Phim Ảnh

Chuyện gì đang xảy ra với những bộ phim của chàng thơ Isaac?!

Phương Thảo
Chia sẻ

Cả hai tác phẩm "Song Lang" và "Mùa viết tình ca" mà Isaac tham gia đều là những nước cờ táo bạo: một bên là thể loại cải lương và đam mỹ, một bên là dòng phim âm nhạc vốn không phải thế mạnh của điện ảnh trong nước.

Trở lại sau Tấm Cám: Chuyện chưa kể, nam diễn viên Isaac cùng lúc đóng chính trong hai dự án phim lớn của màn ảnh rộng Việt Nam 2018 là Song LangMùa viết tình ca. Những tưởng rằng chàng thơ của điện ảnh Việt sẽ tỏa sáng với cả hai bộ phim, song kép hát cải lương Linh Phụng lẫn nhạc sĩ Bảo Trung đều không thể giúp tác phẩm của mình trở thành ứng viên sáng giá trên cuộc chiến phòng vé. Điều đó khiến người xem không khỏi đặt ra câu hỏi: “Chuyện gì đang xảy ra với những bộ phim của Isaac?”.

“Song Lang” và “Mùa viết tình ca”: chỉn chu, đáng xem song vẫn thất bại

Song Lang dưới bàn tay nhào nặn của đạo diễn Leon Lê và nhà sản xuất Ngô Thanh Vân đã tái hiện gần như trọn vẹn không khí của Sài Gòn thập niên 1980, từ đó viết nên câu chuyện nhiều day dứt giữa kép hát Linh Phụng (Isaac) và gã giang hồ làm nghề đòi nợ thuê Dũng “Thiên lôi” (Liên Bỉnh Phát). Nghệ thuật cải lương cũng trở nên dễ hiểu, đời thường, hiện hữu trong cuộc sống bình dị của người dân Sài Gòn và ở cả những kí ức sâu kín của Dũng “Thiên lôi” và Linh Phụng; qua đó, bộ phim vừa tri ân cải lương, vừa lưu dấu trong lòng người xem chuyện tình buồn của hai nhân vật chính.

Song Lang không chỉ được bảo chứng bởi tên tuổi nhà sản xuất Ngô Thanh Vân và nam diễn viên thực lực Isaac, mà còn sở hữu đề tài mới lạ, kết hợp giữa cải lương và đam mỹ, cũng như làm thỏa mãn người xem về phần nghe, nhìn. Song, bộ phim không đạt doanh thu phòng vé khả quan, thậm chí thua kém nhiều tác phẩm công chiếu cùng thời điểm, trong đó có Chàng vợ của em của cặp đôi Charlie Nguyễn - Thái Hòa.

Những tưởng rằng Mùa viết tình ca sẽ thay thế Song Lang biến Isaac thành ngôi sao màn ảnh rộng năm 2018, song bộ phim âm nhạc của đạo diễn Thắng Vũ và nhà sản xuất Lý Minh Thắng cũng không thu về trái ngọt phòng vé. Trong Mùa viết tình ca, Isaac từ kép hát cải lương của thập niên 1980 bước vào Sài Gòn hiện đại, ồn ào và trở thành “trai hư” showbiz đào hoa, chiêu trò. Trước scandal đạo nhạc, anh rời đô thị bon chen về miền biển Mũi Né để trốn tránh dư luận và tìm lại cảm hứng âm nhạc.

Chuyến đi về miền biển Múi Né của nhạc sĩ Bảo Trung cũng là hành trình thắp dậy trong khán giả cảm hứng về âm nhạc, tuổi trẻ và tình yêu. Nhờ bối cảnh biển xanh cát trắng hoành tráng, phóng khoáng và bữa tiệc âm nhạc được đầu tư công phu, chỉn chu; Mùa viết tình ca như thực sự đưa khán giả hòa mình vào thiên nhiên, âm nhạc và tận hưởng giây phút tuyệt vời của tuổi trẻ. Bộ phim không quá kịch tính, nhưng giống như ly cocktail “Hào hứng” làm tròn nhiệm vụ dẫn dắt, nâng niu trọn vẹn cảm xúc của người xem. Do đó, thất bại của tác phẩm tại phòng vé khiến người hâm mộ hoang mang.

“Song Lang” và “Mùa viết tình ca” thất bại từ đâu?

Nghệ thuật cải lương trong Song Lang đã hiện lên một cách đời thường, gần gũi; khiến người Sài Gòn không khỏi nôn nao như sống lại những năm tháng cũ. Song càng đặc trưng bao nhiêu, chúng càng trở nên xa lạ với khán giả miền Bắc, miền Trung bấy nhiêu. Đề tài cải lương vốn đã kén người xem nay càng không đủ sức kéo người hâm mộ mọi vùng miền ra rạp.

Trong khi đó, câu chuyện tình yêu giữa hai người đàn ông của Song Lang đã thu hẹp phạm vi khán giả, thẳng thừng loại bỏ những người xem không ưa thích thể loại đam mỹ. Ngược lại, đối với những người hâm mộ yêu thích thể loại phim này, Song Lang lại làm khán giả thất vọng vì mối quan hệ vỏn vẹn một đêm, không quá quyến luyến, sâu sắc giữa hai nhân vật chính; ngoài ra, một phần bởi cảnh hôn của Isaac và Liên Bỉnh Phát bị cắt bỏ, khiến người xem mất đi động lực ra rạp.

Từ những thất bại của Song Lang, người xem hi vọng rằng Mùa viết tình ca với đề tài và bối cảnh hiện đại hơn sẽ gặt trái ngọt. Song, tác phẩm một lần nữa làm uổng phí những nỗ lực không ngừng của nam diễn viên Isaac. Dường như, việc Isaac lần đầu trở thành “trai hư” và đóng cảnh nóng trên màn ảnh rộng là điều mới lạ duy nhất của bộ phim; ngoài ra, đề tài showbiz, quá trình “thuần hóa” chàng nghệ sĩ đào hoa và câu chuyện giữa những người trẻ đã không còn mới mẻ. Không những thế, Mùa viết tình ca chọn cách kể chuyện khá đơn giản, dễ đoán, khiến người xem gần như đoán biết được cái kết ngay từ… giới thiệu phim.

Lý do đoàn làm phim chọn kịch bản dễ đoán như vậy là không khó lý giải, bởi Mùa viết tình ca là bộ phim âm nhạc, nơi những khúc ca sẽ làm nhiệm vụ kể chuyện. Do đó, phim không cần thiết phải kịch tính, lồng tầng lớp plot-twist, mà chỉ cần đến bữa tiệc âm nhạc chỉn chu, công phu để dẫn dắt, nâng niu cảm xúc người xem. Song, phim âm nhạc từ trước đến nay không phải là thế mạnh của điện ảnh Việt Nam, khiến khán giả không khỏi nghi ngại trước khi đến rạp. Mặt khác, không một bài hát nào trong số những bản nhạc phim trở thành “hit” thời gian gần đây, điều đó khiến phim càng không thể đảm bảo, lôi kéo người xem phim.

Mùa viết tình caSong Lang đều được đánh giá là những bộ phim chất lượng, làm thỏa mãn người xem về phần nghe, nhìn và sở hữu dàn diễn viên mới mẻ nhưng thực lực. Song, cả hai tác phẩm mà Isaac tham gia đều là những nước cờ táo bạo: một bên là thể loại cải lương và đam mỹ, một bên là dòng phim âm nhạc vốn không phải thế mạnh của điện ảnh trong nước. Do đó, phim thất bại ngay từ khâu lôi kéo người xem, vô tình mất đi nhiều cơ hội phô diễn những thước phim chỉn chu, kì công của mình.

Chia sẻ

Bài viết

Phương Thảo

Tin mới nhất