Phim Ảnh

'Bão trắng 2: Trùm á phiện': Mèo trắng hay mèo đen, bắt được chuột thì là mèo?

Nga Cao
Chia sẻ

"Bão trắng 2: Trùm á phiện" xứng đáng là bom tấn điện ảnh Hoa ngữ trong năm 2019!

Spoiler: Bài có tiết lộ nội dung phim

Mối ân oán của Dư Thuận Thiên (Lưu Đức Hoa) và Phùng Chấn Quốc/ Địa Tạng (Cổ Thiên Lạc) bắt đầu khi Dư Thuận Thiên phụng lệnh ông trùm Chính Hưng Hội và cũng là chú của mình là Dư Nam (Trịnh Tắc Sĩ) chặt đứt ba ngón tay của Địa Tạng vì đã để cho kẻ buôn ma túy hoạt động trong địa bàn của mình, Địa Tạng cũng bị trục xuất khỏi Chính Hưng. Nhiều năm sau, Dư Thuận Thiên đã trở thành doanh nhân thành đạt, nhà từ thiện và cũng là chủ tịch của Ủy ban phòng chống ma túy.

Đồng thời, Dư Thuận Thiên cũng dùng cách của riêng mình để trừng trị những kẻ buôn á phiện, trở thành nhân vật cộm cán trong giới hắc bạch lưỡng đạo. Sở dĩ anh căm hận bọn chúng đến mức gặp kẻ xấu xa nào thì tiêu diệt kẻ đó đến như vậy là vì cha anh và con trai riêng của anh đều là nạn nhân của á phiện. Trong khi đó, Địa Tạng đã trở thành tay buôn ma túy khét tiếng ở Hong Kong. Dư Thuận Thiên “chơi lớn” treo giải 100 triệu cho kẻ nào giết được trùm á phiện, khiến các nhân vật đầu sỏ trong bang phái kẻ thì bị giết, người phải cầu cứu cảnh sát. Liệu đây là nước cờ khôn ngoan “nhất tiễn song điêu” để bọn chúng tự thanh trừng lẫn nhau, đẩy trách nhiệm sang cho cảnh sát, gián tiếp làm bẽ mặt cảnh sát?

Nhưng Địa Tạng không phải tay vừa. Hắn tổ chức họp báo, tuyên bố mình vô tội, đồng thời yêu cầu cảnh sát bảo vệ mình 24/7. Nhân vât đại diện cho lực lượng cảnh sát ở đây là thanh tra tổ chống ma túy NB Lâm Chính Phong (Miêu Kiều Vỹ). Cũng như Dư Thuận Thiên, Lâm Chính Phong cũng căm hận những kẻ buôn hàng, vì vợ anh trong một lần làm nhiệm vụ đã qua đời trong tay một con nghiện. Bạn thân của con gái ruột của anh cũng chết vì phê thuốc.

Tuy vậy, Lâm Chính Phong không tán thành cách làm có phần “tà đạo” của Dư Thuận Thiên, song Dư Thuận Thiên cho rằng “thế giới này vô lí như thế đấy”, anh đã lấy mạng mình ra để cảnh sát chấp pháp rồi. Những ai mà cảnh sát không bắt được thì cứ để cho anh xử lí. Liệu có phải mèo trắng hay mèo đen không quan trọng, bắt được chuột thì là mèo? Mối thâm thù của Dư Thuận Thiên và Địa Tạng càng trở nên không gì hóa giải nổi khi Địa Tạng sai người ám sát Dư Thuận Thiên, vô tình giết chết vợ anh, Trâu Văn Phụng (Lâm Gia Hân). Đau khổ và tràn đầy bi phẫn, Dư Thuận Thiên quyết sống mái với Địa Tạng…

Có thể nói các tình tiết của Bão trắng 2: Trùm á phiện được xử lí gọn gàng, chặt chẽ; tiết tấu phim nhanh, hồi hộp cùng hàng loạt các phân cảnh hành động, đấu súng, truy bắt cực kì mãn nhãn đúng chất Hong Kong, khiến người xem không thể rời mắt khỏi màn hình. Đặc biệt là vào cuối phim, cảnh tượng Dư Thuận Thiên và Địa Tạng rượt đuổi nhau trong khu vực tàu điện ngầm vô cùng “đã”, trước giờ chưa từng xuất hiện trên màn ảnh rộng. Các trường đoạn “nắn gân”, đối đầu của ba nam chính có thể nói là bộc lộ hết những khả năng diễn xuất đỉnh cao của ba diễn viên gạo cội, lão làng.

Tuy vậy, nói thế không có nghĩa là bộ phim hoàn hảo và không có hạt “sạn”. Chẳng hạn như tình anh em của Dư Thuận Thiên và Địa Tạng trong quá khứ được kể quá sơ sài. Thậm chí, tình cảm khác lạ mà Địa Tạng dành cho vợ của Dư Thuận Thiên là Trâu Văn Phụng cũng bị “lơ đẹp”. Nếu khai thác kĩ hơn một chút, khán giả sẽ cảm thấy thuyết phục và nhân vât Địa Tạng có chiều sâu hơn chỉ là một kẻ ngông cuồng, sôi sục hận thù, làm lãng phí khả năng diễn xuất của Cổ Tử. Chưa kể, diễn biến Bão trắng 2: Trùm á phiện tương đối đơn giản, dễ đoán; so với hai siêu phẩm hình sự khác của Hong Kong là Điệp vụ đối đầu (Hàn chiến), hay Phi vụ tiền giả (Vô Song), thì có phần kém “hack não” hơn.

Thông điệp của Bão trắng 2: Trùm á phiện rất nhân văn, đó là loại bỏ vấn nạn buôn bán ma túy, khi đặc tả những hậu quả hệ lụy để lại của nó, và nhiệt tâm của những con người dám đứng lên chiến đấu với nó, dù nhỏ bé, như cô con gái học trung học của Lâm Chính Phong. Phân cảnh ở bệnh viện này đặc biệt xúc động, vì đã chạm vào nỗi lòng của những người làm cha. Dư Thuận Thiên có “nhúng chàm” đi chăng nữa, người xem cũng thông cảm với anh là vì anh căm ghét ma túy, một lòng muốn quét sạch tệ nạn này. Anh để lại một di sản “khá lớn”, giống như trao lại cho những người như hai cha con Lâm Chính Phong, hãy đi tiếp con đường dang dở của anh, trả lại một thế giới “sa4ch sẽ” cho mọi người.

Bão trắng 2: Trùm á phiện công chiếu tại các rạp tại Việt Nam kể từ ngày 9/8/2019.

Chia sẻ

Bài viết

Nga Cao

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất