Phim Ảnh

Những vấn nạn của xã hội hiện đại được đề cập trong 'Isle of Dogs'

Du Nguyên
Chia sẻ

"Isle of dogs" (tựa tiếng Việt là "Đảo của những chú chó") tuy là phim hoạt hình thể loại stop motion nhưng lại đề cập đến nhiều vấn đề trong xã hội hiện đại khiến người xem phải suy ngẫm.

Phim Isle of Dogs kể về một câu chuyện diễn ra tại thành phố mang tên Megasaki, Nhật Bản, cách thời điểm chúng ta đang sống hai mươi năm sau. Vì lo sợ dịch bệnh cúm chó và mõm chó ảnh hưởng đến con người, thị trưởng thành phố Megasaki đã ra lệnh đưa tất cả chó của thành phố ra đảo rác, một hòn đảo ngoài đại dương được dùng để chứa rác thải. Và để làm gương, thị trưởng Mayor Kobayashi đã chọn chú chó vệ sĩ của gia đình mình là Spots trở thành chú chó đầu tiên bị đưa ra đảo rác.

Cậu bé Atari Kobayashi, cháu của thị trưởng Kobayashi, chủ nhân của chú chó vệ sĩ Spots đã quyết định đánh cắp một chiếc máy bay để bay ra đảo rác tìm kiếm người bạn trung thành của mình. Tại đây, Atari vô tình gặp một vài chú chó “có vẻ bất hảo” và họ đã lập thành một nhóm để tìm kiếm Spots.

Trên hành trình tìm kiếm chú chó Spots, Atari và những người bạn chó đã phải ra sức chống lại sự truy đuổi của những người do thị trưởng cử tới cùng với những con chó rô bốt hung dữ. Nhờ tìm đường trốn chạy mà họ đã khám phá ra những khu vực khác nhau của đảo rác từ đó dần hiểu hơn về lịch sử sầm uất của hòn đảo trước đây, khi chưa phải chịu sự tàn phá từ thiên tai. Sau bao vất vả, cuối cùng, Atari đã tìm được chú chó vệ sĩ của mình, bây giờ đã trở thành thủ lĩnh của một nhóm chó. Bên cạnh đó, Atari cũng làm quen được với “tiểu đệ” của Spots, là Chief và bổ nhiệm Chief vào vị trí vệ sĩ, thay thế cho Spots. Dù ở ngoài đảo rác xa xôi nhưng Atari cùng những chú chó đồng đội với sự trợ giúp của những chú chim liên lạc đã không chùn bước trước âm mưu độc ác của thị trưởng Mayor Kobayashi và thiếu tướng Domo.

Thông điệp mà Isle of dogs mong mỏi truyền tải đến khán giả chính là hãy xử lý rác thải một cách đúng đắn. Điều đó được thể hiện rõ nét nhất qua chi tiết đảo rác, một hòn đảo tràn ngập rác thải của con người. Ở đó, rác chất thành từng đống cao như núi trùng trùng điệp điệp và ngày ngày, vẫn có rất nhiều những cabin mang rác đến đây. Nếu không có những giải pháp xử lý rác thải phù hợp thì tương lai trái đất cũng sẽ như hòn đảo này, ngập trong biển rác. Vấn đề rất thực tế này được ekip thực hiện lồng ghép khéo léo vào nội dung phim nhằm thức tỉnh ý thức bảo vệ môi trường của mỗi người và xã hội.

Bộ phim còn là bức tranh thu nhỏ của quốc đảo Nhật Bản, quốc đảo của sự kiên cường, không cúi đầu trước thiên nhiên khắc nghiệt. Qua hành trình của cậu bé Atari và những chú chó trên đảo rác, người xem dễ dàng cảm nhận được những khó khăn đến từ thiên nhiên mà nhân dân Nhật Bản phải đối mặt như động đất, sóng thần và núi lửa, những thứ có thể phá hủy cuộc sống của họ trong nháy mắt. Nhưng con người Nhật Bản hoàn toàn không bị khuất phục bởi thiên nhiên. Người dân Nhật Bản bên ngoài cuộc sống mạnh mẽ, kỷ luật ra sao thì các nhân vật trong phim cũng được khắc họa một cách tinh tế với những tính cách như vậy. Càng sống trong khổ cực, con người ta càng biết cách vươn lên.

Những mặt trái trên chính trường cũng được nêu bật trong phim. Để đạt được mục đích, con người có thể làm những gì xấu xa và nham hiểm nhất như việc tạo ra vi rút gây ra dịch bệnh cúm chó và mõm chó để đầy ải, tiến tới tiêu diệt những chú chó nhằm cho ra đời thế hệ chó rô bốt với mục đích thương mại và quân sự. Hay như việc che giấu thuốc chữa trị dịch bệnh trên chó, việc hạ sát giáo sư Watanabe cũng nằm trong âm mưu quyền lực của thị trưởng.

Có lẽ đây là một phim hoạt hình dành cho mọi lứa tuổi nên biên kịch đã vẽ ra một một kết thúc vô cùng tích cực, thỏa mãn mong muốn của mọi người, đặc biệt là những người yêu chó. Đó là một bức tranh của công lý, công bằng khi lẽ phải luôn chiến thắng và những chú chó được sống trong môi trường tốt đẹp.

Với nhiều tình tiết lôi cuốn, diễn biến mạch lạc tuy có phần hơi gấp gáp, Isle of Dogs thực sự là một phim hoạt hình đáng để khán giả đến rạp và thưởng thức.

Chia sẻ

Bài viết

Du Nguyên

Tin mới nhất