Phim Ảnh

Màn 'thay da đổi thịt' của Hứa Vĩ Văn trong 'Ống kính sát nhân' để khẳng định thực lực diễn xuất

Huỳnh Hoàng
Chia sẻ

Sự thay đổi của Hứa Vĩ Văn qua hình tượng thanh tra K trong "Ống kính sát nhân" khiến nhiều khán giả yêu mến anh phải thực sự bất ngờ.

Hiện tại, nền công nghiệp phim ảnh của Việt Nam đang trên đà phát triển với số lượng phim mỗi năm xấp xỉ 50 tác phẩm, trong đó những bộ phim gặt hái doanh thu trên 2 triệu USD (~ 50 tỷ đồng) cũng tăng lên. Tuy nhiên, trái ngược với số lượng, phim điện ảnh Việt vẫn còn “đóng khung” quanh quẩn ở thể loại hài hước, ngôn tình là khá ăn khách. Mặc dù được tập trung đầu tư trong vai năm trở lại đây, thế nhưng dòng phim hành động hoặc kinh dị Việt vẫn chưa được đánh giá cao. Chính vì thế, màn ra mắt của phim trinh thám - điều tra Ống kính sát nhân của đạo diễn Nguyễn Hữu Hoàng như một “cú liều” trong bài toán doanh thu và đón nhận của công chúng.

Khởi chiếu vào cuối tuần trước, ngay đúng thời điểm cơn sốt bóng đá đang diễn ra khắp mọi ngõ ngách, thế nhưng bộ phim điện ảnh Ống kính sát nhân với sự tham gia của Hứa Vĩ Văn, Diễm My 9x vẫn tạo được dấu ấn trong lòng khán giả, đặc biệt là giới chuyên môn. Là tác phẩm mở đầu cho loạt phim xoay quanh Thanh tra K, bộ phim của đạo diễn trẻ Nguyễn Hữu Hoàng đưa người xem đến với vụ ám sát vợ chồng nghệ sĩ Liên Hoa vào những năm 60-70. Đây chỉ mới là khởi nguồn của những câu chuyện ma quái mà thanh tra K (do Hứa Vĩ Văn đảm nhận) phải điều tra.

Hứa Vĩ Văn vốn được mệnh danh là “soái ca không tuổi” khi ở độ tuổi U40, anh vẫn sở hữu vẻ ngoài điển trai, phong độ, hút hồn fan nữ như những thần tượng đôi mươi. Với 16 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực diễn xuất, nam diễn viên từng để lại ấn tượng với những tạo hình nam thần điềm đạm, ấm áp. Còn nhớ trong Chàng trai năm ấy của đạo diễn Quang Huy, Hứa Vĩ Văn khiến khán giả từng “tức điên” trước hình ảnh ông bầu ca nhạc lạnh lùng, vô tâm, tưởng chừng vì tiền có thể làm bất cứ điều gì, nhưng ẩn giấu đằng sau là một bức tranh nội tâm phức tạp. Đến với bom tấn trăm tỷ Em là bà nội của anh, nhân vật của Hứa Vĩ Văn lại mang đến sự ngọt ngào trong nụ cười và cả hành động.

Năm 2017 tưởng chừng là cú lột xác ngoạn mục của nam diễn viên khi tham gia Chạy đi rồi tính, bộ phim hài hành trình với hình tượng người chồng hiền lành đến nhu nhược, trái ngược hoàn toàn với vẻ đĩnh đạc thành công của anh ở ngoài đời. Sang năm 2018, có vẻ vai diễn Thanh tra K mới thực sự là cú bứt phá đầy ấn tượng.

Đạo diễn Trình Đình Lê Minh nhận xét về Hứa Vĩ Văn rằng: “Anh thật đẹp và đằm trên màn ảnh, khác hẳn những gì mình đã biết ngoài đời. Giọng nói anh trầm ấm, có thể nói là một trong những giọng thoại hay nhất của điện ảnh Việt“.

Thật vậy. Sự thay đổi của Hứa Vĩ Văn qua hình tượng thanh tra K khiến nhiều khán giả yêu mến anh phải thực sự bất ngờ. Anh không còn đơn thuần chỉ là lịch lãm, điển trai, thay vào đấy lại là một nhân vật có chiều sâu về nội tâm, diễn xuất thiên về ánh mắt nhiều hơn cử chỉ hành động. Cái nhìn đau đáu của thanh tra K khi nhớ về cái chết của cô đồng nghiệp do mình lỡ tay sát hại… Cái nhìn trìu mến, khơi gợi tình cảm đối với cô giáo Cẩm Phô (Diễm My 9x)… Cái nhìn vừa thương xót, vừa căm phẫn đối với hung thủ của những vụ bắt cóc hàng loạt, và cái nhìn mạnh mẽ không khoan nhượng trên hành trình điều tra vụ án.

Hứa Vĩ Văn ấm áp dịu dàng là thế, vậy mà trong bộ phim này anh đã dám lột xác, trở nên lạnh lùng và u uất. Khuôn mặt anh có thể nói là sinh ra cho vai diễn này, cho bối cảnh và thời kỳ này, hợp đến không tưởng với bộ trang phục thanh tra như trong phim Mỹ thập niên 70.” - Đó là những gì Krad Thuy Le - một nữ phê bình phim - đã nói về nam diễn viên sinh năm 1979.

Chỉ bấy nhiêu đó, Hứa Vĩ Văn có thể ăn mừng vì vai diễn đầy thành công của mình chứ chưa cần phải chờ đợi những con số doanh thu kỷ lục. Ở mỗi bộ phim, vài chục tỷ hay trăm tỷ đồng bỏ túi sau quá trình công chiếu là món quà to lớn của cả đoàn phim. Thế nhưng với mỗi người diễn viên, những số đáng ngưỡng mộ trên chưa phải lời khẳng định thành công, thay vào đó, thành công đối với họ chính là có được một vai diễn để đời, mang đậm dấu ấn cá nhân, khiến cho khán giả phải nhắc đến mỗi khi nhớ đến tên của mình. Đừng cho rằng Hứa Vĩ Văn may mắn khi sở hữu vai diễn thanh tra K ấn tượng này. Đó là quả ngọt mà anh thu được sau những tháng dài dành hết tâm huyết để cùng với đạo diễn Nguyễn Hữu Hoàng nghiên cứu tâm lý nhân vật, là thành tích mà anh có được khi chuyên tâm cho một bộ phim duy nhất, thay vì “phân thân phân trí” cho nhiều tác phẩm quay cùng lúc.

Ống kính sát nhân có đạt được kỷ lục doanh thu hay không, điều đó chẳng còn quan trọng nữa, khi mà bộ phim đã làm tốt vai trò tiên phong của mình cho dòng phim trinh thám, gõ một tiếng kẻng thật to đánh động đến khán giả Việt về một tác phẩm đầy bứt phá trong cách nghĩ, cách làm. Bên cạnh đó, những diễn viên của phim như Hứa Vĩ Văn, Diễm My 9x hay Khương Ngọc cũng đã sở hữu một vai diễn xứng đáng gọi là “để đời”, hay ít nhất cho đến thời điểm hiện tại. Chỉ bấy nhiêu thôi cũng đủ để gật gù mà nói rằng: “Ống kính sát nhân thực sự đã thành công”.

Chia sẻ

Bài viết

Huỳnh Hoàng

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất