Phim Ảnh

'Captain Marvel' ở đâu trong cuộc chiến nữ quyền với Wonder Woman nhà DC?

Phương Thảo
Chia sẻ

Tựu trung lại, Marvel dường như không nỗ lực đưa lên màn ảnh một nữ siêu anh hùng giàu sức hút, có thể cạnh tranh với Wonder Woman trước đó, mà chỉ đơn thuần trao quyền năng và sức mạnh bậc nhất cho một cô gái Trái Đất mang dòng máu tộc Kree, với nhiệm vụ trở thành mảnh ghép cho Avengers 4.

Công chiếu đúng dịp Quốc tế Phụ Nữ 08/03, Captain Marvel của đế chế điện ảnh Marvel được đánh giá là sự kiện nữ quyền quan trọng khi lần đầu tiên, MCU quyết định làm phim riêng cho một nữ siêu anh hùng, thậm chí còn là nữ siêu anh hùng có sức mạnh và quyền năng bậc nhất trong Vũ trụ điện ảnh Marvel. Điều này khiến khán giả không khỏi đặt Carol Danvers lên bàn cân với Wonder Woman - nữ siêu anh hùng nhà DC từng được xem là biểu tượng nữ quyền thành công nhất trên màn ảnh rộng.

Wonder Woman từng ra rạp như một “cú nổ” phòng vé của đế chế DCEU khi vừa nhận được những đánh giá tích cực từ giới mộ điệu, vừa gặt hái thành tích đáng nể về mặt doanh thu. Bộ phim về công chúa xứ Amazon khắc họa đẹp đẽ hình ảnh người phụ nữ mang quyền năng lớn lao, không chỉ bản thân nhân vật Wonder Woman, mà người đảm nhận vai diễn này - người đẹp Gal Gadot cũng là một hình mẫu mang năng lượng tích cực giúp truyền bá thông điệp bình đẳng giới.

Chậm một bước sau đối thủ lớn nhất, nhân vật Carol Danvers của Captain Marvel không chỉ gánh trên vai sức nặng khi trở thành chìa khóa cho cuộc chiến quy mô lớn trong Avengers: Endgame, mà còn là biểu tượng nữ quyền trên đường đua với DCEU, buộc khán giả phải đặt lên bàn cân với vai diễn thành công Wonder Woman do Gal Gadot đảm nhận.

Chuyện phim Captain Marvel theo chân Carol Danvers, một chiến binh của tộc Kree được biết đến với cái tên Vers, vô tình “hạ cánh” xuống Trái Đất trong một lần chiến đấu với chủng tộc ngoài hành tinh có khả năng thay đổi hình dạng Skrull. Gặp gỡ Nick Fury (Samuel L. Jackson), Carol Danvers cùng người cộng sự bất đắc dĩ tại Trái Đất săn lùng đám Skrull, song cũng từ đây, chiến binh Vers của tộc Kree dần phát hiện ra những bí ẩn về quá khứ và thân phận mình, cũng như xâu chuỗi lại những mảnh ghép kí ức rời rạc đang không ngừng ám ảnh cô từng ngày.

Khác với vẻ ngoài “hào nhoáng”, hợp gu khán giả như các tác phẩm trước đó, rõ ràng đối với Captain Marvel, đế chế Marvel không nỗ lực xây dựng hình ảnh Carol Danvers quyến rũ hơn, mạnh mẽ hơn so với Wonder Woman. Trái lại, nữ diễn viên Brie Larson không được đánh giá cao về ngoại hình như những siêu anh hùng nữ trước đó của Marvel, ngay cả khi Black Widow, Scarlet Witch vẫn đang được người hâm mộ “ngày đêm mong mỏi” sẽ có phần phim riêng.

Không được xây dựng theo mô-típ “người được chọn” như công chúa xứ Amazon hay Aquaman của DCEU, Carol Danvers yếu đuối, đời thường và đầy khuyết điểm. Không những thế, cô sở hữu “năng lực cảm xúc” - thứ thường được xem là điểm yếu khiến cô dễ dàng bị đọc vị, thua cuộc mỗi khi giao chiến.

Song, chính cảm xúc của Carol Danvers đã trở thành sức mạnh giúp cô đứng dậy mỗi khi vấp ngã, cũng là thứ giúp nữ chính Captain Marvel đưa ra những quyết định đúng đắn trong những giờ phút quan trọng.

Nhà phê bình phim David Ehrlich nhận xét: “Phụ nữ thường được xem là không có khả năng lãnh đạo vì quá cảm xúc, song chuyến phiêu lưu của Vers đã khẳng định một điều trái ngược, chính cảm xúc đã trở thành siêu năng lực độc nhất của Captain Marvel, thậm chí, chúng biến thương đau thành sức mạnh bùng nổ, đó là một ý tưởng hay đứng đằng sau toàn bộ câu chuyện trong Captain Marvel”. Và không chỉ Carol Danvers, hành động theo cảm tính và bản năng còn là câu chuyện của cả người phụ nữ Carol Danvers tôn trọng nhất, cũng như người bạn thân Maria Rambeau. Ở cả ba nhân vật này, chính cảm xúc đã dẫn dắt họ đến những quyết định đúng đắn.

Thời điểm bộ phim về nữ siêu anh hùng đầu tiên của DCEU ra rạp, có khán giả đã nhận định: “Nếu bộ phim về nữ siêu anh hùng mãn nhãn, hoành tráng được đón nhận mạnh mẽ khi ra rạp, điều đó vẫn chưa đủ để chứng minh sự bình đẳng giới trên màn ảnh rộng. Bình đẳng giới tính chỉ có thể tồn tại khi khán giả đại chúng không còn hoài nghi, lo lắng, hay bất ngờ, trông đợi vì một nữ anh hùng bước lên màn ảnh, bởi đó đã là điều hiển nhiên rồi”. Và có lẽ, Marvel đang nỗ lực truyền tải thông điệp đó.

Tựu trung lại, Marvel dường như không nỗ lực đưa lên màn ảnh một nữ siêu anh hùng giàu sức hút, có thể cạnh tranh với Wonder Woman trước đó, mà chỉ đơn thuần trao quyền năng và sức mạnh bậc nhất cho một cô gái Trái Đất mang dòng máu tộc Kree, với nhiệm vụ trở thành mảnh ghép không thể thiếu cho hồi kết trong trận chiến Avengers: Endgame. Và phải chăng, tự nhiên, đơn giản như vậy mới là cách truyền bá bình đẳng giới hiệu quả nhất?

Chia sẻ

Bài viết

Phương Thảo

Tin mới nhất