Phim Ảnh

Phim 'Joker': Phân tích về những bí ẩn trong phim và người đàn ông Arthur Fleck (Phần 2)

Theo Screenrant
Chia sẻ

Bộ phim "Joker" đã chính thức được ra mắt trên toàn quốc, để lại trong lòng khán giả một mớ câu hỏi hỗn độn. Vậy nên bài viết này sẽ giúp người xem phần nào hiểu hơn về những diễn biến trong phim.

Cảnh báo spoiler: bài viết có chứa một vài chi tiết xuất hiện trong phim

Joker đã tạo ra Batman, và đó chính là những gì hắn nhớ rõ nhất trong cuộc náo loạn

Dù cho được công bố rằng, Joker là một bộ phim độc lập, và nó chẳng liên quan gì đến phần còn lại của Vũ trụ Điện ảnh DC. Tuy nhiên, những mối ràng buộc không phải là hoàn toàn biến mất. Ngay từ rất sớm trong bộ phim, nhiều người đã nhận ra được sự ám ảnh của người mẹ Penny Fleck với Thomas Wayne, người đắc cử cho vị trí Thị trưởng của thành phố Gotham. Trong tâm trí Penny, bà và Thomas đã có một đứa con, và đó chính là Arthur Fleck. Chính Arthur cũng tin rằng đó là sự thật, và hắn đối xử với Bruce như là người em cùng cha khác mẹ của mình.

Chỉ đến khi cái kết của bộ phim được hé lộ thì mọi thứ mới dần giống như phiên bản gốc của DC Comics, khi cả gia đình nhà Wayne bị sát hại trong cuộc hỗn loạn. Một thanh niên loạn trí đã nghe lời của Joker trên sóng truyền hình và nói: “You get what you deserve(Ngươi sẽ nhận lại thứ mà ngươi tương xứng). Lặp lại câu nói trên, hắn đã xả gần hết băng đạn của mình vào hai vợ chồng nhà Wayne, và cậu bé Bruce là người phải chứng kiến điều tồi tệ nhất xảy ra ngay trước mắt. Nếu tinh mắt, người xem sẽ để ý rằng lúc cả gia đình Wayne rời đi, họ đã đi ra từ một rạp chiếu phim, và tác phẩm điện ảnh đang được công chiếu lúc đó chính là Zorro - the Gay Blade and Excalibur, nhằm nhắc tới bộ phim Batman vs Superman. Hiển nhiên là bất cứ ai biết qua Batman cũng sẽ biết điều gì sắp xảy ra sau đó: cậu bé Bruce dần trở thành Người Dơi và thanh trừng tội ác của thành phố Gotham.

Tuy nhiên, cái cách mà Batman ra đời trong tác phẩm này không phải là phiên bản gốc. Xuyên suốt bộ phim, người xem đã phần nào ý thức được sự mâu thuẫn sâu sắc giữa những tầng lớp khác nhau trong xã hội, và đương nhiên là sự phân hóa giàu nghèo cũng được khắc họa vô cùng rõ nét. Tất cả đều bắt đầu với việc Arthur giết ba người công nhân làm cho nhà Wayne - những kẻ thuộc tầng lớp giàu có chứ không như hầu hết người dân tại thành phố. Sau đó là viên đạn thẳng vào tim Murray khi ông bao biện cho những người giàu và lên án chỉ trích Arthur. Tất cả những hành động đó đã tạo nên làn sóng giữa người dân thành phố Gotham, khiến vụ ám sát nhà Wayne trở thành hiện thực. Vậy nên nếu nhìn vào tổng thể bức tranh, chính Joker là người đã tạo ra Batman trong vũ trụ này.

Liên kết lại với những gì đã được nhắc đến trong phần trước, đó là khi Joker được hỏi về trò đùa cuối cùng của hắn trong bệnh viện tâm thần, hình ảnh ngay lập tức xuất hiện trong tâm trí hắn chính là hình ảnh về hai xác chết của vợ chồng nhà Wayne. Đây có vẻ như một cách ghép phim khá ngượng ngùng, nhưng thật sự khiến khán giả phải rùng mình khi nhận ra ý đồ thật sự của tác giả sau những hình ảnh đó.

Arthur Fleck có phải là con của Thomas Wayne hay không?

Câu hỏi khiến nhiều người băn khoăn nhất chính là việc Arthur có phải là con của Thomas hay không. Có thể Penny Fleck là một người đàn bà điên, không ai có thể phủ nhận điều đó. Nhưng có bao giờ bạn nghĩ rằng, bà ta điên vì những sang chấn tâm lý mà Thomas đã để lại không? Đây có lẽ là cú twist lớn nhất bộ phim, khi Arthur và Thomas gặp nhau trong phòng vệ sinh. Mặc cho bao lời giải thích, Thomas đã quyết định vung một cú đấm thẳng mặt Arthur, dẫu những gì hắn muốn chỉ đơn giản là một người bố. Sau khi khám phá được hồ sơ bệnh án của người mẹ tại bệnh viện tâm thần, nơi mà sớm thôi, cũng sẽ là nhà của Arthur, hắn tìm ra được sự thật rằng mẹ hắn là một người phụ nữ điên. Chấp nhận sự thật, hắn giết chính người mẹ của mình và hoàn toàn trở thành Joker.

Rất có thể Penny bị điên sau những gì Thomas đã gây ra

Nhưng đó vẫn chưa phải là kết luận cuối cùng của câu chuyện. Nếu bạn để ý thật kĩ, có lẽ sẽ để ý đến chi tiết này: trước khi đến chương trình của Murray, Arthur đã lôi ra một tấm ảnh, trong đó có chữ kí “T.W”. Với những diễn biến và nhân vật xuất hiện trong phim, thì có tới 99,99% T.W chính là viết tắt của Thomas Wayne. Đó cũng chính là lúc mà ý tưởng nhận con nuôi bắt đầu hình thành. Trong đó là bức hình của Arthur khi con nhỏ, và hắn nhìn rất giống với Bruce. Tấm hình là một minh chứng vô cùng chắc chắn cho Penny Fleck, rằng tất cả những gì bà nói là sự thật. Vẫn còn đó khả năng nhà Wayne đã dùng quan hệ, tiền bạc và địa vị xã hội của mình để che đậy tội lỗi của mình, và Arthur Fleck chính là con trai của Thomas Wayne.

Thomas Wayne đã vung một cú trời giáng vào thẳng mặt Arthur khi hắn gặp trong trong nhà vệ sinh

Chia sẻ

Theo

Screenrant

Tin mới nhất