Phim Ảnh

Những trùng hợp bất ngờ giữa 'Em gái mưa' và 'Tháng năm rực rỡ'!

Phương Thảo
Chia sẻ

Cùng lấy chủ đề thanh xuân vườn trường với bối cảnh là Đà Lạt những năm 2000, "Tháng năm rực rỡ" và "Em gái mưa" giúp khán giả sống lại tuổi trẻ bằng câu chuyện tình trong sáng, thanh thuần dưới mưa, những idol ca nhạc thời điểm đó,...

Em gái mưa là phim điện ảnh lấy cảm hứng từ MV Em gái mưa đã “làm mưa làm gió” năm 2017 của nữ ca sĩ Hương Tràm. Từ clip dài hơn 9 phút, câu chuyện giữa thầy giáo Mai Tài Phến và cô học trò nhỏ được đạo diễn trẻ Kawaii Tuấn Anh biến hóa thành bộ phim dài hơn 90 phút. Phim gây chú ý khi quy tụ những gương mặt đáng kì vọng như Mai Tài Phến, Phương Anh Đào, Tiến Vũ, Lê Thùy Linh, Trang Hý, Việt Hương… Cùng lấy chủ đề thanh xuân vườn trường, Em gái mưa được cho là có nhiều điểm trùng hợp với bộ phim remake từng gây tiếng vang lớn trước đó là Tháng năm rực rỡ.

Bối cảnh Đà Lạt những năm 2000

Thưởng thức Tháng năm rực rỡ, người xem khó kìm lòng trước bối cảnh rất tình của thành phố Đà Lạt trong hai dấu mốc thời gian - 1975 và 2000, được khai thác ở nhiều góc quay mới lạ. Không chỉ là chuyến hành trình trở về thanh xuân của nhóm nữ quái Ngựa Hoang khi trưởng thành, Tháng năm rực rỡ đưa khán giả khám phá mọi ngóc ngách thành phố, con đường, ngôi trường Đà Lạt xưa.

Cùng mang phong cách retro, nhưng hình ảnh, màu sắc ở bối cảnh năm 1975 và năm 2000 có sự khác nhau tài tình, hữu ý nhờ phần hậu kỳ công phu. Chính vì thế, đâu chỉ Đà Lạt những năm 1975, hình ảnh một thành phố mộng mơ thời điểm nhóm nữ quái Ngựa Hoang trưởng thành cũng đem đến cho khán giả không ít cảm xúc. Đó là nơi chốn yên bình, khi vết thương chiến tranh dần được hàn gắn, các cô gái Ngựa Hoang đoàn tụ và sống lại tuổi trẻ.

Đà Lạt những năm 2000.

Cũng lấy bối cảnh là Đà Lạt thơ mộng những năm 2000, phim Em gái mưa khiến bức tranh thanh xuân vườn trường càng thêm nhẹ nhàng, thanh thuần. Đà Lạt trở thành cái nền mơ mộng để tình cảm giữa Hà Vy (Lê Thùy Linh) và thầy Minh Vũ (Mai Tài Phến) phát triển, cũng là nơi ghi dấu kí ức tươi đẹp thời đi học của nhóm bạn nhỏ.

Câu chuyện học đường và những “biểu tượng” thanh xuân thời đó

Ai cũng đã từng trải qua thời đi học, những bộ phim học đường luôn để lại những rung cảm mạnh mẽ cho khán giả. Nếu như Tháng năm rực rỡ kể về nhóm nữ quái Ngựa Hoang, thì Em gái mưa làm sống lại trong lòng người xem nhiều hồi ức, từ tình yêu thời học trò, cả nhóm bạn cố gắng gán ghép, giúp đỡ Hà Vy “cưa đổ” thầy giáo, bói tình yêu… cho đến giờ phút chia tay bịn rịn với những lời hẹn ước xa xôi, cả nhóm gửi gắm ước mơ vào khinh khí cầu bay cao.

Ở cả Em gái mưa và Tháng năm rực rỡ, những cô cậu học trò nhỏ đều có cho mình ước mơ riêng. Nếu hiện thực của nhóm nữ quái Ngựa Hoang khác xa mộng mơ quá khứ, thì trong Em gái mưa, mỗi người đều có cuộc sống mong đợi, cái kết khép lại bộ phim là kết thúc trọn vẹn cho thanh xuân tươi đẹp của nhóm bạn. Mạnh Hiếu (Hồng Thanh) kết hôn với Khánh Chi (Trang Hý) như điều ước năm xưa, Hà Vy trở thành nhà văn, xuất bản cuốn truyện mang tên Em gái mưa.

Ước mơ là biểu tượng cho sự mộng mơ của tuổi trẻ mà người xem thấy được ở cả Ngựa Hoang và nhóm bạn trong Em gái mưa. Trong khi đó, những cái tên idol nổi tiếng một thời như Lam Trường, Đan Trường cũng là biểu tượng thanh xuân rực rỡ, nhiệt huyết của các nhân vật. Đó là Lam Trường ở Tháng năm rực rỡ, hay Em gái mưa với hình ảnh Hà Vy cuồng nhiệt, say mê nghe Đan Trường biểu diễn. Sự hâm mộ anh Bo của em gái mưa cũng được khai thác duyên dáng trong tình tiết cô nàng đứng lên trả lời thầy Minh Vũ về mẫu nguyên tử Bo.

Từ hot boy thanh xuân đến thầy giáo mưa thứ hai, Tiến Vũ đều “hát nhép” Đức Phúc

Tiến Vũ là cái tên được cư dân mạng “săn lùng” sau vai Đông Hồ ở Tháng năm rực rỡ - vai diễn “ít đất” nhưng tỏa sáng từng khung hình. Trong Em gái mưa, nam diễn viên tiếp tục gây ấn tượng bằng gương mặt thu hút, nụ cười rạng rỡ và hình ảnh gắn liền với chiếc đàn guitar. Không ít ý kiến cho rằng, Tiến Vũ đã “xuyên không” từ Đà Lạt thập niên 70 đến Đà Lạt năm 2000, mang theo cây đàn và lại một lần nữa làm chao đảo biết bao ánh nhìn.

Dù xuất hiện không nhiều, Tiến Vũ vẫn tỏa sáng từng cảnh quay, nhất là khi anh ôm đàn và cất tiếng hát. Đặc biệt, nếu trong Tháng năm rực rỡ, hot boy thanh xuân Đông Hồ ngồi nghêu ngao ở quán cafe: “Dù cho mưa, tôi xin đưa em đến cuối cuộc đời” bằng giọng hát của Đức Phúc, thì với Em gái mưa, anh tiếp tục ngân nga cùng đàn guitar bài Nam sinh nữ sinh, vẫn dưới khung trời Đà Lạt mơ mộng, vẫn bằng giọng ca Đức Phúc.

“Nam sinh nữ sinh” do Đức Phức thể hiện.

Dù ở Tháng năm rực rỡ hay Em gái mưa, Tiến Vũ vẫn là gương mặt được biết đến bởi ngoại hình và khá ít đất diễn. Tuy nhiên, cả hai bộ phim đều được xem là bước đệm, để nam diễn viên có thể tỏa sáng trong tương lai nhờ cả vẻ ngoài và diễn xuất, và biết đâu, anh sẽ một lần nữa “hát nhép” Đức Phúc với tư cách nam chính!

Những rung động dưới cơn mưa

Cảnh mưa ở Tháng năm rực rỡ đánh dấu tình yêu chớm nở trong lòng cô gái nhỏ Hiểu Phương (Hoàng Yến Chibi). Giai điệu Yêu nhịp nhàng theo bước chân nữ chính dưới cơn mưa vang lên rộn rã, vui tươi. Cơn mưa cũng đặt dấu chấm hết cho mối tình đơn phương thầm lặng ấy, khi Hiểu Phương nhìn thấy Đông Hồ trao nụ hôn với hoa khôi Tuyết Anh. Đây được đánh giá là cảnh quay đắt, giàu cảm xúc trong Tháng năm rực rỡ. 

Trong khi đó, ở Em gái mưa, cơn mưa cũng chính là nhân chứng cho chuyện tình đầy ngang trái giữa Hà Vy và thầy giáo Minh Vũ. Mối tình của cặp đôi được kể dưới những cơn mưa, bắt đầu bằng rung động nhờ cái nhìn trân trối dưới mưa, chiếc ô chưa kịp trả, đến cơn mưa bất chợt khi thầy Minh Vũ đèo nữ chính trên chiếc xe đạp.

Lấy cảm hứng từ MV Em gái mưa, bộ phim Em gái mưa cũng chiều lòng khán giả khi để thầy giáo mưa Minh Vũ xuất hiện cùng những cơn mưa. Các cảnh quay cận, tua chậm như nhân lên vẻ đẹp của “thiên thần mưa” dưới màn mưa mờ ảo. Có thể nói, cơn mưa ở cả Tháng năm rực rỡ và Em gái mưa đều là người kể chuyện duyên dáng, khiến cảnh quay trở nên thơ hơn, tình hơn và giúp cảm xúc nhân vật được khắc họa rõ nét.

Cùng lấy chủ đề thanh xuân vườn trường với bối cảnh là Đà Lạt những năm 2000, Tháng năm rực rỡ và Em gái mưa giúp khán giả sống lại tuổi trẻ bằng câu chuyện tình trong sáng, thanh thuần dưới mưa, những idol ca nhạc thời điểm đó,… Chưa bàn đến nội dung kịch bản, diễn xuất diễn viên, cả hai bộ phim đều có thể trở thành lựa chọn cho người xem nếu muốn “tắm” lại cơn mưa thanh xuân đầy thương nhớ, luyến tiếc.

Chia sẻ

Bài viết

Phương Thảo

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất