Phim Ảnh

Tác phẩm nào sẽ được xướng danh tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XX?

Phương Thảo
Chia sẻ

Dù bộ phim nào giành được giải thưởng danh giá tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XX, người hâm mộ Việt cũng thể hiện thái độ tự hào khi các tác phẩm điện ảnh Việt ngày càng đa dạng về thể loại, được đầu tư chỉn chu, công phu, đạt thành công từ doanh thu phòng vé cho đến tính nghệ thuật. 

Liên hoan phim Việt Nam là liên hoan phim do Bộ Văn hóa - Thông tin và Cục điện ảnh tổ chức. Đây là ngày hội điện ảnh Việt Nam, nơi quy tụ các nhà làm phim Việt cùng nhiều giải thưởng danh giá. Diễn ra từ ngày 24 đến 28/11/2017 tại Đà Nẵng, sự kiện gồm 16 phim truyện điện ảnh, 26 phim tài liệu, 17 phim khoa học và 18 phim hoạt hình tham gia tranh giải. Mỗi thể loại phim sẽ có 1 Bông sen Vàng, 2 Bông sen Bạc và 2 giải thưởng Ban giám khảo.

Các tác phẩm điện ảnh Việt Nam tham gia tranh giải có thời điểm công chiếu trải dài từ tháng 11/2015 đến tháng 11 năm nay, trong đó có 16 cái tên như: 12 chòm sao: Vẽ đường cho yêu chạy, Em chưa 18, Bạn gái tôi là sếp, Chờ em đến ngày mai, Cho em gần anh hơn chút nữa, Cha cõng con, Cô gái đến từ hôm qua, Đảo của dân ngụ cư, Cô hầu gái, Sài Gòn anh yêu em, Cô Ba Sài Gòn, Nắng, Hotboy nổi loạn 2, Sắc đẹp ngàn cân, Sứ mệnh trái tim, Bao giờ có yêu nhau.

Các bộ phim tham gia tranh giải đa dạng về thể loại, trong đó có cả phim remake như Bạn gái tôi là sếp, Sắc đẹp ngàn cân; phim nghệ thuật (Cha cõng con, Đảo của dân ngụ cư) cũng như những phim thương mại;… Nhiều tác phẩm điện ảnh để lại ấn tượng mạnh mẽ trong lòng khán giả, trở thành cái tên sáng giá được người hâm mộ kì vọng sẽ giành giải thưởng danh giá tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XX.

Bạn gái tôi là sếp

Làm lại từ nguyên tác Thái Lan có tên ATM: Er Rak Error, bộ phim của đạo diễn Hàm Trần - Bạn gái tôi là sếp kể về chuyện tình giữa sếp nữ khó tính Oanh (Miu Lê thủ vai) và anh chàng nhân viên tên Cường (Đỗ An), vì ngân hàng có quy định cấm nhân viên yêu nhau, cặp đôi phải lén lút hẹn hò. Những tình huống trớ trêu bắt đầu xảy ra khi cây ATM ở Cần Thơ cho tiền gấp bốn lần bình thường, khiến nhiều người chiếm đoạt số tiền dư. Tìm ra người phải nghỉ việc tại công ty để tiến tới hôn nhân, Oanh và Cường thực hiện vụ cá cược: người thu hồi lại số tiền trước sẽ giành chiến thắng.

Những tình huống nhẹ nhàng, hài hước trong Bạn gái tôi là sếp khiến khán giả bật cười thích thú. Đặc biệt, không bị bó hẹp với nguyên tác, đạo diễn Hàm Trần khéo léo đan xen các chi tiết gây cười “rất Việt Nam”, tạo sự gần gũi, nụ cười chân thật cho người xem. Ngoài ra, bên cạnh diễn xuất ngày càng thu hút của ngôi sao Em là bà nội của anh - Miu Lê, nam chính Đỗ An cũng gây bất ngờ nhờ khả năng hóa thân tròn vai, tự nhiên thành nhân vật Cường đầy duyên dáng ở tác phẩm điện ảnh đầu tay.

Trailer “Bạn gái tôi là sếp”.

Được coi là tín hiệu khởi sắc của điện ảnh Việt Nam đầu năm 2017, Bạn gái tôi là sếp thu về 16 tỷ đồng với gần 230.000 lượt vé chỉ sau bốn ngày công chiếu. Phim là một trong số những bộ phim Việt hóa thành công. Nếu tháng Ba năm nay, Bạn gái tôi là sếp bỏ lỡ Cánh Diều Vàng 2017 do Giải Cánh Diều từ chối các tác phẩm remake từ kịch bản nước ngoài, thì với quy định ở Liên hoan phim Việt Nam, bộ phim hoàn toàn có cơ hội tham gia tranh giải và dành giải thưởng Bông sen Vàng!

Ngoài “Bạn gái tôi là sếp” còn có “Sắc đẹp ngàn cân” là bộ phim remake tham gia tranh giải tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XX.

Cô gái đến từ hôm qua

Cô gái đến từ hôm qua là bộ phim điện ảnh hài lãng mạn Việt Nam do Phan Gia Nhật Linh đạo diễn, được chuyển thể từ truyện dài cùng tên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Dựng phim từ trang văn Nguyễn Nhật Ánh là cơ hội, cũng như thách thức không nhỏ dành cho mỗi nhà làm phim, làm sao để phim trong sáng, nhẹ nhàng, mà vẫn thu hút, giữ chân người xem. Cô gái đến từ hôm qua đã làm được điều ấy, sức hấp dẫn của phim khẳng định qua những con số: Trong 4 ngày chiếu sớm, phim thu hút gần 1900.000 lượt khán giả ra rạp, thu về 14 tỷ đồng; có tổng doanh thu là 65 tỷ đồng với một triệu lượt xem sau ba tuần ra rạp.

Đan xen giữa hai câu chuyện quá khứ - hiện tại của cậu học trò tên Thư (Ngô Kiến Huy) và Việt An (Miu Lê) - cô bạn xinh nhất lớp mà anh say mê thuở nhỏ, Cô gái đến từ hôm qua là những ngọt ngào, tiếng cười và cả cay đắng, giận hờn. Lấy bối cảnh năm 1997, phim gợi nhắc người xem về một miền kí ức đã qua, nơi có bản nhạc phát trên radio, sổ tay chép lời bài hát, tà áo dài tinh khôi hay giọng phát thanh văng vẳng trên loa phường,… Tất cả hình ảnh, chi tiết nhỏ đều mang màu hoài niệm, dễ dàng chạm vào tim khán giả, biến những hình dung của độc giả về trang văn Nguyễn Nhật Ánh lên phim thành công.

Trailer “Cô gái đến từ hôm qua”.

Không chỉ làm hài lòng khán giả, Cô gái đến từ hôm qua từng được tác giả nguyên tác Nguyễn Nhật Ánh nhận xét: “Tôi thích phim này. Phan Gia Nhật Linh đã làm tốt hơn tôi tưởng nhiều”, “Đạo diễn đã xử lý rất thông minh, anh không sa vào cái hài hình thể hay dung tục như tôi lo lắng. Xem phim này, không ít lần tôi phải phì cười vì những tình huống bất ngờ duyên dáng”.

Em chưa 18

Em chưa 18 là bộ phim điện ảnh tình cảm hài hước Việt Nam do đạo diễn Lê Thanh Sơn thực hiện, hợp tác cùng Charlie Nguyễn và hãng phim Chánh Phương. Quy tụ dàn diễn viên: Kiều Minh Tuấn, Kaity Nguyễn, Will 365, Quang Minh, Huy Khánh, phim kể về “trai hư” Hoàng (Kiều Minh Tuấn thủ vai), anh thích tán tỉnh các cô gái dù không muốn ràng buộc trong bất cứ mối quan hệ nào. Trong một lần, anh trót qua đêm cùng Linh Đan (Kaity Nguyễn) - cô gái chưa đủ 18 tuổi. Cũng từ đây, Hoàng phải trở thành bạn trai bất đắc dĩ của cô nàng.

Hoàng (Kiều Minh Tuấn) và Linh Đan (Kaity Nguyễn).

Kiều Minh Tuấn trở thành gã trai hư trong “Em chưa 18”.

Trailer “Em chưa 18”.

Không quá cầu kì hay kịch tính, Em chưa 18 thu hút người xem bằng kịch bản nhẹ nhàng, nụ cười hóm hỉnh, duyên dáng. Đặc biệt, diễn xuất tự nhiên và các “phản ứng hóa học” giữa cô gái trẻ chưa có nhiều kinh nghiệm diễn xuất - Kaity Nguyễn và nam diễn viên Kiều Minh Tuấn gây ấn tượng cho người xem. Với tình tiết đơn giản, phim giúp nhân vật phát triển tình cảm chân thật, không gượng gạo, khiến người hâm mộ có thể cùng khóc, cùng cười.

Phim Em chưa 18 đạt thành công ngoài mong đợi, trở thành phim Việt có doanh thu chiếu sớm cao nhất lịch sử phòng vé: 13,2 tỷ đồng sau ba ngày ra rạp, tự tin đối đầu với hai tác phẩm Hollywood ra mắt cùng thời điểm là Vệ binh dải Ngân Hà 2 và Xì Trum: Ngôi làng kỳ bí. Bộ phim đạp đổ nhiều kỉ lục trước đó, đạt những thành tích như: Phim Việt có doanh thu một ngày cao nhất lịch sử điện ảnh Việt (15,6 tỷ đồng/ngày), Phim Việt đạt doanh thu 100 tỷ đồng nhanh nhất (sau 7 ngày công chiếu chính thức), Phim Việt có doanh thu cao nhất lịch sử (đạt 107 tỷ đồng sau 8 ngày công chiếu chính thức), Phim có doanh thu cao nhất Việt Nam (đạt 169 tỷ đồng sau 1 tháng công chiếu chính thức).

Đảo của dân ngụ cư

Bên cạnh các bộ phim đạt thành tích cao về doanh thu, cùng với Cha cõng con, Đảo của dân ngụ cư là phim nghệ thuật từng gây tiếng vang tại nhiều liên hoan phim quốc tế. Là tác phẩm điện ảnh chính kịch tâm lý tình cảm Việt do Hồng Ánh đạo diễn và Nguyễn Quang Lập viết kịch bản, chuyển thể từ truyện ngắn cùng tên năm 1992 của nhà văn Đỗ Phước Tiến, Đảo của dân ngụ cư quy tụ dàn diễn viên như Phạm Hồng Phước, Ngọc Thanh Tâm, Nhan Phúc Vinh, NSƯT Ngọc Hiệp, Hoàng Phúc, Hoàng Nhân, NSƯT Hữu Châu, Phi Phụng và Lê Hiền Hạnh.

Trailer “Đảo của dân ngụ cư”.

Xoay quanh mối quan hệ của các nhân vật sống chung trong nhà hàng mang tên Đêm trắng, Đảo của dân ngụ cư là phim điện ảnh đại diện duy nhất của Việt Nam được giới thiệu tại Liên hoan phim quốc tế ASEAN 2017 tại Malaysia, là một trong bốn tác phẩm Việt được giới thiệu ở sự kiện Đêm Việt Nam nằm trong khuôn khổ Liên hoan phim Cannes 2017. Không những thế, phim được công chiếu với phụ đề tiếng Tây Ban Nha tại Tuần lễ phim Việt Nam, Madrid, Tây Ban Nha.

Với màu sắc u tối, “Đảo của dân ngụ cư” khai thác những vấn đề gai góc.

Không chỉ gây tiếng vang ở các liên hoan phim quốc tế, Đảo của dân ngụ cư còn dành nhiều giải thưởng danh giá tại Liên hoan phim quốc tế Asean như Phim xuất sắc nhất, Nam diễn viên chính xuất sắc nhất (Phạm Hồng Phước), Đạo diễn hình ảnh xuất sắc nhất (Lý Thái Dũng) cùng nhiều đề cử khác. Do đó, dù không có con số doanh thu minh chứng cho thành công từ bộ phim, Đảo của dân ngụ cư vẫn có khả năng cao được vinh danh ở Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XX.

Cô Ba Sài Gòn

Là dự án do Lộc Trần và Kay Nguyễn đạo diễn, hợp tác cùng giám đốc sản xuất Ngô Thanh Vân, Cô Ba Sài Gòn được đầu tư, chăm chút từ hình ảnh, âm thanh, màu sắc riêng biệt cho đến cách quảng bá mới mẻ. Vì thế, các trailer, poster hay chi tiết nhỏ mà nhà làm phim tung ra đều khiến khán giả thích thú, “gây bão” trên nhiều trang mạng xã hội. Phim quy tụ dàn diễn viên có ngoại hình nổi bật như Diễm My 9X, Hải Triều, Oanh Kiều, NSND Hồng Vân, Diễm My 6X, Trác Thùy Miêu, Kim Thư, Ngô Thanh Vân, Ninh Dương Lan Ngọc,…

Kế hoạch quảng bá đầy ấn tượng của “Cô Ba Sài Gòn”.

Tôn lên giá trị tà áo dài dân tộc, Cô Ba Sài Gòn đặt hai mẹ con Thanh Mai (Ngô Thanh Vân) - chủ nhà may Thanh Nữ và con gái Như Ý (Ninh Dương Lan Ngọc) vào mâu thuẫn, khi Như Ý không muốn nối nghiệp gia đình, thích chạy theo bộ đồ Tây thời thượng. Đề tài khai thác độc đáo cùng diễn biến nhiều kịch tính giúp bộ phim nhận sự mong chờ từ người hâm mộ. Bên cạnh đó, việc đầu tư kỹ lưỡng, chuẩn bị công phu của nhà làm phim khiến khán giả đặt nhiều kì vọng về khả năng “gây bão” màn ảnh rộng cũng như tính nghệ thuật trong phim.

Hình ảnh hậu trường “Cô Ba Sài Gòn”.

Không chỉ gây tiếng vang ở Việt Nam, phim Cô Ba Sài Gòn mang cái nhìn đẹp đẽ về nền điện ảnh và nét đẹp truyền thống, đất nước Việt đến người xem quốc tế. Bộ phim được công chiếu chính thức lần đầu tiên tại Liên hoan phim Quốc tế Busan 2017, trước 1000 người xem - hầu hết là khán giả nước ngoài - và nhận nhiều phản hồi tích cực. Do đó, dù ra rạp vào tháng 11 năm nay, tác phẩm điện ảnh vẫn trở thành “ứng cử viên nặng ký” tham gia tranh giải tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XX.

Dàn diễn viên “Cô Ba Sài Gòn” tại Liên hoan phim Quốc tế Busan 2017.

Dù bộ phim nào giành được giải thưởng danh giá tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XX, người hâm mộ Việt cũng thể hiện thái độ tự hào khi các tác phẩm điện ảnh Việt ngày càng đa dạng về thể loại, được đầu tư chỉn chu, công phu, đạt thành công từ doanh thu phòng vé cho đến tính nghệ thuật.

Chia sẻ

Bài viết

Phương Thảo

Tin mới nhất