Phim Ảnh

Nội dung xuất sắc, doanh thu siêu khủng, Get Out chính là phim kinh dị mà bạn phải xem ngay lập tức!

Luke
Chia sẻ

Bộ phim Get Out của đạo diễn Jordan Peele nói về những người da trắng âm mưu cướp thân xác người da màu đang trở thành hiện tượng. Nhiều người còn không ngần ngại so sánh nó với những kiệt tác của “huyền thoại” Alfred Hitchcock, có khác chăng chỉ là đề tài nhạy cảm hơn.

Get Out là câu chuyện xoay quanh nhà Armitage, một gia đình gồm toàn các chuyên gia thần kinh với “truyền thống” vô cùng khủng khiếp: thôi miên những người da đen khỏe mạnh và chuyển não bộ của họ sang thân xác nạn nhân để có cuộc sống trường thọ. Khi Chris, một chàng trai trẻ da đen được mời tới nhà Armitage, anh phải đối mặt với những âm mưu thôi miên đáng sợ khiến anh đối mặt với quá khứ đen tối của mình, trong khi tìm cách “thoát ra” (Get Out - tên bộ phim).

Get Out xoay quanh chuyến viếng thăm kinh hoàng của nhiếp ảnh gia da màu Chris tới nhà bố mẹ cô bạn gái da trắng tên Rose.

Điều khiến Get Out trở nên đặc biệt trong mắt cả khán giả lẫn giới phê bình, chính là việc họ không chỉ thấy nó là phim kinh dị đơn thuần, mà còn là một bộ phim lên án nạn nô lệ da màu theo cách vô cùng độc đáo. Chủ đề “người da trắng điều khiển thân xác người da đen” chính là lối ẩn dụ độc nhất vô nhị cho những người da đen đã, và vẫn đang ngày ngày bị ảnh hưởng bới nạn phân biệt chủng tộc ở Mỹ.

Khi khán giả nhìn vào Chris bị thôi miên, họ như thấy đâu đó hình ảnh những nạn nhân da màu đã làm dấy lên căm phẫn trong lịch sử vài trăm năm của nước Mỹ. Từ những nô lệ bị thí nghiệm dã man bởi quý tộc trong thế kỷ 19 tới vụ giết hại tàn nhẫn cậu bé Emmit Till, trong đó lũ sát nhân được tòa tuyên trắng án. Vô số bộ phim khai thác chủ đề người da màu đã được sản xuất từ trước đến nay, như 12 Years a Slave thắng giải Oscar, hay Django Unchained của đạo diễn Quentin Tarantino lừng danh. Nhưng có lẽ chưa từng có bộ phim nào đạt tới độ táo bạo trong khai thác chủ đề này như Get Out.

Được nhào nặn bởi đạo diễn da màu tài năng Jordan Peele, Get Out đụng chạm tới rất nhiều vấn nạn nhức nhối mà người Mỹ gốc Phi vẫn đang gặp phải trong xã hội ngày nay. Một trong số đó là quan hệ yêu đương giữa hai người khác màu da. Chris, nhân vật chính trong phim là người yêu của Rose, con gái gia đình Armitage. Xuyên suốt bộ phim, khán giả có thể lưu ý những nỗ lực nâng niu, chiều chuộng cô bạn gái da trắng có phần quá đà của Chris.

Thậm chí, khi đã nhận ra hiểm họa chuẩn bị ập xuống đầu mình và đang tìm cách chạy trốn, Chris vẫn coi việc trấn an Rose, làm cho cô hiểu mình không nghĩ xấu về cô là điều cực kỳ quan trọng. Quan hệ giữa Chris và Rose phản ánh một thực trạng: rất nhiều người da màu trong xã hội Mỹ đang có quan hệ yêu đương với đối tượng da trắng, và hầu hết họ đều cưng chiều người yêu của mình, bởi hẹn hò với một người da trắng, đáng buồn thay, thực sự nâng cao giá trị của họ.

Quan hệ giữa Chris và Rose kéo theo nhiều sự thật đáng suy ngẫm trong xã hội Mỹ hiện nay.

Đáng chú ý hơn, khi Chris gặp Andrew (Lakeith Stanfield), người da đen duy nhất anh từng thấy xuất hiện trong nhà Armitage, ông ta không đóng vai trò một vị khách, mà tới với tư cách tình nhân của người bạn gái da trắng “có nhu cầu cao”. Andrew lúc đó cũng đã bị “xâm nhập” bởi bộ não của người da trắng, khiến người xem nhận ra vấn đề bị lên án ở đây. Chẳng phải việc đàn ông da màu có “cậu nhỏ” cỡ đại, mạnh mẽ hơn trong chuyện chăn gối là điều mà đàn ông da trắng luôn ghen tị với họ sao? Người phụ nữ da trắng có thể coi Andrew là bạn tình, nhưng thế vẫn chưa đủ lý tưởng, ông ta vẫn phải mang một cái đầu da trắng thì mới làm họ thỏa mãn nhất.

Get Out biết cách khai thác nỗi sợ hãi của người xem theo nhiều chiều hướng thú vị khác nhau.

Ở đoạn cao trào của phim, khi Chris bị bắt trói bởi nhà Armitage, anh đã hỏi họ: tại sao các người dùng thân thể của người da màu? Họ muốn lấy mắt của một nạn nhân khỏe mạnh để ghép cho người bị mù, nhưng sao phải là người da màu mà không phải da trắng. Vấn đề nhức nhối nhất toàn bộ phim tới đây được tiết lộ: người da trắng xem trọng người da màu, nhưng phần nhiều là do hình thể của họ. Nói cách khác, hình thể của người da màu sẽ thật là hoàn mỹ nếu được TÁCH RA KHỎI BỘ ÓC DA MÀU. Một tư tưởng phân biệt chủng tộc, đáng lên án, nhưng đang hiện diện âm thầm trong xã hội Mỹ ngày nay.

Hãy cùng hy vọng vào một 2017 càng thành công hơn thế, khởi đầu với Get Out.

Trong bối cảnh xã hội Mỹ nhiễu nhương với một vị tổng thống tai tiếng mới nhậm chức và nhiều cuộc bạo động nổ ra bởi người Mỹ gốc Phi yêu cầu quyền bình đẳng (Black Lives Matter), Get Out là một bộ phim đặc sắc chạm tới một lúc nhiều vấn đề đáng quan ngại. Bộ phim đang trên đường ghi danh vào lịch sử phim ảnh giống như những Giết con chim nhại (1962) hay Guess Who’s Coming To Dinner (1967) nhờ bóc trần những khó khăn trong cuộc sống mà người da màu vẫn đang phải trải qua. Năm 2016 là một năm đại thắng với phim ảnh da màu (Moonlight, Fences thắng lớn tại Oscar), hãy cùng hy vọng vào một 2017 càng thành công hơn thế, khởi đầu với Get Out.

Bộ phim hiện đang được công chiếu tại các rạp trên toàn quốc.

Chia sẻ

Bài viết

Luke

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất