Phim Ảnh

Danh sách phản diện điện ảnh 'thần thánh' được tạo nên từ một… phản diện khác

Đông Hải
Chia sẻ

Trong số các phản diện là "con" của các phản diện khác, có hai cái tên từng được khai sinh bởi chính bàn tay của cùng một thương hiệu nhân vật kinh điển.

Cảnh Joker đến thăm Harvey Dent, hay Two-Face tương lai, trong “The Black Knight”.

Có không ít những nhân vật phản diện nổi tiếng được sản sinh ra từ nỗi hận thù, niềm đau, hoàn cảnh bần cùng hay thậm chí là từ chính bàn tay của một ác nhân khác, buộc họ phải chấp nhận số phận trở thành kẻ chống lại công lý. Hãy cùng xem những thân phận “Chí Phèo” màn ảnh này là ai nhé!

Hậu bối Jigsaw - chuỗi phim Saw

Amanda Young - học trò đầu tiên của Jigsaw.

Chuỗi phim Saw không chỉ nổi danh bởi những trò chơi tra tấn rợn người, mà còn ở hình tượng nhân vật phản diện có thể đồng cảm được. Jigsaw, hay John Kramer, vốn là một bệnh nhân ung thư, nhưng sau đó lại trở thành kẻ tổ chức trò chơi sống còn để dạy cho những kẻ vô ơn, xấu xa cách trân trọng cuộc sống và tính mạng con người. Sau này, trước khi chết, ông đã thu nhận nhiều đệ tử, bắt đầu với Amanda Young - cô nàng từng sống sót sau một trò chơi của ông, hay bác sĩ Lawrence Gordon. Tuy nhiên, những bản sao này lại không hề đi theo lý tưởng của bản gốc, vốn sử dụng trò chơi vì nhiều mục đích khác, và họ thường không hề cho nạn nhân có cơ hội được sống.

Jason Voorhees - Friday the 13th

Tên sát nhân nổi tiếng nhất màn ảnh rộng - Jason Voorhees.

“Biểu tượng dòng phim chém giết” Jason Voorhees vốn không phải phản diện đầu tiên của loạt phim Friday the 13th. Tựa phim đầu tiên ra mắt vào năm 1980, đã dẫn dắt nhóm nạn nhân đến với Crystal Lake và kẻ sát nhân Pamela, cũng là mẹ của cậu bé Jason từng bị chết đuối vào năm 1958. Dĩ nhiên, bà sau đó cũng bỏ mạng, khiến cho Jason tức giận và quay trở lại từ cõi chết để báo thù. Không chỉ là niềm kính yêu đối với Pamela, mà sự tái sinh của kẻ sát nhân trong chiếc mặt nạ hockey cũng hình thành từ chính bi kịch, sự tàn ác của con người khi tạo ra nạn bắt nạt, phân biệt đối xử và chìm đắm trong hoan lạc.

Nebula - chuỗi phim Guardians of the Galaxy

Nebula là một trong những nhân vật phản chính diện được xây dựng phức tạp nhất.

Một trong những điểm yếu lớn nhất của MCU đó chính là xây dựng tuyến nhân vật phản diện, khi phần lớn các nhân vật tuyến này đều được nhận xét là đơn điệu, một chiều và thường để làm nền cho nhân vật chính. Tuy nhiên, vẫn có số ít trong đó được dịp toả sáng nhờ lối triển khai tình tiết phức tạp mà sâu sắc. Chúng ta không thể không nhắc đến Nebula khi bàn về dàn phản diện thành công của MCU. Được tạo ra bởi cha mình là Thanos, cô luôn mang trong mình nỗi thù hận khôn nguôi, thù ghét người chị của mình, thù luôn cả người cha luôn xem cô là tay sai và không ít lần khiến cô đau đớn với những trò phẫu thuật cấy ghép.

Ban đầu, cô sát cánh cùng Ronan để đoạt lấy Viên đá Vô Cực cho Thanos, nhưng dần dà chính tình yêu của Gamora và nhóm Vệ binh đã cảm hoá được Nebula, khiến cô quay lưng và sẵn sàng đối chọi với tên khổng lồ Titan.

Harvey Dent (Two-Face) - The Dark Knight

Cuộc đời Harvey Dent hoàn toàn bị hủy hoại, song lại sinh ra một Two-Face đầy oán khí.

Màn ra mắt của tên phản diện Two-Face đã được thể hiện qua nhiều phiên bản khác nhau trong truyện tranh, hoạt hình và cả phim ảnh. Thế nhưng, chắc chắn phần đông các fan đều đồng ý màn “hắc hoá” của Harvey Dent trong The Dark Knight mới chính là đỉnh cao nhất.

Thay vì bị tạt axit, y lại bị chính cái chết của người y yêu Rachel Dawes trong một vụ nổ (do Joker đứng sau) gây bỏng nát một bên mặt. Thông qua lời nói của Joker tại bệnh viện, Harvey Dent chính thức trở thành kẻ ác, đi trả thù những kẻ đã gây nên cái chết của Rachel, và chọn đồng xu như một hình thức may rủi nhằm định đoạt số mệnh của nạn nhân.

Harley Quinn - Suicide Squad

Tình yêu mù quáng dành cho Joker đã biến bác sĩ tâm lý Harleen Quinzel thành “nữ quái” Harley Quinn.

Trong khi Joker có kha khá những dị bản về cuộc đời mình, thì Harley Quinn dường như chỉ có mỗi một điểm xuất phát, đó là từ tình yêu của cô dành cho Hoàng tử hề Tội phạm. Cô bác sĩ Harleen Quinzel bước vào nhà thương điên Arkham, điều trị cho một ca siêu đặc biệt là Joker, để rồi bị chính y mê hoặc.

Trong Suicide Squad, Harleen quyết định chứng minh tình yêu và sự trung thành của mình đối với Joker bằng cách nhảy xuống bể hoá học, trở thành “nàng hề” Harley Quinn luôn sát cánh bên tên ác nhân kia. Dù cho sau này cô đã chia tay và “giải phóng” mình khỏi y trong Birds of Prey, nhưng không thể phủ nhận rằng chính cuộc gặp gỡ định mệnh kia đã tạo nên một nữ ác nhân tài danh trong Vũ trụ DC.

Anakin Skywalker (Darth Vader) - chuỗi phim Star Wars

Darth Vader của loạt phim “Star Wars” đình đám.

Một trong những nhân vật nổi tiếng nhất trong nền văn hoá đại chúng - Darth Vader của loạt phim Star Wars - cũng là một sản phẩm từ một thế lực đen tối khác. Thuở thiếu thời, cậu bé Anakin mang niềm say mê với phi thuyền và không gian, thậm chí sau đó còn trở thành một phi công tài năng, một “người được chọn”.

Thế nhưng khi lớn lên, cậu lại đánh mất đi sự ngây thơ của mình thông qua bàn tay chính trị ma quái của Palpatine, khiến bản thân trở thành Darth Vader. Nhân vật này cho đến nay vẫn là một trong những cái tên mang tính biểu tượng bậc nhất của dòng phim, nổi tiếng nhất với câu nói kinh điển: “I am your father” dành cho Luke Skywalker từng khiến hàng triệu khán giả ngỡ ngàng và bất ngờ.

Chia sẻ

Bài viết

Đông Hải

Tin mới nhất