Phim Ảnh

Gái già lắm chiêu 3: Sự thật xấu xí bên trong những vỏ bọc cao sang quyền quý, chuyện mẹ chồng - nàng dâu như showbiz thu nhỏ

Nguyễn Trần Đăng Khoa
Chia sẻ

"Gái già lắm chiêu 3" với sự tham gia diễn xuất của NSND Hồng Vân, NSND Lê Khanh, Ninh Dương Lan Ngọc và Lê Xuân Tiền chắc chắn sẽ càn quét tất cả rạp phim trong dịp Tết này

Cảnh báo spoiler: bài viết có tiết lộ một vài chi tiết trong bộ phim, đọc giả cân nhắc trước khi tiếp tục.

Tiếp nối những câu chuyện diễn ra trong phần trước, Gái già lắm chiêu 3 sẽ lại theo chân cặp đôi Ms QJack khi cả hai có quyết định quan trọng nhất cuộc đời: tiến tới hôn nhân. Tuy nhiên, có vẻ như mọi chuyện sẽ không đi theo kế hoạch A của Ms Q, khi mà giờ đây, cô sẽ phải đối mặt với cả thế giới, hay nói chính xác hơn, là chính Lê gia - gia đình danh giá của Jack, để có thể bảo vệ được hạnh phúc của bản thân.

Cốt truyện cùng mạch kể đủ trơn tru để khiến khán giả không ngáp dài ngáp ngắn

Nếu từ những phần trước, thương hiệu Gái già lắm chiêu luôn được biết đến với mạch truyện vô cùng trơn tru, thì phần ba vẫn giữ được trọn vẹn điểm cộng này. Từ những cảnh phim đầu tiên, khán giả đã bị cuốn vào câu chuyện của Ms Q khi cô sinh tồn trong giới showbiz đầy thị phi để lật mặt những nhân vật nổi tiếng. Câu chuyện nhanh chóng chuyển hướng khi Jack cầu hôn cô bằng chính chiếc vòng gia bảo đã được bà nội truyền cho. Tuy nhiên chính lúc đó, mẹ Jack, bà Thái Tuyết Mai đã xuất hiện. Đây là lần đầu Ms Q gặp mẹ chồng tương lai của mình, và cũng chính là lúc mọi chuyện bắt đầu đảo lộn.

Cả hai đã cùng nhau về Huế để dự buổi lễ mừng thọ của bà nội Jack, một fan cứng của Ms Q. Tại đây, nhân vật chính rơi vào hàng loạt tình huống éo le, khi chẳng thể nào ngờ, gia đình chồng tươi lai của mình lại giàu sang, quyền quý đến mức “sống trong một cái biệt phủ rộng như một cái cung điện”. Không chỉ chịu sự… “cà khịa” của các thành viên khác trong gia đình, Ms Q luôn phải đối đầu với người mẹ chồng độc lập với mọi quyết định, nếu không muốn nói là độc đoán.

Với bà Mai, “Con công phải ra con công, con phượng phải ra con phượng. Chứ bản chất là vịt là ngan thì làm sao ra cốt cách của công của phượng được”. Chính việc xuất thân từ showbiz của Ms Q đã khiến bà có những định kiến không tốt về nàng dâu tương lai như: “Không đời nào tôi để con trai tôi chạy theo mấy cái thể loại showbiz tạp nham phù phiếm như cô”. Và dẫu cô nàng host các show thị phi lừng danh này có kiếm được nhiều tiền đến đâu, tài năng nổi tiếng ra sao, thì sự chấp nhận của bà Thái Tuyết Mai đối với Ms Q thật sự là một ước muốn quá đỗi xa vời.

Dần dần, những bí mật của Lê gia, cùng với đó là một âm mưu đen tối được hé lộ. Lại một lần nữa, Ms Q bị cuốn vào vòng xoáy giữa những thị phi và toan tính. Tuy nhiên, chính tình yêu giữa cô và Jack đã tạo nên động lực giúp cô có đủ sức mạnh để đối diện và vượt qua cơn bão.

Khâu hình ảnh được thực hiện một cách xuất sắc

Bộ phim lấy bối cảnh chủ yếu tại một dinh thự vô cùng rộng lớn, quyền quý ở Huế, vùng đất nên thơ, trữ tình bậc nhất cả nước. Cũng từ đó, người xem được dẫn từ hết sự cao sang này đến thứ xa xỉ khác. Những món nem công, chả phụng được bài trí vô cùng tinh tế, kèm theo đó là sự chỉn chu, tỉ mỉ của bà Thái Tuyết Mai trong từng chi tiết nhỏ, khiến khán giả phần nào cảm thấy choáng ngợp với độ xa hoa của gia đình họ Lê. Từ bối cảnh ở hồ bơi, trong sân vườn, hay tại khách sạn đều toát lên vẻ đẹp vô cùng quý phái, thứ mà chỉ những bậc thượng lưu mới có thể trải nghiệm.

Không chỉ dừng lại tại đó, những món phụ kiện hay bộ trang phục thời thượng mà các nhân vật khoác lên mình cũng thật sự khiến người xem phải trầm trồ. Khán giả sẽ lại một lần nữa thấy được sự đầu tư và “chịu chơi” của bộ đôi đạo diễn NamcitoBảo Nhân hoàn toàn không phải dạng vừa.

Một chi tiết khác không thể không nhắc đến, đó chính là phân đoạn ăn hột vịt lộn trên thuyền giữa sông. Chưa bao giờ một món ăn đường phố lại được mang lên màn ảnh lớn trong một khung cảnh cao cấp, trang nhã đến vậy. Có vẻ như với Gái già lắm chiêu 3, việc biến một món ăn dân dã thành một món của giới quý tộc là điều hoàn toàn đơn giản, khi mà bối cảnh được thiết lập vốn dĩ đã quá nguy nga, lộng lẫy. Và nếu trong năm nay, giá trứng vịt lộn toàn quốc tăng mạnh, thì bạn biết lí do là vì đâu rồi.

Ý nghĩa và thông điệp phim truyền tải khá… “nặng”

Chưa bao giờ một bộ phim gắn mác “giải trí” lại mang nhiều bài học và ý nghĩa như Gái già lắm chiêu 3. Cuộc chiến mẹ chồng nàng dâu, đề tài vốn không còn quá mới mẻ, đã được thổi một làn gió mới bởi bộ đôi đạo diễn Namcito và Bảo Nhân. Cuộc chiến hoa hồng trong một gia đình đã được biến tấu thành cuộc đối đầu ngầm trong một cái showbiz thu nhỏ với đầy rẫy sự thị phi và mưu vô xảo quyệt. Chính những yếu tố đó mang đến hương vị vô cùng mới lạ cho mối quan hệ vốn dĩ đã quá đỗi căng thẳng.

Nếu đủ tinh tế, người xem sẽ nhận thấy được sức “nặng” trong từng câu thoại (dĩ nhiên là không phải những câu đùa của Ms Q về chuyện giường chiếu đâu). Điển hình nhất có lẽ chính là việc bà Mai ví Quyên là hạng “xướng ca vô loài”, một cụm từ rất nặng dùng để chỉ người làm nghệ thuật trong thời phong kiến. Nhờ một loạt những câu thoại này, khán giả đã nhận thấy được sự kì thị và lạnh nhạt từ gia đình chồng mà Ms Q phải đối mặt bởi nghề nghiệp của cô, thứ vốn dĩ đã mang đến quá nhiều rắc rối, tranh đấu trong đời nàng Quyên.

Ngoài ra, hình ảnh nem công chả phụng xuyên suốt bộ phim được lột tả vô cùng cao sang, quyền quý. Đây là chi tiết cho thấy bà Thái Tuyết Mai muốn dùng chính sự giàu có, tinh tế của mình để khẳng định vị thế trước những vị khách mời đặc biệt tại những bữa tiệc phù phiếm. Tuy nhiên, cách nhìn nhận của Ms Q lại hoàn toàn trái ngược, khi cô chỉ coi đó như một món đồ trang trí không hơn không kém. Đây là nét ẩn dụ vô cùng tinh tế.

Chính từ sự đánh giá mọi việc xung quanh khác nhau đã dẫn đến những cách giải quyết vấn đề khác nhau, hay chính xác hơn, đó là cách mà cả hai nữ chính đối diện với những sự gièm pha, kì thị từ những thành viên khác khi lần đầu đặt chân vào Lê gia. Nếu bà Thái Tuyết Mai lựa chọn việc khoác cho mình một chiếc mặt nạ được thêu dệt từ chính sự giả tạo và niềm tin vô thực, thì Ms Q, khi gặp trường hợp tương tự, lại chọn cho mình quyết định đương đầu với sóng gió để có thể giành lấy hạnh phúc cho bản thân mình.

Không chỉ dừng lại tại đó, Gái già lắm chiêu 3 dường như đã giúp khán giả biết được sự thật xấu xí bên trong những vỏ bọc cao sang, quyền quý, thứ có thể thay đổi hay thậm chí là thao túng và nuốt chửng mỗi con người. Lê gia luôn được biết tới như một gia đình giàu có bậc nhất xứ Huế, với biệt phủ rộng rãi, đồ nội thất quý giá, và đặc biệt hơn cả chính là bộ trang sức Tỷ Ngọc Sinh Hương, thứ vẫn được đồn thổi là vật được vua ngự ban cho nhà họ Lê.

Tương truyền, vào ngày trăng lên cao nhất, bộ Tỷ Ngọc, bao gồm vòng cổ, vòng tay và chiếc nhẫn, sẽ phát sáng. Những ai có thể thấy được vầng hào quang này, sẽ được hưởng cuộc sống giàu sang, phú quý. Tuy nhiên, thứ mà không ai ngờ, đó chính là tất cả những món đồ này đều là giả, và sự tích kia được chính Lê gia thêu dệt nên để tôn lên sự quyền quý của họ. Thực chất, bộ Tỷ Ngọc Sinh Hương kia không hề phát được hào quang, đó chính là ẩn ý đã được lồng ghép trong đoạn đối thoại giữa Jack và Ms Q, khi anh hỏi cô có thấy được ánh sáng phát ra từ đó hay không.

Chính sự giàu sang phú quý ấy đã xâu xé mỗi nhân vật trong gia đình Lê gia, hay chính xác hơn là bà Thái Tuyết Mai, để rồi thứ trú ngụ trong những vỏ bọc lấp lánh, hào nhoáng kia chỉ là những tâm hồn cằn cỗi, luôn chỉ biết sống trong vũ trụ thu nhỏ của mình. Khi lần lượt từng món đồ bị đập vỡ hay bị ném đi, đó cũng chính là lúc mà hào quang giả tạo trong câu chuyện được thêu dệt kia biến mất, để nhường chỗ cho ánh sáng của tình cảm, của sự chân thật, một lần nữa soi rọi những thành viên trong gia đình chàng Jack.

Yếu tố hài hước xuất hiện đúng lúc để giúp bộ phim đỡ phần nào trầm buồn

Trong một bối cảnh khá nặng nề với nhiều điều khiến Ms Q phải đau đầu, nhân vật bà Nội - tức Mệ Nội của Jack đã xuất hiện, hài hước, vui vẻ và tràn đầy sức sống hơn ai hết, dẫu là nhân vật lớn nhất gia đình. Nhân vật này thật sự đã giúp Ms Q rất nhiều, hay nói đúng hơn, là cả những khán giả trong rạp, khi luôn xuất hiện đúng lúc với những trò chơi, lời đùa vui nhộn để cứu nguy cho cô “cháu dâu”, thậm chí là những lời răn đe vô cùng cứng rắn.

Ngoài ra, Hội Chăn Chuối, những người bạn “đồng cam cộng khổ” cùng Ms Q với thân phận già nua không ai hốt, cũng sẽ trở lại để giúp cô bạn vượt qua ải của “Tuesday” Khánh My đang rất được lòng mẹ chồng, cùng với đó là những thế lực khác đang lăm le chiếm lấy tài sản của Lê gia. Vẫn là những màn tấu hài cực nhây cực bựa, cả ba người bạn sẽ đem một mảng màu hoàn toác khác để giúp khán giả nhẹ đầu hơn sau hàng loạt “drama” được cài cắm xuyên suốt bộ phim.

Nhưng công bằng mà nói, hội “khỉ cái” có phần hơi quá lố, đặc biệt là những màn pha trò vào lúc bộ phim đang bị đẩy đến đỉnh điểm. Đồng ý rằng điều này giúp giảm độ căng thẳng để giữ lại tính giải trí cho phim, nhưng chính yếu tố đó đã phá đi mạch chảy của câu chuyện phần nào, khiến đôi lúc bộ phim dường như bị “lạc tông” so với mong đợi của khán giả.

Tạm kết

Nếu trước đây có những ý kiến cho rằng, Gái già lắm chiêu 2 là một bộ phim dễ cười nhưng lại dễ quên, thì bây giờ, phần ba đã được đạo diễn Namcito và Bảo Nhân chăm chút hơn rất nhiều, không chỉ về mặt hình ảnh mà còn là ý nghĩa sâu sắc được lồng ghép, hay thậm chí là những thực trạng xã hội vô cùng nhức nhối. Một điểm trừ khó quên của Gái già lắm chiêu 3 có lẽ chính là cái kết.

Với mô-típ này, người xem dường như đã đoán được hết kết cục phim sau khi một nửa thời lượng trôi qua. Dù điều này có ít nhiều ảnh hưởng đến sự tò mò của khán giả, nhưng nhìn chung, đây là điều không thể tránh khỏi với một tác phẩm điện ảnh đặt yếu tố giải trí lên đầu.

Với những gì mà bộ phim mang lại, sẽ không quá lạ nếu Gái già lắm chiêu 3 càn quét tất cả rạp phim vào mùa Tết năm nay và ghi tên mình vào danh sách những bộ phim Việt với doanh thu cao nhất năm 2020.

Bộ phim Gái già lắm chiêu 3 được ra mắt vào ngày 25/01 (tức Mùng Một Tết) tại tất cả các cụm rạp trên toàn quốc.

Trailer phim “Gái già lắm chiêu 3”.

Chia sẻ

Bài viết

Nguyễn Trần Đăng Khoa

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất