Phim Ảnh

Phi Hiền trong ‘Phượng Khấu’: thấp thoáng hình bóng hoàng hậu Nghi Tu trong ‘Như Ý Truyện’ năm nào

Tuấn Vũ
Chia sẻ

Việc nhân vật phi Hiền cương quyết đòi danh phận cho bản thân khiến các fan cung đấu không khỏi nhớ lại vị cố hoàng hậu thất sủng của ‘Hậu Cung Như Ý Truyện’.

Vừa qua, tập 2 của series cung đấu thuần Việt Phượng Khấu đã chính thức ra mắt. Với tâm điểm là cuộc tranh đấu của Phi Hiền (NSƯT Minh Trang) trong việc tranh chức hoàng thái phi, tập phim đã đem đến cho người xem những trận phong ba đầu tiên trong hậu cung Thiệu Trị, sau khi ông mới lên ngôi chưa lâu.

Trước khi tiên đế Minh Mạng băng hà, Hiền phi Ngô Thị vốn là sủng thiếp được ông ưu ái nhất, cho quản lý toàn bộ Lục Thượng (tức các công việc trong hậu cung) không khác gì trung cung hoàng hậu. Bởi vậy, khi tiên đế qua đời, còn con trai phi Hiền là Miên Áo không được kế thừa ngôi vị, bà đã vô cùng giận dữ, uất ức. Sự bức xúc này càng được đẩy lên cao khi phi Hiền biết tin “mẹ chồng” thái hoàng thái hậu (NSƯT Lê Thiện) không ưa gì bà, có ý định bắt bà đến hoàng lăng hầu hạ nhang khói cho chồng, không được ở lại cung nữa.

Phi Hiền quyết tâm đòi lại công đạo cho chính mình. Bà một mặt sai con trai là Phú Bình công Miên Áo lôi kéo triều thần, một mặt gây dựng lực lượng trong số các thái phi, thái tần. Ở cuối tập phim, giữa lúc quần thần tranh luận trước mặt tân đế Thiệu Trị, phi Hiền khoác bộ triều phục uy nghi tiến vào, tuyên bố Minh Mạng đã có ý định sắc phong bà làm hoàng hậu. Bà yêu cầu Thiệu Trị phải phong mình làm hoàng thái phi, được ở lại trong cung, chủ trì công việc hậu cung không thua kém gì thái hoàng thái hậu.

Những sự kiện trong tập 2 vừa rồi của Phượng Khấu khiến các fan cung đấu lâu năm không khỏi liên tưởng ngay tới một nhân vật khác, trong series cung đấu Hoa ngữ Hậu Cung Như Ý Truyện đình đám. Nhân vật đó là hoàng hậu Ô Lạt Na Lạp Nghi Tu (Trần Xung thủ vai). Đây vốn là hoàng hậu của vua Ung Chính, đồng thời là cô ruột của nhân vật chính trong Như Ý Truyện - Ô Lạt Na Lạp Thanh Anh.

Nghi Tu vốn là kẻ phản diện chính trong phần trước của Như Ý Truyện, tức Hậu Cung Chân Hoàn Truyện. Chỉ vì quá yêu chồng, quá ghen tức với các phi tần đắc sủng mà Nghi Tu thẳng tay làm điều ác, hãm hại không biết bao nhiêu mạng người trong hậu cung. Cuối cùng, khi sự vụ lộ tẩy, bà bị cấm túc vĩnh viễn trong Cảnh Nhân Cung của mình, không được gặp chồng cho tới khi chết.

Tới khi Ung Chính qua đời, việc xử trí đối với hoàng hậu Nghi Tu trở thành vấn đề gây đau đầu cho tân đế Càn Long. Một mặt, Ung Chính đã ra lệnh nhốt bà, cả đời không thèm nhìn mặt, nhưng mặt khác lại không phế truất tước vị hoàng hậu chính thất của bà. Vin vào cớ này, Nghi Tu cương quyết yêu cầu được thả ra, đòi được phong làm Mẫu Hậu Hoàng Thái Hậu, trực tiếp cạnh tranh với mẹ của Càn Long -Thánh Mẫu Hoàng Thái Hậu Nữu Hỗ Lộc Thị.

Có thể chỉ ra rất nhiều chi tiết tương đồng giữa phi Hiền của Phượng Khấu và Nghi Tu hoàng hậu của Như Ý Truyện. Cả hai đều vì lý do gì đó mà không nhận được danh phận mong muốn, đều cạnh tranh với một nhân vật tai to mặt lớn trong hậu cung (phi Hiền với thái hoàng thái hậu, Nghi Tu với Hi Quý Phi). Đặc biệt hơn nữa, cả hai nữ nhân này còn ra sức chèo kéo nhân vật chính của hai bộ phim giúp đỡ mình.

Trong Như Ý Truyện, nhân vật chính Thanh Anh vốn là cháu gái của Nghi Tu hoàng hậu, cũng là sủng thiếp của Càn Long. Nghi Tu đã không ngừng thúc giục Thanh Anh ở bên Càn Long nói tốt cho mình, để tân đế mau thả mình ra. Còn trong “Phượng Khấu”, phi Hiền cũng đã không ngần ngại nhắc cho nhân vật chính Hiệu Nguyệt về một ơn huệ ngày xưa, để tranh thủ sự giúp đỡ của hậu bối.

Chẳng là khi mới nhập cung, Hiệu Nguyệt cùng một người vợ khác là Phương Nhậm phải chơi trò “bốc thăm may mắn” trước mặt Miên Tông (Thiệu Trị sau này). Có hai chiếc hộp, một chiếc đựng khuy áo hình phượng hoàng, một chiếc đựng khuy áo hình hoa. Ai nhận được chiếc khuy áo hình phượng từ Miên Tông sẽ trở thành nguyên cơ (vợ cả), còn người kia chỉ được làm trắc cơ (vợ nhì).

Miên Tông từ đầu đã “chấm” cho Hiệu Nguyệt làm nguyên cơ, nhưng không biết chiếc hộp nào chứa khuy phượng để trao cho cô. Đúng lúc này, phi Hiền đã can thiệp. Bằng cách đưa tay lên chiếc trâm gài bên trái búi tóc mình, bà đã gợi ý cho Miên Tông chọn hộp bên trái, chính là hộp chứa khuy phượng. Nói cách khác, nếu không có phi Hiền giúp đỡ, chưa chắc Hiệu Nguyệt đã có thân phận nguyên cơ như ngày hôm nay.

Cũng như Thanh Anh trong Như Ý Truyện, Hiệu Nguyệt cũng tìm cách giúp đỡ phi Hiền bằng cách nói đỡ cho bà trước mặt Thiệu Trị. Nhưng điều này lại khiến bà gặp rắc rối với thái hoàng thái hậu, đối thủ của phi Hiền. Sắp tới, cuộc chiến giành hậu vị của phi Hiền sẽ có kết cục thế nào? Có khép lại trong bi kịch như Nghi Tu hoàng hậu hay không? Hãy cùng chờ xem ở tập tiếp theo của Phượng Khấu.

Chia sẻ

Bài viết

Tuấn Vũ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất