*Bài viết có thể tiết lộ nội dung phim
Trong bối cảnh nền điện ảnh thế giới bùng nổ với những tác phẩm hậu truyện, tiền truyện hay thậm chí là cả ngoại truyện, thì Pixar cũng không phải là trường hợp ngoại lệ. Phải mất hơn hai năm kể từ Coco (2017) khán giả mới lại được thưởng thức một tác phẩm gốc đến từ xưởng phim hoạt hình số một thế giới này. Do đó màn ra mắt của Onward được xem như tấm bản lề quan trọng, đánh dấu bước đi đầu tiên trong hành trình thay da đổi thịt rất đáng khen ngợi của Pixar, khi họ đặt toàn bộ tâm huyết vào những bộ phim nguyên bản và đề cao tính sáng tạo thay vì cố gắng vắt sữa từ một thương hiệu nổi tiếng trước đó.
Onward (tựa Việt: Truy tìm phép thuật) là câu chuyện xoay quanh hai anh em yêu tinh Ian và Barley (do Tom Holland và Chris Pratt lồng tiếng). Họ phải dấn thân vào cuộc hành trình nhiều thử thách và nguy hiểm để tìm kiếm chút phép thuật ít ỏi còn sót lại, với mục đích đưa người cha đã mất trở về.
Theo đạo diễn Dan Scanlon thì Onward được lấy cảm hứng từ chính trải nghiệm thuở bé của mình khi cha ông cũng qua đời từ sớm. Vậy nên hoàn toàn dễ hiểu khi bộ phim này mang nặng tính cá nhân và không dễ để tác động đến đại đa số khán giả. Nhưng dẫu cho trải nghiệm thực tế của mỗi người có khác nhau thì tất cả đều có thể cảm nhận được sự chân thành, ấm áp mà đạo diễn gửi gắm trong đó.
Motif đặt nhân vật vào một chuyến hành trình để qua đó phát triển bản thân không còn quá xa lạ trong các tác phẩm nghệ thuật, nhưng cách thể hiện, cách cài cắm các chi tiết có liên hệ đến nhau của bộ phim này vẫn khiến người xem cảm thấy thích thú và bị thuyết phục. Đạo diễn Dan Scanlon đã khéo léo gửi gắm thông điệp về sự trưởng thành một cách vô cùng tự nhiên, biến Onward trở thành bộ phim giàu ý nghĩa và phù hợp với nhiều lứa tuổi.
Sức nặng của phim cũng đến từ những giá trị mà kịch bản muốn truyền tải. Sự màu nhiệm của phép thuật là thứ mà khán giả nhìn thấy trên màn ảnh. Nhưng còn một yếu tố khác cũng màu nhiệm không kém và chỉ có thể “nhìn” thấy được bằng trái tim, đó chính là tình cảm gia đình. Nếu như bạn bị thu hút bởi khao khát được gặp lại cha của Ian và Barley thì những gì Onward đem lại còn vượt xa cả mong đợi đó.
Tông màu xuyên suốt tác phẩm này cũng là điểm nhấn vô cùng đáng nhớ. Lấy bối cảnh tại một thế giới giả tưởng của những sinh vật thần thoại, Onward được đặt trên phông nền tím tạo cảm giác huyền bí. Nhưng với tinh thần của một tác phẩm hoạt hình, bộ phim vẫn giữ được nét tươi sáng với những mảng miếng hài hước nhẹ nhàng, dí dóm ở mức vừa phải.
Trên thực thế, chuyến hành trình của hai nhân vật tuy mang nhiều cảm xúc nhưng tất cả đều dừng ở mức đủ. Đó là điểm cộng nhưng đồng thời cũng là điểm trừ vì ở những phân đoạn cao trào đòi hỏi thời gian bộc lộ cảm xúc nhiều hơn thì chúng lại kết thúc trong lửng lơ, khiến người xem bị tụt cảm xúc. Ngoài ra những mâu thuẫn trong phim một là chưa được giải quyết triệt để, hai là được giải quyết quá nhanh khiến cho chúng trở nên lạc lõng giữa một rừng những pha hành động và khoảnh khắc gây cười.
Xem Onward, khán giả có thể nhận ra phong cách làm phim quen thuộc của ông đã từng xuất hiện trong Monster University (2013). Chúng đều có một cốt truyện tương đối mỏng với hai hồi đầu khá đơn giản, một chiều với mục đích hướng người xem đến một cái kết mà họ mong đợi. Nhưng mọi thứ bắt đầu thay đổi khi hồi ba bắt đầu, đem đến những sự bất ngờ nho nhỏ nhưng lại mang tính quyết định và chứa đựng nhiều giá trị hơn bất kỳ chi tiết nào từng xuất hiện trước đó.
Onward (Truy tìm phép thuật) sẽ khởi chiếu từ ngày 06/03/2020.