Phim Ảnh

Oscar 2017: La La Land hoặc phần còn lại

Vân Nguyễn
Chia sẻ

Trong khi đếm ngược chờ đợi thời khắc Oscar bước vào lễ trao giải lần thứ 89, hãy cùng dự đoán xem kịch bản nào sẽ xảy ra trong năm nay.

Oscar là sự kiện điện ảnh lớn, quan trọng và được quan tâm nhất trong năm. Mọi giải thưởng lớn nhỏ trước đó đều được xem như là tiền đề, dự báo dành cho Oscar. Sau 365 ngày chờ đợi, mùa giải thưởng sôi động dành cho điện ảnh cũng đang dần đi đến chặng chung kết cuối cùng.

Không khó để mô tả không khí sôi nổi của mùa Oscar năm nay khi có sự góp mặt của “ngôi sao nhạc kịch” vô cùng được yêu mến: La La Land. Khán giả say đắm với La La Land, còn các nhà phê bình chuyên môn cũng chẳng tiếc lời ca tụng bộ phim ca nhạc lãng mạn với diễn xuất “cặp trai tài gái sắc” Emma Stone - Ryan Gosling.

Oscar dành cho La La Land

Tuy MoonlightManchester by the Sea - hai ứng cử viên nặng ký trong danh sách đề cử vẫn nhận được nhiều sự ủng hộ, với cơ hội chiến thắng khá cao. Nhưng La La Land vẫn đang là kẻ nắm giữ mọi ưu thế lớn nhất trong cuộc đua. Một sự chênh lệch khiến chúng ta dễ dàng nhận thấy ở mùa Oscar năm nay: La La Land và phần còn lại.

Hàng loạt những giải thưởng tiền Oscar quan trọng đã chứng tỏ sức ảnh hưởng của La La Land là nhiều tới mức nào. Thậm chí, đây còn là bộ phim được giới phê bình và công chúng quan tâm nhiều nhất trong vài năm trở lại đây.

Sau khi bất ngờ lập kỷ lục “ôm trọn” 7 giải thưởng tại Quả Cầu Vàng 2017, La La Land tiếp tục càn quét các giải thưởng lớn khác. Trong bốn “cột trụ” quan trọng với sự tham gia của nhiều thành viên trong nghề lẫn trực thuộc biên chế của Viện Hàn Lâm là Directors Guild (DGA), Producers Guild (PGA), Writers Guild (WGA) và Screen Actors Guild (SAG), La La Land đã thắng giải Phim hay nhất do Hiệp hội Đạo diễn cùng Hiệp hội Nhà sản xuất bình bầu. MoonlightArrival được lòng các thành viên của Hiệp hội Biên Kịch. Còn Hidden Figures thì được các thành viên trong Hiệp hội Diễn viên yêu thích nhất.

Bên kia bờ Đại Tây Dương, giải Oscar của Anh là BAFTA cũng thể hiện sự ngưỡng mộ của mình dành cho bộ phim nhạc kịch với rất nhiều khoảnh khắc đẹp gợi nhớ một Hollywood xưa cũ. Các tờ báo lớn như: Entertainment Weekly, Vanity Fair, và the Hollywood Reporter đều cùng hẹn nhau gọi tên: La La Land.

Trong số các đề cử cho Phim hay nhất, nhiều dự đoán nhận định Moonlight mới là đối thủ “đáng gờm” thật sự với La La Land. Nhưng với lịch sử “không thích phim về đồng tính” như trường hợp Brokeback Mountain (2005) của Viện Hàn Lâm, thì La La Land xem ra đã an bài số phận. Một bộ phim đẹp, nói về chính Hollywood và những tháng ngày rực rỡ nhất của nó là sự lựa chọn “quá hoàn hảo” cho những vị giám khảo nổi tiếng với sở thích: tôn vinh những phim nói về chính họ.

Dự đoán, La La Land sẽ mang về những giải thưởng về kỹ thuật, hình ảnh. Những giải về âm thanh, nhạc phim thì dĩ nhiên còn ai có lợi thế hơn một bộ phim nhạc kịch như La La Land. Ba giải quan trọng nhất, La La Land đều có ưu thế vượt trội. Một Damien Chazelle vừa tròn 31 tuổi nhưng đã có 2 đề cử Oscar cho Đạo diễn xuất sắc nhất. Một cô đào 28 tuổi trẻ trung, xinh đẹp và tài năng như Emma Stone đang khiến công chúng say mê không khác gì Jennifer Lawrence năm nào.

La La Land là phim được gọi tên nhiều nhất ở các giải thưởng tiền Oscar. Ảnh: Vox

Mọi chỉ số thống kê, mọi bài viết bình luận và dự đoán đều đưa La La Land lên hàng đầu. Thế nên, khán giả chúng ta cũng nên chuẩn bị tâm lý cho Oscar-quá-La La Land cho năm nay.

Oscar… dành cho phần còn lại

Khi không có bất ngờ, thì cuộc vui nào cũng kém đi phần hấp dẫn. Oscar lần thứ 89 sẽ là một Oscar thú vị hơn, nếu nó không chọn La La Land như những giải thưởng trước đó từng chọn.

Câu chuyện ba chương về cuộc đời cậu bé da màu đồng tính Chiron của Moonlight đủ sức nặng để thắng Phim hay nhất và được lòng nhiều người. Hoặc Manchester by the Sea buồn da diết dành cho những tâm hồn tan vỡ… Hay kịch tính hơn cả, là Arrival vượt qua rào cản “không thích phim khoa học viễn tưởng” của Viện Hàn Lâm để làm nên kỳ tích trong lịch sử.

Có rất nhiều viễn cảnh khác sẽ được vẽ ra trong các bài báo hậu Oscar nếu như La La Land không dành chiến thắng. Ở viễn cảnh ấy, khán giả sẽ biết nhiều hơn về các bộ phim đã bị La La Land che phủ bóng mờ. Đó là những câu chuyện khác, tuy bình dị, im ắng hơn nhưng cũng không kém phần sâu sắc.

Nếu bỏ qua trường hợp có phần đại chúng như của Emma Stone, Isabelle Huppert sẽ có cơ hội lớn trở thành diễn viên Pháp thứ 4 trong lịch sử từng giành giải Best Actress tại Oscar. Dĩ nhiên, Isabelle đã chứng minh cô có dư tài năng và sự quyến rũ để là ứng cử viên nặng ký nhất thông qua vai diễn người phụ nữ với tâm lý bị giằng xé sau khi bị cưỡng bức trong Elle. Một màn trình diễn được nhận định là xuất sắc với rất nhiều cảm xúc khác nhau được biểu lộ mà Variety đã không ngần ngại gọi cô “là diễn viên giỏi nhất trong thời đại của chúng ta”.

Nếu như La La Land không được gọi tên, thì Manchester by the Sea có thể sẽ là bộ phim mang về nhà giải Kịch bản Xuất sắc nhất. Một điểm mạnh ấn tượng mà bất cứ ai xem qua cũng cùng chung thừa nhận, La La Land là một phim quá đẹp về mặt thị giác lẫn thính giác có khả năng sẽ ôm trọn những giải thưởng kỹ thuật.

Lễ trao giải Oscar lần thứ 89 sẽ được diễn ra vào buổi sáng thứ Hai, ngày 27/2 (theo giờ Việt Nam). Và chúng ta hãy cùng chờ xem, kịch bản nào trong hai trường hợp trên sẽ xảy ra. Liệu rằng, sẽ có cơn mưa tượng vàng cho La La Land trong đêm vinh danh quan trọng nhất của Hollywood sắp tới. Hay là lúc để những ứng cử viên bị đánh giá thấp còn lại cất cao khúc ca chiến thắng?

Chia sẻ

Bài viết

Vân Nguyễn

Tin mới nhất