Phim Ảnh

Những tên tội phạm khét tiếng trên màn ảnh

Chia sẻ

Phim ảnh lấy cảm hứng từ những tên trộm cướp vốn đã chẳng còn xa lạ gì với khán giả trên màn ảnh.

Trộm cướp đã có mặt trên thế giới từ rất lâu trước khi điện ảnh ra đời, vì thế không hiếm các nhân vật từ mafia tới trộm vặt để các diễn viên lựa chọn. Tuy nhiên để có thể đương đầu với đề tài gai góc này không phải là chuyện đơn giản. Gần đây nhất, với Black Mass, Johnny Depp đã khá thành công trong việc hoá thân thành ông trùm tội phạm Anh quốc Whitey Bulger. Đây có thể coi là màn cứu vãn sự nghiệp đang tuột dốc của nam tài tử. Song song với một kịch bản về những tên tuổi tội phạm “khét tiếng”, cần có những diễn viên có đủ tài năng để xứng tầm với lịch sử. Dưới đây là những bộ phim hay nhất về trộm cướp, theo Cinema Blend:

10. Roman Moronie, Johnny Dangerously (1984)

1

Mặc dù Johnny Dangerously chỉ là một bộ phim hài hước kiểu xỏ xiên, nhưng vai Roman Moronie thực sự là kẻ mà bạn chẳng bao giờ muốn dây vào. Là một trùm tội phạm những năm 30 thế kỉ trước, Roman thuộc tuýp người bạn sẽ ngay lập tức thấy hối tiếc vì đã đụng chạm tới, nhất là khi định chỉnh đốn những từ tục tĩu phun ra từ miệng của hắn. Đừng, tuyệt đối đừng bao giờ làm thế. Vai Roman Monronie của Richard Dimitri đã trở thành kinh điển: một kẻ máu lạnh, cục cằn, và mở miệng là chửi thề để giấu giếm vốn tiếng Anh dốt nát của mình.

9. Frank Lucas, American Gangster (2007)

2

Những năm cuối 60, đầu 70 của thế kỉ 20 là thời hoàng kim trong sự nghiệp buôn bán heroin của ông trùm Frank Lucas. Ra đời năm 2007, bộ phim American Gangster đã khắc hoạ cuộc đời của gã ma cô mặc vest bằng màn thể hiện tuyệt vời của Denzel Washington. Không rõ thực tế Frank Lucas lợi hại tới đâu, nhưng rõ ràng hình tượng mà bộ phim đã xây dựng hắn thật đáng sợ: một đầu óc có tính toán, tàn nhẫn, thông minh, và luôn biết ở đâu là đồng minh của mình. Lời thoại đáng để “khắc cốt ghi tâm” trong phim, đó là khi Lucas nói: “Kẻ to mồm nhất chính là kẻ yếu ớt nhất.”

8. Bill Cutting, Gangs of New York (2002)

3

Tác phẩm của đạo diễn Martin Scorsese lấy bối cảnh New York thế kỉ 19 hỗn loạn trong tội phạm, bạo lực, chính trị và người nhập cư. Tập trung vào nhân vật Bill “The Butcher” Cutting (Bill Đồ tể), lấy nguyên mẫu từ kẻ cầm đầu của băng Bowery Boys - tên William Poole, Gangs of New York trở thành bộ phim ám ảnh về một thế giới trắng đen bất phân, nơi có một “chính trị gia” sẵn sàng xẻo thịt bất kì ai. Đúng như cái danh “đồ tể”, Bill Cutting (Daniel Day - Lewis) không khoái dùng súng mà ưa dao, rìu và tay không để hành hạ các nạn nhân. Mặc dù tàn nhẫn, nhưng hắn cũng đặt ra những giới luật cho riêng mình, điều đó thậm chí còn làm đau đầu người xem gấp đôi khi nghĩ về khái niệm “đạo đức”.

7. Frank Costello, The Departed (2006)

4

Frank Costello từng là kẻ được giới tội phạm kính nể tới mức còn không dám gọi thẳng tên, được kính cẩn gọi là “thủ tướng” trong thế giới ngầm, đủ thấy sức ảnh hưởng của “bố già” này lớn tới mức nào. “Thủ tướng” từng là chóp bu thâu tóm mọi hoạt động của các gia tộc mafia tại New York và Hollywood thì không ngốc gì mà chịu ngồi yên với “mỏ vàng” này. Kết quả là, hàng loạt Frank Costello phiên bản điện ảnh ra đời, tuy nhiên phải tới The Departed, người ta mới thấy một “thủ tướng” đáng sợ, hà khắc, luôn biết kiềm chế trong mọi tình huống, qua diễn xuất của Jack Nicholson.

6. Al Capone, The Untouchables (1987)

5

Có một thời kì trong lịch sử nước Mỹ khi mà các đạo luật không cho phép sản xuất, tàng trữ hoặc buôn bán rượu, nổi tiếng tới mức được gọi là “Prohibition era”. Al Capone là một kẻ thức thời, đánh hơi thấy mùi béo bở từ những chuyến hàng phi pháp và dần dần thâu tóm cả một mạng lưới kinh doanh rượu lậu. Nói về các phim chuyển thể, từ trước tới nay đã có nhiều người thử sức với vai ông trùm này nhưng chưa ai có thể vượt qua Robert De Niro trong The Untouchables. Cuộc vờn đuổi để lừa tên tội phạm này sa lưới được coi là hình mẫu của nhiều bộ phim sau này.

5. Tom Powers, The Public Enemy (1931)

6

Thời kì cấm rượu 1930 đúng là cái nôi sản sinh ra hàng loạt những tên tội phạm “có số có má” và Tom Powers là một trong số đó. Mặc dù chỉ là sản phẩm của điện ảnh, nhưng với diễn xuất của James Cagney trong  The Public Enemy ta có thể dõi theo đầy đủ con đường tha hoá thành một tội phạm giống như nhiều tên buôn lậu ngoài đời. Tom Powers sau màn chia tay rất bi tráng với bạn gái, lập tức dứt áo đi theo tiếng gọi của hàng lậu và dần trở thành mọt gã lọc lõi trong nghề. Vô tình, tham vọng, Tom có vai trò quan trọng trong việc gây ra cả một cuộc chiến tranh giành giữa các băng nhóm tội phạm. Tuy nhiên, điều khiến gã thú vị đó là song song với thành tích bất hảo của mình, đây cũng là một con người sống hết lòng vì gia đình.

4. Tommy DeVito, Goodfellas (1990)

7

Dựa theo nguyên mẫu khét tiếng Thomas DeSimone, hay còn được biết tới với nghệ danh Two-Gun Tommy, Tommy DeVito là một trong những tên tội phạm dâm đãng và khó lường nhất chúng ta từng được chứng kiến trong lịch sử điện ảnh. Tượng vàng Oscar dành cho vai nam phụ này của Joe Pesci hoàn toàn xứng đáng khi những gì ông thể hiện trên màn ảnh thật ấn tượng. Một Tommy De Vito hung hăng, cộc cằn và hoàn toàn mất kiểm soát mỗi khi nóng giận khiến người xem sợ hãi. Hắn sẽ không ngần ngại mà bộc lộ thú tính của mình mỗi khi nghe phải những lời trái tai, và sự tàn nhẫn đó được Joe Pesci đẩy lên một tầm trên cả những sự độc ác thông thường, đó là một sự tàn ác từ trong bản chất.

3. Michael Corleone, The Godfather (1972)

8

“Hãy giữ bạn bè ở gần - và giữ kẻ thù còn gần hơn” (Keep your friends close, but your enemies closer). Michael Corleone trở thành một trong những biểu tượng của tội phạm trên điện ảnh, điều này không thể có được nếu thiếu đi sự thể hiện tuyệt vời của Al Pacino. Một đứa con tự do, đứng ngoài việc làm ăn của gia đình cho tới tận khi bất đắc dĩ phải tiếp quản cả một đế chế mafia do ông bố để lại.

Mặc dù đoạn đầu phim, Michael không dính dáng gì tới chuyện làm ăn phi pháp, tuy nhiên khi đã đứng chóp bu mọi hoạt động của một bộ máy tội phạm tinh vi, gã đã chứng tỏ tố chất lãnh đạo đáng kinh ngạc của mình. Tàn nhẫn, thông minh và sáng suốt, Michael Corleone là một sát nhân cực kì chỉn chu, tựa như một kỳ thủ luôn biết tính toán các quân cờ để sắp xếp mọi người và mọi việc đúng như hắn muốn.

2. Tony Montana, Scarface (1983)

9

Mặc dù không nói ra nhưng dường như ai cũng phải công nhận Al Pacino chính là vua của tội phạm trên màn ảnh. Vai diễn quan trọng nhất đánh dấu sự nghiệp “bụi đời” của Al Pacino chính là một Tony Montana chuyên chế và điên cuồng. Từ một ma cô buôn thuốc, Tony trèo dần lên nấc thang sự nghiệp để cuối cùng trở thành một ông chúa con trong đế chế thuốc lậu của mình. Trên con đường đó, Tony đã nhổ sạch cỏ dại là những kẻ ngáng chân hắn trong việc thực hiện kế hoạch làm ăn.

1. Don Vito Corleone, The Godfather (1972)

10

Mặc dù ông con mới là nhân vật chính của ba phần phim The Godfather, tuy nhiên Vito mới là “bố già” thực sự, người nhận được sự ngưỡng vọng cao nhất của cả thế giới ngầm lẫn những người ngoài. Cam kết hết lòng với gia đình, sự đam mê trong công việc khiến thật khó để đánh giá con người này dựa vào những hành động phi pháp của ông. Là một trong những con người quyền lực nhất thành phố New York bấy giờ, đứng đầu đế chế của một gia tộc mafia hùng mạnh, tôn chỉ của Vito vẫn là gia đình là trên hết.

Không ra tay nhanh gọn như con trai Michael, nhưng Vito cũng không ngần ngại tổ chức các cuộc báo thù tắm máu trên những con đường nước Mỹ. Marlon Brando đã có một vai diễn huyền thoại và giải Oscar thậm chí vẫn chưa nói hết được sự thành công của ông. Khi Robert De Niro tiếp nhận vai này, phiên bản trẻ của Vito thậm chí còn quyền lực và mạnh mẽ hơn nữa

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất