Phim Ảnh

'Mr. Bean' trở lại: Cũ kĩ, ngớ ngẩn nhưng vẫn đầy sức hút

Phương Thảo
Chia sẻ

Trở lại sau 7 năm kể từ "Johnny English Reborn", phần phim "Johnny English tái xuất giang hồ" như đưa khán giả trở về thập niên trước với kịch bản, lối gây cười không còn mới lạ; cũng như thông điệp tôn vinh nét đẹp truyền thống và văn hóa lâu đời của nước Anh.

Nối dài thành công của hai phần phim trước là Johnny English (2003)Johnny English Reborn (2011), nam diễn viên Rowan Atkinson tái xuất với Johnny English tái xuất giang hồ (tựa tiếng Anh: Johnny English Strikes). Bộ phim bắt đầu khi hệ thống an ninh mạng của nước Anh bị tấn công quy mô lớn, để lộ thân phận của toàn bộ điệp viên làm việc cho chính phủ. Sự việc buộc Johnny English - cựu điệp viên đã trở về dạy học cho một trường tiểu học, phải ra tay tìm kiếm thủ phạm.

Sức hút không tưởng của “Mr. Bean”

Mr. Bean là vai diễn để đời của nam diễn viên hài Rowan Atkinson, nhân vật huyền thoại này được yêu mến đến nỗi ông chẳng cần nói, cười hay hành động, riêng sự xuất hiện của Rowan Atkinson cũng đủ để làm người xem muốn bật cười. Thay vì phải biến đổi không ngừng trên màn ảnh như những diễn viên khác, nhiều khán giả cho rằng, Rowan Atkinson có thể lặp lại chân dung Mr. Bean ở bất cứ đâu, từ màn ảnh nhỏ cho đến màn hình rộng bởi nhân vật đã trở thành biểu tượng hài hước của nước Anh.

Sự xuất hiện của “Mr. Bean” khiến cho khán giả chẳng cần do dự mà kéo nhau ra rạp, tạo nên thành công vang dội của Johnny English (2003)Johnny English Reborn (2011), và có lẽ Johnny English tái xuất giang hồ cũng không hề ngoại lệ. Lần này, nam diễn viên Rowan Atkinson đã đẩy sự ngớ ngẩn, vô dụng của nhân vật Johnny English lên một tầm cao mới: bớt đi màu sắc của một điệp viên và làm rõ chất riêng của Mr. Bean hơn.

Xuyên suốt hành trình đi tìm và chứng minh tội lỗi của nhân vật phản diện, Johnny English cho thấy một sự vụng về, ngớ ngẩn đến khó tin. Không ít cơ hội chiến thắng bị anh chàng điệp viên đạp đổ trong phút chốc, đẩy chính bản thân mình và trợ lý Bound (Ben Miller) vào những tình huống dở khóc dở cười. Dáng đi vụng về, lối tư duy ngốc nghếch, những lời thoại cố tỏ ra sành sỏi, thạo đời khiến cho Johnny English như phiên bản hành động của nhân vật Mr. Bean đã không còn mới.

Dáng vẻ “không lệch đi đâu” của Mr. Bean.

Những miếng hài của màn ảnh thế giới đang ngày càng duyên dáng, dí dỏm và thông minh hơn; chính vì thế, các điệu bộ gây cười và sự ngớ ngẩn đậm màu sắc Mr. Bean trong nhân vật Johnny English rõ ràng đã trở nên lỗi thời, cũ kĩ. Trong nhiều tình huống, nam chính Johnny English tái xuất giang hồ còn khiến khán giả khó chịu vì quá phá hoại, vụng về, làm dang dở những nhiệm vụ đã sắp hoàn thành.

Thế nhưng sức hút của nam diễn viên Rowan Atkinson và tình cảm mà khán giả dành cho Mr. Bean vẫn khiến người xem có một cái nhìn dễ dàng hơn đối với lần tái xuất của nhân vật Johnny English. Bởi không thể phủ nhận rằng, Mr. Bean cho đến nay vẫn là biểu tượng hài hước Anh Quốc, nhân vật vượt qua quy luật thời gian và gắn liền với tuổi thơ của biết bao thế hệ người hâm mộ.

“Johnny English tái xuất giang hồ” không có đột phá và tôn vinh những truyền thống cũ

Không khó để nhận ra rằng Johnny English tái xuất giang hồ không có bất cứ đột phá nào về nội dung, phần hình, âm thanh cho đến kịch bản. Chính bản thân nam chính Johnny English cũng tận dụng lại sức hút của nhân vật hài kinh điển Mr. Bean, với những cách gây cười đặc trưng và dường như đã quá lỗi thời. Mặt khác, không ít khán giả khẳng định rằng, đây vốn dĩ là dụng ý của đoàn làm phim.

Giống như cách mà khán giả coi Rowan Atkinson là diễn viên hài thế hệ cũ, Johnny English cũng là một cựu điệp viên đã về hưu, đang giảng dạy tại một trường tiểu học. Anh chàng không biết sử dụng những vũ khí hiện đại, tối tân hay thậm chí là điện thoại di động. Thế nhưng, kẻ thù khủng khiếp mà Johnny English và trợ lý Bound phải đối mặt lại là chuyên gia hàng đầu về công nghệ, thông tin, người đã mang đến cuộc tấn công quy mô lớn làm chao đảo toàn nước Anh.

Trận chiến giữa điệp viên cổ hủ, vụng về và chuyên gia công nghệ hàng đầu cũng chính là cuộc chạm trán của thời đại công nghệ 4.0 và những thứ thuộc về truyền thống. Bằng một cách may rủi đến không ngờ nhưng cũng không kém phần ngớ ngẩn, Johnny English đã giành chiến thắng. Sự thức tỉnh của Thủ tướng Anh (Thompson thủ vai) đã truyền đi thông điệp mà bộ phim Johnny English tái xuất giang hồ muốn đem đến. Không phải lúc nào sự tân tiến, hiện đại cũng giành phần hơn, mà bất cứ sự phát triển nào đều cần dựa trên nền tảng cơ sở truyền thống vững chãi.

Trở lại sau 7 năm kể từ Johnny English Reborn, phần phim Johnny English tái xuất giang hồ như đưa khán giả trở về thập niên trước với kịch bản, lối gây cười không còn mới lạ; cũng như thông điệp tôn vinh nét đẹp truyền thống và văn hóa lâu đời của nước Anh. Chính vì thế, dẫu không mang những sức hút hiện đại của các siêu phẩm Hollywood, tác phẩm của “Mr. Bean” Rowan Atkinson vẫn đủ sức kéo người xem ra rạp để cười, để giải trí.

Chia sẻ

Bài viết

Phương Thảo

Tin mới nhất