Phim Ảnh

Phân tích sự kết nối của 'Avengers: Endgame' liên quan đến những phim khác trong MCU

Đông Hải
Chia sẻ

Từng centimét của Avengers: Endgame đều là những đóa hoa dại đại diện cho từng mảng miếng của chiều dài lịch sử MCU.

* Bài viết tiết lộ TOÀN BỘ nội dung. Độc giả cân nhắc trước khi đọc

Avengers: Endgame đang càn quét các phòng vé khắp thế giới, mang về 1,2 tỷ USD chỉ trong 5 ngày đầu công chiếu. Mang đậm màu sắc fan-service như lời tri ân gửi đến fan, phim mang vô số các mảnh ghép của MCU trong suốt 11 năm qua, làm nên bức tranh Đại kết cục đầy màu sắc và mãn nhãn bậc nhất.

Các mốc thời gian xuất hiện trong phim

Những người còn sống sót đã chia thành 3 nhóm để quay về các mốc thời gian và tìm các Viên đá Vô cực.

Đội đầu tiên gồm Captain America, Iron Man, HulkAnt-Man quay trở về năm 2012, tại thời điểm nổ ra cuộc Đại chiến New York trong The Avengers.

Đội thứ 2 chỉ gồm NebulaWar Machine. Cả hai có mặt tại thời điểm mở đầu phim Guardians of the Galaxy vào năm 2014. Khi ấy, Star-Lord đang nhảy múa một mình ở Morag.

Trong khi đó, một nhóm khác cũng đến chung với Nebula và War Machine, nhưng sau đó tách ra để đi đến Vormir. Đó là HawkeyeBlack Widow.

Nhóm cuối cùng gồm Thor Rocket quay về Asgard ở cột mốc phim Thor: The Dark World năm 2013 và gặp mẹ của anh là Frigga, vào ngày mà đáng lý ra bà phải chết.

Những địa điểm đến thăm lại

Hawkeye và Black Widow đã đến Vormir để tìm Viên đá Linh hồn. Trong vòng 5 năm qua, Nebula đã nghiên cứu về Vormir, và giờ gọi nó là “trung tâm cư ngụ của các Celestial“, có lẽ là muốn ám chỉ một chủng tộc ngoài hành tinh tên là Celestial từng được nhắc đến trong 2 phần phim Guardians of the Galaxy, và có lẽ sẽ có vai trò quan trọng trong The Eternals sắp tới.

Bên cạnh đó, Căn nhà trang trại, và cả vợ con của Hawkeye từng xuất hiện trong Avengers: Age of Ultron.

Mặt khác, trại Leigh chính là nơi mà Steve Rogers từng huấn luyện trong Captain America: The First Avenger. Anh đã về thăm lại nơi này trong The Winter Soldier, cho nên đó cũng là lí do vì sao anh biết cửa ra vào boongke của S.H.I.E.L.D.

Những chi tiết về Iron Man liên kết với các phim trước

Đầu tiên là tin nhắn video của Tony Stark gửi cho Pepper gồm một số chi tiết khá thú vị. “Đừng đăng nó lên mạng xã hội” trích từ Iron Man 2008, còn “Đó luôn là em” thì trích từ Iron Man 2.

Kế tiếp, trong cảnh quay Tony và Nebula trên tàu Benatar, Tony đã mặc lại chiếc áo mà anh từng mặc trong Iron Man, khi anh đang ở trong hang.

Này, cô Potts” là một trong những câu Tony dùng để gọi cô vợ Pepper của mình, và lần tiên anh dùng nó là trong Iron Man.

Sau khi được Captain Marvel mang về trụ sở Avenger, Tony đã gửi đến cho Steve một màn giáo huấn kịch liệt, qua đó đề cập đến nhiều chi tiết của Avengers: Age of Ultron. Cũng trong tựa phim năm nào, Tony đã đề cập đến hi vọng tương lai của mình “Có lẽ tôi nên nghe theo Barton và xây cho Pepper một trang trại, hi vọng không ai phá nó.” Và trong Endgame, Tony đã thật sự biến nó thành sự thật.

Trong Avengers: Infinity War, Tony mơ rằng anh và Pepper có con, và họ sẽ đặt bé tên Morgan dựa trên tên cậu của Pepper. Và trong Endgame, Morgan đã ra đời, là một bé gái xinh xắn đáng yêu. Morgan xuất hiện lần đầu tiên trong chiếc nón bảo hộ và găng tay Người Sắt, khiến người xem không khỏi nhớ đến đứa trẻ mà Tony từng cứu khỏi Hammer Drones trong Iron Man 2 (sau đó được xác nhận là Peter Parker).

Khi đang ở giai đoạn 2012, Tony Stark đã nhảy khỏi tháp Avenger và thay giáp trong khi đang rơi, giống y những gì anh từng làm trong The Avengers. Câu nói “Tôi là Iron Man” mà Tony hô lên trước Thanos là câu thoại kinh điển trong tựa phim đầu tiên Iron Man và cả MCU nói chung. Ngoài ra, cái chết của anh cũng đảo ngược hoàn toàn với màn ra đi của Spider-Man trong Infinity War, lần này Peter là người đến bên anh.

Tony đã để lại một tin nhắn hình ảnh 3D cho Morgan, giống như những gì bố anh đã làm trong Iron Man 2. Ở lễ tang, Pepper đã đặt bộ phận Arc Reactor của Tony lên lẵng hoa và thả trôi theo dòng nước, trên đó có in dòng chữ “Bằng chứng Tony Stark có trái tim“. Sau đó, Morgan Stark bảo bé muốn ăn burger phô mai, và bố bé cũng thích món đó. Nhớ lại trong Iron Man, thứ mà Tony muốn sau khi trở về Mỹ chính là một chiếc burger phô mai.

Ở phần credit, một đoạn âm thanh leng keng kì lạ đã vang lên, đó chính là tiếng Tony kích hoạt khi mắc kẹt trong một hang động ở Afghanistan trong Iron Man.

Những chi tiết về Captain America gợi nhớ các phim trước

Captain America sau 5 năm đã trở thành một người tư vấn chuyện buồn cho người khác, tương tự với công việc của Falcon sau khi rời khỏi quân đội trong The Winter Soldier.

Tuy chỉ là phỏng đoán, nhưng anh chàng tóc dài trong nhóm tư vấn của Cap trông khá giống nhân vật Foggy Nelson trong series truyền hình Daredevil.

Đoạn nhạc nền của Captain America: The First Avenger đã được phát lên tại thời điểm Tony đưa lại cho Steve chiếc khiên.

Sau khi bị bắt, Loki đã biến thân thành Steve Rogers một cách trêu chọc. Y cũng từng làm điều tương tự trong Thor: The Dark World, nhưng với Endgame thì đây trở thành một chi tiết có sức nặng về sau, chứ không chỉ là trò đùa.

Cap của tương lai đã vào thang máy chung với đám Hydra, khiến một số khán giả bỗng dưng nhớ đến màn đối kháng độc đáo trong thang máy của The Winter Soldier. Sau đó, anh đụng độ Cap của năm 2012, và người đó đã nói “Tôi có thể làm việc này cả ngày“. Câu nói quen thuộc này từng xuất hiện trong Captain America: The First Avenger và cả Civil War.

Howard Stark sau đó xuất hiện, đang đi tìm Arnim Zola - một nhà khoa học Hydra nhưng sau đó gia nhập S.H.I.E.L.D sau Chiến dịch Cái kẹp giấy trong Captain America: The First Avenger.

Captain America cho thấy sức mạnh của mình khi nhấc được búa Mjolnir, trong khi trước đó anh là người duy nhất trong nhóm Avenger từng làm nó lung lay và khiến Thor phải biến sắc. Trong Avengers: Age of Ultron, Tony Stark từng thấy viễn cảnh khiên của Cap sẽ bị vỡ, và trong Endgame chiếc khiên đã bị Thanos đập vỡ một mảng.

Falcon từng hỗ trợ Cap trong Endgame, cụ thể là với câu nói “Bên trái cậu kìa” - một chi tiết thú vị trích từ The Winter Soldier.

Captain America cũng đã gọi Spider-Man là “Queens“, và đây không phải lần đầu vì trước đó cả hai từng nói về vụ này trong Civil War.

Khi Steve trở về các cộc mốc quá khứ, rõ ràng là Bucky đã biết anh sẽ không bao giờ quay trở lại. Màn chia tay của cả hai hoàn toàn trái ngược trong Captain America: The First Avenger, cụ thể là câu “Đừng làm gì ngu ngốc khi tớ quay lại” của Cap, và sau đó Bucky trả lời “Sao lại vậy được? Ông mang mấy cái ngu đó đi theo hết rồi“.

Cảnh cuối của phim là sự xuất hiện của Steve phiên bản già đang mặc một chiếc áo khoác màu sẫm, giống như cái mà anh từng mặc trước khi trở thành siêu chiến binh trong Captain America: The First Avenger.

Cap cuối cùng cũng được khiêu vũ với Peggy Carter dưới nền nhạc It's Been a Long, Long Time trong The Winter Soldier. Đây là bài hát được viết dành tặng cho những chiến sĩ trở về với vợ sau Thế chiến thứ II.

Những chi tiết về Thor liên quan đến các phim trước

Thor xông vào giết Thanos ngay tức khắc bằng cách chặt đứt đầu hắn, hoàn toàn “ý nguyện” nhắm vào đầu của Thanos trong Infinity War.

Thor đã xây dựng một Asgard mới tại thị trấn Norwegian, Tonsberg. Trong phim Thor, đây từng là nơi mà cư dân Asgard từng đến thăm, và cũng là địa điểm canh giữ Tesseract của giáo phái Norse trong Captain America: The First Avenger. Nơi này vẫn còn tồn tại trên bản đồ hoạt động của S.H.I.E.L.D trong Iron Man 2.

Ở Asgard, Thor đã nói mắt mình bị thương trong cuộc chiến Harokin. Sif sau đó nhắc rằng cả trong Thor: The Dark World cũng vậy, ý chỉ Thor từng ăn mừng nhiều đến mức suýt mở ra một cuộc tái đấu.

Những chi tiết về Hawkeye & Black Widow

Black Widow giữ một đôi dài múa balê đã rách sờn kế bên bàn làm việc của mình. Chi tiết này nhắc cô về quá khứ thăng trầm của chính bản thân mình (từng được chiếu trong Avengers: Age of Ultron).

Chúng ta đã đi một chặng đường dài từ Budapest” là câu nói của Hawkeye, gợi nhớ về nhiều kỉ niệm trong The Avengers.

Đỉnh điểm là cái chết của Black Widow giả lập lại cái chết của Gamora trong Infinity War để đổi lấy Viên đá Linh hồn. Đoạn nhạc trong cảnh của Gamora cũng được phát trong màn hi sinh của Natasha.

Những chi tiết về biệt đội Avenger

Hulk xuất hiện lần đầu trong phim khi đang ăn một loại kem có tên Hunka Hulka Burnin' Fudge của hãng Ben & Jerry, và đây cũng là loại kem yêu thích của Wong trong Infinity War.

Avengers: Endgame có nhiều cảnh lấy trực tiếp từ The Avengers năm 2012, trong đó có cả cảnh Chitauri rống lớn về phía đội siêu anh hùng. Phim còn giải thích cặn kẽ việc vì sao nhóm để mất cây trượng của Loki vào tay Hydra, cũng là kết quả trong Age of Ultron. Cũng ở cảnh đó, nhóm Avenger muốn đi ăn trưa sau đó, như nhắc kéo đến cảnh phim shawarma nổi tiếng.

Bộ trưởng Pierce nói S.H.I.E.L.D đã giữ khối Tesseract trong gần 70 năm, ý chỉ từ khi Howard Stark tìm thấy nó dưới lòng đại dương trong Captain America: The First Avenger. Tuy nhiên, Pierce không hề biết gì về những sự kiện trong Captain Marvel.

Thanos của năm 2014 đã gọi các siêu anh hùng là “ngang bướng” (unruly), trực tiếp trích lời của The Other trong The Avengers.

Hulk bảo anh là người phù hợp nhất để đeo chiếc Găng tay Vô cực vì phần lớn năng lượng toát ra đều là phóng xạ Gamma. Trong The Avengers, lí do mà Nick Fury chiêu mộ Bruce Banner đó là do anh là chuyên gia nghiên cứu phóng xạ Gamma xuất sắc nhất, và khối Tesseract thì phần lớn phóng ra tia Gamma.

Những chi tiết về nhóm Vệ binh dải ngân hà

Trên tàu, Nebula đã chơi trò chơi thắng Tony. Trong suốt cuộc đời mình, cô chưa bao giờ chiến thắng thứ gì khi sánh đôi cùng cô chị Gamora.

Nebula cũng từng nói “Cha tôi biết nhiều thứ, nhưng nói dối không phải một trong số đó“. Điều này thực chất xuất hiện xuyên suốt nhiều tựa phim có liên quan, như trong Guardians Vol. 2, Peter Quill từng than thở rằng một siêu phản diện như Nebula thì phải biết nói dối, hay trong Avengers: Infinity War Thanos nói rằng mấy cô con gái của hắn rất dở nói dối do trước giờ hắn chẳng bao giờ dạy chúng làm thế.

Tộc Asgard đuổi theo Rocket và gọi cậu là “thỏ“, cũng là cách Thor gọi trong Infinity War.

Nebula thuyết phục Gamora đổi phe và trở thành chị em của nhau, trái ngược hoàn toàn với câu chuyện của Guardians Vol. 2 khi mà Gamora phải làm điều đó với Nebula.

Drax chiến đấu chống lại Cull Obsidian tương tự như khi anh đấu với con quái vật trong Guardians Vol. 2, bằng cách leo lên lưng nó và đâm nó nhiều nhát liên tục.

Cuối cùng, Gamora của năm 2014 đã đá vào “hòn ngọc” của Star-Lord trong lần gặp đầu tiên, giống y như khi hai người gặp nhau lần đầu tiên trong Guardians of the Galaxy. Chỉ khác là lần này cô đá mạnh hơn và chính xác hơn.

Những chi tiết về các phim và nhân vật khác

Dòng chữ “5 năm sau” khiến fan liên tưởng đến một dòng chữ khác hơi không chính xác, là “8 năm sau” trong Spider-Man: Homecoming.

Khi Ant-Man cố gắng xông vào trụ sở Avenger, anh đã nhắc với các thành viên nhóm Tinh nhuệ về bản thân mình qua sự kiện Civil War.

Khi Hulk đến để thương lượng về Viên đá Thời gian, The Ancient One đã nhìn xuyên qua thời gian để thấy được Strange đang ở đâu, nhưng không thể thấy được thời điểm mà cô chết.

Điều nực cười là Hulk đã đến quá sớm, tận 5 năm trước khi Doctor Strange chính thức “ra đời”. Trước đó trong The Winter Soldier cũng có một Easter Egg khác liên quan đến Doctor Strange và việc “sớm hơn quá nhiều năm”.

The Ancient One đã đấm Hulk không trượt phát nào, thậm chí khiến phần hồn của Bruce văng ra khỏi thể xác của Nugời khổng lồ xanh. Trước kia, cô cũng từng làm điều tương tự với Stephen Strange.

Hank Pym trong những năm 70 từng làm việc cho S.H.I.E.L.D, mang trên mình chiếc nón bảo hộ Ant-Man.

Khi Captain America lẻn vào phòng làm việc của Pym, thì đoạn nhạc “trộm cắp” của Ant-Man được phát lên.

Các siêu anh hùng tham gia vào trận chiến cuối cùng bao gồm quân đội Wakanda của Black Panther, nhóm Ravager của Guardians of the Galaxy, và cả các thầy pháp thuật của Doctor Strange.

Chiếc xe tải mà Ant-Man sử dụng trong phim riêng của mình giờ đây đã có một đường hầm lượng tử ở thùng xe phía sau.

Chúng tôi lên xe rồi, Cap” là câu nói của The Wasp từng nói với Scott, gọi anh là Cap trong Ant-Man and the Wasp. Trong cảnh của Endgame, sau khi nói câu đó thì Scott và Hope cũng trao nhau nụ cười thấu hiểu.

Spider-Man trong trận chiến đã kích hoạt chế độ Instant Kill, cũng là một chi tiết từ Spider-Man: Homecoming.

Quả tóc ngắn của Captain Marvel được lấy cảm hứng từ truyện tranh, nhưng cũng là từ kiểu tóc của chính Mar-Vell trong Captain Marvel.

Black Panther đã gọi Hawkeye bằng tên thiệt “Clint”, cũng là chi tiết làm fan liên tưởng đến màn giới thiệu bản thân của họ trong Civil War.

Những chi tiết liên quan đến mảng truyền hình

James D'Arcy tiếp tục vào vai quản gia Jarvis bên cạnh Howard Stark, tương tự như trong series truyền hình Agent Carter. Điều này giúp anh trở thành nhân vật đầu tiên trong lịch sử được từ mảng truyền hình tham gia vào vũ trụ điện ảnh Marvel.

Avengers: Endgame chính thức công chiếu ngày 26/4/2019.

Chia sẻ

Bài viết

Đông Hải

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất