mang hình hài con người nhưng có sức mạnh không thể cản phá cùng khả năng hủy diệt vô tận.

Chuyện phim The Golem theo chân Hanna (Hani Furstenberg), một người phụ nữ vừa trải qua sang chấn tâm lý sau cái chết của người con trai qua đời đã 7 năm. Lúc này, ngôi làng Kababalah nơi Hanna và chồng sinh sống đang bị xâm chiếm, đe dọa bởi những kẻ lạ mặt. Để bảo vệ những người dân vô tội trong làng, Hanna dựa vào các cuốn sách ma thuật cổ để lén lút triệu hồi Golem - Chúa quỷ được làm từ bùn sở hữu sức mạnh không thể cản phá. Triệu hồi Golem thành công song Hanna không hay biết rằng chính mình đã mang đến một con quái vật, tạo nên hiểm họa khủng khiếp cho ngôi làng.

Bên cạnh những mặt tối về xã hội loài người được bóc trần cùng chất kinh dị, The Golem tạo nên mối quan hệ mẫu tử sâu sắc giữa Hanna và Chúa quỷ Golem. Dù chỉ mang hình bóng của người con trai đã khuất của nữ chính, song Golem vẫn mang sợi dây liên kết mạnh mẽ với Hanna, chỉ bảo vệ và chịu kiểm soát duy nhất bởi “mẹ”, thậm chí cũng khao khát tình thương như bất cứ đứa trẻ nào. Việc cả Hanna và quỷ Golem cùng chịu chung một nỗi đau khi một trong hai bị thương không những tạo nên sự liên kết như máu mủ, mà còn chuyển hướng mạch phim ở các trường đoạn quan trọng.

Tình mẫu tử trong bộ phim kinh dị được thể hiện ở nỗi đau mất con của Hanna, khiến cho cô không thể mang thai suốt 7 năm kể từ ngày con trai qua đời. Sau khi Chúa quỷ xuất hiện, Golem mang hình hài chính nỗi đau ấy - bóng dáng của con trai đã mất của nữ chính. Ngay từ trường đoạn đầu tiên trực tiếp xuất hiện, Golem đã cứu mạng sống của Hanna - cũng chính là “người mẹ” đã “sinh” ra mình.

Sau này, Golem dùng chính sức mạnh không thể cản phá của mình để ra sức bảo vệ Hanna trước những kẻ lạ mặt xâm chiếm ngôi làng, thậm chí tự ý hành động chỉ vì nỗi đau của “mẹ”. Điều này vô tình khiến Chúa quỷ trở thành kẻ sát nhân giết chết những người vô tội. Tuy nhiên, sâu thẳm bên trong, những điều Golem khao khát chỉ là ước muốn che chở cho Hanna và tình yêu thương của cô.

Bi kịch ngày một nhân lên khi những người xung quanh nỗ lực tìm cách tiêu diệt Golem, trong khi đối với loài quỷ mang hình hài trẻ nhỏ này, cách trừng phạt duy nhất dành cho đối phương là giết chết họ. Tại đây, sợi dây liên kết không tên và mối quan hệ sâu sắc giữa Hanna và Golem được hiện lên vừa ma mị, bí ẩn, vừa da diết, gây ám ảnh cho người xem. Đáng chú ý nhất là trường đoạn Golem sắp bị tiêu diệt thì bỗng chợt vùng tỉnh dậy vì nỗi đau thể xác mà Hanna phải chịu đựng.

Đặc biệt, tình mẫu tử trong bộ phim hiện lên day dứt thông qua diễn xuất của nữ diễn viên Do Thái. Giống như người mẹ trong Hereditary, bản thân nữ diễn viên Do Thái Hani Furstenberg vốn dĩ đã sở hữu vẻ đẹp ma mị, bí hiểm khiến người xem phải dè chừng. Nữ chính thể hiện rõ nỗi đau giằng xé khi mất con, cùng sự mạnh mẽ vùng dậy bảo vệ những người vô tội trong làng. Sau khi triệu hồi thành công quỷ Golem, Hanna tiếp tục thể hiện diễn xuất tỏa sáng với việc tạo ra những biến đổi tinh tế trong cảm xúc khi lần lượt chứng kiến quỷ dữ mang hình hài con trai giết kẻ thù, bảo vệ mình, vô tình hại chết người vô tội…

Trong khi đó, nhân vật Golem của diễn viên nhí Konstantin Anikienko cũng hiện lên khó đoán, vừa đáng sợ, vừa toát ra sự ngây ngô, đơn thuần của trẻ nhỏ, góp phần tạo nên thành công cho bộ phim. Sức hấp dẫn của một bộ phim kinh dị The Golem không chỉ là chất kinh dị đến từ Kinh Thánh, truyền thuyết Do Thái cổ và trẻ nhỏ; mà còn gây ám ảnh bởi tình thương giữa người và quỷ, giữa người mẹ mất con và loài quỷ mang hình hài đứa con trai đã mất.

Chia sẻ

Bài viết

Phương Thảo

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất