Phim Ảnh

Phim Châu Tinh Trì: hài nhảm hay hài chất?

Chia sẻ

Vua hài Châu Tinh Trì đã tạc một dấu ấn bất biến lên dòng thời gian của điện ảnh Hong Kong.

Có những tác phẩm hài đem đến tiếng cười hàn lâm, nhưng cũng có những bộ phim mua vui bằng trò cười dân dã. Các tràng cười được bật ra xuất phát từ thị hiếu của đối tượng khán giả. Nếu nói nhiệm vụ quan trọng nhất của phim hài là gây cười, giữa một tác phẩm hài đoạt giải Oscar và một phim Châu Tinh Trì, phim nào sẽ làm bạn cười sảng khoái hơn?

Bộ phim mới nhất của đạo diễn họ Châu đang làm mưa làm gió khắp các phòng chiếu Việt Nam.

Châu Tinh Trì được mệnh danh là Vua hài của Hong Kong.

Châu Tinh Trì được mệnh danh là Vua hài của Hong Kong.

Dĩ nhiên, để cấu thành một xuất phẩm hài còn cần có nhiều yếu tố khác, không chỉ bằng mảng miếng gây cười. Với Tinh gia, ông đã tạo nên một thương hiệu riêng cho mình. Thật không ngoa khi nói rằng khán giả của ông trải dài về độ tuổi lẫn tầng lớp. Sức hút của phim Châu Tinh Trì đang thách thức cùng thời gian. Phim Châu có thể hỗn tạp những thứ rất phù phiếm mà nhiều người gọi đó là nhảm nhí. Nhưng, cái nhảm đó không lẫn vào đâu được, vì nó được tạo ra bởi “chất Châu Tinh Trì”.

Châu Tinh Trì làm tốt cả 3 vai trò quan trọng: đạo diễn, biên kịch và diễn viên.

Châu Tinh Trì làm tốt cả 3 vai trò quan trọng: đạo diễn, biên kịch và diễn viên.

Có một quan điểm chung trong giới điện ảnh như thế này: kịch bản (trên giấy) là của biên kịch, phim là của đạo diễn, nhân vật là của diễn viên. Thế nhưng, ngay cả những phim Châu chỉ tham gia diễn xuất, ông cũng làm lu mờ những người đồng nghiệp. Dấu ấn của Châu không phải toát ra từ vị trí mà ông đảm nhận (nhiều tác phẩm Châu ngồi cả ba vị trí quan trọng), mà từ chính con người ông. Cho đến ngày nay, khi đã lùi về sau ống kính cầm trịch ghế đạo diễn, khán giả vẫn dễ dàng nhận chất Châu Tinh Trì trong hai tác phẩm Tây du ngoại truyện (2013) và Mỹ nhân ngư (2016).

royal-tramp

Châu rất giỏi trong việc “đứng trên vai người khổng lồ”. Những thứ tưởng chừng rất cũ kỹ nhưng lại được Châu khoác lên một chiếc áo mới. Những trang sách được chuyển thể nhẵn mặt như Tây du ký, Lộc đỉnh ký, Tế công, Mỹ nhân ngư… lại một lần nữa sống dậy với diện mạo mới trên phim Châu. Với Tây du ký là 2 lần, với mỗi lần là một cốt truyện độc đáo và riêng biệt.

love-on-delivery

Mô-tip “from zero to hero” (từ số 0 cho đến anh hùng) thường được thấy trong phim Châu. Điều này chịu ảnh hưởng bởi cuộc đời thăng trầm của ông, từ một kẻ bị đài truyền hình độc tôn của Hong Kong ruồng bỏ cho đến một Vua hài khiến cả châu Á phải ngước nhìn. Châu muốn người xem chứng kiến hành trình đi lên của nhân vật. Châu không tạo ra những con người hoàn hảo, vì cuộc đời này chẳng có ai như vậy. Những nhân vật trong phim ông đa phần là những kẻ “bựa bẩn”, nhưng rất gần gũi và chân thật.

stephen-chow

Phim Châu không giáo điều, cũng không truyền đạt tư tưởng đao to búa lớn. Xã hội trong phim Châu đầy rẫy những góc tối xấu xa được thể hiện qua lăng kính hài hước. Châu trào phúng những vấn nạn đời sống một cách kín đáo mà sâu sắc. Nó không giống như một tác phẩm hàn lâm với nguyên lý tảng băng trôi dồn nén tầng tầng lớp lớp ý nghĩa, nó chỉ đơn thuần thuật lại những bất công mà có thể chính chúng ta đã từng trải qua. Phim Châu, chúng ta thấy mình trong đó.

kungfuhustle3

Không cần phải nói thêm bất cứ điều gì về diễn xuất của Châu Tinh Trì, vì ông đã là huyền thoại. Bên cạnh chất hài tỏa ra từ con người ông, chúng ta cũng nhìn thấy được những chiêu trò thông minh và sáng tạo. Đó không phải là tiếng cười dễ dãi, nó được bật ra từ cả một nghệ thuật sắp đặt của Tinh gia. Nhịp hài nhanh, liên tục, nhất quán và nối tiếp những bất ngờ. Ông tận dụng triệt để mọi thứ có thể gây cười, từ nội dung cho đến hình thức (tạo hình, dựng cảnh, sự kết phối ăn ý của các diễn viên). Mọi tiếng cười trong phim Châu đều được thậm xưng, nhưng về cơ bản đạt được hiệu quả, cần và đủ.

Ở tuổi 53, Châu Tinh Trì lui về vị trí đạo diễn.

Ở tuổi 53, Châu Tinh Trì lui về vị trí đạo diễn.

Đã 26 năm kể từ ngày Châu Tinh Trì tỏa sáng trên màn ảnh rộng, nhưng sức hút của ông vẫn còn mới như thuở nào. Khi được hỏi về việc có lo sợ người khác thay thế vị trí của mình không, Châu Tinh Trì thẳng thắn cho biết rồi sẽ có ngày ông trở thành “vua hài mất ngai”. Nhưng, giới nghệ thuật không là một triều đại phong kiến chỉ có một ngôi vua, chúng ta hoan nghênh một nhân tài xứng tầm kế thừa Châu, và vẫn mãi quay đầu lại nhìn ông như một huyền thoại trong lịch sử điện ảnh Hoa ngữ nói riêng và châu Á nói chung.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất