Phim Ảnh

Những lý do tin rằng 'Trạng Quỳnh' của đạo diễn Đức Thịnh sẽ là ông hoàng phòng vé Tết Nguyên đán 2019

Huỳnh Hoàng
Chia sẻ

Chỉ vừa mới tung trailer chính thức, thế nhưng phim điện ảnh "Trạng Quỳnh" đã có thể đưa ra nhiều lý do để tự tin nắm giữ vị trí đứng đầu doanh thu phòng vé vào dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 sắp tới.

Trạng Quỳnh là dự án phim điện ảnh chiếu Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 của đạo diễn Đỗ Đức Thịnh với sự tham gia của Trấn Thành, Nhã Phương, Trần Quốc Anh, Khả Như, Công Dương… Bộ phim được dựa trên giai thoại nổi tiếng về Trạng Quỳnh - một nhân vật tài trí nhưng cũng vô cùng lém lỉnh, hài hước và quậy phá.

Vào ngày 21/12/2018, bộ phim đã công bố trailer chính thức nhằm giới thiệu tổng thể câu chuyện. Sử dụng chất liệu văn hóa dân gian Việt Nam, đạo diễn Đức Thịnh khiến nhiều khán giả phải trầm trồ trước phong cảnh nước ta với sông suối, núi non, những ruộng lúa xanh mát, miền quê thanh bình. Không những vậy, anh còn tái hiện lại phiên chợ làng, khoa thi ở kinh thành cũng như cuộc chiến chốn quan triều.

Trailer phim.

Trạng Quỳnh xoay quanh nhân vật Quỳnh (Trần Quốc Anh) là một anh chàng nghịch ngợm, ham chơi dù rất thông minh tài trí. Anh thường kết hợp với Xẩm (Trấn Thành) để gây ra những màn quậy phá trong làng khiến người dân ngao ngán. Thế nhưng, cao nhân ắt hữu cao nhân trị, Quỳnh đã phải lòng nàng tiểu thư Điềm (Nhã Phương), con gái của thầy Đoàn (Tùng Yuki). Một biến cố xảy ra khiến thầy Đoàn bị tống giam, Điềm giúp Quỳnh học hành để thi trạng nguyên nhằm tìm cơ hội giải oan cho cha. Nhiều biến cố đã xảy ra với bộ ba Quỳnh - Xẩm - Điềm khiến họ bị chia cắt bởi các âm mưu thâm độc.

Ngay sau khi tung ra trailer chính thức, Trạng Quỳnh có nhiều lý do để có tự tin trở thành ông hoàng phòng vé phim Tết vào dịp mừng xuân Kỷ Hợi sắp tới. Hãy cùng SAOstar tìm hiểu nhé.

1. Câu chuyện mang màu sắc văn hóa dân gian, dựa vào giai thoại Trạng Quỳnh nổi tiếng

Phim Trạng Quỳnh dựa trên giai thoại lừng danh về nhân vật cùng tên. Trạng Quỳnh tên thật là Nguyễn Quỳnh (1677 - 1748), là một người có tính cách trào phúng dân gian Việt Nam nên được nhiều người yêu mến gán cho danh xưng Trạng Quỳnh, hay đả kích chế độ phong kiến thời chúa Trịnh. Theo các giai thoại ghi lại, Trạng Quỳnh không e dè các quan lại cũng như cả chúa Trịnh, anh thường có những trò nghịch phá để trêu chọc và dạy dỗ những kẻ cường hào ác bá. Ngay cả đến chúa Trịnh cũng nhiều lần khổ sở trước “trò mèo” của anh.

Nhắc đến Trạng Quỳnh, hẳn rất đông khán giả sẽ nhớ đến những câu chuyện hài hước trào phúng sâu cay. Đây được xem là một phần quan trọng của kho tàng văn hóa dân gian Việt Nam và câu nói “Trạng chết thì Chúa cũng băng hà” cũng là châm ngôn nổi tiếng đời sau.

Nếu như nhà sản xuất Ngô Thanh Vân khai thác giá trị văn học cổ tích Việt Nam thông qua bộ phim Tấm Cám: Chuyện chưa kể hay Ngày nảy ngày nay cùng với yếu tố thuần Việt như áo dài trong Cô Ba Sài Gòn, thì đạo diễn Đức Thịnh đang từng bước sử dụng chất liệu văn hóa dân gian cho bộ phim của mình. Được biết, đây chỉ là kế hoạch bước đầu để tìm hiểu thị trường của vị đạo diễn này. Trong tương lai, một dự án cổ trang hoành tráng hơn sẽ được anh thực hiện đúng theo tâm nguyện mà anh đặt ra cho kế hoạch làm phim 5 năm của mình.

Bên cạnh đó, nếu khán giả là những người biết đến các câu chuyện của Trạng Quỳnh sẽ có thể nhận ra một số yếu tố cài cắm của đạo diễn Đức Thịnh. Câu đố mà nàng Điềm - con gái thầy Đoàn đưa ra cho Quỳnh: “Da trắng vỗ bì bạch” trong trailer cũng chính là câu đố nổi tiếng mà Đoàn Thị Điểm đã thách Trạng Quỳnh giải trong giai thoại Việt Nam.

Tương truyền một lần Đoàn Thị Điểm đang tắm, Trạng Quỳnh gõ cửa đòi vào tắm chung. Điểm mới ra vế đối, nếu Quỳnh đối được thì cho vào dội nước. Câu đối quá hiểm hóc. “Bì bạch” vừa là từ tượng thanh, miêu tả âm thanh khi vỗ và làn da đang đẫm nước, vừa là từ tiếng Hán, dịch sang tiếng Việt cũng có nghĩa là “Da trắng”. Kết quả là Quỳnh ngồi gãi đầu gãi tai, đến khi Điểm tắm xong rồi mà vẫn chưa nghĩ ra nên đành chịu thua, đi về. Như vậy, nhân vật Đoàn Thị Điềm của Nhã Phương trong phim có lẽ cũng chính là cải biên từ Đoàn Thị Điểm.

2. Dàn diễn viên nhiều màu sắc, thực lực, duyên dáng và hợp vai

Trấn Thành chắc chắn là điểm thu hút sự chú ý đầu tiên của khán giả, dù anh không phải nam chính Trạng Quỳnh. Nét duyên dáng của danh hài là điều không thể chối bỏ, cùng với sức hút của anh về mặt truyền thông cũng như nhận dạng thương hiệu từ công chúng. Trong những năm qua, Trấn Thành hạn chế tham gia đóng phim để tập trung vào công việc người dẫn chương trình cũng như tham gia một số gameshow về hài hước. Chính vì thế, việc góp mặt của Trấn Thành với vai trò quan trọng trong một tác phẩm điện ảnh chiếu Tết như thế này, chắc chắn sẽ là điểm cộng khiến mọi người ra rạp để xem phim.

Trạng Quỳnh là vai diễn đầu tiên của Nhã Phương được ra mắt khán giả sau khi cô kết hôn với Trường Giang. Kể từ sau Hoán đổi đóng cùng với Việt Hương và phim truyền hình Ngày ấy mình đã yêu lên sóng vào hè 2018, nữ diễn viên đã dành nhiều thời gian cho gia đình nhỏ của mình. Vì lẽ đó, sự trở lại của cô trong phim điện ảnh Trạng Quỳnh sẽ là thỏi nam châm đối với khán giả.

Dù không phải là tên tuổi nổi tiếng như Trấn Thành hay Nhã Phương, thế nhưng nam chính Trần Quốc Anh lại đang là gương mặt được săn đón bậc nhất hiện nay. Từng tham gia một vài sitcom và gây chú ý với ngoại hình điển trai, nụ cười trong veo và khuôn mặt điện ảnh, Trần Quốc Anh chính thức trở thành tâm điểm sau MV Rời bỏ của nữ ca sĩ Hòa Minzy. Ngay sau đó, cơ hội nghệ thuật đã mở rộng đường với anh khiến cho Quốc Anh sở hữu nhiều người hâm mộ. Ở Trạng Quỳnh, đây là vai nam chính đầu tiên của anh, vì thế khán giả vừa tò mò, vừa mong đợi ở khả năng diễn xuất của Quốc Anh.

Bên cạnh ba gương mặt vừa nói trên, bộ phim còn sở hữu những cái tên nổi bật như Khả Như, Tùng Yuki hay Công Dương, mỗi người đều đã chứng minh năng lực của mình qua nhiều bộ phim và sitcom trước đó.

Xét về vai diễn, có thể thấy đạo diễn Đức Thịnh đã có những lựa chọn hoàn toàn đúng đắn. Nếu như Trấn Thành phù hợp với vai Xẩm, một cây hài chủ lược trong phim nhưng vẫn có một khía cạnh nội tâm đặc biệt, thì Quốc Anh lại như được “đo ni đóng giày” với Trạng Quỳnh - một vai diễn nghịch ngợm, thông minh và si tình.

Trước đó, khán giả từng hoài nghi Nhã Phương không hợp vai nàng thơ của bộ phim, khi tuổi của nữ chính lại lớn nam chính gần 10 tuổi. Tuy nhiên đến khi trailer được công bố, Nhã Phương hoàn toàn thích hợp khi trở thành nàng Điềm thông minh sắc sảo mà vẫn thanh tú, nhẹ nhàng với cốt cách của tiểu thư đài các. Đặc biệt, vẻ đẹp mặn mà của phu nhân Trường Giang được cho là giống với những gì mọi người tưởng tượng về bà Đoàn Thị Điểm.

3. Không chỉ hài hước với không khí Tết, Trạng Quỳnh kịch tính và sâu sắc hơn những gì bạn nghĩ

Mặc dù là bộ phim chiếu Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, thế nhưng Trạng Quỳnh không đơn thuần mang đến những mảng miếng gây cười mà còn chứa đựng câu chuyện đầy kịch tính. Nỗi oan của thầy Đoàn khi bị vu cáo cưỡng bức cô Thị Liễu chỉ là nước cờ đầu tiên cho một kế hoạch đầy dã tâm. Bá - gã con trai nhà giàu, trở thành quan trong triều luôn muốn cưới Điềm về làm vợ. Để có được điều mình muốn, gã bất chấp mọi thủ đoạn, kể cả những điều đê tiện nhất.

Ngay trong trailer, khán giả nhận ra rằng, Quỳnh đã bị vu cáo gian lận trong kỳ thi trạng nguyên, đánh mất cơ hội để minh oan cho thầy Đoàn. Anh bị đánh phạt và lôi đi trong cơn mưa tầm tã, đầu bê bết máu. Căn nhà của anh ở quê cũng bị đốt cháy và chính Xẩm đã lên cơn tức giận, đổ lỗi cho Điềm là kẻ khiến cho mọi chuyện trở nên tệ hại. Trong khi đó, Bá ra sức uy hiếp thầy Đoàn để Điềm chấp nhận cuộc hôn nhân này. Ngày Điềm trở thành tân nương, Quỳnh mặc bộ quan phục, phóng ngựa tìm cô nhưng mọi thứ đã muộn màng.

Sự bất công của chế độ quan liêu, những tội ác do kẻ giàu, quan lại, cường hào ác bá gây ra… sẽ được đạo diễn Đức Thịnh truyền tải và đả kích trong Trạng Quỳnh. Chính những tình tiết gay cấn ấy khiến cho người xem thêm phần tò mò và mong đợi cho bộ phim Tết này và sẵn sàng ra rạp ngay khi trình chiếu.

4. Trạng Quỳnh gần như không có đối thủ trong cuộc chiến phòng vé Tết Nguyên đán

Mọi năm, dịp Tết Nguyên đán luôn là thời điểm mà các nhà làm phim vẫn mong muốn cho ra mắt các tác phẩm hoành tráng và có sức hút. Cuộc chiến phim Việt vốn đã gay gắt với 4-5 phim cùng chiếu, nay lại thêm phần khó khăn khi phải đối đầu với nhiều bom tấn Trung Quốc và Hollywood. Bởi lẽ, vào dịp Tết, đặc biệt là từ tối mồng Một, lượng khán giả đến rạp tăng cao nhiều lần so với thời điểm cuối tuần thông thường. Hầu như các suất chiếu đều đông kín người và trở thành cơn hội thu gom doanh thu của các nhà sản xuất phim.

Tuy nhiên vào dịp Tết Kỷ Hợi 2019, cho đến thời điểm này, đối thủ của Trạng Quỳnh hoàn toàn không đáng ngại. Ở thị phần phim Việt, bên cạnh bộ phim của đạo diễn Đức Thịnh, hai phim Cua lại vợ bầu Táo Quậy đã chính thức xác nhận là phim chiếu Tết. Thế nhưng, xét về sức hút phòng vé và độ quan tâm của khán giả, Táo Quậy của Hứa Minh Đạt có phần lép vế. Còn với Cua lại vợ bầu, phim tiếp tục có sự tham gia của Trấn Thành trong vai chính, cùng với Ninh Dương Lan Ngọc và Khả Như, hứa hẹn mang đến nhiều tiếng cười thú vị cho người xem. Thế nhưng đến nay, bộ phim vẫn chưa có trailer, poster hay bất cứ thông tin để khán giả tin tưởng đây là một dự án chiếm ngôi vương phòng vé.

Ở địa hạt phim quốc tế, có vẻ như sau chiến dịch truy thu thuế của các sao Hoa ngữ sau scandal của Phạm Băng Băng, nhiều nhà làm phim ngần ngại công bố những dự án “khủng” của mình và đang “nằm im chờ bão tan”. Vì lẽ đó, đến nay vẫn chưa có tác phẩm nổi bật nào của Trung Quốc sẽ chiếu vào dịp Tết Nguyên đán, trái ngược với không khí nhộn nhịp mọi năm của những phim về Tây Du Ký hay Truy lùng quái yêu, Mỹ nhân ngư… Còn với phim Hollywood, hai bộ phim hoạt hình How To Train Your Dragon 3 The Lego Movie 2 có vẻ sẽ không phải đối thủ quá nặng ký và “khó nhai”.

Hai tác phẩm Việt Nam đang được đặt nhiều kỳ vọng trong thời gian tới là Hai Phượng của Ngô Thanh Vân và Vu quy đại náo của Ngọc Trinh lại nằm ngoài cuộc chiến phim Tết. Cả hai lựa chọn thời điểm ra mắt an toàn hơn: 22/02/2019 (tức sau Tết Nguyên Đán 2 tuần). Vào ngày 14/02/2019, phim điện ảnh thanh xuân vườn trường Tình đầu thơ ngây của Thanh Mỹ và JSOL có thể sẽ tạo một làn gió mới, nhưng cũng không phải “vật cản” lớn cho dự án Trạng Quỳnh.

Ngoài những lý do trên, những cảnh đẹp Việt Nam, sự đầu tư về cảnh quay, trang phục, việc phục dựng một buổi thi trạng nguyên cũng là điểm cộng cho phim Trạng Quỳnh. Liệu rằng thiên thời địa lợi nhân hòa như thế, Trạng Quỳnh của Đức Thịnh có vượt qua thành công và con số doanh thu mùa Tết 2018 của Siêu sao siêu ngố cũng của chính vị đạo diễn này cầm trịch hay không? Hãy cùng SAOstar chờ đợi kết quả từ ngày mồng Một Tết Kỷ Hợi 2019 nhé.

Chia sẻ

Bài viết

Huỳnh Hoàng

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất