Phim Ảnh

'Aladdin' phiên bản người đóng và tinh thần nữ quyền mạnh mẽ

Grassie
Chia sẻ

Tuy không thay đổi nhiều so với kịch bản năm 1992 nhưng Aladdin phiên bản người đóng có những điều chỉnh phù hợp để hợp thời đại hơn, trong đó có tinh thần nữ quyền được thể hiện qua hình tượng công chúa Jasmine. 

Aladdin phiên bản người đóng của ông lớn Disney nhận được sự quan tâm từ truyền thông và công chúng ngay từ những hình ảnh tạo hình nhân vật đầu tiên, thậm chí bị hoài nghi sẽ trở thành bom xịt giữa vô số đối thủ đáng gờm khác. Thế nhưng, phiên bản live-action của thương hiệu đình đám Aladdin vẫn cho thấy sức hút riêng với bối cảnh, hình ảnh và âm thanh kỳ công bậc nhất.

Không tạo nhiều đột phá so với kịch bản của Aladdin ra đời năm 1992, Aladdin phiên bản live-action theo chân anh chàng chuyên móc túi Aladdin (Mena Massoud thủ vai) lớn lên tại khu ổ chuột cạnh kinh thành Agrabah phồn hoa giữa lòng sa mạc. Trong một lần tình cờ, Aladdin chạm mặt công chúa Jasmine (Naomi Scott) khi nàng cải trang vi hành ra ngoài hoàng cung. Dễ dàng xâm nhập vào hoàng cung để gặp lại người đẹp, anh chàng lọt vào tầm mắt của tể tướng Jafar (Marwan Kenzari) và nghe theo lời hắn vào Hang động Kỳ lạ lấy cây đèn thần.

Tuy không thay đổi nhiều so với kịch bản năm 1992 nhưng Aladdin phiên bản người đóng có những điều chỉnh phù hợp để hợp thời đại hơn, trong đó có tinh thần nữ quyền được thể hiện qua hình tượng công chúa Jasmine. Trong phiên bản người đóng, người xem không khỏi ấn tượng với nhan sắc kiều diễm, sống động nhưng không kém phần mạnh mẽ của nàng công chúa Jasmine. Nữ diễn viên Naomi Scott khắc họa gần như trọn vẹn một nàng công chúa trí tuệ và có phần nổi loạn, luôn bị bao bọc thái quá trong kinh thành Agrabah.

Nàng không còn là công chúa bé bỏng, ngây thơ, chỉ có chút phản kháng yếu ớt với tể tướng Jafar mà luôn khao khát được cất tiếng nói, nổi dậy và phá vỡ những xiềng xích, nghi ngờ. Bên cạnh những ca khúc cũ được phối lại, nhạc phim Speechless được công chúa Jasmine thể hiện gây ấn tượng mạnh mẽ và có khả năng tạo hit sau ảnh hưởng của Aladdin bản 2019. Hai lần Jasmine ngân lên ca khúc Speechless đều có đóng góp quan trọng trong việc bộc lộ nội tâm nhân vật và chuyển mạch cho toàn tác phẩm.

Sự thay đổi trong cái kết của Aladdin cũng có đóng góp quan trọng trong việc bung tỏa tinh thần nữ quyền. Không còn tiếp tục là công chúa lệ thuộc, Jasmine trở thành tương lai của kinh đô Agrabah phồn hoa, được tự nắm quyền quyết định cuộc đời mình.

Không chỉ xuất hiện trong Aladdin như một bình hoa di động, Jasmine là hiện thân của cả sắc đẹp lẫn trí tuệ cùng sự mạnh mẽ, can đảm của một nàng công chúa Trung Đông. Nữ diễn viên trẻ tuổi Naomi Scott gây ấn tượng mạnh mẽ bởi vẻ đẹp ngọt ngào cộng hưởng với lối diễn xuất linh hoạt, nhiều chiều sâu, giúp cả phân đoạn A Whole New World được tái hiện và cảnh quay Speechless đều trở nên gần như hoàn hảo.

Một dấu ấn nữ quyền không kém phần quan trọng khác trong Aladdin phiên bản người đóng là sự xuất hiện của nàng hầu gái bên cạnh công chúa Jasmine. Bộ phim không chỉ cho thấy chân dung những người phụ nữ bản lĩnh, mạnh mẽ dám hướng đến trọng trách lớn mà còn hướng ống kính vào bên trong tâm tư họ. Người ta có thể thấy một nàng hầu gái đáng yêu, vờ tỏ ra cao ngạo nhưng cũng rất sôi nổi trong tình yêu với Thần Đèn.

17 năm sau khi bộ phim hoạt hình được yêu thích bậc nhất Disney ra đời, ông lớn Disney không chỉ muốn làm sống lại tuổi thơ người hâm mộ một lần nữa mà còn tạo nên những thước phim xa hoa và công phu hơn nhiều lần. Không những thế, tinh thần nữ quyền cũng được gửi gắm thông qua hình ảnh nàng công chúa bản lĩnh, trí tuệ và mang niềm khao khát tột bậc không phải lệ thuộc vào bất cứ ai.

Chia sẻ

Bài viết

Grassie

Tin mới nhất