Phim Ảnh

'Người bất tử' và những liên tưởng thú vị đến bom tấn đình đám 'Venom'

Phương Thảo
Chia sẻ

Tuy mang màu sắc hoàn toàn đối lập, nhân vật Hùng trong "Người bất tử" vẫn khiến khán giả có nhiều liên tưởng đến anh chàng Eddie Brock (Tom Hardy) của bom tấn đình đám "Venom".

Khi cơn sốt Hollywood mang tên Venom đang có dấu hiệu hạ nhiệt tại màn ảnh rộng Việt Nam, thì bộ phim đánh dấu sự trở lại của đạo diễn Victor Vũ mang tên Người bất tử nhanh chóng chiếm trọn chú ý từ phía người yêu điện ảnh Việt Nam. Đây là tác phẩm hiếm hoi khai thác trực diện đề tài bùa ngải, luân hồi chuyển kiếp và thuật bất tử của con người. Tuy mang màu sắc hoàn toàn đối lập, nhân vật Hùng trong Người bất tử vẫn khiến khán giả có nhiều liên tưởng đến anh chàng Eddie Brock (Tom Hardy) của Venom.

Trạng thái cộng sinh khiến con người trở nên bất tử 

Trong Người bất tử, sau khi bị đánh thừa sống thiếu chết, Hùng (Quách Ngọc Ngoan) được thầy pháp Ninh (NSND Bùi Bài Bình) cưu mang rồi truyền dạy cho bài phép dùng ngải đoạt mạng. Sử dụng thứ tà đạo chết chóc để trả thù những người đã đẩy mình vào chỗ chết, Hùng sống chật vật bởi quá dựa dẫm, phụ thuộc bùa ngải. Không muốn mất đi mạng sống khi vừa chạm tay tới hạnh phúc bên Liên (Jun Vũ), Hùng tìm đến thuật bất tử bất chấp lời cảnh cáo từ thầy Ninh: “Những ai mưu cầu sự bất tử, thường họ sẽ hối hận vì điều đó”.

Giống như cách thức Venom cộng sinh với chủ thể Eddie Brock, thứ tà đạo chết chóc mang tên thuật bất tử vừa chế ngự, vừa bảo vệ Hùng khỏi cái chết. Trong bộ phim Venom, khán giả choáng ngợp khi Venom cho Eddie Brock sức mạnh và tốc độ không tưởng, nhanh chóng phục hồi cơ thể anh ngay cả khi bị gãy chân. Còn đối với Người bất tử, tuy không có sự thay đổi vật lý ở bên ngoài, song thuật bất tử giúp Hùng miễn nhiễm với cái chết dù bị súng bắn, dao đâm, lửa đốt, điện giật… Cảnh quay cận cơ thể Hùng tự loại bỏ đạn ra ngoài và liền vết thương ngay lập tức để lại ấn tượng mạnh mẽ cho khán giả Việt Nam.

Ở trạng thái cộng sinh, cơ thể Eddie Brock cùng lúc chứa hai con người là Venom - lạnh lùng, mạnh mẽ, giết người không ghê tay - và bản thân chủ thể - hiền lành, yếu đuối, lương thiện, cả hai từng không ngừng đấu tranh, mâu thuẫn rồi dần thống nhất để chung sống hòa hợp. Trong khi đó, Người bất tử cũng ẩn chứa hai nhân cách: một đang giằng xé, dày vò bởi tội lỗi, muốn nhanh chóng thoát khỏi địa ngục trần gian; nửa còn lại chỉ hướng đến cuộc sống vĩnh hằng, sẵn sàng ra tay với bất cứ ai có khả năng đe dọa đến mạng sống của mình.

Venom yên ổn sống trong con người anh chàng Eddie Brock và hiện nguyên hình mỗi khi chủ thể gặp nguy hiểm. Còn đối với Người bất tử, Hùng được là chính mình lúc an toàn, song, chỉ cần có cái chết đe dọa, anh sẽ trở thành một con người khác: tàn nhẫn, bất chấp và mất đi hoàn toàn nhân tính, đôi mắt chuyển đen của nhân vật là hình ảnh mang tính biểu tượng xuyên suốt bộ phim, biểu hiện cho sự chế ngự chủ thể của thứ tà đạo chết chóc.

Ngoài ra, cả anh chàng Eddie Brock và Hùng đều bị người ngoài nhìn vào như một kẻ phản diện, giết người không ghê tay, điều đó khiến hai nhân vật phải sống chui lủi, trốn tránh. Tuy nhiên, sâu bên trong họ vẫn là phần người đang không ngừng đấu tranh để được sống thiện lương. Nếu như Eddie Brock chỉ chung sống hòa hợp với Venom khi cùng chống lại kẻ phản diện Carlton Drake/Riot, thì cách Hùng giục An chạy ngay đi trước khi thuật bất tử trở lại và chiếm lĩnh con người anh đã minh chứng cho điều ấy.

Khác với câu chuyện của Eddie Brock và Venom, thuật bất tử là sự trừng phạt đáng sợ nhất dành cho Hùng 

Cuộc đời của Eddie Brock bước sang trang mới sau khi Venom bước vào cơ thể anh, mối quan hệ cộng sinh hấp dẫn và không kém phần hài hước của hai thực thể đối lập này tạo nên một câu chuyện thú vị trên màn ảnh rộng. Ngược lại, ở Người bất tử, việc sử dụng thuật bất tử là sự trừng phạt đáng sợ nhất dành cho nam chính.

Không thể chết đi, Hùng bị mắc kẹt ở chính địa ngục trần gian tù đày này. Không những thế, thứ tà đạo chết chóc trong người anh không ngừng chế ngự, lấn át phần nhân tính ở anh, khiến nam chính hết lần này đến lần khác mất đi những thứ quý giá nhất, cũng là đánh mất ý nghĩa và giá trị cuộc sống. Đối với Venom, Eddie Brock vẫn mang trong mình sứ mệnh cao cả và đã thực hiện thành công khi tiêu diệt được Riot. Ngược lại, cuộc đời còn lại của Hùng chỉ là một vòng tròn quanh quẩn, vô nghĩa cùng với sự bế tắc và tội lỗi kéo dài.

Sự bất tử không xa lạ trên màn ảnh rộng thế giới đã tạo nên đặc trưng riêng biệt của nhiều nhân vật, nhưng đối với riêng Hùng của Người bất tử, thuật bất tử lại trở thành nhà tù không thể thoát khỏi của bản thân anh. Thông qua đó, bộ phim thành công dẫn dắt người xem tới câu chuyện rùng rợn, kì quái; đồng thời truyền tải giá trị nhân văn sâu sắc về cuộc sống: “Không quan trọng sống bao lâu, mà là sống như thế nào”.

Chia sẻ

Bài viết

Phương Thảo

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất