Phim Ảnh

Những series truyền hình nào đang âm mưu thay thế ‘Game of Thrones’, và tại sao việc này là bất khả thi?

Tuấn Vũ
Chia sẻ

Thành công lớn của Game of Thrones dự kiến sẽ rất khó vươn tới đối với những series truyền hình kỳ ảo tiếp theo.

Được đánh giá là bộ phim truyền hình ăn khách nhất màn ảnh nhỏ những năm gần đây, thành công do Game of Thrones, sản xuất bởi hãng HBO luôn khiến nhiều đối thủ khác phải ghen tị. Nhờ nội dung gay cấn, hấp dẫn, đầy bất ngờ, cùng bối cảnh hư cấu đầy hoành tráng, Game of Thrones không chỉ thu hút lượng khán giả khổng lồ trên khắp thế giới, mà còn được giới phê bình đánh giá cao và nhận về số giải thưởng kỷ lục.

Ngay sau khi Game of Thrones chính thức khép lại sau tám năm vào tháng 5 vừa qua, nhiều hãng phim đã rục rịch công bố các dự án mới hòng tiến lên giành lấy ngai vàng vừa bỏ trống. Rất nhiều series trong số này có mức đầu tư khủng, và dựa trên những nguyên tác chất lượng không khác gì Game of Thrones. Vậy những series này là gì, và liệu chúng có khả năng lặp lại thành công của Game of Thrones hay không?

His Dark Materials (HBO)

Đứng đầu trong danh sách này chính là một tân binh cùng nhà HBO với Game of Thrones - His Dark Materials (Vật Chất Tối Của Ngài). Đây là dự án hợp tác giữa hai “ông lớn” ngành truyền hình là HBO của Mỹ và BBC của Anh. Dựa trên bộ truyện nổi tiếng của nhà văn Philip Pullman, His Dark Materials khai thác nhiều chủ đề khá tăm tối và nhiều hứa hẹn như linh hồn, đa vũ trụ, kinh thánh…

Cách đây hơn một thập kỷ, His Dark Materials từng được đem vào sản xuất phim điện ảnh, với tên là The Golden Compass (Chiếc La Bàn Vàng). Tiếc rằng do cắt xén và sửa đổi quá nhiều so với bản gốc, nên dù sở hữu dàn diễn viên nổi tiếng như Nicole Kidman và Daniel Craig nhưng The Golden Compass vẫn thất bại. Sang dự án truyền hình này, với độ dài tăng lên đáng kể và độ đầu tư ở khâu sản xuất, HBO đang dự kiến sửa chữa lại sai lầm của The Golden Compass và biến His Dark Materials thành quân át chủ bài sau Game of Thrones.

The Witcher (Netflix)

Kênh truyền hình Netflix hiện đang là đối thủ lớn nhất của HBO trên mặt trận phim truyền hình, và họ cũng đang ấp ủ một dự án kỳ ảo chỉ chờ Game of Thrones kết thúc là tung ra. Dự án mang tên The Witcher, với sự tham gia của nam diễn viên “Superman” danh tiếng Henry Cavill trong vai chính. Dựa trên bộ tiểu thuyết của nhà văn Ba Lan Andrzej Sapkowski, từng được chuyển thể thành trò chơi điện tử rất thành công, nên The Witcher đã nhận được sự quan tâm của đông đảo fan hâm mộ sau khi công bố.

Lord of the Rings (Amazon)

Tác giả bộ sách gốc của Game of Thrones - nhà văn George R. R. Martin chịu ảnh hưởng rất lớn từ bộ sách kì ảo kinh điển Lord of the Rings (Chúa Nhẫn) của văn hào J. R. R. Tolkien. Ngoài ra, trước khi có Game of Thrones trên màn ảnh nhỏ, thì chính Chúa Nhẫn là tác phẩm mở đầu cho làn sóng phim phiêu lưu kỳ ảo trên màn ảnh rông. Sắp tới, một series truyền hình nói về thời kỳ trước của thế giới Trung Địa (Middle Earth) sẽ được hãng Amazon tung ra. Chủ tịch hãng Amazon - Jeff Bezos thừa nhận công ty này đã “chịu chi” tung ra tận… 1 tỷ USD để đưa series mới này đến với khán giả, và không ngại ngần thừa nhận ông muốn Lord of the Rings của Amazon sẽ là “một Game of Thrones mới”.

The Chronicles of Narnia (Netflix)

Bên cạnh Chúa Nhẫn, Harry Potter thì Biên Niên Sử xứ Narnia cũng là cái tên rất quen thuộc đối với những người yêu thích thể loại kỳ ảo. Bộ sách gồm 7 cuốn được sáng tác bới C. W. Lewis, một trong những người bạn thân ngoài đời của chính Tolkien - tác giả Lord of the Rings. Vào đầu thập niên trước, khi cơn sốt Chúa Nhẫn mới qua đi, thì The Chronicles of Narnia chính là một trong những loạt phim kỳ ảo gặt hái thành công trên màn ảnh rộng.

Sau phần 3 không mấy thành công ra mắt năm 2010, The Chronicles of Narnia đã không còn ra thêm phim điện ảnh mới. Tuy nhiên, gần đây, bản quyền chuyển thể bộ sách này đã được hãng Netflix mua lại. Một series truyền hình mới dựa trên The Chronicles of Narnia chắc chắn sẽ được Netflix cho ra mắt trong những năm tới, hứa hẹn khiến các fan của xứ sở kì diệu này đứng ngồi không yên.

The Wheel of Time (Amazon)

Độc giả Việt Nam có thể cảm thấy xa lạ với The Wheel of Time (Bánh Xe Thời Gian), nhưng trên thế giới thì đây là một trong những bộ sách kỳ ảo nổi tiếng nhất. Được viết bởi nhà văn người Mỹ James Rigney Jr., The Wheel of Times bao gồm tới 14 cuốn, xuất bản từ năm 1990 tới 2013, với bối cảnh đặt tại một thế giới giả tưởng được xây dựng vô cùng chi tiết. Đây cũng là một trong những bộ sách có ảnh hưởng nhất định tới George R. R. Martin khi ông sáng tạo ra thế giới Game of Thrones. Hiện The Wheel of Time đã được hãng Amazon mua bản quyền chuyển thể, với nữ diễn viên Rosamund Pike (Gone Girl, Wrath of the Titans) vào vai chính. Dự kiến series này sẽ lên sóng truyền hình không lâu sau series về Lord of the Rings.

The Kingkiller Chronicles (Showtime)

Với nội dung đặt tại một xứ thần tiên giả tưởng, nơi xuất hiện một ngôi trường chuyên đào tạo những người hùng mạnh mẽ, The Kingkiller Chronicles được coi là sự kết hợp giữa Game of Thrones và Harry Potter. Đặc biệt, bộ sách gồm 2 cuốn của tác giả người Mỹ Patrick Rothfuss hiện đang có tới 2 dự án chuyển thể: một là dự án điện ảnh của hãng phim Lionsgate, thứ hai là dự án truyền hình của kênh Showtime. Trước đây, Lionsgate từng chuyển thể thất bại cuốn sách His Dark Materials thành “bom xịt” The Golden Compass. Vậy nên, hầu hết fan của The Kingkiller Chronicles đều trông chờ nhiều hơn vào phiên bản truyền hình của Showtime.

Thế nhưng…

Tất cả những dự án trên đều được đầu tư siêu khủng và có nhiều tiềm năng. Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều khán giả truyền hình lẫn giới chuyên môn, thì thành công ngang tầm Game of Thrones là rất khó đạt được. Game of Thrones lên sóng năm 2011, vào thời kỳ phim truyền hình vươn lên mạnh mẽ. Hơn nữa, nó là series dài kì đầu tiên chuyển thể hẳn một câu truyện quy mô, hoành tráng đầy tham vọng, trái ngược với các series trước đó.

Chính những yếu tố “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” này đã làm nên thành công vượt bậc của Game of Thrones. Còn giờ đây, khi có rất nhiều phim truyền hình được đầu tư lớn, cùng với đó là sự trỗi dậy mạnh mẽ của các ứng dụng xem trực tuyến, thì các dự án trên sẽ khó tạo nên nét nổi bật để gây hiệu ứng lớn như Game of Thrones trước kia.

Chia sẻ

Bài viết

Tuấn Vũ

Tin mới nhất