Phim Ảnh

Oscar năm 2018: Trận chiến khốc liệt giữa các bộ phim bom tấn

Anh Anh
Chia sẻ

"Black Panther", "A Star Is Born", "A Quiet Place" và cả "Mary Poppins Returns" đều là những ứng cử viên nặng ký trên chặng đua Oscar năm nay.

Vào giải Oscar năm 2010, dân tình đã được một phen bất ngờ khi The Hurt Locker thắng giải ở hạng mục bộ phim hay nhất thay vì siêu phẩm Avatar. Điều này khiến nhiều người cảm thấy khó hiểu: tại sao The Hurt Locker chỉ là một bộ phim độc lập có doanh thu trong và ngoài nước lần lượt là 17 triệu USD và 49 triệu USD mà lại có thể áp đảo được “bom tấn” Avatar với doanh thu hàng đầu thế giới lên đến 2.8 tỷ USD?

Trường hợp trên cũng không phải là lần đầu tiên những dự án phim độc lập có được cơ hội tỏa sáng ở lễ trao giải Oscar. Hơn hai thập kỷ trở lại đây, làn sóng phim độc lập càng ngày càng trở nên mạnh mẽ với nhiều tác phẩm chất lượng và thu hút sự chú ý của Viện Hàn Lâm, điển hình như Birdman hay The Artist,… Đặc biệt, giải Oscar 2017 cho bộ phim hay nhất cũng đã thuộc về một dự án độc lập, đó chính là bộ phim nghệ thuật The Shape of Water của Guillermo del Toro (có tổng doanh thu 195.2 triệu USD).

Có thể nói, 2018 là một năm đại thành công đối với phim điện ảnh với tổng thu nhập hơn 10% so với năm 2017. Trước đây, Viện Hàn Lâm đã nhận được những lời than phiền rằng tại sao những bộ phim mà khán giả chưa từng nghe tới lại nhận được những đề cử quan trọng nhất. Tuy nhiên, trong năm nay, mọi chuyện đã hoàn toàn thay đổi, vì những ứng cử viên trong danh sách đề cử đều là những tác phẩm vừa thành công về mặt doanh thu, vừa nhận được những phản hồi tích cực từ giới chuyên môn.

Dự án tỷ đô cuối cùng từng nhận giải Oscar chính là The Lord of the Rings: The Return of the King hồi năm 2004. Ngoài ra, hãng phim lớn duy nhất từng đoạt giải Oscar trong thập kỷ vừa qua chính là Warner Bros với tác phẩm Argo của Ben Affleck trong năm 2013.

Theo dự đoán của nhiều người, danh sách đề cử năm nay sẽ có mặt nhiều tên tuổi nổi bật như “bom tấn” siêu anh hùng Black Panther của Disney (có tổng doanh thu 1.34 tỷ USD), A Star Is Born của Warner Bros (đạt doanh thu 353.3 triệu USD từ sau lần ra mắt ở LHP Toronto), bộ phim kinh dị A Quiet Place của Paramount (tổng doanh thu là 340.7 triệu USD), dự án nhạc kịch Disney Mary Poppins Returns có sự tham gia của Emily BluntLin-Manuel Miranda phải đến 19 tháng 12 mới được ra mắt, nhưng đã giành được rất nhiều lời khen từ giới chuyên môn,…

Trước những đối thủ nặng ký như vậy thì những tác phẩm cũng khá nổi bật như The Favourite của Fox Searchlight, If Beale Street Could Talk (có cùng đạo diễn với Moonlight từng thắng Oscar năm 2016) của Annapurna, First ManGreen Book của Universal, hay Widows của Fox có thể sẽ khó lòng mà cạnh tranh được. Bên cạnh đó, chúng ta cũng không thể không nhắc đến những tác phẩm độc lập cũng được đánh giá cao như Lady Bird, Call Me by Your NameThree Billboards Outside Ebbing, Missouri.

Bảng thống kê doanh thu phòng vé của các tác phẩm từng thắng giải Oscar ở hạng mục bộ phim hay nhất qua các năm.

Cho đến thời điểm này, có thể nói 2018 là một năm đại thắng đối với những hãng phim lớn, không chỉ thành công về mặt doanh thu mà còn giành nhiều lợi thế trên mặt trận Oscar. Oscar năm nay chắc chắn sẽ là một trận chiến vô cùng khốc liệt giữa các “ông lớn” và trước khi lễ trao giải diễn ra, chúng ta cũng khó có thể nói chắc điều gì về kết quả.

Chia sẻ

Bài viết

Anh Anh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất