NSND Lê Khanh là một gương mặt quen thuộc với khán giả Việt Nam. Sau 5 năm, mới đây nữ diễn viên đã chính thức trở lại màn ảnh nhỏ với bộ phim truyền hình Nơi Giấc Mơ Tìm Về. Trong phim, NSND Lê Khanh đảm nhận vai bà Lan – một người phụ nữ mạnh mẽ, bản lĩnh, tuy có phần áp đặt nhưng cũng một lòng yêu thương, che chở cho cậu cháu trai Gia An (Lãnh Thanh). Trong buổi phỏng vấn mới đây, NSND Lê Khanh đã có những chia sẻ về quan điểm làm nghề cũng như lý do quay lại màn ảnh nhỏ sau 5 năm vắng bóng.
NSND Lê Khanh: “Bản thân tôi không chấp nhận sự nhàm chán”
- Tại sao NSND Lê Khánh lại nhận lời đóng Nơi Giấc Mơ Tìm Về?
Đầu tiên phải nói đến cái duyên, sau đó là bởi nguyện vọng của khán giả muốn tôi quay lại với phim truyền hình. Tiếp đó phải kể đến cơ duyên về thời gian, tôi có một khoảng lịch trình trống vì dự án trong nam gặp chút trục trặc. Bên cạnh đó, Nơi Giấc Mơ Tìm Về cũng là một câu chuyện ý nghĩa đối với tôi.
- Nhân vật trong Nơi Giấc Mơ Tìm Về có điểm nào giống và khác NSND Lê Khanh ở ngoài đời?
Nhân vật trong Nơi Giấc Mơ Tìm Về có tâm lý mâu thuẫn như bao người mẹ, người bà Việt Nam. Họ luôn mong con cháu mình có thể sớm trưởng thành để bản thân không cần phải lo lắng. Thế nhưng họ cũng phần nào muốn kiểm soát con cháu phải đi theo hướng mà mình chọn. Tôi ở ngoài đời cũng có phần như vậy.
- Đây là lần thứ hai Lê Khanh hợp tác cùng Lãnh Thanh, vậy lần này có khác gì so với lần trước?
Hai lần hợp tác của tôi và Lãnh Thanh hoàn toàn khác nhau. Vai trước của Thanh là một người con ngỗ ngược, chơi bời, làm khổ cha mẹ. Mỗi lần nhân vật này xuất hiện là tai họa ập tới làm khán giả sợ. Nói chung vai trước của Thanh vô tích sự, nhìn mặt thôi là đã thấy chỉ biết xin tiền. Ở lần hợp tác này, Lê Khanh sẽ là một người bà yêu thương, trông chờ vào tương lai của cháu và làm tất cả là vì cháu.
- Nhân vật trong bộ phim Người Hà Nội có phải là vai diễn để đời và làm nên tên tuổi NSND Lê Khanh không?
Không, Lê Khanh không coi đó là vai diễn để đời. Chỉ đơn giản khi Lê Khanh làm nghề, hôm nay đóng vai này, mình quen rồi khán giả cũng quen rồi thì ngày mai phải diễn vai khác. Bản thân tôi cũng không chấp nhận được sự nhàm chán chứ chưa nói đến khán giả. Còn nếu đóng đinh bản thân trong một dạng nhân vật thì mãi cũng chỉ có thể vào một dạng vai đó thôi. Không ai dại gì mà đông đá bản thân trong một hình tượng cả.
- Đối với NSND Lê Khanh, vai diễn nào là khó nhất?
Vai diễn nào đối với Lê Khanh cũng rất khó, nếu bản thân không có sự sáng tạo. Vai dễ nhất chắc là những vai hiền lành, đi nhẹ nói khẽ cười duyên. Vai đầu thì có thể rất dễ dàng chiếm được tình thương của mọi người nhưng đến vai thứ hai, thứ ba thì rất sẽ gây nhàm chán. Khán giả sẽ quay ra thích những nhân vật cá tính, vui vẻ, sinh động hơn. Người diễn viên phải làm sao để khán giả hiểu, khán giả thương cho số phận những nhân vật phản diện, những nhân vật bị hắt hủi, độc đoán. Lúc đó người diễn viên sẽ như một bác sĩ giúp chữa lành những vết thương tinh thần. Rồi sẽ đến lúc người nghệ sĩ chạm được đến giá trị nghệ thuật vô tận.
- NSND Lê Khanh dường như rất kỹ tính trong việc lựa chọn kịch bản?
Quan điểm làm nghề của Lê Khanh là vậy. Những vai phản diện tôi từng đóng, dù có phạm vào các mặt của đạo đức, cũng không có vai nào bị khán giả lên án. Đối với tôi, bất kể ai cũng tồn tại cả mặt tốt và mặt xấu. Trong một hoàn cảnh cụ thể nào đó, cái tốt sẽ bộc lộ hoặc cái xấu sẽ lên ngôi. Ngay ở vai diễn trong Nơi Giấc Mơ Tìm Về, Lê Khanh cũng phải trung hòa giữa Gái Già Lắm Chiêu và hình ảnh người bà ở ngoài Bắc. Nên đối với Khanh, không có vai diễn nào là xấu hoàn toàn, cũng không có vai diễn nào nghiễm nhiên tốt. Lê Khanh không chấp nhận được sự nghiễm nhiên đó.
Có những người đóng vai phản diện nhưng không có lúc nào diễn được cái sâu thẳm hay sự cô đơn, tổn thương bên trong nhân vật. Nên khi nhập vai phải rất tổng hợp mới dám hình thành và dám nhận xét, đánh giá về một con người. Người nghệ sĩ phải biết đồng cảm với nhân vật. Đó là cách xây dựng nhân vật của Lê Khanh.
- Sau bao năm làm nghề, NSND Lê Khanh đã quen đón nhận phản ứng của dư luận về vai diễn chưa?
Thật ra Lê Khanh không quen lắm, thêm nữa tôi lại bận rộn và không thành thạo công nghệ. Nhưng chính vì không đọc bình luận nhiều nên tôi cũng không bị ảnh hưởng bởi điều đó.
NSND Lê Khanh: “Nghề này gian nan lắm”
- Trước đây, NSND Lê Khanh từng dạy Kaity Nguyễn và Ninh Dương Lan Ngọc trong hai bộ phim điện ảnh, ở thời điểm hiện tại, cô đánh giá như nào về diễn xuất của hai diễn viên này?
Các bạn rất may mắn khi được “Tổ nghề thương”. Song, bên cạnh cái may mắn đó, là cả một sự nỗ lực, cố gắng ở phía sau. Như Lê Khanh có nói, thị trường bây giờ khốc liệt lắm, không có thong dong như làm nghệ thuật phục vụ ngoài Bắc. Các bạn ấy phải chiến đấu, đầu tư một cách tỉ mỉ, tự học, tự tìm tòi, tự rèn luyện để cạnh tranh với những người khác.
Lan Ngọc và Kaity vừa được cha mẹ cho cái đẹp về hình thức, vừa “Tổ đãi” cái duyên, bản thân các bạn ấy lại còn thông minh, chăm chỉ. Tất cả những thứ đó đã tạo nên may mắn và cứ sau mỗi lần như thế, các bạn trưởng thành hơn, càng ngày càng trở nên chuyên nghiệp hơn. Tôi rất yêu quý Lan Ngọc và Kaity, coi hai bạn như con đẻ vậy. Mấy mẹ con thường hay nói đùa với nhau rằng “Chúng con may mắn khi có mẹ” và “Mẹ cũng may mắn khi có các con”. Các con của Lê Khanh không theo nghề, nên tự dưng có “các con ở trong nghề”, là đồng nghiệp cùng chí hướng, lý tưởng, chung đam mê thì rất tuyệt vời và ấm áp.
- Cô có cảm thấy tiếc nuối khi con mình không tiếp nối nghiệp diễn hay không?
Tôi vừa tiếc vừa mừng, nếu như được chọn và từ chối thì tiếc, chứng tỏ các bạn ấy không có sứ mệnh, đã không có sứ mệnh thì sẽ không ép. Cái nghề này không như các bạn nhìn ở bên ngoài đâu, cực hình hơn tất cả mọi cực hình vì phải phấn đấu, nỗ lực, không bao giờ được phép nghỉ. Thực ra câu nói của Trấn Thành có ý đúng, càng thành công càng khó, ngày mai phải thành công hơn hôm qua, chỉ cần bằng thôi cũng đã được xem là thụt lùi rồi. Hôm nay đóng vai này tốt, được khán giả chấp nhận, ngày mai phải sang vai khác, nếu không cứ ở lại như thế thì sẽ thành nhạt nhòa. Thế nên cần phải thay đổi, dù biết đó là hành động mạo hiểm.
- Đối với NSND Lê Khanh điều gì khó nhất khi dạy diễn xuất cho một diễn viên có tiếng?
Đầu tiên là các bạn ấy có thời gian để học hay không. Vì các bạn ấy rất hot, thời gian là vàng, bạc, kim cương. Bài học đầu tiên phải học xuyên suốt cả cuộc đời đó là tập trung, chú ý. Tiếp đến là tinh thần, và thái độ cầu tiến. Ban đầu Lê Khanh rất thận trọng, tôi cũng hỏi đạo diễn Bảo Nhân rằng cảm thấy các bạn có cần không, các bạn ấy giờ đều là ngôi sao rồi mà bảo đi học thì cũng hơi có vấn đề.
Thực ra Bảo Nhân muốn Lê Khanh giống như một đạo diễn ở hiện trường, tôi tế nhị chỉ dạy một số buổi tiền kỳ, còn phải giữ hình ảnh cho diễn viên. Nếu các bạn không thực sự sẵn sàng thì thôi. Nhưng không ngờ mọi thứ lại theo chiều ngược lại, các bạn chuẩn bị tâm thế để đi học một cách đúng giờ, nghiên cứu kịch bản, hướng dẫn cái gì làm ngay và làm luôn. Thành quả là Ninh Dương Lan Ngọc thắng giải tại Ngôi Sao Xanh, còn Kaity có thêm một vai khác biệt với những vai trước đây.
- NSND Lê Khanh có đồng ý với quan điểm “Đời nghệ sĩ khó nuốt” không?
Có chứ, thực sự câu nói của Trấn Thành hơn ai hết người trong nghề đều hiểu. Khi con Lê Khanh nói không đi theo nghề diễn, tất nhiên tôi cũng hơi buồn vì không thể tiếp nối truyền thống gia đình. Nhưng hơn cả là Lê Khanh thấy vui, vì nghề này gian nan lắm, nếu không đủ bản lĩnh và sự hy sinh thì rất khó theo đuổi. Chưa nói gì về tài năng, sức khỏe thôi đã không theo được được rồi. Càng thành công ngày mai càng khó. Vai thứ ba chính diện thì vai thứ tư phải tính sang con đường khác.
Phụ nữ người ta thì ở nhà, chăm sóc con cái, mẹ cha, mình thì cứ đi thôi, nhiều nhà không hiểu, không thông cảm người ta có cho lấy con em làm nghệ thuật đâu. Những khi Lê Khanh đi diễn cho cộng đồng người Việt ở nước ngoài vào dịp Tết, cứ nói với nhau không ai được khóc. Nhưng sau lại trốn vào một góc ngồi khóc, tủi thân chứ, mọi người thì được ở nhà sum vầy, mình lại phải đi diễn nơi xứ người.
Đóng Người Hà Nội, Lê Khanh bị mất sữa vì quá lạnh. Làm phim dài tập mà đầu phim đang hè xong sang đông. Tôi luôn cảm thấy có lỗi, ân hận với con. Lê Khanh từng mất một đứa con vào đúng hôm tổng duyệt. Lúc đó tất cả lãnh đạo, khán giả hơn 700 người đã lấp kín rạp Hồng Hà, các bác sĩ ở bệnh viện C đã phải tiêm cho tôi một mũi thuốc đặc biệt để lên sân khấu diễn trong vòng hai tiếng đồng hồ. Sau đó tôi quay lại bệnh viện, nằm tới ngày thứ 5 thì sảy thai. Lê Khanh ân hận, đau khổ lắm chứ.
Câu Trấn Thành nói chính là ở khái niệm đấy, có sung sướng, có vinh quang, nên phải hết sức cẩn thận. Có một giai đoạn Khanh còn bị hiểu lầm vì cứ đi đêm về hôm. Chưa nói vai diễn của mình thành công hay thất bại, nhưng nỗi vất vả phía sau không phải ai cũng biết. Tóm lại, chúng ta cần trân trọng.
Cảm ơn NSND Lê Khanh đã nhận lời tham gia buổi phỏng vấn!