Phim Ảnh

Review 'Doctor Sleep' - Ký ức kinh hoàng: Liệu khách sạn Overlook có khiến Dan giết người thân của mình như cách nó đã làm với cha anh?

Nguyễn Trần Đăng Khoa
Chia sẻ

"Doctor Sleep - Ký ức kinh hoàng" là phần hậu truyện của "The Shining" được ra mắt vào năm 1980. Cả hai bộ phim đều dựa trên tiểu thuyết gốc của Stephen King.

Danny Torrance, cậu bé năm xưa giờ đã lớn và trở lại khách sạn Overlook trong phần tiếp theo của câu chuyện mang tên Doctor Sleep. Dẫu The Shining đã được công chiếu từ tận năm 1980, thì mãi đến năm 2019, phần hậu truyện mới được ra mắt khán giả trên toàn thế giới.

Mike Flanagan là cái tên được giao vai trò đạo diễn trong tác phẩm này. Trước đó, Mike cũng từng đảm nhận vị trí tương tự cho bộ phim Gerald's Game cũng của tác giả Stephen King cho kênh Netflix. Giờ đây, anh sẽ phải vượt qua cái bóng mà The Shining của đạo diễn Stanley Kubrick đã để lại.

Một hình ảnh trong “The Shining” (1980)

Doctor Sleep kể tiếp câu chuyện của Danny Torrance nhiều năm sau biến cố kinh dị ở khách sạn Overlook. Giờ đây, Danny (Ewan McGregor) đã bốn mươi tuổi, trở thành một gã vô gia cư, thất nghiệp và là một kẻ nghiện rượu y như người cha Jack Torrance đã khuất. Danny đi lang thang đến một thị trấn nhỏ ở Frazier, New Hampshire và may mắn được giao cho công việc tại một bệnh viện, dùng khả năng của mình để giúp đỡ những bệnh nhân đang cận kề cái chết.

Anh gặp Abra Stone (Kyliegh Curran) - cô bé có năng lực gần giống mình và hai người ngày càng trở nên thân thiết. Danny phải tìm cách bảo vệ Abra khỏi sự săn đuổi của nhóm The True Knot - những kẻ bán bất tử chuyên đi hút sinh khí của những người có năng lực Shining, với sự lãnh đạo của Rose the Hat (Rebecca Ferguson).

Danny có cuộc gặp gỡ đầu tiên với Abra

Rose the Hat

Bắt đầu từ những cảnh quay đầu tiên, người xem đã có thể cảm nhận được phần nào sự tương đồng trong cách dựng phim của Doctor Sleep và người tiền nhiệm của mình. Từ những góc quay, đến âm thanh được lồng ghép, hay thậm chí là hiệu ứng chuyển cảnh. Điều này tạo nên một cảm giác rất thân thuộc cho những ai đã là fan của siêu phẩm kinh dị của thế kỉ trước. Phải công nhận, đạo diễn Mike Flanagan đã hoàn toàn kế thừa những gì mà huyền thoại Stanley Kubrick để lại, nhưng không hề khiến chúng nhàm chán.

Thời lượng phim kéo dài đến hai tiếng rưỡi cũng là một điểm đáng lưu ý. Đây có lẽ là một con số khá “ngấy” với nhiều khán giả, tuy nhiên, nếu bạn đã đọc hay biết qua cốt truyện của cuốn tiểu thuyết gốc, thì hai tiếng rưỡi này vẫn còn quá ít, và đã có rất nhiều chi tiết đáng giá khác bị cắt gọt.

Stephen King luôn được biết đến như một huyền thoại sống, khi ông đã tạo ra vô số những tác phẩm kinh dị cực kì đáng giá, điển hình như Pet Semantary, The Shining, Carrie, hay thậm chí là It. Nhưng công bằng mà nói, bất kì độc giả nào của ông cũng phải công nhận rằng, cách kể chuyện của Stephen có phần lê thê, khiến cho sức hấp dẫn của câu chuyện bị giảm sút. Hiển nhiên là với một bộ phim quyết định trung thành với tác phẩm gốc như Doctor Sleep, thì đây cũng là điều không tránh khỏi. Sẽ không quá ngạc nhiên nếu như khán giả cảm thấy khá buồn ngủ trong suốt hai phần ba bộ phim, đặc biệt là với những ai chưa coi qua phần đầu.

Một điểm trừ khác, đó là việc đan xen quá nhiều yếu tố, và khán giả sẽ không thể nào xác định được đây là thể loại phim gì. Nếu như The Shining (1980) tập trung hơn vào những thực thể không thể giải thích trong khách sạn Overlook, hay cách mà chúng hóa điên những thành viên của gia đình Torrance, thì Doctor Sleep có vẻ như là một cuộc phiêu lưu của những người có siêu năng lực để chống lại một thế lực xấu xa.

Dan đã trở về ngay căn phòng nơi người bố có ý định giết hai mẹ con anh

Khán giả đã thật sự nổi da gà khi chứng kiến những chuyển biến tâm lý của Jack Torrance khi ông quyết định giết cả gia đình mình, hay cách mà từng hồn ma xuất hiện và gây nên ám ảnh tột độ với cậu bé Danny. Nhưng đối với phần sau, Danny hay cô bé Abra đã không thật sự làm được điều đó. Công bằng mà nói, Rose the Hat không phải là một mối đe dọa đủ lớn để có thể khiến bộ phim thêm phần gay go và hấp dẫn.

The Shining của đạo diễn Stanley Kubrick đã được thay đổi rất nhiều so với tác phẩm gốc của Stephen King và gần như đã biến nó thành câu chuyện riêng của ông, trong khi Doctor Sleep lại chọn cách trung thành với huyền thoại này. Nên công bằng mà nói, Mike Flanagan đã quá xuất sắc khi dung hòa được những cốt truyện tuyệt vời của Stephen và cả cách làm phim của Stanley. Tuy nhiên, nếu muốn hiểu hết những gì mà bộ phim mang đến, hãy chắc rằng bạn xem lại The Shining trước khi ra rạp.

Doctor Sleep - Ký ức kinh hoàng, hậu truyện của The Shining sẽ chính thức được công chiếu trên toàn quốc từ ngày 08/11 tới.

Trailer phim “Doctor Sleep - Ký ức kinh hoàng”

Chia sẻ

Bài viết

Nguyễn Trần Đăng Khoa

Tin mới nhất