Phim Ảnh

Cánh Diều Vàng có xoa dịu khán giả khi trao giải cho ứng viên 'hụt' Bông Sen Vàng?

Phương Thảo
Chia sẻ

Nhìn vào kết quả giải Cánh Diều Vàng năm nay, nhiều ý kiến cho rằng: "Giải Cánh Diều Vàng 2017 có đang "xoa dịu" khán giả khi trao giải cho đa số tác phẩm, cá nhân hụt giải Bông Sen?".

Tối ngày 15/04, Lễ trao giải thưởng điện ảnh Cánh Diều Vàng 2017 chính thức diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội trong sự trông đợi của người hâm mộ. Với tiêu chí: “Đề cao tác phẩm điện ảnh, phim truyền hình có dấu ấn sáng tạo nghệ thuật thể hiện, mang đậm bản sắc dân tộc, giàu giá trị nhân văn và đạt hiệu quả xã hội tích cực”, Cánh Diều Vàng năm nay được cho là đích đáng ở hạng mục phim truyền hình, tuy vẫn gây tranh cãi ở mảng điện ảnh.

Đặc biệt, Cánh Diều Vàng và giải thưởng diễn ra hồi cuối năm 2017 - Bông Sen Vàng là hai giải điện ảnh được xem là đáng chú ý nhất ở nước ta hiện nay. Giải Cánh Diều và Bông Sen có không ít điểm tương đồng, thậm chí, số ứng cử viên tham gia tranh giải ở hai “mặt trận” cũng bị trùng lặp. Tuy nhiên, nhìn vào kết quả giải Cánh Diều năm nay, nhiều ý kiến cho rằng: “Giải Cánh Diều Vàng 2017 có đang “xoa dịu” khán giả khi trao giải cho đa số tác phẩm, cá nhân hụt giải Bông Sen!”.

Đầu tiên, phải kể đến giải Cánh Diều Vàng, hạng mục điện ảnh trao cho dự án phim Cô Ba Sài Gòn. Trước đó, tác phẩm của “đả nữ” Ngô Thanh Vân đã thua cuộc trước hiện tượng trăm tỷ Em chưa 18. Việc phim Em chưa 18 thắng giải Bông Sen Vàng tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XX đã khẳng định sức nặng doanh thu hoàn toàn có thể làm nên kỳ tích, vì đây là bộ phim “đạp đổ” mọi kỷ lục phòng vé. Điều này gây ra không ít ý kiến trái chiều, bởi lẽ, Em chưa 18 khá thuần giải trí, dễ làm, dễ xem nhưng cũng dễ quên.

Xét đến Cô Ba Sài Gòn, dẫu đây cũng là bộ phim mang không ít màu sắc giải trí, song phim tỏ ra mình là một đối thủ đáng gờm khi đã cân bằng được giữa yếu tố thương mại và yếu tố nghệ thuật. Tác phẩm chọn hướng đi thông minh là khai thác chất liệu dân tộc, đề cao tinh thần Việt Nam. Chính vì thế, dù phim không lập kỷ lục về doanh thu như Em chưa 18, cũng chưa thật sự xuất sắc nếu cùng đặt lên bàn cân nghệ thuật với Đảo của dân ngụ cư; thế nhưng chiến thắng của Cô Ba Sài Gòn nằm trong dự đoán khán giả và khiến người hâm mộ không khỏi hài lòng.

Ngoài ra, không để Em chưa 18 thắng đậm về giải thưởng tập thể, cá nhân như tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XX, Cánh Diều Vàng ở hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất không còn xướng tên Kaity Nguyễn, mà lựa chọn người thắng cuộc ít ai ngờ đến - Nhã Phương. Có thể thấy, năm 2017, người đẹp sinh năm 1990 “im ắng” hơn trên sóng truyền hình và màn ảnh rộng, người hâm mộ hầu như chỉ nhớ đến cô bởi những ồn ào tình cảm không đáng có với nam danh hài Trường Giang.

Nhã Phương xúc động khi nhận giải thưởng.

Chính vì vậy, không ít khán giả cho rằng vai diễn của Nhã PhươngYêu đi, đừng sợ! dù tròn trịa, nhưng không thực sự giàu sức nặng như Thanh Hằng - Mẹ chồng, hay Ninh Dương Lan Ngọc trong Cô Ba Sài Gòn. Đây cũng là lý do khiến người đẹp sinh năm 1990 bất ngờ đến bật khóc và cho rằng giải thưởng là “phao cứu sinh” cho sự nghiệp diễn xuất của bản thân.

Một nhân tố từng hụt giải Bông Sen Vàng nay được tỏa sáng tại Lễ trao giải Cánh Diều Vàng, không ai khác chính là nam diễn viên Kiều Minh Tuấn, nhờ vai diễn bảnh tỏn trong Em chưa 18. Như vậy, nếu ở Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XX, Em chưa 18 thắng lớn, trừ giải thưởng cho nam chính, thì với Cánh Diều Vàng, ngoài giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất và Đạo diễn xuất sắc, bộ phim “tuột tay” các giải còn lại.

Kiều Minh Tuấn không nằm trong danh sách đề cử giải dành cho nam chính tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XX.

Giải thưởng danh giá này được xem là sự bù đắp xứng đáng dành cho Kiều Minh Tuấn, khi trước đó, hai nhân tố sáng giá tại Liên hoan phim Việt Nam là Kiều Minh Tuấn và Ngô Kiến Huy thậm chí không có cơ hội xuất hiện trong danh sách đề cử. Đến giải Cánh Diều Vàng, khán giả khá hài lòng vì hai gương mặt này đều được đề cử, và Kiều Minh Tuấn vinh dự thắng giải.

Màn ảnh rộng năm vừa qua không để lại cho khán giả ấn tượng sâu sắc về nhiều nhân vật nam, đặc biệt, vai diễn người cha đầy sức nặng của Lương Mạnh HảiKhi con là nhà đã không tham gia tranh giải. Chính vì thế, các ứng cử viên còn lại như Kiều Minh Tuấn (Em chưa 18), Ngô Kiến Huy (Yêu đi, đừng sợ!), Rocker Nguyễn (Sắc đẹp ngàn cân) khiến Cánh Diều Vàng rơi vào tình thế “so bó đũa, chọn cột cờ”. Do vậy, dẫu Kiều Minh Tuấn đảm nhận nhân vật không quá nặng ký, chiến thắng của anh vẫn không gây quá nhiều tranh cãi nhờ sức nặng doanh thu của Em chưa 18.

Ngoài ra, Cánh Diều Vàng còn xoa dịu khán giả khi trao giải Quay phim xuất sắc nhất cho NSND Lý Thái Dũng với Đảo của dân ngụ cư. Trước đó, Cánh Diều Vàng 2016 đã gây không ít tranh cãi bởi giải thưởng quay phim dành cho bộ phim lấy đề tài bóng đá - Sút, thay vì tôn vinh những góc quay ẩn chứa nhiều thông điệp của NSND Lý Thái Dũng trong Cha cõng con.

Không có thước đo đúng sai cho nghệ thuật, chiến thắng thuộc về bất cứ một cá nhân, tác phẩm nào cũng có thể trở thành sự hài lòng hay bất bình của những bộ phận khán giả khác nhau. Nếu không gây tranh cãi, các giải thưởng có thể bị cho là nhàm chán, dễ dãi và “hoa thơm mỗi người hưởng một ít”. Do đó, Ban giám khảo cần sự suy xét, chọn lựa kỹ lưỡng để tạo nên một giải Cánh Diều Vàng xứng đáng, ít thị phi.

Chia sẻ

Bài viết

Phương Thảo

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất