Phim Ảnh

Đằng sau các cuộc trừ tà thành công, Elise (Insidious) có số phận đầy bi kịch

Phương Thảo
Chia sẻ

Trong khi những nhân vật phản diện chính sẽ thay đổi ở từng phần "Insidious", bà đồng Elise do nữ diễn viên U70 Lin Shaye đảm nhận xuất hiện trong tất cả bốn phần của chuỗi phim kinh dị. Nếu hai phần đầu tiên, Elise chỉ là nhân vật phụ, thì hai phần sau xoáy sâu và giải thích cuộc đời bà.

Insidious là chuỗi phim kinh dị ăn khách, với phần đầu tiên ra đời năm 2010, đã thu hút đông đảo sự quan tâm từ khán giả. Những nhân vật phản diện trong Insidious như Doll Girl, Quỷ mặt đỏ (Phần 1), Cô dâu áo đen, Người đàn bà áo trắng (Phần 2) hay Người đàn ông không thể thở (Phần 3) đều trở thành biểu tượng kinh dị nổi tiếng. Bộ phim không gây ấn tượng đơn thuần nhờ tạo cảm giác mạnh cho người xem, mà còn lôi cuốn bởi tính logic, khó đoán và sự liên kết giữa hiện tượng siêu nhiên.

Trailer “Insidious: The Last Key”.

Trong khi những nhân vật phản diện chính sẽ thay đổi ở từng phần Insidious, bà đồng Elise do nữ diễn viên U70 Lin Shaye đảm nhận xuất hiện trong tất cả bốn phần của chuỗi phim kinh dị. Nếu hai phần đầu tiên, Elise chỉ là nhân vật phụ, thì hai phần sau xoáy sâu và giải thích cuộc đời người đàn bà sở hữu năng lực đặc biệt này. Tuy nhiên, không ít khán giả nhận thấy, đằng sau các cuộc trừ tà thành công, Elise mang số phận đầy bi kịch.

Tuổi thơ không êm đềm được tiết lộ trong phần bốn “Insidious: The Last Key”

Ngược thời gian về thời điểm trước Insidious (2010)Insidious 2 (2013), phần phim Insidious: The Last Key xoay quanh tuổi thơ đen tối của bà đồng Elise. Elise sống trong gia đình có bốn thành viên: bố, mẹ, bà và em trai, tại Five Keys, New Mexico. Những sóng gió ập đến ngôi nhà nhỏ khi Elise sở hữu năng lực đặc biệt, có thể nhìn thấy cõi vô định tồn tại song song với thế giới thực - The Further. Bi kịch thực sự xảy ra vì người cha của bà không chấp nhận điều ấy và tìm nhiều cách can thiệp, ngăn chặn.

Bước ngoặt lớn trong cuộc đời Elise bắt đầu khi bà sử dụng năng lực đặc biệt của bản thân, mở khóa cánh cửa đỏ - tạo vật khởi nguồn quỷ dữ, ranh giới giữa thế giới thực và cõi vô định. Những linh hồn đen tối cướp đi mạng sống người thân Elise - người duy nhất lắng nghe, chấp nhận sự khác thường ở bà, đẩy cao mâu thuẫn gia đình, buộc Elise phải rời đi. Cũng vì thế, bà đồng bỏ lại người em trai, khiến ông mang trong mình nỗi hận kể từ đó…

Như vậy, mảng quá khứ đen tối trong tuổi thơ chứa đầy đau khổ của Elise được tiết lộ ở phần phim Insidious: The Last Key. Gam màu cũ kỹ, những tiếng nói thì thầm ám ảnh cùng tội ác mà ác quỷ gây ra cho gia đình vẫn dày vò bà đồng đến khi đã già. Nếu Elise bình tĩnh giúp hai cha con Josh - Dalton (Insidious, Insidious 2) hay Quinn (Insidious 3), thì với Insidious: The Last Key, bà phải tự giải cứu chính bản thân…

Mất đi người chồng yêu thương và luôn bị những hồn ma đe dọa

Buộc phải rời bỏ gia đình vì chính năng lực khác thường của bản thân, trưởng thành, Elise tìm thấy một mái ấm khác cùng với người chồng yêu thương là Jack (Adrian Sparks thủ vai). Trong phần thứ ba chuỗi phim kinh dị Insidious, quá khứ về Jack được tiết lộ, đồng thời, phim giải thích cội nguồn ân oán giữa bà đồng và Cô dâu áo đen - Parker Crane.

Elise và Jack trong “Insidious 3”.

Jack - người chồng mà Elise yêu thương - từ giã cõi đời, khiến bà đồng đau đớn, bất lực. Sử dụng năng lực đặc biệt, Elise cố tìm cách liên lạc với người chồng đã khuất. Tuy nhiên, điều ấy vô tình làm thức dậy những linh hồn tà ác, Cô dâu áo đen - Parker Crane muốn cướp đi tính mạng bà đồng. Đây cũng là lý do trong Insidious 3, Elise lưỡng lự khi nhận lời giúp đỡ Quinn, bởi lẽ, tại cõi vô định, bóng ma Parker Crane sẽ lao đến bóp cổ bà…

Cô dâu áo đen trong “Insidious”.

Thông qua bi kịch cuộc đời Elise, Insidious thể hiện giá trị nhân văn. Vượt qua nỗi sợ hãi về Cô dâu áo đen, bà đồng tận tâm vẫn nhận lời bước chân vào cõi vô định The Further. Khán giả không khỏi cảm động trước những phân cảnh Jack xuất hiện, trở thành động lực tinh thần cho bà đồng, hay khi linh hồn tà ác hóa thân thành Jack, đưa Elise con dao để cùng đi với mình, nhưng bà nhanh chóng nhận ra người chồng đã khuất không bao giờ làm thế, và giáng đón mạnh vào ác quỷ, bắt hắn phải lộ nguyên hình…

Cuộc đời đầy sóng gió của Elise kết thúc bởi Cô dâu áo đen - Parker Crane

Vượt qua nỗi sợ hãi khi tính mạng bị đe dọa bởi những thế lực tà ác, không chỉ cứu giúp Quinn, Elise còn tiếp tục nhận lời cứu giúp những số phận khác như gia đình Josh - Dalton (Insidious, Insidious 2), hay năm 2006, bà trở về ngôi nhà tuổi thơ, đối diện nỗi ám ảnh lớn nhất. Tại đây, bà khám phá ra bí mật về ngôi nhà, người cha nghiêm khắc, tàn ác, nhà tù tội lỗi và tiếng gào thét vô vọng của nạn nhân. Đặc biệt, bà chiến đấu với nhân vật phản diện “đầu trùm” - Ác ma chìa khóa.

Cuộc trừ tà thành công, Elise cứu được mạng sống hai cháu gái. Insidious: The Last Key khép lại bằng nụ cười hạnh phúc, đoàn viên giữa các nhân vật. Cuối cùng, em trai đã tha thứ và chấp nhận người chị từng rời bỏ gia đình, Elise có thêm những người thân, tìm lại gia đình đã mất. Lời bà đồng nói với Tucker và Specs khiến khán giả không khỏi cảm động, theo Elise, nếu trước kia bà đồng không sợ cái chết, thì giờ đây, việc có gia đình bên cạnh khiến bà sợ phải rời bỏ thế gian này.

Tuy nhiên, xâu chuỗi lại Insidious: The Last Key với hai phần đầu Insidious, khán giả không khỏi xót xa. Bởi lẽ, không lâu sau khi tìm lại gia đình đã mất, Elise bị Cô dâu áo đen giết chết khi đang giúp đỡ hai cha con Josh và Dalton. Chiếm lấy thân xác Josh, Parker Crane bóp cổ bà đồng, thành công cướp mạng sống bà sau những lần thất bại ở phần ba Insidious. Điều này trùng khớp với điềm báo đen tối về cái chết của chính mình mà Elise nhận được vào năm 2002, trước lúc tìm lại gia đình. Chi tiết này khiến lời thoại mà bà nói với Tucker và Specs trở nên hợp lý và ám ảnh hơn.

Như vậy, đằng sau những cuộc trừ tà thành công, từ nhỏ cho đến khi già đi, Elise sống cuộc đời cô đơn, đầy sóng gió. Thậm chí, bà đồng bị giết bởi chính linh hồn tà ác. Tuy nhiên, bà là một bà đồng tận tâm, hết lòng vì người khác. Chết đi, linh hồn Elise vẫn tiếp tục đồng hành cùng Tucker và Specs giúp đỡ các nạn nhân thoát khỏi ác quỷ. Điều này giúp nhân vật do nữ diễn viên U70 Lin Shaye đảm nhận nhận nhiều yêu mến từ khán giả.

Chia sẻ

Bài viết

Phương Thảo

Tin mới nhất