Phim Ảnh

Oscar công bố hạng mục mới, fan chắc mẩm 'Black Panther' hoặc 'Avengers: Infinity War' sẽ đoạt giải

Tiến Đạt
Chia sẻ

Oscar - Giải thưởng điện ảnh danh giá bậc nhất thế giới vừa công bố 3 thay đổi lớn, và sự xuất hiện của hạng mục "Outstanding Popular Film" khiến nhiều người chú ý.

Chủ tịch lễ trao giải điện ảnh danh giá Oscar - John Bailey và C.E.O Dawn Hudson vừa công bố 3 thay đổi quan trọng cho: Rút ngắn thời gian phát sóng sự kiện trong vòng 3 giờ đồng hồ, sắp xếp ngày sớm hơn cho lễ trao giải và quan trọng hơn cả, chính là bổ sung thêm hạng mục mới dành cho bộ phim nổi bật được quan tâm nhiều nhất. Sự việc này đánh dấu lần đầu tiên Oscar tăng thêm hạng mục mới kể từ năm 2001, khi phim hoạt hình xuất sắc được bổ sung vào khuôn khổ chấm giải.

Có thể nói, bước đi này của Oscar nhằm hướng đến những phim điện ảnh nhận được nhiều tình cảm của công chúng trong thời gian qua, nhưng xét về khuôn khổ chấm điểm của hội đồng nghệ thuật thì vẫn chưa đủ. Việc bổ sung hạng mục này càng giúp cho Oscar đến gần với khán giả đại chúng nhiều hơn, thay vì chỉ gói gọn trong các tác phẩm mang nặng giá trị nghệ thuật nhưng kém thu hút phòng vé thương mại.

Mặc dù không được nêu đích danh trong thư bố cáo, thế nhưng mọi người đã liên tưởng ngay đến thành công của Black PantherAvengers: Infinity War trong năm 2018, và cho rằng đây là đối thủ nặng ký của hạng mục Outstanding Popular Film, nếu như được áp dụng ngay trong mùa giải tới - Oscar lần thứ 91 diễn ra vào 24/02/2019.

Đây là lần thứ 2 mà một giải thưởng điện ảnh lớn đã hướng đến sự thành công về mặt thương mại của các phim điện ảnh. Cách đây 10 năm, Oscar đã không đề cử bom tấn The Dark Knight của Christopher Nolan cho hạng mục Best Picture (Phim hay nhất), mặc dù Heath Ledger, người đóng vai Joker trong phim đó đã chiến thắng tượng vàng Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất. Sau khi vấp phải nhiều chỉ trích của công chúng, Oscar đã nâng số đề cử từ 5 lên 10 phim, mở rộng ra các tác phẩm khác dù chưa đáp ứng được tiêu chuẩn nghiêm ngặt của Hội đồng nghệ thuật.

Năm 2001, Oscar cũng đã bổ sung hạng mục Phim hoạt hình xuất sắc nhất sau nhiều lời phàn nàn của các hãng hoạt hình lớn như Disney, Pixar, và Dreamworks Animation. 

Ngoài hạng mục mới được thêm vào, Oscar cũng đã rút ngắn thời gian diễn ra buổi phát sóng truyền hình cho lễ trao giải của mình dưới 3 giờ đồng hồ. Để làm được điều này, ban tổ chức sẽ phải giới thiệu một số kết quả trao giải vào thời điểm quảng cáo nhằm rút bớt thời lượng, cũng như giới hạn thời gian phát biểu trong mỗi phần công bố và nhận giải.

Cuối cùng, Oscar chắc chắn sẽ tổ chức vào một ngày đầu tháng Hai và quá trình tranh nhau suất đề cử sẽ diễn ra từ tháng Chín cho đến khi diễn ra lễ trao giải. Sau đây là toàn bộ thư bố cáo từ Oscar:

Thân gửi các thành viên,

Đêm qua, Hội đồng quản trị đã gặp gỡ và chọn ra những thành viên mới, đồng thời thảo luận và phê chuẩn các thay đổi quan trọng của lễ trao giải điện ảnh Oscar.

Theo đó, Hội đồng quản trị, nhân viên, các thành viên của Viện Hàn lâm và nhiều nhóm hoạt động lớn nhỏ đã dành nhiều tháng để thảo luận về các cải tiến của chương trình. Tối nay, Hội đồng đã chấp thuận ba thay đổi quan trọng như sau:

Sóng truyền hình Oscar diễn ra trong ba giờ đồng hồ.
Chúng tôi cam kết sản xuất chương trình giải trình truyền hình trực tiếp trong ba giờ, đưa lễ trao giải Oscar đến rộng rãi với khán giả toàn cầu và dễ tiếp cận hơn. Để tôn vinh 24 hạng mục giải thưởng, chúng tôi sẽ giới thiệu một số giải thưởng trực tiếp tại nhà hát Dolby, trong suốt thời lượng quảng cáo thương mại (các hạng mục sẽ được chọn lựa). Những khoảnh khắc nhận giải sẽ được biên tập và phát sóng sau đó.

Hạng mục giải thưởng mới
Chúng tôi sẽ tạo ra một hạng mục mới dành cho bộ phim nổi tiếng có thành tích xuất sắc nhất. Những yêu cầu và chi tiết về tiêu chuẩn sẽ được công bố sau.

Oscar lần thứ 92 sẽ được tổ chức sớm hơn
Thời gian diễn ra lễ trao giải Oscar lần thứ 92 sẽ vào tối Chủ nhật, 09/02/2020, thay vì 23/02 như đã công bố trước đó. Sự thay đổi thời gian này sẽ không ảnh hưởng đến kết quả bình chọn của các hạng mục.
Lễ trao giải Oscar lần thứ 91 vẫn sẽ diễn ra vào ngày Chủ nhật, 24/02/2019 như đã thông báo.

Chúng tôi đã nghe thấy nhiều đề xuất từ khán giả về những cải tiến cần thiết để giữ cho Oscar và Viện Hàn lâm hòa nhập cùng với sự thay đổi của thế giới. Hội đồng quản trị đã nghiêm túc xem xét những vấn đề này.

Chúng tôi rất hào hứng với những bước tiến trên và muốn chia sẻ nhiều hơn với các bạn.

John Bailey và Dawn Hudson

Chia sẻ

Bài viết

Tiến Đạt

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất