Phim Ảnh

Những yếu tố khiến 'Người bất tử' trở thành một bộ phim đáng xem

Phương Thảo
Chia sẻ

Tuy vẫn còn không ít ý kiến trái chiều xoay quanh "Người bất tử", người yêu điện ảnh vẫn khẳng định rằng đây là một phim đáng xem, đáng nhớ của vị đạo diễn 43 tuổi Victor Vũ.

Chưa đầy một năm sau Lôi Báo - dự án phim lấy đề tài siêu anh hùng còn khá mới mẻ trên màn ảnh Việt Nam, đạo diễn Victor Vũ quay trở lại và khẳng định phong độ với bộ phim Người bất tử. Lần này, thế mạnh của việc khai thác sâu bối cảnh và những đặc trưng riêng của Việt Nam khiến tác phẩm để lại ấn tượng mạnh mẽ hơn hẳn Lôi Báo, giành được nhiều lời khen từ giới mộ điệu và khán giả đại chúng. Tuy vẫn còn không ít ý kiến trái chiều xoay quanh Người bất tử, người yêu điện ảnh vẫn khẳng định rằng đây là một phim đáng xem, đáng nhớ của vị đạo diễn 43 tuổi này.

Đề tài bùa ngải, luân hồi chuyển kiếp và yếu tố tâm linh độc đáo

Những năm trở lại đây, các dự án phim kinh dị Việt Nam đang ngày càng cho thấy sự phong phú và đa dạng về đề tài cũng như cách triển khai nội dung. Song, Người bất tử của đạo diễn Victor Vũ là bộ phim đầu tiên khai thác trực diện chủ đề bùa ngải, tâm linh không dễ dàng này. Sau khi bị đánh thừa sống thiếu chết, Hùng (Quách Ngọc Ngoan) được thầy pháp Ninh (NSND Bùi Bài Bình) cưu mang rồi truyền dạy cho bài phép dùng ngải đoạt mạng.

Sử dụng thứ tà đạo chết chóc để trả thù những người đã đẩy mình vào chỗ chết, Hùng sống chật vật bởi quá dựa dẫm, phụ thuộc bùa ngải. Không muốn mất đi mạng sống khi vừa chạm tay tới hạnh phúc bên Liên (Jun Vũ), Hùng tìm đến thuật bất tử bất chấp lời cảnh cáo từ thầy Ninh: “Những ai mưu cầu sự bất tử, thường họ sẽ hối hận vì điều đó”.

Người bất tử của đạo diễn Victor Vũ đã cho thấy quá trình làm phim chỉn chu và tư duy điện ảnh mới lạ, khi đưa bùa ngải trở thành nhân vật phản diện chính ẩn nấp sau con người của Hùng. Từ sự choáng ngợp bởi không khí ma mị, những cảnh quay vừa rùng rợn, vừa mãn nhãn liên quan đến yếu tố tâm linh; suốt quá trình xem phim, khán giả phải căng từng nơron thần kinh, chờ đón các câu chuyện ly kì tiếp theo mà thứ tà đạo này mang lại. Có thể nói, đạo diễn Victor Vũ với kinh nghiệm lâu năm và sự am hiểu tường tận đã đưa đề tài vốn bí ẩn, nhạy cảm ở đời thường lên màn ảnh rộng, thông qua những thước phim trau chuốt, có hồn và để lại ấn tượng sâu sắc.

Nếu như bùa ngải đem đến không khí ma quỷ rất đặc trưng xuyên suốt bộ phim, thì câu chuyện luân hồi chuyển kiếp giúp đạo diễn dễ dàng làm nên những cú twist lồng nhau vô cùng độc đáo cho tác phẩm. Ba cô gái xuất hiện trong cuộc đời của Hùng: cô đào xinh đẹp tên Liên (Jun Vũ đảm nhận), người phụ nữ miền biển Duyên (Thanh Tú) và người mẹ với những giấc mơ kì quái An (Đinh Ngọc Diệp) không chỉ để lại ấn tượng sâu sắc nhờ câu chuyện riêng của mình; mà trở nên ám ảnh hơn nhiều lần bởi mối liên hệ giữa họ. Sự đầu thai, luân hồi chuyển kiếp tạo ra một vòng tròn khép kín đeo bám các nhân vật, vừa khắc họa rõ nét sự bế tắc, vừa truyền tải giá trị nhân văn trong Người bất tử.

Jun Vũ trong vai Liên.

Duyên (Thanh Tú)

Góc nhìn ấn tượng của “Người bất tử” thông qua nhân vật phản diện chính 

Điều làm nên sự độc đáo của Người bất tử là nhân vật Hùng do nam diễn viên Quách Ngọc Ngoan đảm nhận. Anh vừa là kẻ phản diện, vừa là nhân vật chính dẫn dắt người xem thông qua góc nhìn của mình. Từ một người con trai hiền lành, khao khát cuộc sống bình yên bên Liên, Hùng bị số phận đưa đẩy và phải sống phụ thuộc vào thứ tà đạo chết chóc đang dần xâm chiếm và chế ngự tâm hồn, bản thân anh.

Tìm đến thuật bất tử chỉ để kéo dài thêm khoảng thời gian tận hưởng hạnh phúc bên cạnh người phụ nữ của mình và con trai, song, thứ tà đạo này hết lần này đến lần khác đánh mất đi những điều mà anh trân quý nhất. Bộ phim đẩy bi kịch của Hùng lên đến đỉnh cao khi bắt anh không thể tự kết liễu đời mình, nhưng luôn lấy đi mục đích và cảm hứng sống của anh. Không những thế, ngay cả khi bạo lực, súng bắn, điện giật không thể giết chết được anh, nhân vật chính vẫn phải hứng chịu trọn vẹn tất cả nỗi đau thể xác đó, khiến Hùng như bị mắc kẹt trong địa ngục, tù đày mang tên bất tử.

Bộ phim tạo ra quá trình biến đổi tâm lý của nhân vật Hùng khi anh dần trở thành một người đàn ông xảo quyệt, bất chấp tất cả để có được cuộc sống bất tử; nhưng càng về cuối, phim tách người đàn ông ấy thành hai chân dung hoàn toàn đối lập: một đang chật vật, dằn vặt với sự bất tử của chính mình, phần còn lại vừa sẵn sàng lấn át, chế ngự nhân tính, vừa bảo vệ Hùng khỏi mọi bờ vực của cái chết. Cộng hưởng với màn thể hiện diễn xuất thuyết phục của nam diễn viên Quách Ngọc Ngoan, Người bất tử đã tạo nên một nhân vật phản diện đặc biệt, không những là điểm nhìn ấn tượng của cả bộ phim mà còn truyền tải thông điệp chủ đạo của tác phẩm.

Bối cảnh thời kì Pháp thuộc chân thực nhưng không kém phần ma mị

Không khó hiểu khi Người bất tử của đạo diễn Victor Vũ được đánh giá là bộ phim hoành tráng bậc nhất, mang tầm vóc rất khác so với những tác phẩm Việt Nam chiếu rạp trong năm nay. Phim không những chiêu đãi khán giả bữa tiệc thị giác nhờ các trường đoạn liên quan đến bùa ngải, cảnh quay hành động mãn nhãn, mà còn tái hiện vô cùng chân thực, sống động bức tranh hùng vĩ của Bắc Bộ thời kì Pháp thuộc: từ cơ ngơi khang trang, bề thế của gia đình Khang và Hùng, những doanh nhân, đào nương trong trang phục chỉn chu được là lụa khéo léo, cho đến từng góc cà phê, khu chợ phiên yên ả, ngôi nhà trơ trọi ven biển…

Bối cảnh Việt Nam thời kì Pháp thuộc còn hằn dấu ấn trong tâm trí khán giả hơn khi mỗi nơi chốn, đồ vật đều mang ý nghĩa biểu tượng, gắn liền với những câu chuyện kì quái trong bộ phim. Hình ảnh Khang gieo mình từ tầng thượng ngôi nhà lớn, nàng đào nương Liên vừa ca vừa chải tóc trước gương, chiếc giường chứng kiến bao cái chết oan khuất, cho đến bức tranh lớn vẽ Liên được trưng ở ngay sảnh phòng khách… đều đem đến không khí rùng rợn bao trùm cơ ngơi vốn khang trang, hoành tráng của gia đình quyền lực nhất vùng.

Ngoài ra, bộ phim của đạo diễn Victor Vũ còn tỏ ra mạnh tay ngay cả ở những màn jumpscare hù dọa khán giả. Dù vậy, sự lồng ghép yếu tố kinh dị trong phim được đánh giá là khá khéo léo, không quá khiên cưỡng hay lệch nhịp so với toàn bộ câu chuyện. Không những thế, chúng còn góp phần truyền tải nội dung, thông điệp phim và tạo ra nhiều cú twist gây hứng thú cho người xem. Vì thế, dù vẫn còn làm khán giả lấn cấn bởi một số lỗ hổng kịch bản, diễn xuất non kinh nghiệm của người đẹp Jun Vũ, Người bất tử vẫn xứng đáng được xem là tác phẩm đáng xem nhất màn ảnh rộng Việt Nam năm 2018, khẳng định phong độ vững vàng của vị đạo diễn 43 tuổi trong lần trở lại này.

Chia sẻ

Bài viết

Phương Thảo

Tin mới nhất