Phim Ảnh

'Avengers: Infinity War': 10 năm cho một khúc khải hoàn ca hay chỉ là một khúc hát mừng sinh nhật bình thường?

Kido
Chia sẻ

Marvel sẽ làm gì khi nắm trong tay một số lượng nhân vật quá khủng? Liệu họ sẽ cất cao lên khúc khải hoàn ca bằng dàn đồng ca siêu xịn hay chỉ đành ngậm ngùi ngâm nga một khúc bi tráng ca vì dàn đồng ca không đồng đều? Bài viết sau đây sẽ là một góc nhìn mới lạ cho bạn trải nghiệm đấy!

Avengers: Infinity War từ khi được công bố cho đến khi ra rạp vẫn luôn giữ được sức nóng chưa bao giờ có ở Hollywood, bởi lẽ đây là bộ phim đầu tiên tập hợp một số lượng siêu anh hùng siêu khủng cùng với đó là một câu chuyện được dự đoán là siêu hấp dẫn nhằm kỷ niệm mười năm MCU. Song có phải hy vọng càng nhiều, thất vọng sẽ càng nhiều? Cái bóng The Avengers liệu có phải quá to để Infinity War vượt qua?

Vấn đề đầu tiên được đặt ra cho “đầu tàu của Marvel” Kevin Feige và anh em đạo diễn AnthonyJoe Russo là họ sẽ biến hóa phần phim thứ mười chín này ra sao để đáp lại những mong mỏi to lớn đến từ phía người hâm mộ. Và có vẻ câu trả lời “Avengers: Infinity War” đã phần nào thỏa mãn những kỳ vọng của khán giả vì tạo ra một cao trào xuất sắc cho MCU đúng vào dịp sinh nhật thứ mười của mình. Đồng hành cùng Kevin và anh em nhà Russo còn có bộ đôi biên kịch Christopher MarkusStephen McFeely. Phải nói rằng đây là bộ đôi biên kịch tài tình khi đã giải được bài toán hóc búa làm sao nhét mấy chục siêu anh hùng vào một bộ phim. Bài giải của cặp đôi này thật đơn giản, chia nhỏ họ ra.

Mở đầu với Thanos (Josh Brolin), tên hung thần điên cuồng với tham vọng giết sạch cả một nửa vũ trụ nhằm mang lại sự cân bằng. Hắn được tách ra riêng thành một cực phản diện điển hình, hung ác và tàn độc, bên cạnh bè lũ tay sai cũng đáng gờm không kém. Thanos trên hành trình truy tìm những viên đá Vô Cực để hoàn thiện chiếc Găng tay Vô Cực đã không ít lần (thật ra là tất cả các lần) đụng độ với những nhóm siêu anh hùng khác nhau, ra sức ngăn chặn hắn thực hiện được mưu đồ.

Về phần các siêu anh hùng, nhóm nhỏ đầu tiên phải kể đến đó là nhóm Iron - Doctor. Đối với Doctor Strange (Benedict Cumberbatch), nhiệm vụ quan trọng của anh trong trận quyết chiến này đó là bảo vệ viên đá Thời Gian (bảo vật của bộ tộc phù thủy). Kề vai sát cánh cùng anh phù thủy Strange còn có Tony Stark/Người Sắt (Robert Downey Jr.) và đàn em nhí nhố Peter Parker/Người Nhện (Tom Holland). Cả ba làm nên một team cân Thanos hoàn hảo tại hành tinh Titan khá là bá đạo (sau khi đến Titan họ còn có cơ hội tác chiến với vài thành viên của nhóm Vệ binh Dải Ngân hà, oách ơi là oách).

Trong khi đó, Thor (Chris Hemsworth) sau khi thất bại ở nhiệm vụ bảo vệ những thần dân Asgard khỏi bàn tay hủy diệt Thanos, anh được nhóm Vệ binh của Dải Ngân Hà gồm có Star-Lord (Chris Pratt), Gamora (Zoe Saldana), Drax (Dave Bautista), Rocket Raccoon (Bradley Cooper), Groot (Vin Diesel) và Mantis (Pom Klementieff) cứu cánh. Sau đó họ chia làm hai đội, đội một điểm mặt Thor - Rocket - Groot với trọng trách đi tìm vũ khí mới cho Thần Sấm, đội hai là những gương mặt còn lại của nhóm Vệ binh. Đội hai có nhiệm vụ ba-chân-bốn-cẳng ngăn không cho Thanos tìm ra viên đá Hiện Thực. Tuy nhiên sau đó, có vẻ nhiệm vụ ngăn chân Thanos thu thập đủ bộ sáu viên đá quá khó khăn nên đội hai quyết định hội ngộ với nhóm Iron ở hành tinh Titan, hợp lực chống trả ác nhân tím rịm. Khá làm cam go đấy!

Nếu bạn cho rằng phe chính diện chỉ có bao nhiêu đó các siêu anh hùng thì bạn đã sai rồi. Đừng quên hàng loạt những gương mặt đình đám của nhà Marvel như Captain, Black Widow, Black Panther,… còn chưa có dịp chào sân kia mà. Họ sẽ xuất hiện ngay đây thôi. Trái Đất chính là một trong những địa điểm quan trọng mà Thanos không thể bỏ qua bởi đây là nơi cất giữ mảnh ghép cuối cùng cho kế hoạch hoàn hảo của hắn - viên đá Tâm Trí. Những thành viên còn lại của Avengers đã tập hợp lại quanh Vision (Paul Bettany) để bảo vệ viên đá Tâm Trí mà anh đang giữ. Khi hay tin Thanos thuộc hàng đối thủ siêu khủng, cả bọn cảm thấy phải tìm thêm viện trợ ở Wakanda, mà cụ thể là lực lượng của T’Challa/Báo Đen (Chadwick Boseman), Shuri (Letitia Wright), đội cận vệ hoàng gia Dora Milaje dẫn dắt bởi Okoye (Danai Gurira) và quân đội Jabari dẫn dắt bởi M’Baku (Winston Duke). Tất cả tạo thành một mặt trận Wakanda mạnh hết sẩy.

Việc phải cân bằng các nhân vật siêu anh hùng với số lượng đông đảo như vậy, kèm theo đó là xây dựng hình tượng Thanos hùng hồn hơn so với nhưng lần xuất hiện ngắn ngủi trước đây của hắn ta, là gần như không thể nào. Số lượng nhân vật quá nhiều sẽ tạo nên thiệt thòi cho một vài cá nhân do phải nhường đất diễn cho những vai diễn trọng tâm. MarkusMcFeely chủ trương tạo sàn diễn cho các siêu anh hùng có sự liên hệ gần nhất với ác nhân Thanos nhằm bổ trợ cho cốt truyện của hắn ta. Về phần tên Hung thần điên cuồng, Infinity War đã mạnh dạn phát triển nhân vật của hắn sâu hơn để tránh bị rơi lại vào tình cảnh “nhân vật phản diện thiếu sự châm chút” như một vài sản phẩm trước đây của Marvel.

Còn đối với phần còn lại của biệt đội siêu anh hùng, các nhà biên kịch đã cố gắng đảm bảo dù họ không nhận được câu chuyện đầy đủ của mình trong phim, sự hiện diện của họ vẫn được cảm nhận rõ ràng - hoặc thông qua nhưng câu thoại nổi trội hoặc thông qua những pha hành động cực ngầu. Trong khi Avengers: Infinity War đã thử cân bằng các nhân vật và cho họ một cốt truyện thu hút, song rất ít trong số những cảnh dấu ấn của họ được lột tả thành công. Nguyên nhân là do một phần thời lượng phim đã dành cho những cảnh quan trọng hơn. Thử hỏi thời lượng không đủ để cho các khúc cao trào bùng nổ thì nói chi đến việc dàn trải cho từng siêu anh hùng.

Một điểm yếu khác mà Infinity War khó tránh khỏi đó là phải chuyển liên tục giữa những cốt truyện khác nhau liên quan tới những nhóm nhân vật khác nhau, chuyển liên tục những địa điểm và tông sắc đi kèm. Từ đó họ đã vô tình tạo nên một sự choáng ngợp… trên mức bình thường đối với khán giả, đôi khi gây chóng mặt. Ekip làm phim đã cho chuyển cảnh quá nhanh (có lẽ họ sợ thời lượng không đủ để gói gọn một câu chuyện quá to lớn), điều mà khán giả nào cũng có thể cảm nhận được. Vì người xem không có đủ thời gian để tiếp thu những gì vừa xảy ra trước khi chuyển sang những tình tiết tiếp theo nên sẽ rất khó để mọi người có thể cảm nhận được trọng lượng sâu sắc của những giây phút đó.

Những điều vừa nói trên suy cho cùng vẫn đứng trên góc độ của một khán giả chưa thật sự quen thuộc với MCU mà đánh giá. Còn nếu đứng ở góc độ của một fan cứng lâu năm của đại gia đình siêu anh hùng, bộ phim vẫn là một bom tấn với sức hút vô tận. Avengers: Infinity War đích thị là món quà đáng quý nhất dành tặng cho những yêu thương suốt mười năm qua của người hâm mộ. Fan nhà Marvel hẳn sẽ rất hài lòng khi cảm nhận được đây chính là một bước tiến mới vững chắc cho thương hiệu trong tương lai. Đương nhiên rằng Infinity War cũng hứng chịu nhiều lỗi thường gặp mà các phim của Marvel hay có, với nhân vậy phản diện chính chưa được phát triển đầy đủ như mong đợi (hiện tại danh hiệu nhân vật phản diện đỉnh nhất vẫn đang do Killmonger của Black Panther nắm giữ) và cũng như phần CGI, tại thời điểm ấy, chưa thật sự xứng tầm. Nhưng phần phim mới nhất đã cân bằng được những khía cạnh thiếu hụt ấy bằng những pha hành động cực kì thú vị, đặt trong chuỗi những pha hành động to lớn tương đối hấp dẫn, cùng với đó là những pha gây cười hài hước để tạo nên một trải nghiệm rất vui và thú vị.

Quay trở lại với câu hỏi liệu Avengers: Infinity War có xứng đáng với những kì vọng và sự ngóng chờ bấy lâu, câu trả lời là chưa hẳn. Bộ phim chỉ vừa chạm tay đến đó mà thôi. Nếu nhìn ở một góc độ tích cực hơn, bộ phim nếu như vượt qua xuất sắc những đỉnh cao danh vọng, thậm chí trở thành một cú hích chưa từng có ở Hollywood ở dòng phim siêu anh hùng, thì khán giả sẽ không còn trông đợi quá nhiều cho phần kế tiếp. Hoặc họ sẽ trông đợi hơn như thế nữa đối với đứa em của Avengers 3. Cả hai hướng đi đều không thật sự an toàn cho nhà sản xuất. Biết đâu những gì bộ phim đang làm được đã được tính toán trước, tạo nên cái gọi là mồi dẫn cho Avengers 4 hay Infinity War 2 ra trận được suôn sẻ hơn thì sao? Hãy cùng chờ xem!

Trailer “Infinity War”.

Chia sẻ

Bài viết

Kido

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất