Phim Ảnh

In This Corner Of The World - Xứng đáng danh hiệu 'Phim hoạt hình Nhật xuất sắc nhất năm 2017'

Tiến Đạt
Chia sẻ

Khai thác về chiến tranh khốc liệt bằng những mảng màu sáng của tình yêu thương nhân loại, triết lý nhưng không nặng nề, “In This Corner Of The World” hoàn toàn xứng đáng danh hiệu “Phim hoạt hình xuất sắc nhất năm” tại Giải thưởng Viện Hàn Lâm Nhật.

Được xem là “siêu phẩm” anime của năm khi chinh phục hàng loạt giải thưởng tại các liên hoan phim của Osaka, Hiroshima, Yokohama… và đặc biệt là “Oscar Nhật Bản” - Giải Viện Hàn Lâm Nhật Bản, In This Corner Of The World (tên tiếng Việt: Góc khuất của thế giới) mang đến thông điệp cảm động và đầy nhân văn. Bộ phim đã nối gót những người anh em đồng hương Your Name và A Silent voice trước đó để tiếp tục tạo nên cơn sốt tại phòng vé Việt.

In This Corner Of The World được chuyển thể từ bộ truyện tranh cùng tên của Fumiyo Kono, là một câu chuyện đầy nhân văn về chiến tranh, một đề tài không mới nhưng luôn gợi lại nhiều cảm xúc cho bất kỳ ai. Cùng khai thác về vụ đánh bom nguyên tử xuống Hiroshima nhưng thay vì lựa chọn nhìn từ góc độ của thế hệ trẻ thời nay như tác phẩm từng tạo tiếng vang trước đó là Yunagi Town, Sakura Country, lần này Kono chọn khai thác góc nhìn trực diện từ một người trải qua cuộc sống thanh bình của nước Nhật thời tiền chiến cho đến khi chiến tranh ập đến.

Trailer phim In This Corner Of The World.

Nhân vật chính là cô gái trẻ Suzu, trong sáng và giỏi vẽ tranh. Cô sinh ra và lớn lên tại thị trấn Eba nằm bên bờ biển thuộc thành phố Hiroshima trong tình yêu thương của gia đình và bạn bè. Năm 1944, khi Suzu 18 tuổi, cô kết hôn theo sự sắp đặt của ba mẹ với chàng trai tên Shusaku, một sĩ quan luật pháp ở Tòa án quân sự thuộc thành phố Kure. Sau khi kết hôn. Suzu chuyển từ quê nhà ở Hiroshima lên Kure sống cùng gia đình Shusaku. Cuộc sống yên bình cứ thế trôi qua cho đến khi cuộc chiến tranh nổ ra và phá tan tất cả…

Tuy là tác phẩm hư cấu, nhưng In This Corner Of The World lại sử dụng bối cảnh dựa trên các sự kiện có thật. Chính vì thế mà các cảnh quan và chi tiết nhỏ trong phim cũng được đạo diễn Sunao Katabuchi tái hiện một cách chân thật nhất có thể. Hình ảnh thành phố Hiroshima trước và sau khi hứng trọn quả bom nguyên tử đều được khắc họa chính xác dựa trên ảnh chụp cũ và ký ức của người dân sống ở nơi đây.

Có lẽ tất cả những điều nhỏ bé và giản đơn nhưng đầy ý nghĩa này đã trở thành “vũ khí” mạnh nhất giúp In This Corner Of The World vốn không được kỳ vọng và quảng bá nhiều, xuất sắc đánh bại cả bom tấn Your Name để trở thành “Phim hoạt hình xuất sắc nhất năm” tại xứ sở hoa anh đào.

“Tôi từng ước muốn được bay trên bầu trời tự do, nhưng tôi nhận ra sẽ rất cô đơn khi lạc lõng giữa những đám mây, nên tôi muốn bộ phim của tôi sẽ dành cho những người đang sống trên Trái đất này. Suzu chính là một người như thế. Suzu là một trong những người đã cố gắng tiếp tục sống sau đống đổ nát hậu chiến tranh” - đạo diễn Sunao Katabuchi chia sẻ.

Ông cũng cho rằng, có người sẽ nghĩ đây là một bộ phim giáo dục, cổ động tình yêu nước, nhận thức về chiến tranh được chiếu tại các trường tiểu học nhưng điều đó hoàn toàn không phải. “Tôi khai thác hoàn cảnh khốn khổ để thấy rằng trong đau thương, mất mát, Suzu và những người dân vẫn tìm ra một góc khuất bé nhỏ với những điều đẹp đẽ của riêng mình”.

“Sự khám phá của đạo diễn Sunao Katabuchi về thời chiến ở Nhật rất đơn giản và xúc động, kể cả khi nó hơi dài và nặng nề đối với những người hâm mộ trẻ của dòng phim hoạt hình” - Sandie Angulo Chen của Common Sense Media nhận xét.

Mặc dù khắc họa thời chiến tranh ở Nhật Bản thế nhưng bộ phim hoạt hình này sở hữu góc nhìn mới mẻ, mềm mại về thế giới, như tấm bảng màu nâu, xanh lá cây và lãng mạn như nhân vật chính trong phim” - Teo Bugbee của The NYTimes đánh giá.

In This Corner Of The World hiện đang được trình chiếu tại các rạp trên toàn quốc từ ngày 18/08.

Chia sẻ

Bài viết

Tiến Đạt

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất