Phim Ảnh

3 bộ phim cuối năm giúp dòng phim kinh dị Việt Nam lấy lại lòng tin từ khán giả

Phương Thảo
Chia sẻ

Dòng phim kinh dị Việt Nam gây thất vọng hồi đầu năm với "Xưởng 13", nay đã lấy lại niềm tin từ khán giả nhờ "Người bất tử", "Lời kết bạn chết chóc" và "Vai diễn đổi đời". Đó là những bước đi táo bạo và đầy bất ngờ về ý tưởng, kịch bản, đồng thời phát hiện ra những gương mặt vô cùng triển vọng.

Khác với Xưởng 13, phim kinh dị được xem là dự án đáng thất vọng hồi đầu năm nay, cả Người bất tử, Lời kết bạn chết chóc Vai diễn đổi đời đều vượt qua kỳ vọng của khán giả, tạo nên bữa tiệc cuối năm thịnh soạn trên màn ảnh rộng Việt Nam. Không gây ấn tượng bằng những thước phim kỳ công như tác phẩm của đạo diễn bạc tỷ Victor Vũ, Lời kết bạn chết chóc để lại dấu ấn bởi kịch bản sáng tạo, khó đoán; trong khi Vai diễn đổi đời của đạo diễn Nguyễn Minh Đức cũng gây ấn tượng về kịch bản lớp lang, thoát khỏi lối mòn.

Những kịch bản thoát khỏi lối mòn

Người bất tử là bộ phim Việt Nam đầu tiên khai thác trực diện vấn đề bùa ngải, luân hồi chuyển kiếp và thuật trường sinh bất lão. Nối tiếp theo bộ phim với đề tài độc đáo của đạo diễn Victor Vũ, Lời kết bạn chết chóc cũng được giới mộ điệu đánh giá cao nhờ ý tưởng. Chuyện phim mở đầu bằng cái chết bí ẩn của cô sinh viên đại học, sau khi bị lan truyền ảnh nóng trên mạng xã hội Thảo Nara (Thanh Tú); tiếp đến là Thắng (Lý Bình) - thành viên cùng nhóm bạn - chết lõa thể trong nhà nghỉ và sự mất tích bất ngờ của Như Baby (Đàm Phương Linh). Đặc biệt, tất cả sự kiện kể trên đều liên quan đến tài khoản mạng xã hội ảo có tên Dream Man, chuỗi bi kịch buộc Phong (Thanh Duy) phải là người tìm ra sự thật ẩn giấu đằng sau đó.

Giống với Xưởng 13, Lời kết bạn chết chóc khai thác vấn nạn sống ảo, sự phụ thuộc vào công nghệ, bất chấp tất cả để mưu cầu danh tiếng; đây vốn là vấn đề không mới được đoàn làm phim chọn lựa từ 3 năm trước, nhưng đến nay vẫn vẹn nguyên tính thời sự. Song, tác phẩm không đơn thuần là cuộc săn đuổi, giết hại và truy tìm sự thật như những gì trailer phim hé lộ. Lời kết bạn chết chóc của đạo diễn Roland Nguyễn Nhân tách làm hai tuyến truyện, lồng ghép plot-twist song song, các chi tiết được sắp xếp, đặt để một cách lớp lang nhưng vẫn khó đoán, buộc khán giả phải vô cùng tập trung để không bỏ lỡ dấu hiệu quan trọng nào.

Nỗi ám ảnh kéo dài không đến từ những màn jump-scare rùng rợn, mà được tạo nên từ chính không khí phim và nhân vật phản diện chính. Thoát khỏi lối mòn thường gặp của cả dòng phim kinh dị thế giới lẫn Việt Nam, Dream Man không đơn thuần là một ác quỷ có tạo hình ghê rợn, hù dọa bất cứ ai bắt gặp trên đường. Ngược lại, gã đàn ông mang theo lời kết bạn chết chóc có gương mặt kì quái, nụ cười đáng sợ, cùng với sự xảo quyệt và kế hoạch hại người bài bản, không thừa thãi.

Trailer “Lời kết bạn chết chóc”.

Ngay sau bộ phim ấn tượng của đạo diễn Roland Nguyễn Nhân, tác phẩm Vai diễn đổi đời của đạo diễn Nguyễn Minh Đức cũng mở ra một hướng đi mới, thoát khỏi lối mòn cho dòng phim kinh dị, tâm lý Việt Nam. Chuyện phim theo chân Mai (Thiên Nguyễn đảm nhận), một cô gái Việt kiều sống ở California, luôn ước mơ trở thành diễn viên nổi tiếng nhưng vẫn phải chật vật với mối lo cơm áo gạo tiền. Một ngày, Mai nhận được thông tin casting đóng phim trên báo của ông Vũ (Long Nguyễn đảm nhận), người đàn ông góa vợ sống trong căn biệt thự rộng lớn. Vai diễn mà ông Vũ yêu cầu Mai thể hiện chính là người vợ quá cố của ông, với 10 cảnh quay mà ông ghi nhớ nhất khi bà còn sống.

Ông Vũ (Long Nguyễn) và Mai (Thiên Nguyễn).

Kể hai tuyến truyện song song, một là bối cảnh tươi sáng, khi Mai diễn lại những kỉ niệm ngọt ngào giữa bà Hồng và ông Vũ; một là ngôi nhà tách biệt của ông Vũ cùng với sự hiện diện của người vợ quá cố, phim tạo nên không khí rùng rợn, mơ hồ xuyên suốt bộ phim. Cho đến khi những cảnh quay diễn lại và đời thực hòa làm một, chính Mai phải đối mặt với ác mộng cuộc đời. Cũng từ đây, kẻ phản diện - nạn nhân, cũng là ngọn nguồn của mọi bi kịch - mới được tiết lộ, để lại nỗi ám ảnh sâu sắc cho người xem.

Những ngôi sao mới vụt sáng sau loạt phim kinh dị Việt cuối năm 

Ở bộ phim được đầu tư chỉn chu Người bất tử, ngoài những diễn viên dày dặn kinh nghiệm như Quách Ngọc Ngoan; hai bóng hồng Jun Vũ và Thanh Tú cũng được người xem chú ý. Tuy “hoa khôi Tuyết Anh” của Tháng năm rực rỡ còn gây lấn cấn về đài từ, song nhan sắc ngày càng rực rỡ của Jun Vũ giúp khán giả tin rằng, nữ diễn viên sẽ còn tỏa sáng nhiều hơn trên màn ảnh rộng. Trong khi đó, Thanh Tú được đánh giá cao hơn cả nhờ khả năng diễn xuất nhiều chiều sâu, nhất là khi sau đó không lâu, cô tiếp tục xuất hiện ở Lời kết bạn chết chóc.

Jun Vũ xinh đẹp trong “Người bất tử”.

Thanh Tú ở “Người bất tử”…

…và “Lời kết bạn chết chóc”.

Tại đó, nhân vật Thảo Nara với sự bất chấp đến mù quáng để có được danh tiếng gây ấn tượng mạnh mẽ cho người xem, đưa nữ diễn viên trở thành nàng thơ thế hệ mới của điện ảnh Việt Nam trong tương lai. Cùng Thanh Tú, nam chính Thanh Duy là nam ca sĩ lấn sân diễn xuất, nhưng vẫn không hề tỏ ra lúng túng ngay cả khi vào vai một nhân vật đa nhân cách và vô cùng khó diễn như Phong. Khả năng hóa thân tinh tế của Thanh Duy trong cảnh Phong lóng ngóng với xe phân khối lớn, dễ dàng nhận ra ngôi nhà của Vũ… tạo nên những móc xích quan trọng dẫn đến lời lý giải hợp lý ở kết phim.

Ngoài ra, những gương mặt trẻ như Anh Tú, Đàm Phương Linh, Lý Bình cũng hoàn thành tròn trịa vai diễn của mình, không ai đóng vai “bình hoa di động” như những gì khán giả hoài nghi trước đó.

Đối với Vai diễn đổi đời, bộ phim như một lời khẳng định cho tài năng của đạo diễn Nguyễn Minh Đức sau Chạm. Tuy nhiên, trong khi vai ông Vũ của Long Nguyễn để lại ấn tượng mạnh mẽ đối với người xem, thì Thiên Nguyễn trong vai Mai còn gây nhiều tranh cãi, nhất là khi diễn viên trẻ còn tỏ ra thiếu kinh nghiệm ở một số trường đoạn quan trọng. Song, khả năng thoại tiếng Việt không rõ của Thiên Nguyễn cũng là một chi tiết hoàn toàn hợp lý đối với bối cảnh tác phẩm. Cô có thể là nhân tố sáng giá cho những lựa chọn tiếp theo của Nguyễn Minh Đức, đạo diễn hai lần thành công với phim về người phụ nữ Việt Nam trên đất Mỹ.

Dòng phim kinh dị Việt Nam gây thất vọng hồi đầu năm với Xưởng 13, nay đã lấy lại niềm tin từ khán giả nhờ Người bất tử, Lời kết bạn chết chócVai diễn đổi đời. Đó là những bước đi táo bạo và đầy bất ngờ về ý tưởng, kịch bản, đồng thời phát hiện ra những gương mặt vô cùng triển vọng của thế hệ diễn viên trong tương lai.

Chia sẻ

Bài viết

Phương Thảo

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất