Phim Ảnh

4 bộ phim học đường về đề tài gian lận trong thi cử

Nguyễn Duy
Chia sẻ

Bên cạnh "Bad Genius" đang làm mưa gió tại thị trường Việt Nam, đề tài gian lận trong thi cử cũng đã từng đôi lần xuất hiện trên màn ảnh rộng.

Chắc chắn rằng việc gian lận trong thi cử, kiểm tra ở trường học chưa bao giờ được khuyến khích (và cả mọi vấn đề gian lận khác). Chính vì vậy, tuy đề cập đến vấn nạn này, thậm chí chia sẻ nhiều “bí kíp” nhưng những bộ phim sau đây đều mang đến góc nhìn nhân văn, đồng thời cũng là “kim chỉ nam” cho nhiều giám thị… “bắt bài” nếu như học sinh “quay cóp”.

1. That's Cunning! Shijo Saidai no Sakusen? (1996)

Học hành vốn là con đường “tử trận”, bởi vậy mà người học mới được gọi là “sĩ tử” (hay “tử sĩ”). Bạn phải đối mặt với muôn vàn chông gai, từ những trang sách chi chít chữ, đến những công thức khô khan, chưa kể những con số nhảy múa và những thầy giám thị mặt sắt mắt viên đạn. Chúng ta không phải là người giỏi nhất, mà kể có là người giỏi nhất thì không phải cái gì cũng giỏi; ngoài việc học chúng ta lại còn bao nhiêu điều phải lo; ấy vậy nhưng chúng ta vẫn muốn được điểm cao nhất. Làm sao đây? Dựa trên quy luật “high risk, high return”, đây là giải pháp cho bạn: đầu tư ít, hiệu quả cao, độ an toàn thấp.

Nội dung của bộ phim That's Cunning! Shijo Saidai no Sakusen? kể về một nhóm sinh viên đang theo học tại một trường đại học. Cũng như bao sinh viên khác, họ đang phải cố gắng học tập để có thể chuẩn bị cho một kỳ thi đang sắp tới. Tuy nhiên vì nhiều lý do khác nhau mà họ phải vượt qua kỳ thi lần này với số điểm tuyệt đối nhằm mục đích để giữ lại khu ký túc xá nơi mà họ đang ở. Vậy là họ đã lên kế hoạch liên kết cùng nhau để gian lận trong kỳ thi, đạt được mục đích mà họ mong muốn.

Phim do đạo diễn Hiroshi Sugawara thực hiện với sự tham gia của Tatsuya Yamaguchi và nữ ca sĩ - diễn viên nổi tiếng Namie Amuro.

2. Cheats (2002)

Cheats bộ phim hài về nhóm 4 người bạn tìm cách gian lận cho con đường học vấn của học, và họ bắt buộc phải đối mặt với những thử thách lớn để tránh bị phát hiện trước khi vào đại học. Các vai chính trong phim thuộc về Trevor Fehrman, Matthew Lawrence, và Mary Tyler Moore.

“Handsome” và Victor.

Trong khi những đứa trẻ khác của học viện North Point phải bỏ hàng tá thời gian vào việc học thì Handsomes Davis lại dùng nó để kiểm soát đầu óc và suy tính mưu kế. Đó là lý do tại sao Handsome và 3 người bạn thân là Sammy, Victor và thiên tài xếp giấy Applebee đã hợp sức cùng nhau cho những trò gian lận trong mỗi kỳ thi nhằm vượt qua quãng thời gian ngồi ở ghế nhà trường.

Mọi thứ tưởng chừng sẽ êm xuôi trót lọt cho đến khi tốt nghiệp, thế nhưng họ lại bị cô hiệu trưởng Stark bắt gặp và lập biên bản. Chỉ cần thêm một lần gian lận nữa, cô Stark sẽ đưa toàn bộ chuyện này vào học bạ và thế là cánh cửa vào đại học của cả 4 người đều sẽ phải đóng lại ngay tức khắc. Thế nhưng thay vì hướng thiện “cải tà quy chánh”, Handsome lại thuyết phục hội bạn gian lận 1 lần nữa. Liệu rằng việc này có thoát khỏi tầm kiểm soát của cô hiệu trưởng? Tình bạn của cả 4 người có nguy cơ bị tan rã hay không?

Trailer phim Cheats (2002).

3. The Perfect Score (2004)

The Perfect Score là bộ phim học đường của đạo diễn Brian Robbins, với sự tham gia của Erika Christensen, Chris Evans, Bryan Greenberg, Scarlett Johansson, Darius Miles, và Leonardo Nam.

Chris Evans, Scarlett Johansson, và Leonardo Nam.

Erika Christensen, Chris Evans, Scarlett Johansson, Bryan Greenberg, Darius Miles, và Leonardo Nam

Phim tập trung vào nhóm 6 học sinh trung học đứng trước nguy cơ phải kết thúc quãng đời đến trường của họ nếu như không vượt qua kỳ thi SAT sắp tới. Họ quyết định đột nhập vào tòa nhà ETS, lấy trộm toàn bộ đề thi và đáp án, cho nên cuối cùng đã vượt qua kỳ thi SAT với điểm số hoàn hảo. Bộ phim xen lẫn giữa tương lai, đạo đức, tính cách và cảm xúc của mỗi người trong nhóm.

Trailer phim The Perfect Score (2004).

4. Bad Genius (2017)

Bad Genius là bộ phim Thái Lan với chủ đề học đường quen thuộc, thế nhưng phim mang đến góc nhìn của việc gian lận trong thi cử. Lynn là cô nữ sinh được đánh giá là thiên tài toán học, nhưng vì thương bạn và đồng tiền làm mờ mắt, Lynn đã hợp tác cùng Grace và Pat để triển khai việc quay cóp gian lận trong các giờ thi. Số lượng “khách hàng” tham gia ngày càng nhiều, số tiền Lynn kiếm được ngày càng lớn khiến cô nung nấu một kế hoạch to tát hơn: Kỳ thi STIC quốc tế. Để có thể thực hiện trót lọt phi vụ này, cô cần thêm một “cái đầu” khác: Bank - cậu học sinh giỏi nhưng nhà nghèo. Và từ đây, nhóm 4 người đã lên chiến lược mang tầm quốc tế trị giá hàng triệu bath.

Lynn và Grace.

Bank.

Phim nhận được 2 giải thưởng từ New York Asian Film Festival 2017 và tham gia nhiều liên hoan phim trên thế giới. Bad Genius là sản phẩm của đạo diễn Nattawut Poonpiriya với sự tham gia của “Aokbab” Chutimon Chuengcharoensukying, “Nonkul” Chanon Santinatornkul, “James” Teeradon Supapunpinyo và Eisaya Hosuwan.

Trailer phim Bad Genius.

Cùng đề tài học đường và chủ đề về gian lận trong thi cử, thế nhưng 4 bộ phim mang đến những câu chuyện, cảm xúc và cả những chiêu trò khác nhau. Tuy nói đến một vấn đề tiêu cực nhưng những nhà đạo diễn đã xây dựng nó dựa trên yếu tố nhân văn, đồng thời mang đến những bài học đáng suy ngẫm cho người xem chứ không phải đơn thuần “vẽ đường cho hươu chạy”.

Chia sẻ

Bài viết

Nguyễn Duy

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất