Phim Ảnh

Những tác phẩm ấn tượng minh chứng 2016 là năm xuất sắc của phim kinh dị (P.2)

Nguyễn Vân
Chia sẻ

2016 bất ngờ chiêu đãi cho khán giả một năm toàn những phim kinh dị hay, sau những The Conjuring 2, Lights Out, Don't Breath... đã được giới thiệu từ phần 1 của bài viết, thì ẩn sâu bên dưới nhánh phim độc lập cũng có nhiều tác phẩm khá ấn tượng.

Mỗi năm đều có rất nhiều phim kinh dị ra mắt, đơn giản vì kinh phí bỏ ra không nhiều (hầu hết đều dưới 20 triệu USD) nhưng doanh thu kiếm được thì rất hiếm khi phải… bù lỗ. Nhưng để làm được những phim kinh dị vừa đạt doanh thu lớn, lại vừa được khen ngợi thì là điều không hề dễ dàng. Vậy nên, từng có rất nhiều phim kinh dị, nhưng đa số trong chúng đều chỉ là những tác phẩm hạng B rẻ tiền. Năm 2014, chỉ có What We Do in the Shadows, Babadook là đáng chú ý. Năm 2015, cũng chỉ có vài phim kinh dị đặc sắc như: Goodnight Mommy, Spring, It Follows. 

160216_MOV_the-witch.jpg.CROP.promo-xlarge2

The Witch mang dấu ấn của một tác phẩm độc lập.

Green-Room

Green Room gần như là phim kinh dị hay nhất năm 2016.

Vậy mà, dù hiện tại năm 2016 vẫn chưa kết thúc, nhưng kể sơ sơ ra thì ta đã có tới ít nhất là…10 phim kinh dị đầy chất lượng. Có thể nêu ra đây những cái tên như: The Witch, The Shallow, Green Room, The Invitation…

John Goodman as Henry; Mary Elizabeth Winstead as Michelle; and John Gallagher Jr. in 10 CLOVERFIELD LANE; by Paramount

10 Cloverfield Lane

Có thể khẳng định, 10 Cloverfield Lane là một trong những tác phẩm điện ảnh xuất sắc của năm 2016. Một câu chuyện kinh dị ly kỳ, hồi hộp và bất ngờ tới tận giây phút cuối cùng. Tuy mượn chủ đề từ phần phim gốc Cloverfield Lane năm 2008, nhưng nỗi sợ, sự ám ảnh và xuất sắc của phần phim spin-off này thậm chí còn hơn cả ý tưởng gốc. Với Dan Trachtenberg, tác phẩm điện ảnh đầu tay trong sự nghiệp của chàng đạo diễn trẻ người Mỹ này là một thành công vượt ngoài mong đợi.

Hơn 6 tháng sau khi 10 Cloverfield Lane ra mắt, Don’t Breathe tiếp tục nối tiếp “làn sóng” phim kinh dị tấn công tất cả các rạp phim. Đạo diễn người Uruguay Fede Alvarez tuy đã từng được biết tới sau thành công của Evil Dead phiên bản remake, nhưng Don’t Breathe thực sự cũng chỉ là bộ phim điện ảnh thứ hai trong sự nghiệp “khiêm tốn” của anh chàng 38 tuổi này.

mm

Từ trái sang phải: Sam Raimi James Wan và J.J Abrams, các fan kinh dị hãy nhớ mặt của 3 người đàn ông này.

Thành công của những phim kinh dị kể trên, không chỉ do kịch bản xuất sắc hay bàn tay của các đạo diễn mới tạo ra. Mà còn được góp phần không nhỏ bởi các nhà sản xuất. Họ, không chỉ dám “liều mạng” đặt cược vào các tay nghề non trẻ. Mà còn là công cụ hỗ trợ PR một cách tuyệt vời, bởi đơn giản bản thân họ đã là những cái tên vô cùng nổi tiếng. Lights Out được quảng bá rất ngắn gọn với cái tên James Wan là nhà sản xuất. 10 Cloverfield Lane đi đâu cũng phải có mặt J.J.Abrams. Và với Don’t Breathe, hẳn Sam Raimi là cái tên duy nhất có “trọng lượng” và đủ sức khiến công chúng chú ý đầu tiên. Không cần kèn trống ồn ào hay tốn kém quá nhiều vào các chiến dịch marketing, những phim kinh dị thành công của năm đều áp dụng một công thức giản đơn: tập trung vào tên tuổi nhà sản xuất và hạn chế tối đa những gì có thể làm tiết lộ về phim.

Ở các nền điện ảnh khác, phim kinh dị cũng bất ngờ có những tác phẩm được đánh giá cao như Train to Busan The Wailing của Hàn Quốc hay bộ phim Iran Under the Shadow. Đó là chưa tính tới việc mùa của phim kinh dị - mùa Halloween- vẫn chưa tới, với rất nhiều bộ phim đáng sợ khác đang chờ ở phía trước.

Review-train-to-busan-1

Ngay cả điện ảnh Hàn Quốc cũng lên cơn sốt vì phim kinh dị.

Những phim kinh dị của năm 2016, phần lớn không còn lấy yếu tố ma quái, quỷ dữ để làm trung tâm hù dọa nữa. Mà giờ đây, chính tâm lý và những góc tối của con người mới thật sự là những “mỏ vàng” để các biên kịch khai thác sự rùng rợn, xấu xa và ghê tởm nhất. Đúng như lời tựa trên poster 10 Cloverfield Lane: “Monters come in many forms(Ác quỷ tới từ mọi hình dạng). Sau một thời gian “hù dọa” bằng ma quỷ, Hollywood đã chuyển sang dùng những con quỷ “đội lốt” người để đổi mới. Và họ đã thành công.

Trong bối cảnh những bộ phim siêu anh hùng, phản anh hùng hay bom tấn giả tưởng dù đầu tư kinh phí lớn nhưng lại hời hợt và nông cạn về nội dung. Thì những phim kinh dị kinh phí thấp, âm thầm ra mắt tại các rạp chiếu nhưng lại gây ấn tượng và đạt nhiều thắng lợi lớn. Đơn giản vì bản thân chúng tự tin vào một câu chuyện kể chỉnh chu, với diễn xuất ăn ý của dàn diễn viên hơn là gây “ồn ào” bằng những chuyện ngoài lề không ăn nhập. Phim độc lập nói chung và phim kinh dị kinh phí thấp nói riêng đang từng bước trở thành “địa chỉ” đáng tin cậy của khán giả, sau khi họ đã quá chán nản và mệt mỏi vì những bộ phim “đắt tiền” như: Independence Day: Resurgence, Teenage Mutant Ninja Turtles: Out of the Shadows, Alice Through the Looking Glass, The Huntsman: Winter’s War….

fear-of-the-unknown-the-witch

Blair Witch

Phim kinh dị đã từng là một trong những đề tài thu hút sự quan tâm của khán giả từ những năm 60-90 của thế kỷ 20. Nhưng rồi bước sang thế kỷ 21, kinh dị trở nên “thất thế” và chỉ còn được xem là những phim hạng B rẻ tiền, với cách hù dọa nhảy chồm vào camera nhàm chán. Rất nhiều khán giả đã nghĩ rằng, thời của phim kinh dị đã tàn. Nhưng đời có lúc thịnh lúc suy, khi bạn đã chạm chân tới tận đáy vực thì cũng là lúc con đường tương lai mới dần dần được hé mở. Dù vẫn còn quá sớm để có thể khẳng định “Dòng phim kinh dị đã trở lại”, nhưng chỉ riêng trong năm 2016 này, chúng ta có thể mãn nguyện vì đã được thưởng thức một bữa tiệc “hù dọa” với quá nhiều những “món ăn” no nê đầy chất lượng.

Sắp tới đây, hãy cùng chuẩn bị một trái tim thật khỏe mạnh để “đương đầu” với nhiều màn hù dọa mới tới từ Rings (remake), Blair Witch, Tell Me How I Die, The Girl with All the Gifts…

Chia sẻ

Bài viết

Nguyễn Vân

Tin mới nhất