Phim Ảnh

Những kẻ phản diện 'đẹp lộng lẫy và siêu sang chảnh' khiến khán giả thích mê

Lý Cơ Hân
Chia sẻ

Các nhà làm phim không muốn ủng hộ cái ác, nhưng họ lại đi “tô son trát phấn” cho nó bằng cách mời những tên tuổi xinh đẹp siêu cấp và khoác cho họ toàn những bộ cánh lộng lẫy.

Có ai đó từng nhận xét, cái hay của phim là nằm ở vai phản diện. Hầu hết những vai chính diện thường đơn điệu, chúng ta thấy được anh ta là một người tốt hoặc sớm rồi muộn anh ta sẽ là người tốt. Tức là tâm lý cũng như hành động của anh trong các tình huống đều “một màu” và hiếm có sự đột phá. Chính vì vậy, những người xung quanh anh ta mới là nhân tố khiến phim có thêm màu sắc, và thường thì “trọng trách” đó được giao cho vai phản diện.

Cái hay của phim là nằm ở vai phản diện.

Nếu suy xét kỹ sẽ thấy ý kiến này đúng, ví dụ điển hình nhất là The Dark Knight (2008). Hoàng Tử Hề của Heath Ledger đến nay vẫn là một trong những phản diện đáng nhớ nhất của thể loại phim siêu anh hùng. Giờ thì hãy cùng Saostar điểm qua những gương mặt ác nhân xuất hiện trong các bộ phim chuyển thể cổ tích nói riêng cũng như trong thể loại phim kỳ ảo nói chung.

Cách đây 4 năm khi mà Mirror Mirror công chiếu, phần đông khán giả đã phải thừa nhận một điều, người ấn tượng nhất trong bộ phim cổ tích này không phải là nàng Bạch Tuyết mà là Hoàng hậu. Với 30 năm kinh nghiệm cùng một vẻ ngoài thách thức thời gian, được điểm tô thêm bằng những bộ cánh lộng lẫy mà cô khoác vào, hoàng hậu của Julia Roberts hiện lên như nữ thần, hài hước nhưng lại độc ác và đầy quyền uy. Lily Collins bấy giờ là một diễn viên non trẻ, đã bị “người đàn bà đẹp” Julia Roberts lấn át, dù cho ngôi sao Love, Rosie thực sự sở hữu vẻ đẹp “da trắng như tuyết, tóc đen như mun”.

julia-roberts-queen-mirror-mirror1

Con gái của nam danh ca Phil Collins không phải là nàng Bạch Tuyết kém may duy nhất, bởi vì vẫn còn một nàng Bạch Tuyết khác nữa sau cô. Kẻ thù truyền kiếp của nàng “Bạch Tuyết” Kristen Stewart chính là Charlize Theron. Đứng trước một người phụ nữ mà hiếm khi nào vắng mặt trong những danh sách bầu chọn sắc đẹp, ngôi sao của Twilight tỏ ra quá đỗi nhạt nhòa, đấy là chưa kể diễn xuất cứng nhắc của cô. Chưa bao giờ người ta lại “phải lòng” cái ác và cảm thấy gương thần dối trá đến như vậy. Hoàng hậu của Charlize Theron xuất sắc đến mức độ các nhà sản xuất phải cho kẻ phản diện này sống lại ở phần hậu truyện The Huntsman: Winter’s War và sở hữu câu chuyện riêng cho bà.

Huntsman

Hoàng hậu độc ác chết đi trong Snow White and the Huntsman và sống lại trong The Huntsman: Winter’s War, trong khi Bạch Tuyết thì lại vắng mặt ở phần hậu truyện.

Không phải là hoàng hậu, nhưng phù thủy Angelique Bouchard trong Dark Shadows cũng là một vai phụ nổi bật. Từ một cô gái đã bị tổn thương sâu sắc, phù thủy Angelique Bouchard biến tình yêu thành thù hận và như một lẽ thường tình những gì cô nhận lại được chỉ là cái kết vô cùng thê thảm. Kẻ phản diện này dưới diễn xuất của Eva Green hiện lên quyến rũ đến mức không thể ghét bỏ, ả ta như thể đứng ngay lằn ranh mong manh giữa đẹp một cách cuốn hút và điên đến khiến người ta phải sợ. Eva Green là người Pháp nhưng khi hóa thân thành một cô gái Mỹ tóc vàng nóng bỏng điển hình, cô vẫn tự tin phô diễn khả năng của mình.

“Nếu em không thể có anh, tình yêu của em… Em sẽ hủy hoại anh.”

Những lần gần đây nhất mà một vai phản diện lại được giới yêu phim tỏ ra cực yêu thích thuộc về hai mụ dì ghẻ trong phim Cinderella (2015) và phim Việt Nam Tấm Cám: Chuyện Chưa Kể (2016). Cần phải nói rằng Lily James diễn xuất không tệ, nhưng người đứng phía bên kia chiến tuyến lại là chủ nhân của hai tượng vàng danh giá Cate Blanchett. Vốn đã sở hữu vẻ ngoài cao sang quyền quý, minh tinh còn khoác lên người váy đầm lộng lẫy, chả trách sao người yêu mến dì ghẻ lại đông đảo đến vậy. Đấy là chưa kể những cái liếc mắt sắc lẹm có thể khiến bất kỳ ai tim đập loạn nhịp.

CINDERELLA

Còn một dì ghẻ khác cũng cực kỳ nổi bật, đó là hóa thân của diễn viên Ngô Thanh Vân. Bỏ qua lùm xùm về thỏa thuận công chiếu phim và màn “ngã cau” thuộc hàng kinh điển của Tấm, Tấm Cám: Chuyện Chưa Kể vẫn khiến người hâm mộ hứng thú bởi vẻ ngoài của các nhân vật chính. Giống như mụ dì ghẻ của phiên bản phim Cinderella, dì ghẻ của Ngô Thanh Vân cũng được làm đẹp toàn diện. Dưới diễn xuất của cô, mụ dì ghẻ càng thể hiện rõ sự độc ác và toan tính.

Phản diện cổ tích (4)

Các nhà làm phim không muốn ủng hộ cái ác, nhưng họ lại đi “tô son trát phấn” cho nó bằng cách mời những tên tuổi xinh đẹp siêu cấp và khoác cho họ toàn những bộ cánh lộng lẫy mà quên mất rằng người đời thường dễ phải lòng những gì sở hữu vẻ ngoài bóng bẩy, hào nhoáng. Nói đến đây mới thấy những diễn viên trẻ tuổi nên học hỏi Emma Watson, vì bộ phim cổ tích mà cô sắp tham gia là Beauty and the Beast không có… một nữ phản diện xinh đẹp nào cả; bởi vậy cô có thể yên tâm mà “tỏa sáng” đến hết phim.

Chia sẻ

Bài viết

Lý Cơ Hân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất