Phim Ảnh

Những từ khóa để giành Oscar 'ngay và luôn'

Chia sẻ

Nói cách khác, giải thưởng của Viện hàn lâm cũng không quá xa tầm với nếu như những bộ phim có được một trong các yếu tố sau đây.

Nhân vật chính ốm đau hoặc trí óc kém minh mẫn 

Phải chăng quy tắc chung cho phim được giải Oscar là có nhân vật chính bị tật nguyền hoặc thiểu năng trí tuệ rất dễ chiếm được cảm tình của thành viên Hội đồng Nghệ thuật? Năm 1994, Tom Hanks được vinh danh cho vai chính trong Forrest Gump. Dustin Hoffman đã thắng giải Diễn viên nam chính xuất sắc nhất năm 1998 cho vai diễn người đàn ông tự kỷ trong phim Rain Man. Daniel Day-Lewis cũng giành được giải thưởng tương tự khi vào vai một nhà văn bại não chỉ điều khiển được bàn chân trái trong My Left Foot. Hay mới đây, màn hóa thân thành thiên tài tật nguyền Stephen Hawking của Eddie Redmayne đã giúp anh mang về bức tượng vàng đầu tiên.

eddieredmayne

Eddie Redmayne đã luyện tập khá vất vả

Tom Hanks tự làm ngớ ngẩn mình

Tom Hanks tự làm ngớ ngẩn mình

Still Alice dễ dàng đánh bất cả 4 ứng viên còn lại

Still Alice dễ dàng đánh bất cả 4 ứng viên còn lại

Nhưng không chỉ có đàn ông, phụ nữ cũng được đánh giá cao trong những vai diễn kiểu đó. Holly Hunter đã thắng giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất năm 1993 khi đóng vai một nghệ sĩ piano câm trong phim The Piano, và Angelina Jolie nhận được giải cho Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất cho vai bà mẹ bị chấn thương tâm lý trong Girl, Interrupted. Sau hai thập kỷ bị phớt lờ, Julianne Moore cũng được Viện Hàn lâm ghi nhận những cống hiến của mình, dù mãi đến Still Alice, bộ phim kể về người phụ nữ bỗng dưng mắc chứng Alzheimer. 

Diên viên chính phải tăng - giảm cân vất vả

Natalie Portman và vai diễn xuất sắc nhất sự nghiệp

Natalie Portman và vai diễn xuất sắc nhất sự nghiệp

Nghe như chuyện cực kỳ bình thường nhưng chiêu này rất hiệu quả cho các sao muốn giành giải thưởng lớn. Robert De Niro đã tăng 60 pounds để vào vai Jake La Motta trong võ đài đấm bốc của phim Raging Bull, việc này mang về cho ông một giải Nam diễn viên xuất sắc nhất năm 1981. Hilary Swank phải tăng 19 pounds cho vai diễn giành giải Oscar trong Million Dollar Baby, bằng cách ăn liên tục mỗi 1,5 tiếng và luyện tập 4 tiếng/ ngày, 6 ngày/ tuần. George Clooney cũng phải tăng 35 pounds cho vai diễn trong phim Syriana và giành được giải cho Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất.

annehathaway

Anne Hathaway đã phải giảm cân và xuống tóc để vào vai cô gái điếm khốn khổ Fantine.

matthew

Hai hạng mục diễn viên nam của Oscar 2014 đều rơi vào tay Matthew McConaughey và Jared Leto, với hai màn hóa thân cực khổ, phải giảm cân liên tục

Natalie Portman thì tập nhảy vất vả 8 tiếng/ ngày và giảm 20 pounds cho vai diễn trong Black Swan. Anne Hathaway cũng giảm 25 pounds để vào vai Fantine trong phim Les Miserables. Matthew McConaughey dễ dàng vượt mặt Leonardo DiCaprio trong bảng đề cử Oscar năm 2013 nhờ việc hi sinh đi thân thể cường tráng của mình để phù hợp với thân hình một bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS giai đoạn cuối.

Phim tái hiện một nhân vật lịch sử

Một trong những vai diễn để đời của Sean Penn.

Một trong những vai diễn để đời của Sean Penn.

Khai thác các sự kiện lịch sử, tái hiện lại các nhân vật lịch sử,… đây là mỏ vàng cho các phim Oscar. Colin Firth đã giành giải Nam chính xuất sắc năm 2011 nhờ vai diễn vua George VI trong phim The King’s Speech. Sean Penn cũng được vinh danh năm 2009 nhờ vai chính khách Harvey Milk, người đồng tính công khai đầu tiên được bầu vào chính quyền ở California. Forest Whitaker giành giải thưởng tương tự năm 2007 nhờ vai nhà độc tài Uganda trong phim The Last King of Scotland.

maragetthatcher

Meryl Streep vào vai nữ thủ tướng bị ghét nhất lịch sử nước Anh - Bà đầm thép Margaret Thatcher

charlize theron

Charlize Theron tự làm xấu mình

Các diễn viên nữ thì phải kể đến Meryl Streep với lần đoạt bức tường vàng lần thứ ba trong The Iron Lady, Helen Mirren - người thủ vai Elizabeth đệ nhị trong phim The Queen (2008), Reese Witherspoon, người thủ vai June Carter trong phim Walk The Line (2006), và Charlize Theron trong vai cô gái điếm Aileen Wuornos của phim Monster (2003). Họ đều giành giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất nhờ hóa thân vào một nhân vật có thật gây ảnh hưởng lớn trong lịch sử.

Diễn viên là… Meryl Streep

merylstreep

Với Into the Woods, Meryl Streep có đề cử Oscar thứ 19 trong sự nghiệp, một kỷ lục không thể phá vỡ ngay cả những đồng nghiệp nam giới. Bà có 3 lần được mang tượng vàng về nhà sau khi lễ trao giải khép lại. Đó là vào các năm 1980 với Kramer vs. Kramer cho Nữ diễn viên phụ xuất sắc; 1983 với Sophie’s Choice và 2012 với The Iron Lady đều cho Nữ diễn viên chính xuất sắc. Hiện người đang nắm giữ vị trí thứ hai là Katharine Hepburn dù có đến 12 đề cử nhưng đã bị Meryl Streep bỏ xa.

Chia sẻ
Tin mới nhất