Phim Ảnh

Peter Dinklage - Không hổ danh 'Cánh tay mặt' của Game of Thrones

Tổng hợp
Chia sẻ

46 tuổi với 21 năm theo đuổi nghiệp diễn, Peter trải qua những giai đoạn cực kỳ khó khăn nhưng chưa bao giờ bỏ cuộc, và chặng đường mà anh đi qua đã truyền cảm hứng cho biết bao nhiêu người.

Không phải bất kỳ trai xinh gái đẹp nào, nhân vật được yêu thích hàng đầu của series Game of Thrones lại là một anh chàng cao chưa tới mét rưỡi, có tính cách cực kỳ hay ho và được các nhà sản xuất vô cùng ưu ái khi tới tận mùa 6 mà vẫn… sống nhơn nhơn. Đó là Tyrion Lannister, đứa con út thông minh và bản lĩnh của gia tộc Sư Tử, thủ vai bởi nam diễn viên người Mỹ Peter Dinklage. 

Nhà sản xuất từ chối Peter Dinklage hay ngược lại?

Peter Dinklage sinh ra trong một gia đình hòa thuận ở bang New Jersey (Mỹ), bố là cựu nhân viên bán bảo hiểm, mẹ là giáo viên âm nhạc tiểu học. Anh là con út trong gia đình có hai anh em, cả hai mang trong mình dòng máu lai của Đức, Anh, Ai-len. Khi sinh ra, Peter Dinklage bị chứng achondroplasia ngăn cản xương dài ra, khiến tay và chân của anh không phát triển được (tuy đầu anh có kích cỡ bình thường). Điều này khiến cho anh lớn lên chỉ cao tới 1m35, là một “người lùn”. Khỏi phải nói, thời niên thiếu của Dinklage là chuỗi ngày đi học rất khó khăn bởi luôn là đối tượng bị trêu chọc, soi mói.

Lớn lên, đi học trường phổ thông, rồi vào nghề,... tất cả đều không dễ dàng với Peter, nhưng không gì ngăn anh lại được.

Lớn lên, đi học trường phổ thông, rồi vào nghề,… tất cả đều không dễ dàng với Peter, nhưng không gì ngăn anh lại được.

Năm 2003, trong một lần trả lời phỏng vấn, anh chia sẻ: “Khi còn trẻ, tôi coi đó là vấn đề lớn. Tôi đã là một thiếu niên cay đắng và luôn giận dữ. Tôi đã dựng lên những bức tường cho mình. Nhưng khi nhiều tuổi hơn, tôi chợt nhận ra những gì mình cần chỉ là một chút hài hước thôi. Vẻ bề ngoài không phải vấn đề của tôi, đó là vấn đề của người ta đấy chứ!”. Một người lùn đã khó tìm việc và chứng minh năng lực của mình với xã hội, một người lùn tự ti càng khó khăn trong việc đó. Để xây dựng sự nghiệp như ngày hôm nay, Peter Dinklage có lẽ đã bắt đầu từ việc anh chấp nhận mọi khiếm khuyết của bản thân mình.

tyrion-peter-dinklage-large

Peter bộc lộ một khả năng diễn xuất tuyệt vời và luôn thuyết phục người đối diện.

Hai anh em nhà Dinklage sớm bộc lộ tài năng nghệ thuật trong việc diễn xuất, nhưng chỉ Peter đi theo nghề diễn chuyên nghiệp còn người anh trai chọn âm nhạc (hiện nay anh là nghệ sĩ violon có tiếng). Nếu Peter chọn một nghề khác, một công việc ở hậu trường, có thể anh sẽ dễ được thừa nhận hơn chăng? Nhưng Peter chọn nghề diễn viên, công việc đứng dưới ánh đèn flash, nơi mọi ánh mắt đều dồn vào.

Nếu như một số người theo nghiệp diễn khác chọn chiến lược gật đầu trước mọi vai diễn từ nhỏ đến lớn, từ hài đến bi, miễn là được xuất hiện trên màn ảnh, thì Peter lại có chiến lược hoàn toàn khác: nói “Không” với những vai diễn không phù hợp. Với những người lùn như anh, có rất nhiều vai diễn giải trí, mang chiều cao bất thường ra chọc cười khán giả. Peter lắc đầu với những vai diễn đó, thường xuyên trong tình trạng thất nghiệp, không đủ tiền trả căn hộ thuê bé xíu ở New York.

Đi lên từ những vai diễn trong phim độc lập

Cho đến mãi sau này gặp được những người bạn là đạo diễn, là nhà sản xuất, họ nghĩ ra những vai phù hợp cho anh. Trước hết là những vai diễn trong phim độc lập. Bộ phim đáng nhớ đầu tiên trong sự nghiệp của Dinklage là Living in Oblivion (1995) của đạo diễn Steve Buscemi. Anh vào vai một diễn viên đóng cảnh trong mơ của nhân vật.

Living in Oblivion 9

Vai diễn trong phim “Living in Oblivion” của Peter.

Vai diễn đã thể hiện được tài năng của Peter, tuy vậy anh vẫn chưa kiếm cho mình được một công ty đại diện. Peter Dinklage tiếp tục tham gia vài bộ phim như 13 Moons, Pete Smalls Is Dead, Tiptoes, Case of You… không chỉ với vai trò diễn viên mà đôi lúc còn ở vai trò sản xuất. Nổi bật trong đó, có phim Prince Caspian, một phần của series Chronicles of Narnia được đông đảo công chúng nhất là các bạn tuổi teen yêu thích. Để vào vai chú lùn Trumpkin trong phim, Peter phải mất 7 tháng quay phim ở châu Âu và New Zealand cùng với bộ râu đỏ giả vĩ đại luôn khiến người đeo nó khó chịu.

prince-caspian-peter-dinklage-chronicles-of-narnia-1

Một vai diễn đáng yêu và thu hút sự chú ý của anh chàng cao 1m35 này là Death at Funeral cả hai bản Anh và Mỹ. Nội dung phim kể về sự hỗn loạn của một gia đình người Anh (gồm cả mẹ, con trai, con dâu và những người khách mời) trong đám tang ông bố. Phim được đánh giá cao về cốt truyện và tính hài hước kiểu Anh, 3 năm sau đó (vào năm 2010) được Mỹ làm lại với dàn diễn viên, bối cảnh,… thay đổi hoàn toàn, trừ vai trò của Peter Dinklage. Không thể phủ nhận sức hấp dẫn và tài năng diễn xuất của anh chàng lùn này.

f9b673a5-53a4-4dcf-9f48-03f8dae722f5

Chàng lùn trong “Death at Funeral” cả bản Anh lẫn bản Mỹ.

Nhưng nổi bật nhất trong sự nghiệp của anh, tính tới thời điểm này, là vai diễn đặc sắc trong series phim hấp dẫn nhất mọi thời đại Game of Thrones, vai diễn đã mang về cho anh một giải Quả Cầu Vàng và cát xê cao ngất ngưởng (khoảng 300.000 USD cho mỗi tập của mùa 6 và hứa hẹn tăng tới 500.000 USD cho mỗi tập ở mùa 7).

Peter Dinklage lên nhận giải Quả Cầu Vàng cho vai diễn trong series Game of Thrones 

Tyrion Lannister - một trong những con át chủ bài của Trò chơi Vương quyền

Bây giờ, khi Game of Thrones đã chiếu xong mùa 6, thật khó để tưởng tượng ra vai diễn Tyrion Lannister sẽ như thế nào nếu không phải là Peter Dinklage đóng.

Nhưng vào năm 2009, khi được các nhà sản xuất phim là David Benioff và Dan Weiss mời, Peter đã suýt nữa từ chối. Anh sợ rằng vai diễn đó lại là một chú lùn râu dài và đi giày mũi nhọn. Thế nhưng khi được biết vai diễn của mình sẽ tương đối thú vị: một người không hẳn là anh hùng cũng không hẳn là kẻ phản diện, thường uống say và… ngủ với rất nhiều phụ nữ, Peter đã nhận lời.

tyrion-lannister-alpha

Ngay tập đầu tiên trong season 1 Game of Thrones, người xem đã bất ngờ với cảnh nóng của Peter Dinklage.

Vai diễn của Tyrion Lannister là vai diễn chắc chắn đầu tiên của series Game of Thrones, được xác nhận vào ngày 5 tháng 5 năm 2009. Đây cũng là lựa chọn đầu tiên (và là lựa chọn duy nhất) của George R.R. Martin, David Benioff và Dan Weiss. “Con cừu đen” của dòng họ Lannister, người đóng cả hai vai trò Hand of the King và Hand of the Queen, đã đến với series này như thế.

Khỏi nói vai diễn của Dinklage đã được ưu ái như thế nào. Anh có khá nhiều khuôn hình ấn tượng, đặc biệt là những khuôn hình với người yêu Shae. Người ta quên mất chiều cao của nhân vật, họ chỉ còn thấy đó là một người anh hùng rất đẹp và rất nam tính.

tumblr_o5mlzs9Pet1ulo2oto1_1280

Tyrion Lannister và Shae, một tình yêu đẹp trong phim.

Đó là chưa kể đến những lời thoại thông minh và hài hước, có những lời thoại trở nên kinh điển, được fan Game of Thrones liên tục trích dẫn. Nhiều người cho rằng Tyrion Lannister là vai diễn xuất sắc nhất của series này.

tumblr_inline_o1nyebZaqk1u02446_500

“Đừng bao giờ quên mình là ai. Cả thế giới này chẳng bao giờ quên. Hãy mang điểm yếu của mình ra làm khiên và người khác không bao giờ dùng nó để tấn công ta được”.

“Nếu chị mà là đứa con khiến cha thất vọng nhất thì buồn cười nhỉ”.

“Người đàn ông nhỏ bé cũng có thể tạo ra một cái bóng lớn”.

Sau này khi Peter Dinklage đã nổi tiếng với vai Tyrion Lannister, tạp chí Playboy có phỏng vấn anh và đặt ra câu hỏi: “Anh có bí quyết gì để từ chối những vai diễn không phù hợp khi mà tài khoản ngân hàng của anh giục anh nhận lời?”, Dinklage trả lời: “Không có bí quyết gì ở đây. Từ chối không bao giờ là việc dễ dàng cả, nó luôn dẫn đến hậu quả. Tôi nghĩ hồi đó tôi kiêu ngạo. Tôi có một tưởng tượng rõ ràng trong đầu về việc mình muốn trở thành một người như thế nào - tôi nghĩ là đôi khi hơi quá rõ ràng. Tôi không đồng ý bất cứ cái gì phá vỡ tưởng tượng đó. Lúc nào tôi cũng hơi gồng lên phòng thủ bởi chiều cao của mình. Tôi kỳ vọng ngành giải trí nhìn thấy ở tôi nhiều hơn thế, tôi muốn thể hiện rằng chiều cao của tôi không phải là toàn bộ con người tôi, tôi không chấp nhận những vai diễn chỉ có mỗi chiều cao. Như vậy tôi đã giới hạn bản thân mình và sự nghiệp của mình, tuy nhiên đó mới chính là con người tôi”.

peter

Peter Dinklage hiện sống hạnh phúc cùng vợ và con gái.

Chia sẻ

Bài viết

Tổng hợp

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất