Phim Ảnh

'Chúa Quỷ' gây ấn tượng mạnh mẽ với nhân vật phản diện từ thuyết Do Thái cổ

Phương Thảo
Chia sẻ

Một bộ phim kinh dị thành công không đơn thuần là một tác phẩm xuất sắc trong việc hù dọa khán giả, đối với riêng The Golem, việc xây dựng một nhân vật phản diện sáng tạo, khó đoán và nhiều chiều sâu đã là thành công một nửa của hai anh em Doron và Yoav Paz.

Nhận được nhiều lời khen từ giới mộ điệu, The Golem (Chúa Quỷ) qua bàn tay nào nhặn của hai anh em Doron và Yoav Paz được xem là món ăn mới lạ trên màn ảnh rộng với ý tưởng độc đáo, thông điệp, màu sắc và diễn xuất trong phim đều là điểm sáng. Tác phẩm kinh dị lấy cảm hứng từ quái vật Golem trong truyền thuyết Do Thái, loài quỷ được làm từ bùn mang hình hài con người nhưng có sức mạnh không thể cản phá cùng khả năng hủy diệt vô tận.

Chuyện phim The Golem theo chân Hanna (Hani Furstenberg), một người phụ nữ vừa trải qua sang chấn tâm lý sau cái chết của người con trai qua đời đã 7 năm. Lúc này, ngôi làng Kababalah nơi Hanna và chồng sinh sống đang bị xâm chiếm, đe dọa bởi những kẻ lạ mặt. Để bảo vệ những người dân vô tội trong làng, Hanna dựa vào các cuốn sách ma thuật cổ để lén lút triệu hồi Golem - Chúa quỷ được làm từ bùn sở hữu sức mạnh không thể cản phá. Triệu hồi Golem thành công song Hanna không hay biết rằng chính mình đã mang đến một con quái vật, tạo nên hiểm họa khủng khiếp cho ngôi làng.

“The Golem”: Nhân vật phản diện trong hình hài đứa trẻ

Khác biệt so với những bộ phim kinh dị từng ra rạp, nhân vật phản diện trong Chúa Quỷ mang hình hài đứa trẻ, có ngoại hình đứa con trai đã mất 7 năm trước của Hanna. Sở hữu sức mạnh có thể giết hàng loạt người chỉ bằng tay không, song Golem vẫn toát lên nét ngây ngô, đơn thuần của một cậu bé đơn độc. Không những thế, Chúa Quỷ chỉ giết người khi có ai làm nguy hại đến tính mạng của bản thân hoặc Hanna - người mẹ đã “sinh ra” cậu từ bùn.

Không những thế, Golem có sợi dây liên kết sâu sắc với “người mẹ” Hanna. Không khác gì một đứa trẻ thích được mẹ ngợi khen, Golem cũng làm những việc mà nó nghĩ rằng sẽ bảo vệ nữ chính, làm nữ chính vui lòng. Trong nhiều trường cảnh giữa Golem và Hanna, cậu thể hiện sự khao khát tình thương từ mẹ bằng khuôn mặt ngây ngô và đôi mắt tròn mở to. Theo nhiều ý kiến, Chúa Quỷ vốn không mong muốn trở thành sát nhân, nó chỉ vô tình giết người vô tội vì cho rằng giết người là cách duy nhất để trừng phạt con người.

Bên cạnh chất kinh dị, mối liên hệ ma mị và giằng xé giữa Hanna và Chúa Quỷ để lại ấn tượng cho người xem. Nhất là trong trường đoạn cuối cùng, cậu bé Golem xuất hiện với hình dáng lấm lem không khác gì lần đầu tiên lộ diện trước Hanna, nhưng thay vì bùn, cậu bị bao quanh bởi máu tươi, song đôi mắt mở to ngoan ngoãn trước “mẹ” Hanna vẫn không thay đổi. Đây vừa là cảnh quay đậm chất kinh dị, vừa để lại nhiều ám ảnh cho khán giả về nhân vật phản diện đáng sợ nhưng cũng khó đoán, đáng thương này.

Golem: Sinh ra từ nhu cầu của con người, là hiện thân của góc khuất lòng người

Bi kịch trong The Golem không xảy ra vô tình, bất ngờ hay “từ trên trời rơi xuống”. Không phải bắt nguồn từ quỷ Golem, hình dáng của cái chết đã bắt đầu xuất hiện bên trong ngôi làng Kababalah khi họ bị căn bệnh dịch, những kẻ lạ mặt đe dọa sự bình yên. Trong khi đó, không khí ngột ngạt, căng thẳng cũng đã bao trùm gia đình nhỏ của Hanna khi những bi kịch ngày một dày lên. Không còn niềm tin nơi Chúa Trời, người đàn bà yếu đuối đã tìm đến tà đạo, cầu cứu sự giúp đỡ của quỷ dữ. Thế nhưng, dù ra tay cứu giúp những kẻ làm hại đến Hanna, Golem cũng vô tình trở thành sát nhân giết chết người vô tội.

Tựu trung lại, The Golem tạo nên giá trị khác biệt khi mở ra câu chuyện kinh dị của mình bằng bi kịch bắt nguồn từ chính con người. Tác phẩm không dồn mọi tội ác lên bản thân ác quỷ như những phim kinh dị thường thấy, ngược lại, tội lỗi xuất phát từ sâu thẳm bên trong con người, Chúa quỷ Golem như một hiện thân tàn bạo, mạnh mẽ hơn của sự thù hận, bất lực và khao khát báo thù, tự vệ của loài người.

Một bộ phim kinh dị thành công không đơn thuần là một tác phẩm xuất sắc trong việc hù dọa khán giả, đối với riêng The Golem, việc xây dựng một nhân vật phản diện sáng tạo, khó đoán và nhiều chiều sâu đã là thành công một nửa của hai anh em Doron và Yoav Paz. Mang hình hài của một đứa trẻ, Chúa Quỷ không đơn thuần là một “cỗ máy giết người”, mà còn là hiện thân của mặt trái trong xã hội loài người và cũng mang những cảm xúc, sự chấp thuận vô điều kiện của trẻ nhỏ dành cho mẹ mình.

Chia sẻ

Bài viết

Phương Thảo

Tin mới nhất